I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS nắm vững các tính chất: giao hoán, kết hợp của phép cộng, phép nhân các số tự nhiên, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng, biết phát biểu và viết dạng tổng quát các tính chất.
2.Kỹ năng:
- HS biết vận dụng các tính chất trên vào các bài toán tính nhẩm, tính nhanh.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: Chuẩn bị bảng tính chất của phép cộng và phép nhân.
2. Học sinh: Đọc trước bài học.
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 2 tiết 6: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/08/2011
Tuần: 2
Tiết: 6 PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS nắm vững các tính chất: giao hoán, kết hợp của phép cộng, phép nhân các số tự nhiên, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng, biết phát biểu và viết dạng tổng quát các tính chất.
2.Kỹ năng:
- HS biết vận dụng các tính chất trên vào các bài toán tính nhẩm, tính nhanh.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: Chuẩn bị bảng tính chất của phép cộng và phép nhân.
2. Học sinh: Đọc trước bài học.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tổng và tích hai số tự nhiên. (10 phút)
- GV nhắc lại phép cộng và nhân ở tiểu học và giới thiệu cách dung dâu . để thay cho dâu x.
- GV yêu cầu HS làm ?1 Điền vào ô trống
- GV yêu cầu HS làm ?2.
Một số tự nhiên bất kỳ cộng với 0 thì bằng bao nhiêu ? Khi nhân với 1 thì bằng bao nhiêu ?
- HS nghe giới thiệu và ghi vở.
a
12
21
1
0
b
5
0
48
15
a+b
17
21
49
15
a.b
60
0
48
0
a) Tích của một số với số 0 thì bằng 0
b) Nếu tích của hai thừa số mà bằng 0 thì có ít nhất một thừa số bằng 0
- HS: bằng chính nó.
Hoạt động 2:Tính chất phép cộng và phép nhân số tự nhiên. (17 phút)
- GV treo bảng phụ tính chất của phép công và phép nhân.
Phép cộng và phép nhân có những tính chất gì? Phát biểu các tính chất đó?
- GV yêu cầu HS làm ?3 Tính nhanh
a) 46 + 17 + 54
b) 4.37.25
c) 7.36 + 87.64
Tính chất nào liên quan đến cà 2 phép tính cộng và nhân? Phát biểu tính chất đó?
- HS nhìn trên bảng phụ và phát biểu các tính chất.
- HS làm ?3 Tính nhanh
a) 46 + 17 + 54 = (46 + 54) + 17 = 117
b) 4.37.25 = 37.(4.25) = 3700
- HS phát biểu
c) 7.36 + 87.64 = 87(36 + 64) = 8700
Hoạt động 3: Củng cố (15 phút)
- Phép cộng và phép nhân số tự nhiên có tính chất gì giống nhau?
Bài tập 26/16
GV hướng dẫn cách làm cho HS.
Bài tập 30/17
a) Tìm số tự nhiên x, biết: (x – 34).15 = 0
GV hướng dẫn cách làm cho HS.
- HS: Tính chất giao hoán, kết hợp.
- HS làm bài tập 26/16
- HS lên bnảg làm:
(x – 34)15 = 0
x – 34 = 0 (vì 15 ≠ 0)
x = 34
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà. (3 phút)
- Hướng dẫn HS về nhà làm các bài tập : 27, 30 b, 31 sgk.
- Chuẩn bị MTBT Casio f(x) 500MS, 570MS.
File đính kèm:
- tiet 6.doc