I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu.
2. Phẩm chất
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực
a) Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù:
HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học , năng lực sử dụng công cụ toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bài soạn, bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh: Ôn tập lại về quan hệ chia hết.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 18: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 08/10/2020
Tiết 18
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu.
2. Phẩm chất
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực
a) Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù:
HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học , năng lực sử dụng công cụ toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bài soạn, bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh: Ôn tập lại về quan hệ chia hết.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động
Phát biểu tính chất 1 về tính chất chia hết của một tổng ? Viết công thức tổng quát.
- Chữa bài 85 (a, b, c) Trang 36 SGK.
Phát biểu tính chất 2 viết dạng tổng quát.
- Chữa bài 114 c Trang 17 SBT
- KQ: c, 120 + 48 + 20 6 vì 120 6; 48 6 ; 20 6
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
Cho HS làm bài 86 SGK
Gọi 1 HS đọc bài
Gọi HS trả lời đúng sai
Gọi 1 HS giải thích
Gọi HS nhận xét, sửa chữa.
Cho HS làm bài 87SGK
Gọi HS đọc đầu bài
? Muốn tìm x ta làm thế nào
- Yêu cầu HS trình bày
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét và củng cố lại cho HS.
Bài 86 (SGK - 36)
a) 134 . 4 + 16 chia hết cho 4.
Đúng vì 134 .4 4; 16 4
b) 21. 8 + 17 chia hết cho 8.
Sai vì 21.8 8 ; 17 8.
c) 3. 100 + 34 chia hết cho 6.
Sai vì 3. 100 6 ; 34 6.
Bài 87 (SGK 36)
A = 12 + 14 + 16 + x với xN
Tìm x để A 2; A 2
Ta áp dụng tính chất chia hết của một tổng.
A = 12 + 14 + 16 + x 2
khi x 2.
A = 12 + 14 + 16 + x 2
khi x 2.
Hoạt động 3: Luyện tập
HS phát biểu lại 2 tính chất chia hết của một tổng.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Cho HS làm bài tập 9 SGK - 36.
- HS thảo luận theo nhóm cặp rồi kiểm tra chéo giữa các nhóm
Bài 9 SGK - 36.
a) Nếu a 3 và b 3 thì
tổng a + b chia hết cho 3.
b) Nếu a 2 và b 4 thì
tổng a + b chia hết cho 2.
c) Nếu a 6 và b 9 thì
tổng a + b chia hết cho 3.
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo.
Khi chia số tự nhiên a cho 12, ta được số dư là 8.Hỏi số a có chia hết cho 4 không?có chia hết cho 6 không?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU
- Làm bài tập 119; 120 SBT
- Chuẩn bị bài: Dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5.
- Ôn lại dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 ở tiểu học.
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_18_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.doc