I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh được củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị một phân
số của nó.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng trình bày, kĩ năng tính toán
- Vận dụng được qui tắc vào làm bài tập về tìm một số biết giá trị phân số của nó
3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
4. Định hướng năng lực:
a Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp
tác.
b Năng lực đặc thù:
- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Giáo án, phấn mầu.
2. HS: Đọc trước bài
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm bàn, đặt câu hỏi, động não
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 84: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 05/6/2020 (Lớp 6A2)
TIẾT 84: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh được củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị một phân
số của nó.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng trình bày, kĩ năng tính toán
- Vận dụng được qui tắc vào làm bài tập về tìm một số biết giá trị phân số của nó
3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
4. Định hướng năng lực:
a Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp
tác.
b Năng lực đặc thù:
- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Giáo án, phấn mầu.
2. HS: Đọc trước bài
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm bàn, đặt câu hỏi, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
Kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
? Nêu qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới.
Nội dung Hoạt động của GV và HS
- Phương pháp : Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
- Kĩ thuật : Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
- Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, giao tiếp, hợp tác, năng lực tư duy sáng tạo.
Bài tập: Tìm một số, biết
a)
2
5
của số đó bằng 12
2
5
của 12 là: 12:
2
5
= 30
b)
3
1
7
của số đó bằng -20
3
1
7
của -20 là: -20 :
10
7
=-14
c) 0,25 của số đó bằng 36
- GV yêu cầu học sinh làm bài sau
? Bài toán trên thuộc dạng toán nào
? Hãy chỉ rõ
m
n
, a trong các ý của bài tập
trên
- HS làm việc theo cá nhân
- HS lên bảng trình bày
- HS dưới lớp đổi bài để đánh giá bài của
bạn
0,25 của 36 là: 36:
25
100
= 144
Bài 132 (SGK/55)
Tìm x, biết:
a) 2
3
1
3
3
2
8
3
2
=+x
3
26
3
10
3
8
−=x
x = -
3
8
:
3
16
x = 2
8
3
.
3
16
−=
−
b)
4
3
2
8
1
.
7
2
3 =−x
8
1
4
11
7
23
+= x
x =
8
7
7
23
:
8
23
=
Bài 133/SGK/55
- Lượng cùi dừa cần để kho 0,8 kg thịt là:
0,8 : )(2,1
2
3
.8,0
3
2
kg==
- Lượng đường cần dùng là:
1,2. 5% =
100
5.2,1
= 0, 06 ( kg)
Bài 135 (SGK/56)
560 sản phẩm ứng với:
1 -
9
5
=
9
4
( Kế hoạch)
Số sản phẩm được giao theo kế hoạch là:
560 :
9
4
=
4
9.560
= 1260 (sản phẩm)
- GV nhận xét và đánh giá bài làm của
học sinh dưới lớp
- Y/c HS đọc đề bài 132(SGK- 55)
? Dạng toán của bài này là gì
? Có nhận xét gì về các hạng tử trong các
biểu thức trên
- GV em hãy đổi hỗn số ra phân số sau đó
án dụng quy tắc chuyển vế để thực hiện
- GV HD mẫu ý a
- HS thực hiện cùng giáo viên
- GV yêu cầu học sinh làm theo nhóm
thực hiện ý b
- Y/c HS lên bảng làm ý b
- HS nhận xét
- GV nhận xét và cho điểm nhóm làm tốt
- Y/c HS đọc tóm tắt đề bài 133(SGK -
55)
- GV: 0,8 kg là
3
2
lượng cùi dừa.
? Bài toán thuộc dạng toán nào.
? Tìm lượng cùi dừa ta làm như thế nào ?
Thuộc dạng toán nào?
? Tìm lượng đường ta làm như thế nào?
Thuộc dạng toán nào?
- GV: Có 0,8 kg thịt. Y/c HS tính:
+ Lượng cùi dừa.
+ Lượng đường.
- Y/c HS làm bài tập 135(SGK - 56)
? 560 sản phẩm ứng với bao nhiêu phần
kế hoạch.
? Số sản phẩm được giao theo kế hoạch là
bao nhiêu.
? Nhận xét bài làm? Nêu các kiến thức đó
sử dụng trong bài ?
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài theo SGK
- Làm lại các bài tập trong các tiết luyện tập
- Chuẩn bị tiết sau: Tìm một số biết giá trị một phân số của nó + Luyện tập
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_84_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf