Giáo án Tập đọc bài : cò và cuốc

I./ MỤC TIÊU : Sau khi học xong bài, HS có khả năng :

- Đọc lưu loát toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.

- Biết đọc bài với giọng vui, nhẹ nhàng. Bước đầu biết đọc và phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Cò, Cuốc)

- Hiểu nghĩa các từ khó: cuốc, thảnh thơi

- Hiểu nghĩa câu chuyện : Phải lao động vất vả mới có lúc thảnh thơi sung sướng.

 

II./ CHUẨN BỊ : Giáo viên

 Tranh minh hoạ bài tập đọc trong sách giáo khoa.

 

III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1./ Khởi động : 1

2./ Kiểm tra bài cũ : 4

 - HS 1: Đọc 2 câu đầu của bài. Chim rừng Tây nguyên. Nêu cảnh hồ Y-rơ-pao có gì đẹp

 - HS 2: Đọc đoạn từ “ Nơi đây cất lên hoà âm”. Tìm những từ ngữ tả màu sắc của chim Đại bàng ?

 - HS 3: Đọc đoạn “Bầy thiên nga. đến hết”. Quanh hồ Y-rơ-pao có những loài chim nào ?

 - Giáo viên nhận xét bài cũ.

3./ Bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1281 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc bài : cò và cuốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY Môn : Tập đọc Bài : CÒ VÀ CUỐC Tuần : 22 Ngày dạy : I./ MỤC TIÊU : Sau khi học xong bài, HS có khả năng : Đọc lưu loát toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc bài với giọng vui, nhẹ nhàng. Bước đầu biết đọc và phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Cò, Cuốc) Hiểu nghĩa các từ khó: cuốc, thảnh thơi … Hiểu nghĩa câu chuyện : Phải lao động vất vả mới có lúc thảnh thơi sung sướng. II./ CHUẨN BỊ : Giáo viên Tranh minh hoạ bài tập đọc trong sách giáo khoa. III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1./ Khởi động : 1’ 2./ Kiểm tra bài cũ : 4’ - HS 1: Đọc 2 câu đầu của bài. Chim rừng Tây nguyên. Nêu cảnh hồ Y-rơ-pao có gì đẹp - HS 2: Đọc đoạn từ “ Nơi đây cất lên … hoà âm”. Tìm những từ ngữ tả màu sắc của chim Đại bàng ? - HS 3: Đọc đoạn “Bầy thiên nga... đến hết”. Quanh hồ Y-rơ-pao có những loài chim nào ? - Giáo viên nhận xét bài cũ. 3./ Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. - GV treo tranh – Yêu cầu HS quan sát tranh. - Trong bức tranh này có những con vật nào ? - Gọi 1 HS lên bảng chỉ Cò và Cuốc. - GV tóm tắc nội dung bức tranh – Ghi đề bài lên bảng. 15’ 2. Hoạt động 2 : Luyện đọc Mục tiêu : Giúp HS đọc đúng các từ khó, ngắt nghỉ nhịp đúng các câu dài, đọc trơn toàn bài. Phân biệt lời người kể, Cò, Cuốc. Cách tiến hành : a. GV đọc mẫu : - GV đọc mẫu lần 1 chú ý phân biệt giọng của các nhân vật. b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : + Đọc từng câu. - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu. GV theo dõi rút từ khó hưỡng dẫn HS luyện đọc: Vất vả, bẩn, trắng tinh. + Đọc từng đoạn trước lớp. - GV chia bài tập đọc làm 2 đoạn. Đoạn 1 : Từ đầu … bẩn hở chị. Đoạn 2 : Phần còn lại - Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn. - GV treo bảng phụ hướng dẫn HS ngắt hơi các câu dài ở đoạn 2 (SGV) - GV hướng dẫn giọng đọc của Cò và Cuốc. - Yêu cầu 2 học sinh nối tiếp nhau đọc 2 đoạn (lượt 2). - Giáo viên giải nghĩa từ Cuốc – Ghi bảng. + Đọc từng đoạn trong nhóm. + Thi đọc giữa các nhóm. 10’ 3. Họat động 3 : Tìm hiểu bài. Mục tiêu : Giúp HS nắm nội dung bài. Cách tiến hành : - GV yêu cầu học sinh đọc đọan 1. - Cò đang làm gì ? - Thấy cò lội ruộng Cuốc hỏi như thế nào ? Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 2. - Vì sao Cuốc hỏi như vậy ? - Giáo viên giải nghĩa từ trắng phau phau – Ghi bảng. - Cò trả lời như thế nào ? - Giải nghĩa từ thảnh thơi – Ghi bảng. Câu trả lời của Cò chứa 1 lời khuyên. Lời khuyên ấy là gì ? - GV nhận xét – Giáo dục tư tưởng. 5’ 4. Hoạt động 4 : Luyện đọc truyện theo vai. Mục tiêu : HS đọc đúng lời của Cò, Cuốc, người dẫn chuyện. Cách tiến hành : - Yêu cầu các nhóm phân vai thi đọc lại truyện. - GV theo dõi nhận xét. 3’ 5. Hoạt động 5 : Củng cố – Dặn dò. - Gọi 1 HS đọc cả bài. - Qua bài học hôm nay con thích loài chim nào ? Vì sao ? - Giáo dục tư tưởng. - Về nhà đọc lại bài để tiết sau viết chính tả. - Nhận xét tiết học - HS quan sát tranh trả lời - HS lên chỉ. - HS nhắc lại đề. - Cả lớp theo dõi và đọc thầm theo - Dãy A nối tiếp đọc từng câu. - HS luyện đọc các từ khó theo hướng dẫn của GV. - Dãy B đọc nối tiếp tưngø câu. - 2 Học sinh đọc. - 1 HS luyện ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng theo hướng dẫn của giáo viên. - 2 HS đọc bài trước lớp. - HS đọc theo nhóm đôi. - HS đọc, trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. - HS đọc bài trả lời câu hỏi - HS trả lời. - HS thảo luận nhóm 4 đưa ra lời khuyên. - 3 HS tự phân vai, đọc trước lớp. - HS đọc bài. - HS nêu ý kiến cá nhân IV./ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docCO CUOC 22.doc
Giáo án liên quan