I.MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng hay nhân các hỗn số.
2. Kĩ năng: HS được củng cố kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại, viết phân số dưới dạng số thập phân, dùng ký hiệu phần trăm và ngược lại
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán.
II. CHUẨN BỊ. Giáo án, bảng phụ, phấn màu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp. (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ. (8ph)
HS1 : Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại
Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số :
Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số : 6
Hỏi thêm : Viết số đo thời gian sau ra hỗn số và phân số với đơn vị là giờ : 1h15 ; 3h12
KQ: 1h15 = 1h = h ; 3h12 = 3 = 3h = h
HS2 : Định nghĩa phân số thập phân ? Nêu thành phần của số thập phân.
Viết các phân số sau dưới dạng phân số thập phân, số thập phân và phần trăm :
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 90: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Ngày soạn: 31/03/2008
Tiết: 90 Ngày dạy: 02/04/2008
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU.
Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng hay nhân các hỗn số.
Kĩ năng: HS được củng cố kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại, viết phân số dưới dạng số thập phân, dùng ký hiệu phần trăm và ngược lại
Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán.
II. CHUẨN BỊ. Giáo án, bảng phụ, phấn màu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định lớp. (1ph)
Kiểm tra bài cũ. (8ph)
HS1 : - Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại
- Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số :
- Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số : 6
Hỏi thêm : Viết số đo thời gian sau ra hỗn số và phân số với đơn vị là giờ : 1h15’ ; 3h12’
KQ: 1h15’ = 1h = h ; 3h12’ = 3 = 3h = h
HS2 : - Định nghĩa phân số thập phân ? Nêu thành phần của số thập phân.
- Viết các phân số sau dưới dạng phân số thập phân, số thập phân và phần trăm :
KQ : = 40% ; = 15%
Bài mới.
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
35’
HĐ 1:Luyện tập
Bài tập 99 tr 47 SGK
GV cho HS làm bài tập 99 tr 47 SGK
Cộng hai hỗn số bạn Cường làm như sau :
3=
- Bạn Cường đã tiến hành cộng như thế nào ?
HS: Viết hỗn số dưới dạng phân số ® cộng phân số ® viết dưới dạng hỗn số
- Hãy nêu cách tính khác nhanh hơn) ?
- Cho HS hoạt động nhóm
- Gọi 1 HS lên bảng
GV cho HS làm bài 101 :
- Cho HS phát biểu cách thực hiện (2HS lên bảng đồng thời )
- Cho HS nhận xét bài làm
- GV lưu ý : Rút gọn phân số (nếu được) trước khi nhân
GV cho HS đọc bài 103 a...
Khi chia một số cho 0,5 ta chỉ việc nhân số đó với 2.
Ví dụ :
37 : 0,5 = 37.2 = 74
102 : 0,5 = 102 . 2 = 204
Giải thích :
GV nói thêm :
a : 0,5 = a : = a.2
Tương tự khi chia cho 0,25 ; 0,125 em làm như thế nào ?
HS: 32 : 0,25 = 32.4 = 128;
124 : 0,125 = 124.8 = 992
GV: Cần nắm vững cách viết qua lại giữa các dạng số
Bài tập 104 ; 105 tr 47 SGK
Cho nửa lớp làm bài 104 rồi làm bài 105,
Nửa lớp kia làm ngược lại
GV: Để viết một phân số dưới dạng số thập phân, phần trăm em làm như thế nào ?
HS: Ta có thể viết phân số đó dưới dạng phân số thập phân, rồi dạng số thập phân, phần trăm
1.Luyện tập
Bài tập 99 tr 47 SGK
3 = (3+2)+() = 5 +
Bài 101 tr 47 SGK
a) 5 =
=
b) 6=
=
Bài 103 a...
Chú ý :
a : 0,5 = a . 2
a : 0,25 = a . 4
a : 0,125 = a . 8
32 : 0,25 = 32.4 = 128
124 : 0,125 = 124.8 = 992
Bài tập 104
= 0,28 = 28%
4,75 = 475%
= 0,4 = 40%
Bài 105 tr 47
7% = = 0,07
45% = = 0,45
216% = = 2,16 = 5
Hướng dẫn về nhà. (1ph)
- Ôn lại các dạng bài tập vừa làm
- Làm các bài tập:100, 102, 111, 112, 113,114 SGK.
File đính kèm:
- SO TIET 90.doc