I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS phân biệt được trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường với sự trao
đổi chất ở cấp độ tế bào.
- Trình bày được mối liên quan giữa trao đổi chất ở cấp độ cơ thể với trao
đổi chất ở cấp độ tế bào.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát, liên hệ thực tế, hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ sức khoẻ.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung: Năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học
b. Năng lực đặc thù: Năng lực kiến thức sinh học, năng lực thể chất.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh phóng to H 31.1; 31.2
2. HS: Đọc bài trước ở nhà
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. PPDH: Dạy học giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. KTDH: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực
              
                                            
                                
            
                       
            
                
6 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 32+33 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 
 Chương VI: TRAO ĐỔI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG 
Tiết 32 – Bài 31 
 TRAO ĐỔI CHẤT 
I. MỤC TIÊU 
 1. Kiến thức 
 - HS phân biệt được trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường với sự trao 
đổi chất ở cấp độ tế bào. 
 - Trình bày được mối liên quan giữa trao đổi chất ở cấp độ cơ thể với trao 
đổi chất ở cấp độ tế bào. 
 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát, liên hệ thực tế, hoạt động nhóm. 
 3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ sức khoẻ. 
4. Định hướng năng lực 
a. Năng lực chung: Năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học 
 b. Năng lực đặc thù: Năng lực kiến thức sinh học, năng lực thể chất. 
II. CHUẨN BỊ 
 1. GV: Tranh phóng to H 31.1; 31.2 
 2. HS: Đọc bài trước ở nhà 
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 
1. PPDH: Dạy học giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. 
2. KTDH: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực 
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 
1. æn ®Þnh tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 - Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá là gì? Mức độ ảnh hưởng? 
 - Nêu các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi các tác nhân có hại? 
 3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. 
 Các hoạt động tiêu hoá, tuần hoàn, hô hấp đều phục vụ cho hoạt động trao 
đổi chất tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động. Vậy thế nào là trao đổi chất? 
HOẠT ĐỘNG 2: Các hoạt động hình thành kiến thức mới 
Nội dung Hoạt động của GV và HS 
I: Trao đổi chất giữa cơ thể và môi 
trường ngoài 
- Môi trường ngoài cung cấp cho cơ thể 
thức ăn, nước uống muối khoáng thông 
qua hệ tiêu hoá, hệ hô hấp đồng thời thải 
chất cặn bã, sản phẩm phân huỷ , CO2 từ 
ND 1: Trao đổi chất giữa cơ thể 
và môi trường ngoài 
- Yêu cầu HS quan sát H 31.1 
cùng với hiểu biết của bản thân và 
trả lời câu hỏi: 
- Sự trao đổi chất giữa cơ thể và 
môi trường ngoài biểu hiện như 
thế nào? 
- Hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần 
hoàn, hệ bài tiết đóng vai trò gì 
trong trao đổi chất? 
cơ thể ra môi trường. 
- Trao đổi chất giữa cơ thể và môi 
trường là đặc trưng cơ bản của sự sống. 
- Trao đổi chất giữa cơ thể và môi 
trường ngoài có ý nghĩa gì? 
- HS quan sát kĩ H 31.1, cùng với 
kiến thức đã học trả lời các câu 
hỏi: 
- 1 HS trả lời, các HS khác nhận 
xét, bổ sung rút ra kiến thức. 
- GV : Nhờ trao đổi chất mà cơ thể 
và môi trường ngoài cơ thể tồn tại 
và phát triển, nếu không cơ thể sẽ 
chết. ở vật vô sinh trao đổi chất 
dẫn tới biến tính, huỷ hoại. 
ND II. Trao đổi chất giữa tế bào và môi 
trường trong cơ thể 
- Trao đổi chất giữa tế bào và môi 
trường trong biểu hiện: 
+ Máu mang oxi và các chất dinh dưỡng 
qua nước mô đến tb để sử dụng cho hoạt 
động sống 
+ Hoạt động của tb tạo ra năng 
lượng, khí CO2, chất thải. 
+ Các chất thải đó lại qua nước mô vào 
máu đưa đến hệ hô hấp, hệ bài tiết để 
thải ra ngoài. 
 - Trao đổi chất ở tế bào thực hiện thông 
qua môi trường trong cơ thể là máu và 
nước mô 
Hoạt động 2: Trao đổi chất giữa 
tế bào và môi trường trong cơ thể 
- Yêu cầu HS quan sát H 31.2 và 
trả lời câu hỏi: 
- Nêu thành phần của môi trường 
trong cơ thể? 
- Máu và nước mô cung cấp gì cho 
tế bào? 
- Hoạt động sống cuả tế bào tạo 
ra những sản phẩm gì? 
- Những sản phẩm đó của tế bào 
và nước mô vào máu được đưa tới 
đâu? 
- Sự trao đổi chất giữa tế bào và 
môi trường trong biểu hiện như 
thế nào? 
- HS dựa vào H 31.2, thảo luận 
nhóm và nêu được: 
+ Môi trường trong cơ thể gồm: 
máu, nước mô và bạch huyết. 
+ Máu cung cấp chất dinh dưỡng, 
O2 qua nước mô tới tế bào. 
+ Hoạt động sống của tế bào tạo 
năng lượng, CO2, chất thải. 
+ Sản phẩm của tế bào vào nước 
mô, vào máu tới hệ bài tiết (phổi, 
thận, da) và ra ngoài. 
HS nêu kết luận. 
ND III. Mối quan hệ giữa trao đổi chất 
ở cấp độ cơ thể với trao đổi chất ở cấp 
độ tế bào 
Hoạt động 3: Mối quan hệ giữa 
trao đổi chất ở cấp độ cơ thể với 
trao đổi chất ở cấp độ tế bào 
- Yêu cầu HS quan sát lại H 31.2 
- Trao đổi chất ở cấp độ cơ thể 
- Trao đổi chất ở cấp độ cơ thể cung cấp 
nguyên liệu, tạo điều kiện cho trao đổi 
chất ở tb 
-Trao đổi chất ở cấp độ tế bào sinh năng 
lượng để thực hiện trao đổi chất ở cơ 
thể. 
- Trao đổi chất ở hai cấp độ có liên quan 
mật thiết với nhau, đảm bảo cho cơ thể 
tồn tại và phát triển. 
- Nếu trao đổi chất một trong hai cấp độ 
ngừng thì có thể sẽ chết. 
biểu hiện như thế nào? 
- Trao đổi chất ở cấp độ tế bào 
được thực hiện như thế nào? 
- Mối quan hệ giữa trao đổi chất ở 
2 cấp độ ? (Nếu trao đổi chất ở 
một trong hai cấp độ dừng lại thì 
có hậu quả gì?) 
- HS dựa vào H 31.2, thảo luận 
nhóm và trả lời: 
+ Biểu hiện: trao đổi của môi 
trường với các hệ cơ quan. 
- HS : trao đổi giữa tế bào và môi 
trường trong cơ thể. 
- HS: cơ thể sẽ chết nếu 1 trong 2 
cấp độ dừng lại. 
- Vậy trao đổi chất ở 2 cấp độ có 
quan hệ mật thiết với nhau, đảm 
bảo cho cơ thể tồn tại và phát 
triển. 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- HS đọc kl. 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 3 SGK. 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.. 
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng. 
- Đọc mục “Em có biết” 
- Hướng dẫn: 
- Làm câu 3 vào vở.. 
V. HƯỚNG DẪN CUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Chuẩn bị kĩ bài học mới: “Chuyển hoá”. 
Ngày dạy : 
TIẾT 33 – Bài 32 
CHUYỂN HOÁ 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
 - HS nêu được sự chuyển hoá vật chất và năng lượng trong tế bào gồm hai 
quá trình đồng hoá và dị hoá, là hoạt động cơ bản của sự sống. 
 - HS phân tích được mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng 
lượng. 
2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh, thảo luận nhóm. 
3. Thái độ: Năng cao ý thức bảo vệ các cơ quan trong cơ thể 
4. Định hướng năng lực 
a. Năng lực chung: Năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học. 
 b. Năng lực đặc thù: Năng lực kiến thức sinh học, năng lực thể chất. 
II. CHUẨN BỊ 
 1. GV: Tranh phóng to H 31.1. 
 2. HS: Đọc bài trước ở nhà 
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 
1. PPDH: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm 
nhỏ. 
2. KTDH: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực 
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 
1. æn ®Þnh tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 - Trình bày vai trò của hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ bài tiết và hệ tuần hoàn 
đối với sự trao đổi chất? 
 - Phân biệt trao đổi chất ở cấp độ cơ thể và trao đổi chất ở cấp độ tế bào. 
Nêu mối quan hệ về sự trao đổi chất ở hai cấp độ này? 
 3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. 
 Tế bào trao đổi chất như thế nào? Vật chất do môi trường cung cấp được cơ 
thể sử dụng như thế nào? 
HOẠT ĐỘNG 2: Các hoạt động hình thành kiến thức mới 
Nội dung Hoạt động của GV và HS 
I. Chuyển hoá vật chất và năng 
lượng 
NỘI DUNG 1: Chuyển hoá vật 
chất và năng lượng 
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, 
quan sát H 32.1 và trả lời câu hỏi: 
- HS nghiên cứu thông tin quan sát 
H 32.1 và trả lời. 
- Thảo luận nhóm và trả lời các câu 
hỏi: 
-Sự chuyển hoá vật chất và năng 
- Trao đổi chất là biểu hiện bên ngoài 
của quá trình chuyển hoá vật chất và 
năng lượng xảy ra bên trong tế bào. 
- Mọi hoạt động sống của cơ thể đều 
bắt nguồn từ sự chuyển hoá vật chất và 
năng lượng của tế bào. 
Bảng so sánh đồng hoá và dị hoá 
Đồng hoá Dị hoá 
- Tổng hợp các 
chất 
- Tích luỹ năng 
lượng 
- Phân giải các 
chất 
- Giải phóng 
năng lượng 
+ Quan hệ mâu thuẫn ngược chiều, 
nhưng thống nhất. 
+ Tỉ lệ không giống nhau. Trẻ em: 
đồng hóa lớn hơn dị hoá. Người già: 
đồng hoá nhở hơn dị hoá. nam đồng 
hoá lớn hơn nữ. Khi lao động đồng hoá 
nhỏ hơn dị hóa. Khi nghỉ ngơi đồng 
hoá lớn hơn dị hoá 
lượng ở tế bào gồm những quá trình 
nào? 
- Phân biệt trao đổi chất ở tế bào 
với sự chuyển hoá vật chất và năng 
lượng? 
+ gồm 2 quá trình là đồng hoá và dị 
hoá. 
+ Trao đổi chất ở tế bào là trao đổi 
chất giữa tế bào với môi trường 
trong. Chuyển hoá là quá trình biến 
đổi chất có tích luỹ và giải phóng 
năng lượng 
- Năng lượng giải phóng trong tế 
bào được sử dụng vào những hoạt 
động nào? 
+ Năng lượng được sử dụng cho 
hoạt động co cơ, hoạt động sinh lí 
và sinh nhiệt. 
- GV giải thích sơ đồ H 32.1: Sự 
chuyển hoá vật chất và năng lượng. 
- GV yêu cầu HS: Lập bảng so sánh 
đồng hoá và dị hoá. Nêu mối quan 
hệ giữa đồng hoá và dị hoá. 
- HS dựa vào khái niệm đồng hoá và 
dị hoá để hoàn thành bảng so sánh. 
- 1 HS điền kết quả, các HS khác 
nhận xét, bổ sung. 
- Yêu cầu HS rút ra mối quan hệ 
giữa chúng. 
- Tỉ lệ giữa đồng hoá và dị hoá 
trong cơ thể ở những độ tuổi và 
trạng thái khác nhau thay đổi như 
thế nào? 
II. Chuyển hoá cơ bản 
- Chuyển hoá cơ bản là năng lượng 
tiêu dùng khi cơ thể hoàn toàn nghỉ 
ngơi. 
- Đơn vị: kJ/h/kg. 
- Ý nghĩa: căn cứ vào chuyển hoá cơ 
NỘI DUNG 2: Chuyển hoá cơ bản 
- Cơ thể ở trạng thái “nghỉ ngơi” có 
tiêu dùng năng lượng không? Tại 
sao? 
- HS vận dụng kiến thức đã học và 
nêu được: 
+ Có tiêu dùng năng lượng cho các 
hoạt động của tim, hô hấp, duy trì 
thân nhiệt ... 
- 1 HS trả lời, nêu kết luận. 
- GV : Năng lượng tiêu dùng khi cơ 
thể nghỉ ngơi gọi là gì? Nêu khái 
bản để xác định tình trạng sức khoẻ, 
bệnh lí 
niệm chuyển hoá cơ bản? đơn vị và 
ý nghĩa? 
III. Điều hoà sự chuyển hoá vật chất 
và năng lượng 
- Điều hoà bằng thần kinh. 
+ ở não có các trung khu điều khiển sự 
trao đổi chất (trực tiếp). 
+ Thần kinh điều hoà thông qua tim, 
mạch (gián tiếp). 
- Điều hòa bằng cơ chế thể dịch: do 
các hoocmon của tuyến nội tiết tiết vào 
máu. 
NỘI DUNG 3: Điều hoà sự chuyển 
hoá vật chất và năng lượng 
- Yêu cầu HS đọc thông tin mục III 
và trả lời câu hỏi: 
- Có những hình thức nào điều hoà 
sự chuyển hoá vật chất và năng 
lượng? 
- HS nghiên cứu thông tin và trả lời. 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- HS đọc kl sgk. 
- GV yêu cầu HS làm bài tập trắc nghiệm. 
Cột A Cột B Kết quả 
1. Đồng hoá 
2. Dị hoá 
3. Tiêu hoá 
4. Bài tiết 
a. Lấy thức ăn biến đổi thành chất dinh dưỡng 
hấp thụ vào máu. 
b. Tổng hợp chất đặc trưng và tích luỹ năng 
lượng. 
c. Thải các sản phẩm phân huỷ và các sản phẩm 
thừa ra môi trường ngoài. 
d. Phân giải các chất đặc trưng thành chất đơn 
giản và giải phóng năng lượng. 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK. 
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng. 
- Làm bài tập 2, 3, 4 vào vở. 
V. HƯỚNG DẪN CUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Xem lại các KT đã học 
            File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_3233_truong_thcs_pha_mu.pdf