I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nhận biết và hiểu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
2. Kĩ năng
- Biết vận dụng quy tắc để tìm giá trị một phân số của một số cho trước.
3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
4. Định hướng năng lực:
a Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp
tác.
b Năng lực đặc thù:
- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Giáo án, phấn mầu.
2. HS: Đọc trước bài
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm bàn, đặt câu hỏi, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
Kết hợp trong giờ
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 83: Tìm giá trị phân số của một số cho trước - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 04/6/2020 (Lớp 6A2)
TIẾT 83: TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nhận biết và hiểu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
2. Kĩ năng
- Biết vận dụng quy tắc để tìm giá trị một phân số của một số cho trước.
3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
4. Định hướng năng lực:
a Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp
tác.
b Năng lực đặc thù:
- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Giáo án, phấn mầu.
2. HS: Đọc trước bài
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm bàn, đặt câu hỏi, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
Kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Tính 45.
3
2
= ?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới.
Nội dung Hoạt động của GV và HS
- Phương pháp : Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
- Kĩ thuật : Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
- Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, giao tiếp, hợp tác, năng lực tư duy sáng tạo.
1. Ví dụ: ( SGK - 50)
- Số HS lớp 6A thích đá bóng là:
45.
3
2
= 30 ( HS)
- Số HS lớp 6A thích đá cầu là:
45.60% = 27 ( HS)
?1/SGK/51
- Số HS lớp 6A thích chơi bóng bàn là:
45.
9
2
= 10 (HS)
- Số HS lớp 6A thích chơi bóng chuyền
là:
- Y/c HS đọc và tóm tắt VD
- GV yêu cầu học sinh đọc và tìm hiểu nội
dung lời giải SGK/51
? Để tính số học sinh lớp 6A thích đá
bóng ta làm như thế nào
- HS trả lời giáo viên ghi bảng
? Tính số HS thích đá cầu
- HS trả lời giáo viên ghi bảng
- Y/c HS làm việc nhóm đôi tính số học
sinh thích bongs bàn, bóng chuyền
- GV yêu cầu học sinh lên bảng làm bài
- HS nhận xét
45.
15
4
= 12 (HS)
2. Qui tắc
* Quy tắc: ( SGK - 51)
Tìm
n
m
của b ta tính: b .
n
m
( m, n N; n
0)
* Ví dụ: Tìm
8
5
của 24 ?
Ta tính: 24.
8
5
= 15
Vậy
8
5
của 24 bằng 15
?2/SGK/51
a)
3
.76 57
4
= (cm)
b)
625
62,5%.96 96
1000
=
60= (tấn)
c) 0,25.1 =
4
1
.1 =
4
1
(giờ)
- GV nhận xét và chốt
? Muốn tìm giá trị phân số của một số cho
trước, ta làm như thế nào
? Tìm
n
m
của b ta làm như thế nào
? Chỉ rõ phân số
n
m
và số b cho trước
trong ví dụ trên
? Tìm
8
5
của 24
? Chỉ rõ đâu là
n
m
; b
- GV chốt lại:
n
m
của b chính là
n
m
. b,
chữ " của" đóng vai trò như phép toán
nhân.
- Y/c HS làm ?2.
? Chỉ rõ số nào là
n
m
; b
- HS làm việc cá nhân
- HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét và chốt
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- Muốn tìm
n
m
của số b cho trước ta làm thế nào
Bài 115 (SGK/51)
a)
3
2
của 8,7 là: 8,7.
3
2
= 5,8
b)
7
2
của
6
11−
là:
6
11−
.
7
2
=
21
11−
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
- BTVN: Làm các bài tập 116, 120, 122 (SGK)
- Chuẩn bị tiết sau: Luyện tập
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_83_tim_gia_tri_phan_so_cua_mot_so.pdf