Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 15: Thứ tự thực hiện các phép tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nắm được qui ước về thứ tự thực hiện các phép tính.

2. Phẩm chất:

- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu nước, trung thực

3. Năng lực

a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học , năng lực sử dụng công cụ toán học

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

2. Học sinh:

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời

 

doc2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 15: Thứ tự thực hiện các phép tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 02/10/2020 Tiết 15 THỨ TỰ THỰC HIỆN CÁC PHÉP TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm được qui ước về thứ tự thực hiện các phép tính. 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu nước, trung thực 3. Năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học , năng lực sử dụng công cụ toán học II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: 2. Học sinh: III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại các phép toán trên số tự nhiên?Thứ tự thực hiện các phép toán đã học ở tiểu học ? Tính a) 5 + 3 - 2 b) 16 : 4 . 3 3.Bài mới Hoạt động 1: Khởi động Thế nào là biểu thức, tính giá trị một biểu thức theo thứ tự nào? Trong tiết này ta sẽ ôn lại những kiến thức đó Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức - GV giới thiệu biểu thức và giới thiệu 1 số cũng là 1 biểu thức. ? Cho VD về biểu thức - Y/c HS đọc chú ý (SGK) 1. Nhắc lại về biểu thức + Các dãy tính: 5 + 3 - 2 ; 16 : 4 . 3 ; 42 là các biểu thức. *VD: (SGK - 31) * Chú ý: (SGK - 31) ? Nếu chỉ cộng trừ hoặc nhân chia thì thực hiện Cho HS làm bài tập 73a (SGK - 32) Gọi 1 HS lên bảng làm ? Đối với biểu thức chứa dấu ngoặc thì thứ tự thực hiện như thế nào - Y/c HS đọc VD và nêu thứ tự thực hiện - GV HD học sinh làm 2. Thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức. a) Đối với biểu thức không có dấu ngoặc: Bài 73 a(SGK -32) a) 5 . 42 - 18 : 32 = 5. 16 - 18 : 9 = 80 - 2 = 78 b) Đối với biểu thức có dấu ngoặc: ( )®[ ] ® { } VD (SGK- 32) 100 : {2.[ 52 - (35 -8)]} = 100 : {2.[ 52 - 27]} = 100 : {2.25} = 100 : 50 = 2 - Y/c HS làm ?1 theo nhóm bàn ? Nêu thứ tự thực hiện các phép tính Gọi 1 HS lên bảng làm Gọi HS nhận xét, sửa chữa. ?1 Tính. a) 62 : 4 . 3 + 2 . 52 = 36 : 4.3 + 2 . 25 = 9 . 3 + 50 = 27 + 50 = 77 b) 2.(5 . 42 - 18) = 2. ( 5. 16 - 18) = 2. ( 80 - 18) = 2. 62 = 124 - Y/c HS thực hiện nhóm bàn làm ?2 và đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày GV nx và chốt lại ?2 Tìm x. a) (6x - 39): 3 = 201 6x - 39 = 201.3 6x = 603 + 39 6x = 642 x = 107 b) 23 + 3x = 56 : 53 23 + 3x = 53 3x = 125 – 23 3x = 102 x = 34 Hoạt động 3: Luyện tập - Yêu cầu học sinh nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính. Hoạt động 4: Vận dụng - Cho HS làm bài tập 73 SGK – 32 - HS thảo luận theo nhóm cặp rồi kiểm tra chéo giữa các nhóm b) 33 . 18 - 33 . 12 = 162 c) 39 . 213 + 87 . 39 = 11700 Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. Lựa chọn các dấu ngoặc(nếu cần) rồi đạt vào vị trí thích hợp để được kết quả đóng a) 6 + 2 . 4 – 3 . 2 = 10 b) 6 + 2 . 4 – 3 . 2 = 26 c) 6 + 2 . 4 – 3 .2 = 16 d) 6 + 2 . 4 – 3 . 2 = 8 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU - Nắm chắc thứ tự thực hiện các phép tính. - BTVN: 74, 75, 77 (SGK - 32) HD Bài 74: Làm tương tự như ?2

File đính kèm:

  • docgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_15_thu_tu_thuc_hien_cac_phep_tinh.doc