I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Ôn tập cho HS các kiến thức đã học về tính chất chia hết của một tổng, các
dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5; 9.
2. Kĩ năng:
- HS biết vận dụng các kiến thức trên vào giải các bài toán.
- Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, đúng và nhanh, trình bày khoa học
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực
giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù:
Năng lực tính toán, năng lực tin học, năng lực ngôn ngữ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, Máy chiếu, máy chiếu vật thể, phiếu học tập, phấn màu.
2. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 39: Ôn tập Chương 1 (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 25/10/2019 6A1
TIẾT 39: ÔN TẬP CHƯƠNG 1 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Ôn tập cho HS các kiến thức đã học về tính chất chia hết của một tổng, các
dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5; 9.
2. Kĩ năng:
- HS biết vận dụng các kiến thức trên vào giải các bài toán.
- Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, đúng và nhanh, trình bày khoa học
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực
giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù:
Năng lực tính toán, năng lực tin học, năng lực ngôn ngữ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, Máy chiếu, máy chiếu vật thể, phiếu học tập, phấn màu.
2. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp:
Phương pháp hỏi – đáp; tạo và giải quyết các tình huống; sử dụng bộ não
2. Kĩ thuật:
Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật
hỏi và trả lời
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:
Giáo viên chiếu slide “Con số lạc đàn” để khởi động bài học và đặt vấn đề
vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP
Nội dung Hoạt động của GV và HS
I. Lý thuyết
Nội dung ôn tập lý thuyết được lồng ghép
trong quá trình ôn tập.
II. Luyện tập.
Giáo viên cho HS tự chốt lại các dạng bài
tập liên quan.
HS chốt được các dạng bài tập:
Dạng 1: Tìm các số chia hết cho 2;3;5;9
Dạng 1: Tìm các số chia hết cho 2;3;5;9
trong các số cho sẵn.
Bài tập 1: Trong các số sau: Các số do HS
tự lấy
a. Các số chia hết cho 2:
b. Các số chia hết cho 3:
c. Các số chia hết cho 5:
d: Các số chia hết cho 9:
e. Các số chi hết cho 2,3,5,9:
Dạng 2: Điền chữ số vào dấu * thỏa mãn
điều kiện.
Bài tập 2: Điền chữ số vào dấu * để được
số (số do HS tự lấy) thỏa mãn điều kiện:
Dạng 3: Dựa vào tính chất chia hết của
một tổng để xác định tính chia hết.
Bài tập 3:
Put an (x) in the following sentences.
The sentence TRUE FALSE
a. 132.5 + 35 chia hết cho 5
b. 19.24 + 37 chia hết cho 2
c. 3.300 + 46 chia hết cho 9
trong các số cho sẵn.
Dạng 2: Điền chữ số vào dấu * thỏa mãn
điều kiện.
Dạng 3: Dựa vào tính chất chia hết của một
tổng để xác định tính chia hết.
Nếu HS nêu thiếu các dạng bài tập. GV bổ
xung thêm cho HS
Bài tập 1: Các số do HS tự lấy
GV cho HS tự ra đề, quy định thời gian.
HS làm việc cá nhân
GV đi quan sát và giúp đỡ HS
GV cho 1 đến 2 HS lên bảng chiếu kết quả
của mình.
HS nhận xét, trao đổi kết quả với nhau.
GV hỏi thêm về kiến thức lý thuyết và chốt
lại cách làm cho HS
Bài tập 2:
GV đưa ra dạng bài tập
GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm
bàn thời gian 3 phút
GV mời đại diện các nhóm lên bảng trình
bày
Trong quá trình HS thảo luận nhóm GV
quan sát
GV chốt lại kiến thức cho HS và sửa các lỗi
sai cho HS (Nếu có)
Bài tập 3: Dựa vào tính chất chia hết của
một tổng để xác định tính chia hết.
GV đặt tình huống vào dạng bài tập 3.
HS làm trên phiếu học tập.
Dạng 3: Được thiết kế dạng bài tập Đúng,
Sai bằng Tiếng Anh
Put an (x) in the following sentences.
The sentence TRUE FALSE
a. 132.5 + 35 chia hết cho 5 T
b. 19.24 + 37 chia hết cho 2 F
c. 3.300 + 46 chia hết cho 9 F
d. 49+ 62.7 chia hết cho 7
d. 49+ 62.7 chia hết cho 7 T
HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng:
Giáo viên cho HS chốt lại kiến thức đã học trong bài, các dạng bài tập đã
làm, một số sai lầm có thể mắc phải trong quá trình trình bày, giải toán.
GV cho HS tự ra đề về dạng 1 cho bạn bên cạnh và đổi chéo để cùng làm.
HOẠT ĐỘNG 4: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo.
GV chiếu đề bài bài 12.3* SBT trang 23
Cho n = 7 5 8 4a b+ . Biết a –b = 6 và n chia hết cho 9, Tìm a và b
GV hướng dẫn HS cách làm và cho HS hoàn thiện bài ở nhà.
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU.
- Hệ thống lại kiến thức ôn tập.
- Khắc sâu quy tắc tìm ƯCLN, BCNN.
- Xem lại các dạng bài tập về tìm ƯCLN, BCNN của hai hay nhiều số, bài
Toán có lời văn về ƯC, BC, ƯCLN, BCNN.
- Làm bài tập 166; 167/tr63 SGK.
- Đọc trước phần có thể em chưa biết. Tiết sau ôn tập.
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_39_on_tap_chuong_1_tiet_2_nam_hoc.pdf