Giáo án số học 6 tiết 41 bài 2: Tập hợp các số nguyên

I.MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Biết được tập hợp các số nguyên ; điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số, số đối của số nguyên.

2. Kĩ năng: Bước đầu hiểu được rằng có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.

3. Thái độ: Bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn

II. CHUẨN BỊ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định lớp. (1ph)

2. Kiểm tra bài cũ. (5ph)

HS1: Vẽ trục số. Cho bốn số nguyên ; chỉ ra những số nguyên âm ; những số tự nhiên trong các số đã cho

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 41 bài 2: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày soạn: 09/12/2007 Tiết: 41 Ngày dạy: 11/12/2007 §2. TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I.MỤC TIÊU. Kiến thức: Biết được tập hợp các số nguyên ; điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số, số đối của số nguyên. Kĩ năng: Bước đầu hiểu được rằng có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau. Thái độ: Bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn II. CHUẨN BỊ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Ổn định lớp. (1ph) Kiểm tra bài cũ. (5ph) 5 2 0 -1 -3 HS1: Vẽ trục số. Cho bốn số nguyên ; chỉ ra những số nguyên âm ; những số tự nhiên trong các số đã cho. Bài mới. ĐL HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG 25’ HĐ 1: Số nguyên : GV: Cho ví dụ về các số tự nhiên khác 0. GV: Giới thiệu các loại số (nguyên dương ; nguyên âm ; số 0) GV: Giới thiệu tập hợp các số nguyên và ký hiệu GV: Các số tự nhiên có phải là các số nguyên hay không ? HS: Các số tự nhiên là các số nguyên (dương). GV: Vậy các số nguyên có phải là số tự nhiên không? HS: Không, vì số nguyên âm không phải là số tự nhiên GV: Hãy nêu mối quan hệ giữa tập hợp N và Z. HS: N Ì Z GV: Gọi HS đọc phần chú ý SGK. GV: Cho hai ví dụ về đại lượng có hai hướng ngược nhau. Dựa vào ví dụ GV giới thiệu nhận xét. HS: Nghe GV giới thiệu nhận xét GV: Lưu ý cho HS biết rằng các loại đại lượng này đã có quy ước chung về dương, âm. Tuy nhiên trong thực tiễn và trong giải toán ta có thể tự đưa ra quy ước. GV: Cho HS đọc ví dụ trong SGK. HS: Đứng tại chỗ đọc ví dụ. GV: Dựa vào ví dụ làm ? 1 GV: Cho HS làm ? 2 GV: Vẽ hình minh họa. GV: Trong trường hợp a sáng hôm sau chú ốc sên cách A bao nhiên m? Trả lời : 1mét GV: Trong trường hợp b sáng hôm sau chú ốc sên cách a bao nhiêu m ? Trả lời : 1 mét GV: Cho HS làm bài 3 GV: Có nhận xét gì về kết quả của bài 2 ? GV: Chỉ trên hình vẽ điểm gốc A, các vị trí phía trên điểm A và các vị trí phía dưới điểm A. GV : Nếu các vị trí phía trên điểm A được biểu thị bằng số nguyên dương thì đáp số của bài 2 a Trả lời : + 1mét GV: Nếu các vị trí phía dưới điểm A được biểu thị bằng số âm thì đáp số của bài 2 b ? Trả lời : - 1mét 1. Số nguyên : - Các số tự nhiên khác 0 còn được gọi là số nguyên dương. - Các số : -1 ; -2 ; -3... là các số nguyên âm. - Tập hợp : {... -3 ; -2 ; -1 ; 0 ; 1 ; 2 ; 3...} gồm các số nguyên âm ; số 0 và các số nguyên dương là tập hợp các số nguyên. * Tập hợp các số nguyên được ký hiệu là : Z Chú ý : - Số 0 không phải là số nguyên âm và cũng không phải là số nguyên dương. - Điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số gọi là điểm a. Nhận xét : Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau. - Nhiệt độ dưới 00C -Độ cao dưới mực nước biển - Số tiền nợ - Độ cận thị - Thời gian trước công nguyên - Nhiệt độ trên 00C. -Độ cao trên mực nước biển - Số tiền có - Độ viễn thị - Thời gian sau công nguyên ? 1: Điểm C được biểu thị là: + 4km ; D là -1km ;E là - 4km ? 2 Cả hai trường hợp a và b chú ốc sên đều cách A 1mét. - Trường hợp a, chú ốc sên cách A 1m về phía trên ; còn trường hợp b, chú ốc sên cách A 1m về phía dưới. ?3 a) + 1mét; b) - 1mét 5’ HĐ 2: Số đối : GV: Đưa hình vẽ trục số cho HS quan sát. GV: Hãy nêu ví dụ về ba cặp điểm biểu diễn số nguyên cách đều điểm 0. HS: 1 và -1 ; 2 và -2 ; 3 và -3. GV: Cho HS làm ?4 2. Số đối : - Các số 1 và -1 ; 2 và -2 ; 3 và -3... cách đều điểm 0 và nằm về hai phía của điểm 0 nên gọi là các số đối nhau. 1 là số đối của -1 -1 là số đối của 1 2 là số đối của -2 -2 là số đối của 2 ?4: Số đối của 7; -3; 0 là -7; 3; 0 Củng cố – luyện tập. (7ph) Bài tập 6 : GV: Cho HS làm bài 6/70 GV: Gọi 1HS đọc theo yêu cầu đề bài. GV: Các điều đó có đúng hay không ? - 4 Ỵ N : Sai ; 4 Ỵ N : Đúng 0 Ỵ Z : Đúng ; 5 Ỵ N Đúng -1 Ỵ N : Sai ; 1 Ỵ N Đúng Hướng dẫn về nhà. (2ph) - Học theo vở ghi kết hợp SGK - Làm bài tập 8 ; 9 ; 10 / 71 - HD Bài 7/70 : GV: Cho HS trả lời bài tập 7/70 Dấu “+” biểu thị độ cao trên mực nước biển Dấu “-” dưới mực nước biển

File đính kèm:

  • docSO TIET 41.doc
Giáo án liên quan