Giáo án số học 6 tuần 7 tiết 19: Tích chất chia hết của một tổng

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nắm được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu.

2.Kỹ năng:

- Hs biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số, hiệu của hai số có hay không chia hết cho một số mà không cần tính giá trị của tổng, của hiệu đó; biết sử dụng các kí hiệu , 

II. Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên: Sgk, bảng phụ.

2. Học sinh: Đọc trước bài học ở nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 7 tiết 19: Tích chất chia hết của một tổng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/09/2011 Tuần: 7 Tiết: 19 TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nắm được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu. 2.Kỹ năng: - Hs biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số, hiệu của hai số có hay không chia hết cho một số mà không cần tính giá trị của tổng, của hiệu đó; biết sử dụng các kí hiệu M, M II. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên: Sgk, bảng phụ. 2. Học sinh: Đọc trước bài học ở nhà. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Nhắc lại quan hệ chia hết. (8 phút) Cho ví dụ một phép chia có số dư bằng 0, giới thiệu kí hiệu M Cho ví dụ một phép chia có số dư ¹ 0, giới thiệu kí hiệu M Nêu định nghĩa về phép chia hết trong sgk ? Địng nghĩa: Với a Î N, b Î N, b ¹ 0 nếu có k Î N sao cho a = b.k thì ta nói a chia hết cho b và ký hiệu: a M b - HS lấy 2 ví dụ. - HS lấy 2 ví dụ. - HS nêu định nghĩa chia hết. Hoạt động 2: Tính chất 1. (14 phút) - GV yêu cầu HS làm ?1 a) Viết hai số chia hết cho 6. Tổng của chúng có chia hết cho 6 không? b) Viết hai số chia hết cho 7. Tổng của chúng có chia hết cho 7 không? Kết luận: a M m, b M m => (a + b) M m a,b,m Î N, m ¹ 0 GV: a M m, b M m => a + b M m hay (a+ b) M m Tìm 3 số chia hết cho 4 Xét xem: 40 – 12 M 4 ? 60 – 12 M 4 ? 12 + 40 + 60 M 4 ? GV giới thiệu chú ý sgk. a) a M m, b M m => (a - b) M m (a³ b) b) a M m, b M m và c M m => (a + b + c) M m Tính chất: GV cho HS đọc Ghi nhớ sgk. - HS làm ?1 12 M 6 ; 18 M 6 Tổng : 12 + 18 = 30 M 6 Nếu 2 số hạng M 6 thì tổng M 6 14 M 7 ; 21M 7 Tổng : 14 + 21 = 35 M 7 Nếu 2 số hạng M 7 thì tổng M 7 a M m, b M m HS dự đoán (a + b) M m Ví dụ: 12; 40; 60 40 – 12 M 4 60 – 12 M 4 12 + 40 + 60 M 4 - HS đọc Ghi nhớ sgk. Hoạt động 3: Tính chất 2. (14 phút) - GV yêu cầu HS làm ?2. a) Viết hai số trong đó một số không chia hết cho 4, số còn lại chia hết cho 4. Tổng của chúng có chia hết cho 4 không? b) Viết hai số trong đó một số không chia hết cho 5, số còn lại chia hết cho 5. Tổng của chúng có chia hết cho 5 không? GV cho HS dự đoán a M m, b M m => a + b ? m ? Kết luận: aM m, b M m => a + b M m GV cho HS tìm hai số có một số M 4, một số M 4, xét hiệu M 4 ? Chú ý: a) a M m, b M m => (a - b) M m a M m, b M m => (a - b) M m GV cho HS tìm 3 số, có một số M 6 còn lại M 6, xét xem tổng có M 6 không b) a M m, b M m và c M m => (a + b + c) M m Tính chất: GV cho HS đọc Ghi nhớ sgk. - HS làm ?2. 5 M 4 ; 8 M 4 Tổng: 5 + 8 = 13 M 4 6 M 5; 10 M 5 Tổng: 6 + 10 = 16 M 5 - HS dự đoán: a M m, b M m => (a + b) M m - HS lấy ví dụ Hs lấy ví dụ - HS đọc Ghi nhớ sgk. Hoạt động 4: Củng cố. (8 phút) - GV yêu cầu HS làm ?3 Không tính các tổng, các hiệu, xét xem các tổng, các hiệu sau có chia hết cho 8 không ? 80 + 16 ; 80 – 16 ; 80 + 12 ; 80 – 12 ; 32 + 40 + 24 ; 32 + 40 + 12. - GV yêu cầu HS làm ?4 Cho hai số đều không chia hết cho 3 nhưng tổng của chúng lại chia hết cho 3 ? GV khắc sâu tính chất 2 cho HS. Bài tập 86 trang 36 (bảng phụ) Bài tập: 89 trang 36 (bảng phụ) - HS dựa vào tính chất 1 và 2 trả lời. - HS làm ?4 4 M 3; 8 M 3 Tổng: 4 + 8 = 12 M 3 - HS đọc sgk, suy nghĩ và trả lời vào bảng phụ a) đúng ; b) và c) sai Bài 89 : a), c), d) đúng ; b) sai – cho ví dụ Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà. (1 phút) - HS học thuộc hai tính chất ở sgk - Làm các bài tập 83, 84,85 trang 35, 36 sgk.

File đính kèm:

  • doctiet 19.doc