Giáo án số học 6 tuần 33

I. Mục tiêu :

_ Hs hiểu được ý nghĩa và biết cách tìm tỉ số của hai số , tỉ số phần trăm , tỉ lệ xích .

_ Có kỷ năng tìm tỉ số , tỉ số phần trăm và tỉ lệ xích .

_ Có ý thức áp dụng các kiến thức và kỹ năng nói trên vào việc giải một số bài toán thực tiễn .

II. Chuẩn bị :

_ Hs xem lại khái niệm phân số .

III. Hoạt động dạy và học :

1. Ổn định tổ chức :

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Dạy bài mới :

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/04/09 Ngày dạy: 21/04/09 Tuần 33 - Tiết 98 Bài 16 : TÌM TỈ SỐ CỦA HAI SỐ Mục tiêu : _ Hs hiểu được ý nghĩa và biết cách tìm tỉ số của hai số , tỉ số phần trăm , tỉ lệ xích . _ Có kỷ năng tìm tỉ số , tỉ số phần trăm và tỉ lệ xích . _ Có ý thức áp dụng các kiến thức và kỹ năng nói trên vào việc giải một số bài toán thực tiễn . Chuẩn bị : _ Hs xem lại khái niệm phân số . Hoạt động dạy và học : Ổn định tổ chức : Kiểm tra bài cũ: Dạy bài mới : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng B.sung HĐ1 : Tỉ số của hai số : Gv : Giới thiệu khái niệm tỉ số như sgk : tr 56 . Gv : Tỉ số và phân số có gì khác nhau ? Gv : Yêu cầu hs định nghĩa tỉ số ? Dạng ký hiệu ? Gv : Có thể nhận xét điểm giống nhau giữa hai khái niệm trên . Gv : Khắc sâu hai đại lượng “cùng loại” và cùng đơn vị trong tỉ số qua ví dụ 2 (sgk : tr 56) . Gv : Củng cố qua bài tập 140 (sgk : tr 58) _ Xác định sai lầm trong câu nói ? HĐ2 : Tỉ số phần trăm : Gv : Dựa trên khái niệm tỉ số , giới thiệu khái niệm tỉ số phần trăm . Gv : Thực hiện các phép biến đổi để có được “phần trăm” . Gv : Tỉ số phần trăm có phải là một tỉ số không ? Gv : Điểm khác biệt giữa tỉ số và tỉ số phần trăm ? Gv : Cách tính tỉ số phần trăm của hai số a, b ,(b 0) ta thực hiện như thế nào ? Gv : Củng cố qua ?1 , chú ý đưa các đại lượng về cùng đơn vị . HĐ3 : Tỉ lệ xích : Gv : Củng cố khái niệm và ý nghĩa tỉ lệ xích . Gv : Tỉ lệ xích của một bản đồ Địa lí là có nghĩa là gì ? Gv : Yêu cầu hs lấy ví dụ tương tự và giải thích . Gv : Củng cố qua ?2 Hs : Nghe giảng . Hs : Tỉ số thì a, b có thể là các số nguyên , hỗn số , phân số ….. , còn phân số thì a và b phải là các số nguyên . Hs : Phát biểu tương tự sgk Hs : Đọc phần ví dụ (sgk : tr 56) . _ Nhận xét về đơn vị và thứ tự các đại lượng khi lập tỉ số tương ứng . Hs : Hai đại lượng không cùng đơn vị đo . Hs : Nghe giảng . Hs : Quan sát các bước biến đổi và giải thích . Hs : Đúng . Hs : Khác trong cách tìm và dạng ký hiệu . Hs : Phát biểu quy tắc tương tự (sgk tr 57) . Hs : Thực hiện ?1 như ví dụ Hs : Giải thích như ví dụ sgk hay dựa vào kiến thức Địa lí đã học . Hs : Tìm ví dụ minh họa . Hs : Lập tỉ số tương ứng với cùng đơn vị đo là cm , từ đó tìm được tỉ lệ xích bản đồ . I. Tỉ số của hai số : _ Thương trong phép chia số a cho số b (b 0) gọi là tỉ số của a và b . Ký hiệu là a : b (hay ) . Vd : (Sgk : tr 56 ). II. Tỉ số phần trăm : _ Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b , ta nhân a với 100 rồi chia cho b và viết kí hiệu % vào kết quả : _ Ghi ?1 . III. Tỉ lệ xích : (a, b cùng đơn vị đo) _ Trong đó : T : là tỉ lệ xích . a : khoảng cách giữa hai điểm trên bản vẽ . b : khoảng cách giữa hai điểm tương ứng trên thực tế . Vd : (sgk : tr 57 ) Củng cố: _ Bài tập 137 (sgk : tr 57) Hướng dẫn học ở nhà : _ Học lý thuyết như phần ghi tập . _ Chuẩn bị bài tập “ Luyện tập” (sgk : tr 57 , 58 ) Rút kinh nghiệm : Ngày soạn: 15/04/09 Ngày dạy: 21/04/09 Tuần 33 - Tiết 99 LUYỆN TẬP Mục tiêu : _ Củng cố các kiến thức , quy tắc về tỉ số , tỉ số phần trăm , tỉ lệ xích . _ Rèn luyện kỹ năng tìm tỉ số , tỉ số phần trăm của hai số , luyện tập ba bài toán cơ bản về phân số dưới dạng tỉ số phần trăm . Chuẩn bị : _ Bài tập (sgk : tr 58 , 59). Hoạt động dạy và học : Ổn định tổ chức : Kiểm tra bài cũ: _ Quy tắc tìm tỉ số phần trăm ? _ Aùp dụng : bài tập 138 (sgk : tr 58) Dạy bài mới : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng B.sung HĐ1 : Đưa tỉ số của hai số “bất kỳ” về tỉ số của hai số nguyên . Gv : Hướng dẫn dựa theo bài mẫu ví dụ (sgk : tr 58) . Gv : Cách chuyển từ hỗn số sang phân số thực hiện như thế nào ? _ Tương tự chuyển từ số thập phân sang phân số thập phân . Gv : Hướng dẫn tương tự cho các câu còn lại . HĐ2 : Vận dụng kiến thức tỉ số vào tìm hai số khi biết tỉ số và một điều kiện kèm theo . Gv : Hướng dẫn chuyển từ lời đề bài sang dạng ký hiệu . Gv : Hướng dẫn cách giải tương tự “phép thế” . HĐ3 : Ý nghĩa của tỉ số phần trăm trong thực tế với vàng . Gv : Giới thiệu phần ý nghĩa của vàng ba số 9 như sgk . Gv : Em có nhận xét gì về điểm khác biệt giữa bài mẫu và câu hỏi yêu cầu ? Gv : Liên hệ bài trên ta có thể giải thích tương tự như thế nào ? HĐ4 : Củng cố cách tính tỉ số phần trăm : Gv : Yêu cầu hs xác định dạng của bài toán . _ Tính tỉ số phần trăm của hai số ta thực hiện như thế nào ? Gv : Hướng dẫn thực hiện như phần bên . HĐ5 : Củng cố ý nghĩa tỉ lệ xích của bản đồ : Gv : Ví dụ tỉ lệ xích của bản đồ là có nghĩa là gì ? Gv : Công thức tìm tỉ lệ xích của bản vẽ là gì ? _ Chú ý các đại lượng tính ti lệ xích phải cùng đơn vị . Hs : Đọc phần ví dụ hướng dẫn sgk . Hs : Nhân phần nguyên với mẫu rồi cộng tử và giữ nguyên mẫu . Hs : Chú ý số chữ số 0 ở mẫu và số chữ số phần thập phân là tương ứng . Hs : Trình bày tương tự ví dụ . Hs : Trả lời các câu hỏi hướng dẫn của gv và thực hện bài giải : _ Tính a theo b . _ Thay a hoặc b vào biểu thức a – b = 8 , kết quả như phần bên . Hs : Đọc phần giới thiệu (sgk : tr 59) . Hs : Hai loại vàng khác nhau (ba số 9 và bốn số 9) . Hs : Trình bày như phần bên . Hs : Tính tỉ số phần trăm của hai đại lượng cho trước _ Lưu ý tỉ số phần trăm của của muối trong nước biển chứ không phải của nước biển trong muối . Hs : Giải thích theo ý nghĩa chiều dài trên bản vẽ và chiều dài tương ứng trên thục tế . Hs : Hs : Thực hiện như phần bên . BT 138 (sgk tr 58) . a/ . b/ . c/ d/ BT 141 (sgk : tr 58) . mà a – b = 8 , suy ra : a = 24 ; b = 16 . BT 142 (sgk : tr 59) . _ Vàng bốn số 9 (9999) nghĩa là trong 1 000g “vàng” này chứa tới 9 999g vàng nguyên chất , tỉ lệ vàng nguyên chất là : . BT 143 (sgk : tr 59) . _ Tỉ số phần trăm muối trong nước biển là : BT 145 (sgk : tr 59) a = 4 cm ; b = 80 km = 8.106 cm Củng cố: _ Gv đưa ra bài tập áp dụng kết quả của BT 143 . a/ Trong 20 tấn nước biển chứa bao nhiêu muối ? (1 tấn) b/ Để có 10 tấn muối cần lấy bao nhiêu nước biển ? (200 tấn) Hướng dẫn học ở nhà : _ Hướng dẫn bài tập 144 , 146 (sgk : tr 59) . _ Hoàn thành tương tự với phần bài tập còn lại ở sgk . _ Xem lại ba bài toán cơ bản về phân số , phân biệt đặc điểm từng loại . Rút kinh nghiệm : Ngày soạn: 15/04/09 Ngày dạy: 22/04/09 Tuần 33 - Tiết 100 Bài 17 : BIỂU ĐỒ PHẦN TRĂM Mục tiêu : _ Hs biết đọc các biểu đồ phần trăm dạng cột , ô vuông , hình quạt . _ Có kỹ năng dựng các biểu đồ phần trăm dạng cột và ô vuông . _ Có ý thức tìm hiểu các biểu đồ phần trăm trong thực tiễn và dựng các biểu đồ phần trăm với các số liệu thực tế . Chuẩn bị : _ Hs : Xem lại phần biểu đồ phần trăm đã học ở Tiểu học . Hoạt động dạy và học : Ổn định tổ chức : Kiểm tra bài cũ: Dạy bài mới : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng B.sung HĐ1 : Củng cố ý nghĩa của biểu đồ phần trăm : Gv : Biểu đồ phần trăm dùng để làm gì ? Gv : Giới thiệu ví dụ (sgk : tr 60) , sử dụng biểu đồ H.13 , 14 . Gv : Xác định ý nghĩa với từng chi tiết tiết trên hai biểu đồ ? Gv : Chú ý hướng dẫn cách dựng với từng loại biểu đồ . HĐ2 : Luyện tập cách dựng biểu đồ dạng cột và ô vuông qua bài tập ? Gv : Hướng xác định các đối tương cần so sánh . _ Tính tỉ số phần trăm tương ứng cho các đại lượng trên như thế nào ? Gv : Yêu cầu hs vẽ biểu đồ cột . Hs : Giải thích ý nghĩa biểu đồ phần trăm như phần bên . Hs : Đọc ví dụ sgk : tr 60 . Và quan sát hai biểu đồ . Hs : Nói về các nhận xét : _ Trục đứng , trục ngang . _ Ý nghĩa các trụ đứng trong biểu đồ . _ Tương tự với hai loại biểu đồ còn lại . Hs : Tỉ số phần trăm số hs đi đến trường bằng xe buýt , xe đạp , đi bộ . _ Tỉ số phần trăm bằng tích số hs tham gia với 100 , chia cho số hs cả lớp . Hs : Biểu diễn tương tự ví dụ mẫu . _ Để nêu bật và so sánh một cách trực quan các giá trị phần trăm của cùng một đại lượng người ta thường dùng biểu đồ phần trăm . _ Biểu đồ phần trăm thường được dựng dưới dạng cột , ô vuông , hình quạt . Vd : (sgk : tr 60, 61) . ?1 Số hs lớp 6B đi xe buýt chiếm = 15 % , số hs cả lớp . _ Hs đi xe đạp là : _ Hs đi bộ là : 47,5% . Củng cố: _ Bài tập 149 (sgk : tr 61) . Hướng dẫn học ở nhà : _ Chuẩn bị phần bài tập còn lại (sgk : tr 61, 62) , cho tiết “Luyện tập” . _ Chú ý xác định ý nghĩa trục ngang và thẳng đứng đối với biểu đồ dạng cột . Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docSo Tuan 33.doc