I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được qui ước về thứ tự thực hiện các phép tính.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu nước, trung thực
3. Năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học , năng lực sử dụng công cụ toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
2. Học sinh:
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 15: Thứ tự thực hiện các phép tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 02/10/2020
Tiết 15
THỨ TỰ THỰC HIỆN CÁC PHÉP TÍNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được qui ước về thứ tự thực hiện các phép tính.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu nước, trung thực
3. Năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học , năng lực sử dụng công cụ toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
2. Học sinh:
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại các phép toán trên số tự nhiên?Thứ tự thực hiện các phép toán đã học ở tiểu học ?
Tính a) 5 + 3 - 2
b) 16 : 4 . 3
3.Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động
Thế nào là biểu thức, tính giá trị một biểu thức theo thứ tự nào? Trong tiết này ta sẽ ôn lại những kiến thức đó
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
- GV giới thiệu biểu thức và giới thiệu 1 số cũng là 1 biểu thức.
? Cho VD về biểu thức
- Y/c HS đọc chú ý (SGK)
1. Nhắc lại về biểu thức
+ Các dãy tính: 5 + 3 - 2 ;
16 : 4 . 3 ; 42 là các biểu thức.
*VD: (SGK - 31)
* Chú ý: (SGK - 31)
? Nếu chỉ cộng trừ hoặc nhân chia thì thực hiện
Cho HS làm bài tập 73a (SGK - 32)
Gọi 1 HS lên bảng làm
? Đối với biểu thức chứa dấu ngoặc thì thứ tự thực hiện như thế nào
- Y/c HS đọc VD và nêu thứ tự thực hiện
- GV HD học sinh làm
2. Thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức.
a) Đối với biểu thức không có dấu ngoặc:
Bài 73 a(SGK -32)
a) 5 . 42 - 18 : 32
= 5. 16 - 18 : 9
= 80 - 2 = 78
b) Đối với biểu thức có dấu ngoặc:
( )®[ ] ® { }
VD (SGK- 32)
100 : {2.[ 52 - (35 -8)]}
= 100 : {2.[ 52 - 27]}
= 100 : {2.25}
= 100 : 50 = 2
- Y/c HS làm ?1 theo nhóm bàn
? Nêu thứ tự thực hiện các phép tính
Gọi 1 HS lên bảng làm
Gọi HS nhận xét, sửa chữa.
?1 Tính.
a) 62 : 4 . 3 + 2 . 52
= 36 : 4.3 + 2 . 25
= 9 . 3 + 50
= 27 + 50 = 77
b) 2.(5 . 42 - 18)
= 2. ( 5. 16 - 18)
= 2. ( 80 - 18)
= 2. 62
= 124
- Y/c HS thực hiện nhóm bàn làm ?2 và đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày
GV nx và chốt lại
?2 Tìm x.
a) (6x - 39): 3 = 201
6x - 39 = 201.3
6x = 603 + 39
6x = 642
x = 107
b) 23 + 3x = 56 : 53
23 + 3x = 53
3x = 125 – 23
3x = 102
x = 34
Hoạt động 3: Luyện tập
- Yêu cầu học sinh nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Cho HS làm bài tập 73 SGK – 32
- HS thảo luận theo nhóm cặp rồi kiểm tra chéo giữa các nhóm
b) 33 . 18 - 33 . 12 = 162
c) 39 . 213 + 87 . 39 = 11700
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo.
Lựa chọn các dấu ngoặc(nếu cần) rồi đạt vào vị trí thích hợp để được kết quả đóng
a) 6 + 2 . 4 – 3 . 2 = 10 b) 6 + 2 . 4 – 3 . 2 = 26
c) 6 + 2 . 4 – 3 .2 = 16 d) 6 + 2 . 4 – 3 . 2 = 8
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU
- Nắm chắc thứ tự thực hiện các phép tính.
- BTVN: 74, 75, 77 (SGK - 32)
HD Bài 74: Làm tương tự như ?2
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_15_thu_tu_thuc_hien_cac_phep_tinh.doc