Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 85: Phép nhân phân số - Trường THCS Thị trấn Mường Tè

I. MỤC TIÊU:

HS: nbiết vận dụng quy tắc nâhn phân số

Có kỹ năng nhân phân số và rút gọn trước và sau khi nhân

II. chuẩn bị:

 GV:

HS: dụng cụ học tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 24/04/2023 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 85: Phép nhân phân số - Trường THCS Thị trấn Mường Tè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 85:PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: HS: nbiết vận dụng quy tắc nâhn phân số Có kỹ năng nhân phân số và rút gọn trước và sau khi nhân II. chuẩn bị: GV: HS: dụng cụ học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ Phép biểu quy tắc trừ hai phân số ? Viết dạng tổng quát. Làm bT 68 b, c GV: nhận xet cho điểm HS HS: + - = = - += = Hoạt động 2: quy tắc: GV: hãy nêu quy tắc nhân hai phân số đã học ở tiểu học? GV: yêu cầu HS cho VD Yêu cầu HS: làm ?1 GV: quy tắc trên vẫn còn đúng với các phân số có tử và mẫu nguyên. Yêu cầu HS đọc quy tắc và viết dạng tổng qu.át GV: yêu cầu HS: làm ?2 GV: hướng dẫn HS: laàm 2 b lưu ý HS rút gọn trước khi nhân phân số GV: HS: hoạt động nhóm ? 3. GV: kiểm tra bài làm của vài nhóm đưa ra kết quả đúng cho các nhóm còn lại tự sửa HS: muốn nhân phân số với phân số ta nhân tử với tử và mẫu với mẫu. HS: cho VD HS: làm ?1 HS: muốn nhân hai phân số ta nhân tử với nahu và nhân mẫu với nhau .= HS: làm ?2 HS: hoạt động nhóm ?3. các em thảo luận rút gọn trước khi thực hiện phép nhân 1. quy tắc: muốn nhân hai phân số ta nhân tử với nhau và nhân mẫu với nhau .= Hoạt động 3: nhận xét GV: muốn nhân số nguyên a với phân số c/d ta làm thế nào? GV: yêu cầu HS: đọc nhân xét trong SGK? GV: yêu cầu HS làm ?4 HS: ta a/1.c/d=a.c/d.1/=ac/d HS: muốn nhân một số nguyên với 1 phân số ta nhân số nguyên đó với tử của phân số và giữ nguyên mẫu. .c = 2. nhận xét: muốn nhân một số nguyên với 1 phân số ta nhân số nguyên đó với tử của phân số và giữ nguyên mẫu. .c = Hoạt động 4: luyện tập củng cố Bài 69 sgk: GV: tổ chức cho HS: chơi chạy tiếp sức giải toán. Thể lệ: thi đua giữ hai đội. Mỗi đội có 6 bạn. Mỗi bãn lần lượt thực hiện giải toán trong vòng 30s. cứ xong thì chuyền phấn cho bạn cho đến khicác bài toán được giải hết. Đội nào xong trưo71c và kết qua 3đúng sẽ thắng Bài 70 sgk: GV: yêu cầu HS đọc đề bài và tìm cách viết khác. GV: gợi ý cho HS: +tìm các ước dương của tử và mẫu, chọn ra các ước chỉ có 1 chữ số. Lập những phân số thoả mãn bài 72 sgk hướng dẫn HS: về nhà làm. Các em có nhận xét gì về các phân số này? + tử số? + mẫu số + quan hệ giữa tử và mẫu HS: hai đội tham gia trò choi các bạn khac kiểm tra kết quả, theo dõi cổ vũ HS: Ư(6)={ 1, 2,3, 6) Ư(35)={1, 5,7,35} Vậy các tích thoả mản yêu cầu là: = = . = . = = . = . HS: + Tử số bằng nhau + là các số nguyên tố cùng nhau. + hai mẫu cộng lại bằng tử Hoạt động 5 : hướng dẫn về nhà học thuộc quy tắc và dạng tổng quát của phhép nhân phân số . làm các BT trong SGK ông lại tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên. Chuẩn bị trước bài tính chất cơ bản trong phép nhân phân số

File đính kèm:

  • docgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_85_phep_nhan_phan_so_truong_thcs_t.doc