I. MỤC TIÊU:
HS hiểu số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo.
HS: vận dung được quy tắc chia phân số
Có kỹ năng thực hiện chia phân số
II. CHUẨN BỊ :
GV:
HS: dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 24/04/2023 | Lượt xem: 163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 88: Phép chia phân số - Trường THCS Thị trấn Mường Tè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 88: PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
HS hiểu số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo.
HS: vận dung được quy tắc chia phân số
Có kỹ năng thực hiện chia phân số
II. CHUẨN BỊ :
GV:
HS: dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
GV:nhân phân số có những tính chất nao?
GV: nhận xét và cho điểm
1. các tính chất:
tính chất giao hoán:
. = .
tính chất kết hợp:
. .= . .
nhân với số 1
.1= 1. =
tính chất phân phối giữa phép nhân với cộng:
. + = . +.
Hoạt động 2: số nghịch đảo
Hoạt động 3: vận dụng
GV: yêu cầu HS: làm ?1
GV: ta nói là số nghịch đảo của –8 hay –8 là số nghịch đảo của hoặc hai số và –8 là hai số nghịch đảo.
GV: tương tự yêu cầu HS trả lời ?2
GV: vậy thế nào là số nghịch đảo?
GV: yêu cầu HS: làm ?1
GV: nhận xét
HS: -8. =1
.=1
HS: làm ?2
GV: hai số gọi là nghịch đảo nếu tích của chúng bằng 1
HS: số nghịch đảo của là 7
số nghịch đảo của -5 là
số nghịch đảo của là
số nghịch đảo của là
1. số nghịch đảo:
định nghĩa:
hai số gọi là nghịch đảo nếu tích của chúng bằng 1
ví dụ:
số nghịch đảo của là 7
Hoạt động 3: phép chia phân số
GV: Yêu cầu HS làm ?4
GV: phân số và là hai phân số như thế nào?
GV: từ nhận xét rút ra: : = . ta vừa thay phép chia thành phép toán gì?
GV: vậy muốn chia một phân số cho ta làm thế nào?
GV: xét VD khác: -8 :
GV: muốn chia một số nguyên cho một phân số ta làm thế nào?
GV: yêu cầu HS: đọc quy tắc
Yêu cấu HS: làm ?5
Bổ sung thêm câu :2
GV: muốn chia 1 phân số cho 1 số nguyên ta thực hiện thế nào?
GV: yêu cầu HS làm ?6
HS: := =
. ==
HS: vậy : = .
HS: là hai phân số nghịch đảo.
HS: ta thay phép chia : bằng phép nhân với phân số nghịch đảo
HS: lầy phân số bị chi nhân cho phân số nghịch đảo của phân số chia
HS: -8 : = : = .= = = -6
HS: lấy số nguyên đó nhân với phân số nghịch đảo của phân số chia.
HS: đọc quy tắc sgk
HS: :2=:=.==
HS: ta giữ nguyên tử và nhân mẫu với số nguyên đó
2. phép chia phân số
quy tắc : sgk
: = .=
a: = a. =
nhận xét:
: c =
Hoạt động 4: luyện tập củng cố
phát biểu
+ thế nào là hai số nghịch đảo?
+quy tắc chia hai phân số ?
GV: tổ chức trò chơi tiếp sức bài 84.
Nếu tổ nào thực hiện đúng và nhanh nhất thì tổ đ1o thắng
khi tính phải phép nhân thành phép chia
GV: cho các tổ nhận xét bài làm, phát hiện chỗ sai
Đán giá thái độ tham gia của các em
Khen thưởng tổ thắng.
Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà
Học thuộc các quy tắc
Làm các BT còn lại SGK
Chú ý cách trình bày.
Chuẩn bị bài mới: chuẩn bị các BT luyên tập. Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_88_phep_chia_phan_so_truong_thcs_t.doc