I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Có khái niệm về thứ tự trong tập hợp các số nguyên nhờ cách biểu diễn số nguyên trên trục số.
2.Kỹ năng:
- Tìm được giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
- Sắp xếp đúng một dãy các số nguyên theo thứ tự tăng hoặc giảm.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: Vẽ hình trục số, bảng phụ.
2. Học sinh: Học và làm bài cũ
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 14 tiết 42: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/11/2011
Tuần: 14
Tiết: 42 THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ NGUYÊN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Có khái niệm về thứ tự trong tập hợp các số nguyên nhờ cách biểu diễn số nguyên trên trục số.
2.Kỹ năng:
- Tìm được giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
- Sắp xếp đúng một dãy các số nguyên theo thứ tự tăng hoặc giảm.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: Vẽ hình trục số, bảng phụ.
2. Học sinh: Học và làm bài cũ
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. (5 phút)
Tập hợp các số nguyên gồm những số nào ?
Viết kí hiệu
Tìm các số đối của các số sau: 6, -4, 0, -21
- GV nhận xét và cho điểm.
- 1HS lên bảng trả lời và làm bài tập.
Hoạt động 2: So sánh hai số nguyên. (19 phút)
- Hãy so sánh giá trị của số 3 và 5 và nêu nhận xét về vị trí của điểm 3 đối với điểm 5 trên tia số?
- Hãy so sánh giá trị của số 4 và 2 và nêu nhận xét về vị trí của điểm 4 đối với điểm 2 trên tia số?
- Vậy các em có kết luận gì về so sánh hai số tự nhiên ?
GV: Tương tự như so sánh hai số tự nhiên. Trong hai số nguyên khác nhau có một số nhỏ hơn số kia. Số nguyên a nhỏ hơn số nguyên b
được viết là a a)
- GV nêu nhận xét và cho HS đọc nhận xét sgk/71
- GV đưa ra bảng phụ ?1 và cho HS lên bảng điền vào chỗ trống.
- GV nêu chú ý về số liền trước và số liền sau rồi yêu cầu HS lấy ví dụ
- GV cho HS đọc chú ý sgk.
- Cho HS làm ?2 sgk
? Hãy so sánh các số nguyên dương với số 0
So sánh số nguyên âm với số 0
So sánh số nguyên âm với số nguyên dương
- GV nêu nhận xét sgk/72.
HS :
3 < 5, trên tia số điểm 3 ở bên trái điểm 5.
4 > 2, trên tia số điểm 4 ở bên phải điểm 5.
- HS: Trong hai số tự nhiên khác nhau có một số nhỏ hơn số kia
Trên tia số, số tự nhiên a nằm bên trái của sốtự nhiên b thì a < b.
- HS đọc nhận xét sgk/71
HS quan sát hình vẽ ở bảng phụ, điền vào chỗ trống.
a/ Điểm -5 nằm … điểm -3, nên -5 … -3 và viết: -5 … -3;
b/ Điểm 2 nằm … điểm -3, nên 2 … -3 và viết: 2 … -3;
c/ Điểm -2 nằm … điểm 0, nên -2 … 0 và viết: -2 … 0.
- HS đọc chú ý sgk.
- HS đứng tại chỗ đọc kết quả so sánh.
- HS trả lời.
- HS đọc nhận xét sgk/72.
Hoạt động 3: Giá trị tuyệt đối của một số nguyên. (12 phút)
? Nhận xét khoảng cách từ –3 đến 0 và từ 3 đến 0 trên trục số . Hình 43
- GV yêu cầu HS làm ?3
? Nhận xét và ký hiệu về giá trị tuyệt đối của một số nguyên a
- GV yêu cầu HS làm ?4
Qua ?4 rút ra nhận xét
- Gv: Dựa vào nhận xét này HS có thể so sánh hai số nguyên a, b mà không cần xét chúng trên trục số
- HS vẽ trục số vào vở
-HS lấy VD:Chẳng hạn 3 và -3 cách đều điểm 0 và nằm ở hai phía của điểm 0
- HS: điểm -3 và 3 cách đều điểm 0 là 3 đơn vị.
- HS trả lời.
HS nghe đọc khái niệm giá trị tuyệt đối của một số nguyên a
HS : |1| = 1; |- 1| = 1; |- 5| = 5; |5| = 5
|- 3| = 3; |2| = 2
- HS trả lời.
Hoạt động 4: Củng cố. (7 phút)
- GV treo bảng phụ bài 11 sgk /73 và yêu cầu HS lên bảng làm .
- Cho HS hoạt động nhóm làm bài tập 12 sgk/73.
- GV nhận xét và sửa sai nếu có.
- HS lên bảng làm.
- HS hoạt động nhóm làm bài tập 12 sgk/73.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà. (2 phút)
- Hoc bài.
- Làm bài tập 14, 15 , 20 sgk trang 73.
- Xem trước bài mới.
File đính kèm:
- tiet 42.doc