I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố các kiến thức về số đối, giá trị tuyệt đối của một số nguyên, cộng hai số nguyên cùng dấu.
2.Kĩ năng:
- Viết ngay được số đối của một số.
- Viết ngay được giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
- Vận dụng được quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: SGK, bài soạn.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 15 tiết 44: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2011
Tuần: 15
Tiết: 44 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố các kiến thức về số đối, giá trị tuyệt đối của một số nguyên, cộng hai số nguyên cùng dấu.
2.Kĩ năng:
- Viết ngay được số đối của một số.
- Viết ngay được giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
- Vận dụng được quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: SGK, bài soạn.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ. (5 phút)
? Nêu quy tắc cộng hai số nguyên âm.
Áp dụng: Tính: (-37) + (-24) = ?
- GV nhận xét và cho điểm.
1HS lên bảng trả lời và tính.
- HS nhận xét câu trả lời và bài làm của bạn.
Hoạt động 2 : Luyện tập.(38 phút)
Bài 1: Tìm số đối của các số sau:
+3; -8; 10; 0; -102; 15
Bài 2: Tìm giá trị tuyệt đối của các số sau:
-2; 16; -35; -72; 0; 10
Bài 20/73(sgk): Tính giá trị các biểu thức:
a) |-8| - |-4| b) |-7| . |-3|
c) |18| : |-6| d) |153| + |-53|
Muốn tính giá trị của biểu thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối ta làm như thế nào ?
- GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 24/75(sgk): Tính
a) (-5) + (-248)
b) 17 + |-33|
c) |-37| + |+15|
- Gọi 3HS lên bảng làm.
- GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 26/75(sgk): Nhiệt độ hiện tại của phòng ướp lạnh là -50C. Nhiệt độ tại đó sẽ là bao nhiêu độ C nếu nhiệt độ giảm 70C.
- GV gợi ý: Nhiệt độ giảm 70C ta có thể xem nó tăng bao nhiêu độ C?
- GV nhận xét bài làm của HS.
- HS trả lời miệng:
Số đối của +3 là: -3
Số đối của -8 là: 8
Số đối của 10 là: -10
Số đối của 0 là: 0
Số đối của -102 là: 102
Số đối của 15 là: -15
- Gọi 1HS lên bảng làm:
|-2| = 2; |16| = 16; |-35| = 35
| -72| = 72; |0| = 0; |10| = 10
-HS trả lời: Ta phải tính các giá trị tuyệt đối trước.
- HS dưới lớp làm vào vở nháp gọi 4HS lên bảng làm:
a) |-8| - |-4| = 8 – 4 = 4
b) |-7| . |-3| = 7.3 = 21
c) |18| : |-6| =18 : 6 = 3
d) |153| + |-53| = 153 + 53 = 206
- HS nhận xét bài làm của bạn.
- HS dưới lớp làm vào vở nháp gọi 3HS lên bảng làm:
a) (-5) + (-248) = -(5 + 248) = -253
b) 17 + |-33| = 17 + 33 = 50
c) |-37| + |+15| = 37 + 15 = 52
- HS nhận xét bài làm của bạn.
- HS trả lời.
- 1HS lên bảng làm:
Nhiệt độ giảm 70C thì nhiệt độ tại đó sẽ là:
(-5) + (-7) = -(5 + 7) = -120C
- HS nhận xét bài làm của bạn.
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà. (2 phút)
- Ôn lại quy tắc cộng 2 số nguyên cùng dấu, cách tìm GTTĐ của một số nguyên
- Xem trước bài cộng hai số nguyên khác dấu.
File đính kèm:
- tiet 44.DOC