Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 85: Tìm một số biết giá trị phân số của nó. Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó

2. Kĩ năng

- Vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của số đó.

3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.

4. Định hướng năng lực:

a Năng lực chung:

- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp

tác.

b Năng lực đặc thù:

- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. GV: - Giáo án, phấn mầu.

2. HS: Đọc trước bài

III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm bàn, đặt câu hỏi, động não.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra:

Kết hợp trong giờ

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 85: Tìm một số biết giá trị phân số của nó. Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 06/6/2020 (Lớp 6A2) TIẾT 85: TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA NÓ + LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó 2. Kĩ năng - Vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của số đó. 3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học. 4. Định hướng năng lực: a Năng lực chung: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. b Năng lực đặc thù: - Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận. II. CHUẨN BỊ 1. GV: - Giáo án, phấn mầu. 2. HS: Đọc trước bài III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm bàn, đặt câu hỏi, động não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Bài tập: Lớp 6A có 44 học sinh. Hỏi 3 4 số học sinh lớp 6A là nào nhiêu bạn. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS - Phương pháp : Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành - Kĩ thuật : Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm. - Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, giao tiếp, hợp tác, năng lực tư duy sáng tạo. 1. Ví dụ: Ví dụ: 3 4 số học sinh của lớp 6A là 33 bạn. Hỏi lớp 6A có bao nhiêu học sinh. Giải: - Gọi số học sinh lớp 6A là x - Ta có: 3 4 x = 33  x = 33 : 3 4 33.4 3 x = x = 44 HS Vậy lớp 6A có 44 học sinh - GV yêu cầu học sinh đọc nội dung ví dụ. - Y/c HS đọc tóm tắt đề bài ? Bài toán đã cho em biết số học sinh của lớp 6A hay chưa. - GV nếu gọi x là số học sinh của lớp 6A. Vậy theo em x, 3 4 có mối liên hệ gì với 33 - GV hướng dẫn học sinh cách trình bày - HS trình bày theo hướng dẫn của giáo viên ? Qua bài tập trên muốn tìm một số biết giá trị phân số của nó ta làm thế nào 2. Qui tắc: * Quy tắc/SGK /54 Muốn tìm một số biết n m của số đó bằng a. Ta tính: a : n m ( m, n  N* ) ?1/SGK/54: Tìm một số biết: a) 7 2 của số đó bằng 14 Số đó là: 14 : 7 2 = 14. 2 7 = 49 b) 3 3 2 của nó bằng - 3 2 Số đó là: - 51 10 17 5 . 3 2 5 17 : 3 2 − = − = Bài: 126/SGK/54 a) 3 2 của số đó bằng 7,2 Số đó là: 7,2 : 3 2 = 7,2. 2 3 = 10,8 b) 1 7 3 của số đó bằng -5: Số đó là: -5 : 1 7 3 = - 5. 10 7 = - 3,5 - GV chốt và chuyển mục ? Muốn tìm một số biết n m của số đó bằng a ta làm như thế nào - Y/c HS đọc qui tắc - GV nhấn mạnh cho học sinh quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước và tìm một số khi biết giá trị phân số của nó - Y/c HS đọc và làm ?1 ? Hãy chỉ rõ n m ; a trong ý a, b của ?1 - GV gợi ý ý b đổi hỗn số ra phân số - HS làm việc cá nhân - HS lên bảng trình bày - Gọi HS nx - GV nx và chốt lại - GV yêu cầu học sinh làm bài 126/SGK/54 - HS làm việc nhóm lớn - HS đổi bài chấm chéo dựa vào kết quả trên bảng - HS báo cáo kết quả - GV nhận xét và sửa lỗi cho nhóm có điểm thấp nhất - GV cùng học sinh khích lệ động viên HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - GV chốt lại quy tắc tìm một số biết giá trị phân số của nó - Bài 129 (SGK/55) Lượng sữa trong chai là: 18 : 4,5% = 400 (g) HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Kết hợp trong giờ HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Nắm được cách giải dạng toán tìm một số biết giá trị phân số của số đó . - BTVN: Làm bài 129, 131 (SGK – T.55); Bài 129, 130 (SBT – T.35) - Chuẩn bị tiết sau: Tìm tỉ số của hai số + Luyện tập

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_85_tim_mot_so_biet_gia_tri_phan_so.pdf