Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 43: Tập hợp các số nguyên - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết được tập hợp các số nguyên, kí hiệu là Z.

- Biết và lấy được ví dụ về số nguyên âm, số nguyên dương.

- Biết điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số, số đối của một số nguyên.

2. Kỹ năng

Phân biệt được các số nguyên dương, các số nguyên âm, và số 0. Tìm thành thạo số đối của một số nguyên. Bước đầu biết biểu diễn số nguyên trên trục số, hiểu được có thể dùng 2 số nguyên để nói về 2 đại lượng có hướng ngược nhau.

3. Thái độ

- Cẩn thận, trung thực, bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Bảng phụ hình vẽ trục số, phấn màu, thước thẳng.

2. Học sinh

- Ôn tập về số nguyên âm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 43: Tập hợp các số nguyên - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 05/11/2019 (6A2,4) TIẾT 43: TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được tập hợp các số nguyên, kí hiệu là Z. - Biết và lấy được ví dụ về số nguyên âm, số nguyên dương. - Biết điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số, số đối của một số nguyên. 2. Kỹ năng Phân biệt được các số nguyên dương, các số nguyên âm, và số 0. Tìm thành thạo số đối của một số nguyên. Bước đầu biết biểu diễn số nguyên trên trục số, hiểu được có thể dùng 2 số nguyên để nói về 2 đại lượng có hướng ngược nhau. 3. Thái độ - Cẩn thận, trung thực, bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Bảng phụ hình vẽ trục số, phấn màu, thước thẳng. 2. Học sinh - Ôn tập về số nguyên âm. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Thảo luận nhóm đôi, đặt câu hỏi. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy vẽ một trục số. Chỉ rõ điểm gốc, biểu diễn các số tự nhiên và số nguyên âm trên trục số ? - Đọc các số sau và giải thích các số đã cho biết gì: -10C; -3 mét ; -150 000 đồng ? + HS đọc và giải thích: -10C cho biết nhiệt độ dưới 00C là 1 độ; -3 mét cho biết độ cao thấp hơn (dưới) mực nước biển 3m hay còn gọi độ sâu là 3m; -150 000 đồng cho biết số tiền nợ là 150 000 đồng. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động GV yêu cầu HS ghi lại các số sau: Không, một, hai, ba, bốn, ..., âm một, âm hai, âm ba, âm bốn,... GV: Tập hợp các số như trên có tên gọi là gì, được kí hiệu như thế nào? => Bài mới HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV: Giới thiệu số nguyên dương. + Giới thiệu số nguyên âm, tập hợp số nguyên + Giới thiệu kí hiệu tập hợp Z ? Cho biết quan hệ giữa tập hợp N và Z - Yêu cầu HS đọc chú ý ? Số 0 có phải là số nguyên âm? Có phải là số nguyên dương không - Giới thiệu điểm biểu số nguyên a. ? Lấy ví dụ minh họa - Yêu cầu HS đọc nhận xét ? Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị hai đại lượng như thế nào với nhau - Yêu cầu HS đọc VD, quan sát H38 - Yêu cầu làm ?1: H.38 - Yêu cầu HS làm bài tập ?2 và ?3 . 1. Số nguyên - Số nguyên dương: 1; 2; 3; .... - Số nguyên âm: -1; -2; -3; .... - Số 0 - Tập hợp các số nguyên ký hiệu là Z Z = {...; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3;....} *) Chú ý: - Số 0 không là số nguyên âm, cũng không phải là số nguyên dương. - Điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số gọi là điểm a. ?1: Điểm C biểu thị 4km Điểm D biểu thị - 2km Điểm E biểu thị - 4km ?2: a) Chú Sên cách điểm A 1m về phía trên (+1) b) Chú Sên cách điểm A 1m về phía dưới (-1) ?3. có 2 kết quả khác nhau nhưng cách trả lời giống nhau là: chú Sên cùng cách điểm A 1m - GV vẽ trục số nằm ngang - Yêu cầu HS lên bảng biểu diễn số 1 và -1; 2 và - 2; 3 và -3 .. HS: Thực hiện cá nhân ? Các số -1 và 1; -2 và 2 có tính chất gì đặc biệt HS: Cách đều điểm 0 và nằm về 2 phía của điểm 0 - Giới thiệu khái niệm về số đối nhau. - Yêu cầu HS lấy VD về 2 số đối nhau HS: Tự lấy VD - Yêu cầu HS làm ?4 2. Số đối · · · · · · · · · · 1 2 3 0 -1 -2 -3 - Các số -1 và 1, -2 và 2, ... gọi là các số đối nhau ?4. SGK Số đối của 7 là -7 Số đối của -3 là 3 Số đối của 0 là 0 HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Yêu cầu HS nhắc lại tập hợp số nguyên? Bài tập 9 (SGK) - Yêu cầu HS HĐ nhóm đôi làm bài 9: Số đối của +2 là -2 Số đối của 5 là -5 Số đối của -6 là 6 Số đối của -1 là 1 Số đối của -18 là 18 HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Yêu cầu HS làm bài 7, 8 SGK. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai: + Mọi số tự nhiên đều là số nguyên dương. + Mọi số tự nhiên khác 0 đều là số nguyên dương. + Số 0 không phải là số nguyên âm cũng không phải là số nguyên dương. - Mỗi em về nhà lấy một ví dụ về số nguyên biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Nắm vững cách biểu diễn tập hợp Z các số nguyên bằng kí hiệu, trên trục số, hai số đối nhau. - Làm bài tập 6, 10 (sgk/70 + 71) và các bài tập từ 7 đến 10 (SBT/89). - Xem trước bài: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên. - Ôn lại tập hợp các số tự nhiên. Thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_43_tap_hop_cac_so_nguyen_nam_hoc_2.doc
Giáo án liên quan