I.MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: HS biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập N
2. Kĩ năng: Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn. Biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.
3. Thái độ: Có ý thức liên hệ giữa toán học và thực tế.
II. CHUẨN BỊ. Thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu. Nhiệt kế có chia độ âm. Bảng vẽ 5 nhiệt kế hình 35
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp. (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ. (3ph) Giáo viên giới thiệu sơ lược về chương “số nguyên”
3. Bài mới. Đặt vấn đề : 30C nghĩa là gì ? Vì sao ta cần đến số có dấu “” đằng trước Bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 40 bài 1: Làm quen với số nguyên âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày soạn: 09/12/2003
Tiết: 40 Ngày dạy: 11/12/2003
§1. LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM
I.MỤC TIÊU.
Kiến thức: HS biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập N
Kĩ năng: Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn. Biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.
Thái độ: Có ý thức liên hệ giữa toán học và thực tế.
II. CHUẨN BỊ. Thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu. Nhiệt kế có chia độ âm. Bảng vẽ 5 nhiệt kế hình 35
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định lớp. (1ph)
Kiểm tra bài cũ. (3ph) Giáo viên giới thiệu sơ lược về chương “số nguyên”
Bài mới. Đặt vấn đề : - 30C nghĩa là gì ? Vì sao ta cần đến số có dấu “-” đằng trước ® Bài mới.
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
17’
HĐ 1: Giới thiệu về số nguyên âm :
GV : Yêu cầu HS thực hiện các phép tính :
4 + 6 = ?
4 . 6 = ?
4 - 6 = ?
HS : Thực hiện
4 + 6 = 10
4 . 6 = 24
4 - 6 = Không có kết quả trong N
GV: Để phép trừ các số tự nhiên lúc nào cũng thực hiện được ; người ta phải đưa vào một loại số mới như : - 1 ; - 2 ; - 3 ... gọi là số nguyên âm.
GV : Như vậy số nguyên âm là số như thế nào ?
HS: Các số với số trừ đằng trước.
1. Các ví dụ :
GV: Đưa hình nhiệt kế cho HS quan sát và giới thiệu về các nhiệt độ 00C ; trên 00C dưới 00C ghi trên nhiệt kế.
HS: quan sát và nghe GV giới thiệu.
GV: Hướng dẫn cách đọc về số nguyên âm.
GV: Hãy đọc các số nguyên âm : -1 ; -2 ; -3 ; -4...
HS : Tập trung đọc các số nguyên âm : -1 ; -2 ; -3 ; -4... là âm một ; âm hai ; âm ba ; âm bốn...hoặc trừ 1 ; trừ hai ; trừ ba ...
GV : Giới thiệu nhiệt độ dưới 00C viết -30C
HS đọc: âm ba độ C hoặc trừ 3 độ C.
GV: Cho HS đọc nhiệt độ ở ?1
GV : Gọi 1 vài HS nhận xét.
Ví dụ 2 :
GV: Cho HS đọc ví dụ 2 trong SGK.
HS: đứng tại chỗ đọc ví dụ 2 SGK.
GV: treo hình vẽ biểu diễn độ cao(âm; dương; 0)
GV: Chỉ yêu cầu HS đọc đúng, không yêu cầu HS hiểu hoặc giải thích
HS:đọc độ cao của các địa điểm trong bài tập 2
Ví dụ 3 :
GV: Cho HS đọc ví dụ 3 trong SGK.
GV: Dựa vào ví dụ 3 cho HS đọc ? 3
GV: -30C là gì ?
HS: -30C là nhiệt độ dưới 00C.
GV: Vì sao ta cần điền số có dấu “-” đằng trước.
HS: Người ta dùng số âm để biểu thị nhiệt độ dưới 00C ; độ cao dưới mặt biển, tiền nợ ...
1. Giới thiệu về số nguyên âm :
Các số có dấu trừ đằng trước gọi là số nguyên âm
Các ví dụ :
Ví dụ 1 :
Nhiệt độ nước đá đang tan là 00C.
Nhiệt độ của nước đang sôi là 1000C.
- Nhiệt độ dưới 00C được viết với dấu “- “ đằng trước.
Ví dụ 2 : SGK
Ví dụ 3 : SGK
11’
HĐ 2:Trục số :
GV: Hãy vẽ tia số và trình bày cách vẽ.
-4
HS: Lên bảng vẽ tia số và nêu cách vẽ. Vẽ và biểu diễn các số nguyên âm trên trục số
GV: Giới thiệu trục số
Dựa vào cách vẽ và giới thiệu trục số như trên GV cho HS làm ? 4
GV: Trước tiên ta nên ghi các số nguyên vào trục số.
GV: Xem điểm A, B, C, D ứng với những số nào
HS: A (-6) ; B (-2) ; C (1) ; D (5)
GV: Giới thiệu ta cũng có thể vẽ trục số thẳng đứng.
GV: vẽ trục số thẳng đứng cho HS quan sát.
HS: Vẽ trục số thẳng đứng vào vở
-3
-2
-1
-0
1
2
3
4
- 4
1
2. Trục số :
Ta biểu diễn các số nguyên âm trên tia đối của tia số và ghi các số -1 ; -2 ; - 3 ....
Như vậy ta được một trục số.
- Điểm 0 (không) được gọi là điểm gốc của trục số.
- Chiều từ trái sang phải gọi là chiều dương (thường được đánh dấu bằng mũi tên).
- 8
- 7
- 6
- 5
- 4
- 3
- 2
- 1
0
1
2
3
4
5
6
7
8
- Chiều từ phải sang trái gọi là chiều âm của trục số.
Chú ý : Ta cũng có thể vẽ trục số thẳng đứng
Củng cố – luyện tập. (10ph)
Bài 1/68 :
GV: Cho HS làm bài 1/68
GV: Cho HS quan sát các nhiệt kế ở hình 35
GV: Gọi 1HS lên bảng viết và đọc nhiệt độ ở các nhiệt kế.
a)Các nhiệt kế a, b, c, d, e, theo thứ tự chỉ: -30C; -20C; 00C; 20C; 30C và đọc là âm ba độ C ; âm hai độ C ; ...
b)Nhiệt độ ở nhiệt kế b cao hơn
Bài 2/68 :
GV: Gọi 1 HS đọc độ cao các địa điểm
Bài 3/68 :
GV: Vẽ trục số và giới thiệu năm sinh của nhà toán học Pytago (-570) nghĩa là ông sinh năm 570 trước công nguyên.
HS: Năm - 776
Hướng dẫn về nhà. (3ph)
- Học vở ghi và kết hợp SGK. Làm bài tập 4 ; 5 / 68
HD bài 4: câu a kể từ số 4 ta ghi tiếp các số theo thứ tự ngược từ phải sang trái. Từ đó xác định được điểm 0.
File đính kèm:
- SO TIET 40.doc