I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS thành thạo tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố, từ đó tìm được các bội chung của hai hay nhiều số từ BCNN.
2.Kĩ năng:
- HS biết tìm BCNN một cách hợp lý trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tìm bội chung và BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: SGK, bài soạn,.
2. Học sinh : Đồ dùng học tập.
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 12 tiết 36: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/11/2011
Tuần: 12
Tiết: 36 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS thành thạo tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố, từ đó tìm được các bội chung của hai hay nhiều số từ BCNN.
2.Kĩ năng:
- HS biết tìm BCNN một cách hợp lý trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tìm bội chung và BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: SGK, bài soạn,.....
2. Học sinh : Đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ. (10 phút)
- BCNN của hai hay nhiều số là gì? Nêu cách tìm bội chung thông qua BCNN?
- Tìm các bội chung của:
a/ 42 và 60 b/ 30 và 24
- 2 HS lên bảng
Hoạt động 2 : Luyện tập. (33 phút)
Bài tập 152/59(sgk): Tìm số tự nhiên a nhỏ nhất khác 0, biết rằng a 15 và a 18.
- GV nhận xét bài làm của HS.
Bài tập 153/59(sgk): Tìm các bội chung nhỏ hơn 500 của 30 và 45.
Bài tập 154/59(sgk): Học sinh lớp 6C khi xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hang 8 đều vừa đủ hàng. Biết số học sinh lớp đó trong khoảng từ 35 đến 60. Tìm số học sinh lớp 6C.
- GV hướng dẫn cách làm.
Bài tập 156/59(sgk): Tìm số tự nhiên x, biết rằng:
x 12 ; x 21; x 28 và 150 < x < 300
- HS lên bảng làm:
Vì a 15 nên a B(15)
Vì a 18 nên a B(18)
=> a BC(15; 18) mà a là số nhỏ nhất nên a là BCNN của 15 và 18
a = BCNN(15; 18) = 90
- HS nhận xét bài làm của bạn
- HS lên bảng làm:
BCNN(30; 45) = 90 . Các bội chung nhỏ hơn 500 của 30 và 45 là:
0; 90; 180; 270; 360; 450.
- HS lên bảng làm:
Gọi a là số học sinh của lớp 6C
Ta có:
a 2; a 3; a 4; a 8
=> a BC(2; 3; 4; 8)
BCNN(2; 3; 4; 8) = 24
Vì 35 a 60 => a = 48.
- HS lên bảng làm.
x 12 ; x 21; x 28
=> x BC(12; 21; 28)
BCNN(12; 21; 28) = 84
Vì 150 x {168; 252}
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà(2 phút)
- Xem lại lý thuyết.
- Xem lại các dạng bài tập đã làm.
File đính kèm:
- tiet 36.DOC