I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS được củng và khắc sâu các quy tắc trừ các số nguyên, cộng các số nguyên
2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu nước, trung thực
3. Năng lực
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù:
- HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học .
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Bài soạn, bảng phụ Bài 53, MTBT
2. Học sinh:
- Nắm chắc quy tắc trừ 2 số nguyên, MTBT
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 51: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 51
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS được củng và khắc sâu các quy tắc trừ các số nguyên, cộng các số nguyên
2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu nước, trung thực
3. Năng lực
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù:
- HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học .
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Bài soạn, bảng phụ Bài 53, MTBT
2. Học sinh:
- Nắm chắc quy tắc trừ 2 số nguyên, MTBT
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên ?
Phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên âm, cộng hai số nguyên khác dấu?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động:
GV: Treo bảng phụ, HS lên bảng điền (bút khác màu) vào bảng phu
a
-15
2
0
- 3
- a
15
-2
0
- (-3)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
- YC HS đọc và tìm hiểu Bài 51 SGK
- YC HS lên bảng thực hiện
- Lưu ý việc chuyển phép trừ thành phép cộng cần chú ý dấu của số trừ trước đó
Bài 51. SGK – 82
a) 5 - (7 – 9) = 5 – [7 + (-9)]
= 5 – (-2) = 5 + 2 = 7
b) (-3) – (4- 6) = -3 – [4+ (-6)]
= -3 – (-2) = -3 + 2 = -1
- YC HS đọc và tìm hiểu Bài 52 SGK
? Để xác định được tuổi thọ nhà bác học Ác-si-mét, ta làm như thế nào
- YC HS lên bảng thực hiện
Bài 52. SGK- 82
Tuổi thọ nhà bác học Ác-si-mét là: - 212 - (- 287) = 75 (tuổi)
- Treo bảng phụ ND bài 53 SGK
- YC HS đọc và tìm hiểu bài
- YC HS lên bảng điền
Bài 53. SGK x
-2
-9
3
0
y
7
-1
8
15
x - y
-9
-8
-5
-15
- 82
Hoạt động 3: Luyện tập
- Yêu cầu HS Phát biểu lại quy tắc trừ hai số nguyên ?
- Yêu cầu HS Phát biểu lại quy tắc cộng hai số nguyên âm, cộng hai số nguyên
Hoạt động 4: Vận dụng
Cho HS làm bài tập 54. SGK theo nhóm bàn trong 10 phút rồi kiểm tra chéo nhau
Bài 54. SGK- 82.
Tìm số nguyên x biết:
2 + x = 3
x = 3 – 2
x = 1
b) x + 6 = 0
x = - 6
c) x + 7 = 1
x = - 6
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Nếu còn thời gian giáo viên hướng dẫn hs làm bài tập: 111 (SBT/103).
Cho ba số : - 15 ; 30 ; x.
a) Viết tổng của ba số nguyên đã.
b) Tìm x, biết tổng bằng 75.
Giải:
a) Tổng ba số nguyên đã cho là :
(- 15) + 30 + x
b) (- 15) + 30 + x = 75
15 + x = 75
x = 60
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU
- Ôn tập kĩ lại quy tắc cộng hai số nguyên, quy tắc tính giá trị tuyệt đối của một số,
- Học thuộc quy tắc cộng, trừ các số nguyên.
- Học bài theo SGK. Xem lại các bài tập đã chữa ở trên lớp
- Làm các bài tập 55 SGK - HD Bài 55 : + Hồng: đúng
VD: -2 – (-7) = 5 > -2
+ Hoa: sai; + Lan: đúng
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_51_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.docx