I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó
2. Kĩ năng
- Vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của số đó.
3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
4. Định hướng năng lực:
a Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp
tác.
b Năng lực đặc thù:
- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Giáo án, phấn mầu.
2. HS: Đọc trước bài
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm bàn, đặt câu hỏi, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
Kết hợp trong giờ
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 196 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 85: Tìm một số biết giá trị phân số của nó. Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 06/6/2020 (Lớp 6A2)
TIẾT 85: TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA NÓ + LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó
2. Kĩ năng
- Vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của số đó.
3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
4. Định hướng năng lực:
a Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp
tác.
b Năng lực đặc thù:
- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Giáo án, phấn mầu.
2. HS: Đọc trước bài
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm bàn, đặt câu hỏi, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
Kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Bài tập: Lớp 6A có 44 học sinh. Hỏi
3
4
số học sinh lớp 6A là nào nhiêu bạn.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới.
Nội dung Hoạt động của GV và HS
- Phương pháp : Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
- Kĩ thuật : Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
- Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, giao tiếp, hợp tác, năng lực tư duy sáng tạo.
1. Ví dụ:
Ví dụ:
3
4
số học sinh của lớp 6A là 33
bạn. Hỏi lớp 6A có bao nhiêu học sinh.
Giải:
- Gọi số học sinh lớp 6A là x
- Ta có:
3
4
x = 33
x = 33 :
3
4
33.4
3
x =
x = 44 HS
Vậy lớp 6A có 44 học sinh
- GV yêu cầu học sinh đọc nội dung ví dụ.
- Y/c HS đọc tóm tắt đề bài
? Bài toán đã cho em biết số học sinh của
lớp 6A hay chưa.
- GV nếu gọi x là số học sinh của lớp 6A.
Vậy theo em x,
3
4
có mối liên hệ gì với 33
- GV hướng dẫn học sinh cách trình bày
- HS trình bày theo hướng dẫn của giáo
viên
? Qua bài tập trên muốn tìm một số biết
giá trị phân số của nó ta làm thế nào
2. Qui tắc:
* Quy tắc/SGK /54
Muốn tìm một số biết
n
m
của số đó bằng a.
Ta tính: a :
n
m
( m, n N* )
?1/SGK/54: Tìm một số biết:
a)
7
2
của số đó bằng 14
Số đó là:
14 :
7
2
= 14.
2
7
= 49
b) 3
3
2
của nó bằng -
3
2
Số đó là:
-
51
10
17
5
.
3
2
5
17
:
3
2 −
=
−
=
Bài: 126/SGK/54
a)
3
2
của số đó bằng 7,2
Số đó là: 7,2 :
3
2
= 7,2.
2
3
= 10,8
b) 1
7
3
của số đó bằng -5:
Số đó là: -5 : 1
7
3
= - 5.
10
7
= - 3,5
- GV chốt và chuyển mục
? Muốn tìm một số biết
n
m
của số đó bằng
a ta làm như thế nào
- Y/c HS đọc qui tắc
- GV nhấn mạnh cho học sinh quy tắc tìm
giá trị phân số của một số cho trước và
tìm một số khi biết giá trị phân số của nó
- Y/c HS đọc và làm ?1
? Hãy chỉ rõ
n
m
; a trong ý a, b của ?1
- GV gợi ý ý b đổi hỗn số ra phân số
- HS làm việc cá nhân
- HS lên bảng trình bày
- Gọi HS nx
- GV nx và chốt lại
- GV yêu cầu học sinh làm bài
126/SGK/54
- HS làm việc nhóm lớn
- HS đổi bài chấm chéo dựa vào kết quả
trên bảng
- HS báo cáo kết quả
- GV nhận xét và sửa lỗi cho nhóm có
điểm thấp nhất
- GV cùng học sinh khích lệ động viên
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- GV chốt lại quy tắc tìm một số biết giá trị phân số của nó
- Bài 129 (SGK/55)
Lượng sữa trong chai là: 18 : 4,5% = 400 (g)
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Nắm được cách giải dạng toán tìm một số biết giá trị phân số của số đó .
- BTVN: Làm bài 129, 131 (SGK – T.55); Bài 129, 130 (SBT – T.35)
- Chuẩn bị tiết sau: Tìm tỉ số của hai số + Luyện tập
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_85_tim_mot_so_biet_gia_tri_phan_so.pdf