Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 49: Tính chất của phép cộng các số nguyên - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức: Nắm được bốn t/c cơ bản của phép cộng các số nguyên: Giao hoán,

kết hợp, cộng với số 0, cộng với số đối.

2. Kỹ năng: Bước đầu hiểu và cos ý thức vận dụng các t/c cơ bản để tính nhanh

và tính toán hợ lí, biết tính đóng tổng của nhiều số nguyên.

3. Thái độ: Trung thực, cẩn thận.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy

sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,

b) Năng lực đặc thù: Rèn cho học sinh năng lực tính toán, năng lực hợp tác

II.CHUẨN BỊ:

1 - GV: Bảng phụ, phấn màu.

2 - HS : Bảng nhóm, ôn tập lại các t/c của phép cộng các số tự nhiên.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:

1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não,khăn phủ bàn

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1.Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

So sánh qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, cộng hai số nguyên khác dấu?

Hoạt động 1: Khởi động

? Nhắc lại tính chất của phép cộng các số tự nhiên? Công thức tổng quát? Liệu

các tính chất của phép cộng trong N có còn đúng trong Z nữa không?

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 180 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 49: Tính chất của phép cộng các số nguyên - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Lớp 6A4: 18/11/219 Tiết 49: TÍNH CHẤT CỦA PHÉP CỘNG CÁC SỐ NGUYÊN I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Nắm được bốn t/c cơ bản của phép cộng các số nguyên: Giao hoán, kết hợp, cộng với số 0, cộng với số đối. 2. Kỹ năng: Bước đầu hiểu và cos ý thức vận dụng các t/c cơ bản để tính nhanh và tính toán hợ lí, biết tính đóng tổng của nhiều số nguyên. 3. Thái độ: Trung thực, cẩn thận. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, b) Năng lực đặc thù: Rèn cho học sinh năng lực tính toán, năng lực hợp tác II.CHUẨN BỊ: 1 - GV: Bảng phụ, phấn màu. 2 - HS : Bảng nhóm, ôn tập lại các t/c của phép cộng các số tự nhiên. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não,khăn phủ bàn IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: So sánh qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, cộng hai số nguyên khác dấu? Hoạt động 1: Khởi động ? Nhắc lại tính chất của phép cộng các số tự nhiên? Công thức tổng quát? Liệu các tính chất của phép cộng trong N có còn đúng trong Z nữa không? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động của GV - HS Nội dung - YC HS làm ?1 ? Nhận xét kết quả của các phép cộng khi hoán đổi vị trí các số hạng trong tổng ? Phép cộng các số nguyên có tính chất giao hoán không ? Nêu tính chất giao hoán, viết dạng tổng quát. ? Phát biểu tính chất thành lời 1. Tính chất giao hoán ?1: a, (-2) + (-3) = -5 (-3) + (-2) = -5 Vậy (-2) + (-3) = (-3) + (-2) b, (-5) + (+7) = +2 (+7) + (-5) = +2 Vậy (-5) + (+7) = (+7) + (-5) c, (-8) + (+4) = - 4 (+4) + (-8) = - 4 Vậy (-8) + (+4) = (+4) + (-8) Tổng quát: a + b = b + a ? Phép cộng các số nguyên có tính chất kết hợp không - YC HS làm ?2 - Gọi 1 HS thực hiện 2. Tính chất kết hợp ?2 : ( )3 4 2 3− + + =   ( ) ( )3 4 2 3− + + = ? Em có nhận xét về kết quả phép tính thu được ? Nêu tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên - GV: Kết quả trên cũng đúng với trường hợp cộng nhiều số nguyên. Đây cũng là nhấn mạnh của chú ý trong SGK - Gọi 1 HS đọc chú ý. Tổng quát (a + b) + c = a + (b + c) * Chú ý: SGK ? Tính tổng sau : (+2) + 0; (-4) + 0 ? Tổng của một số nguyên với 0 là số nào ? Vậy ta nói phép cộng các số nguyên có tính chất gì - GV khẳng định: Phép cộng các số nguyên có tính chất cộng với số 0, tính chất này có dạng tổng quát như sau 3. Cộng với số 0 (+2) + 0 = 2 (-4) + 0 = - 4 Tổng quát: a + 0 = 0 + a = a - YC HS đọc thông tin về số đối SGK - Giới thiệu kí hiệu số đối của một số ? Hai số đối nhau có tổng bằng bao nhiêu - GV: Vậy phép cộng các số nguyên có tính chất cộng với số đối, tính chất này viết dưới dạng tổng quát như sau a + (-a) = 0 - GV: Ngược lại, nếu tổng của hai số nguyên bằng 0 thì chúng là hai số đối nhau: Nếu a + b = 0 thì b = -a và a = - b 4. Cộng với số đối Số đối của số nguyên a kí hiệu là -a. Vậy - (-a) = a Tổng quát: a + (-a) = 0 Nếu a + b = 0 thì b = - a và a = - b - YC HS làm ?3 theo nhóm - Gọi đại diện 1 nhóm trình bày - GV nhận xét, sửa chữa ?3: Các số nguyên x thoả mãn điều kiện -3 < x < 3 là: -2; -1; 0; 1; 2 Tổng của chúng là: (-2) + (-1) + 0 + 1 + 2 =  ( 2) 2− + + ( 1) 1− + + 0 = 0 + 0 + 0 = 0 Hoạt động 3: Luyện tập: - Yêu cầu học sinh HĐ cá nhân làm vào vở bài tập 36. SGK Bài 36: SGK -78. a) 126 + (-20) + 2004 + (-106) = {[(-20) + (-106)] + 126 } + 2004 = 2004 b) (-199) + (-200) + (-201) = [(-199) + (-201) ] + (-200) = (-400) + (-200) = - 600 Hoạt động 4: Vận dụng : Nhiệt độ lúc 7 giờ của phòng ướp lạnh là -10oC.Sau 1 giờ nhiệt độ tại đã giảm 20C và sau 1 giờ nữa nhiệt độ tăng 70C.Hỏi lúc 9 giờ nhiệt độ của phòng ướp lạnh là bao - HS làm bài tập : ( -10) + (- 2) + 7 = -50C Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng. Bài 37: SGK -T78 Tính tổng tất cả các số nguyên x. a) - 4 < x < 3 x = { -3; -2; -1; 0; 1; 2} Tổng: (-3) + (-2) + (-1) + 0 + 1 + 2 = -3 b) -5< x < 5 x = {-4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; 4} Tổng: (-4) + (-3) + (-2 + (-1) + 0 + 1+ 2 + 3 + 4 = 0 IV. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Làm các bài tập 37b, 38, 39, 40 SGK- 78, 79 - HD Bài 39: 1 + (-3) + 5 + (-7) + 9 + (-11) = [1 + (-3)] + [5 + (-7)] + [9 + (-11)] = (-2) + (-2) + (-2) = - 6 - Chuẩn bị bài mới: + Học bài theo SGK + Làm bài và tìm thêm các cách kết hợp khác. - Ôn tập về các tính chất của phép cộng các số nguyên, làm bài tập về nhà.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_49_tinh_chat_cua_phep_cong_cac_so.pdf