I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được các hoạt động biến đổi thức ăn trong khoang miệng,
- Biết được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ trong khoang miệng qua thực
quản xuống dạ dày.
2. Kỹ năng
Rèn kĩ năng quan sát, tìm kiếm kiến thức.
3. Thái độ
Bồi dưỡng ý thức vệ sinh, giữ gìn vệ sinh răng miệng, không cười đùa
trong khi ăn.
4. Định hướng năng lực
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề .
* Năng lực đặc thù: Năng lực quan sát, năng lực thể chất.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tài liệu liên quan nội dung bài
2. Học sinh: Tìm hiểu các hoạt động biến đổi thức ăn ở khoang miệng.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật hoạt động nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ
thuật đọc tích cực
              
                                            
                                
            
                       
            
                
14 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 27 đến 30 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 8A3: 04/11/2019 
 8A5: 08/11/2019 
 8A7: /11/2019 
Tiết 27 – Bài 25 
 TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
 - Nêu được các hoạt động biến đổi thức ăn trong khoang miệng, 
 - Biết được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ trong khoang miệng qua thực 
quản xuống dạ dày. 
2. Kỹ năng 
 Rèn kĩ năng quan sát, tìm kiếm kiến thức. 
3. Thái độ 
 Bồi dưỡng ý thức vệ sinh, giữ gìn vệ sinh răng miệng, không cười đùa 
trong khi ăn. 
4. Định hướng năng lực 
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, 
năng lực giải quyết vấn đề . 
* Năng lực đặc thù: Năng lực quan sát, năng lực thể chất. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Tài liệu liên quan nội dung bài 
2. Học sinh: Tìm hiểu các hoạt động biến đổi thức ăn ở khoang miệng. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp 
 - Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề 
 - Phương pháp vấn đáp 
 - Phương pháp quan sát 
 - Phương pháp hoạt động nhóm 
2. Kĩ thuật 
 - Kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật hoạt động nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ 
thuật đọc tích cực 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ 
 - Nêu vai trò của tiêu hoá, kể tên các cơ quan trong hệ tiêu hoá ở người . 
3. Bài mới 
Hoạt động 1: Khởi động 
 - GV: Yêu cầu HS liên hệ thực tế 
 + Khi nhai cơm, bánh mì lâu trong miệng thấy ngọt là vì sao? 
 + Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của cơ quan nào là chủ yếu và có tác dụng gì? 
- HS : dự đoán và 1 vài HS trả lời (có thể trả lời đúng hoặc sai) 
- GV: Không nhận xét đúng sai....dẫn dắt ...bài mới 
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 
Hoạt động của GV - HS Nội dung 
I. Tìm hiểu tiêu hoá ở khoang miệng I.Tiêu hoá ở khoang miệng 
- GV: Yêu cầu HS đọc thông tin trong 
SGK, quan sát H 25.1 và trả lời câu 
hỏi: 
+ Khi thức ăn vào miệng, có những 
hoạt động nào xảy ra? 
- HS: tự nghiên cứu thông tin SGK, 
trao đổi nhóm và trả lời câu hỏi. 
+ Các hoạt động như SGK. 
- Những hoạt động nào là biến đổi lí 
học, hoá học? 
+ Biến đổi lí học: Tiết nước bọt, nhai, 
đảo trộn thức ăn, tạo viên thức ăn. 
+ Biến đổi hoá học: Hoạt động của 
enzim amilaza trong nước bọt. 
- GV: Khi nhai cơm, bánh mì lâu trong 
miệng thấy ngọt là vì sao? 
- HS: Vận dụng kết quả phân tích hoá 
học để giải thích (H 25.2) 
 Từ những thông tin trên, yêu cầu HS 
hoàn thành bảng 25. 
- GV treo bảng phụ để HS tự hoàn 
thành. 
- HS đại diện nhóm thay nhau điền 
bảng. 
Bảng 25. Hoạt động biến đổi thức ăn ở khoang miệng 
Biến đổi thức 
ăn ở khoang 
miệng 
Các hoạt động 
tham gia 
Các thành phần 
tham gia hoạt 
động 
Tác dụng của hoạt 
động 
Biến đổi lí học 
- Tiết nước bọt 
- Nhai 
- Đảo trộn thức ăn 
- Tạo viên thức ăn 
- Các tuyến nước 
bọt 
- Răng 
- Răng, lưỡi, các 
cơ môi và má 
- Răng, lưỡi, các 
cơ môi và má 
- Làm ướt và mềm 
thức ăn 
- Làm mềm và 
nhuyễn thức ăn 
- Làm thức ăn thấm 
đẫm nước bọt 
- Tạo viên thức ăn 
và nuốt 
Biến đổi hoá 
học 
- Hoạt động của 
enzim amilaza 
trong nước bọt 
- Enzim amilaza - Biến đổi 1 phần tinh 
bột trong thức ăn 
thành đường mantozơ. 
II. Tìm hiểu hoạt động nuốt và đảy 
thức ăn qua thực quản 
- GV: Yêu cầu cá nhân HS đọc thông tin 
SGK, quan sát H 25.3, thảo luận và trả lời 
câu hỏi: 
+ Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của cơ quan 
II. Nuốt và đảy thức ăn qua thực 
quản 
nào là chủ yếu và có tác dụng gì? 
+ Lực đẩy viên thức ăn từ thực quản 
xuống dạ dày được tạo ra như thế nào? 
+ Thức ăn qua thực quản có được biến đổi 
gì về mặt lí và hoá học không? 
- HS: tự quan sát H 25.3, đọc thông tin, 
trao đổi nhóm và trả lời. Nêu được: 
+ Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của lưỡi là 
chủ yếu và có tác dụng đẩy viên thức ăn 
từ khoang miệng tới thực quản. 
+ Lực đẩy viên thức ăn tới thực quản, tới 
dạ dày tạo ra nhờ sự co dãn phối hợp nhịp 
nhàng của cơ quan thực quản. 
+ Thời gian đi qua thực quản rất nhanh 
(2-4s) nên thức ăn không bị biến đổi về 
mặt hoá học. 
Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận 
xét, bổ sung (các nhóm tương tác trong 
hoạt động) 
- GV: Lưu ý: viên thức ăn vừa phải để dễ 
nuốt, nếu quá lớn nuốt sẽ nghẹn. 
+ Nắp thanh quản và khẩu cái mềm có 
chức năng gì? nếu không có hoạt động 
của nó sẽ gây ra hậu quả gì? 
+ Giải thích hiện tượng khi ăn đôi khi có 
hạt cơm chui lên mũi? Hiện tượng nghẹn? 
+ Tại sao khi ăn không nên cười đùa? 
- HS: hoạt động cá nhân và giải thích. 
- 1 HS giải thích, các HS khác bổ sung. 
- Nhờ hoạt động của lưỡi thức ăn 
được đẩy xuống thực quản. 
- Thức ăn từ thực quản xuống dạ 
dày là nhờ hoạt động của các cơ 
thực quản. 
- Thời gian thức ăn qua thực quản ngắn 
(2-4s) nên coi như thức ăn không bị biến 
đổi. 
Hoạt động 3 : Luyện tập 
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, làm bài tập trắc nghiệm : 
Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng: 
Câu 1: Quá trình tiêu hoá khoang miệng gồm: 
 a. Biến đổi lí học d. Tiết nước bọt 
 b. Nhai, đảo trộn thức ăn e. Cả a, b, c, d 
 c. Biến đổi hoá học g. Chỉ a và c. 
Câu 2: Loại thức ăn nào được biến đổi về mặt hoá học ở khoang miệng 
 a. Prôtêin, tinh bột, lipit c. Prôtêin, tinh bột, hoa quả 
 b. Tinh bột chín d. Bánh mì, dầu thực vật 
Hoạt động 4: Vận dụng 
- Trả lời câu hỏi 2, 3, 4 SGK- Tr 83. Nêu được: 
Câu 2: “Nhai kĩ no lâu” là khi nhai càng kĩ thì hiệu suất tiêu hoá càng cao, cơ 
thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nên no lâu hơn. 
Câu 3: Với khẩu phần ăn đầy đủ, sau khi tiêu hoá ở khoang miệng và thực quản 
thì những chất trong thức ăn vẫn cần tiêu hoá tiếp: G, L, Pr. 
Câu 4: 
- Cháo thấm 1 ít nước bọt, 1 phần tinh bột trong cháo bị biến đổi thành 
đường mantozơ dưới tác dụng của enzim amilaza. 
- Với sữa thấm 1 ít nước bọt sự tiêu hoá hoá học không diễn ra ở khoang 
miệng do thành phần hoá học của sữa là Pr và đường đôi hoặc đường đơn 
Hoạt động 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
 Nước bọt có vai trò trong tiêu hóa. Ngoài vai trò này ra thì nước bọt còn có 
vai trò gì khác nữa. Yêu cầu HS tìm hiểu thêm ở mục em có biết 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
 - Học bài và trả lời câu 1,2,3,4 SGK tr83 
 - Đọc mục em có biết 
 - Chuẩn bị bài 26: Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt 
Ngày giảng: 8A3: 05/11/2019 
 8A5: /11/2019 
 8A7: /11/2019 
Tiết 28 - Bài 26: THỰC HÀNH 
TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: Biết được những điều kiện đảm bảo cho enzim hoạt động. 
2. Kỹ năng: Biết rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối 
chứng. 
3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn răng miệng. 
4. Định hướng năng lực 
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, 
năng lực giải quyết vấn đề . 
* Năng lực đặc thù: Năng lực vận dụng kiến thức sinh học, năng lực thực hành, 
năng lực thể chất. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên 
 - Dụng cụ: Ống nghiệm, giá ống nghiệm, đèn cồn, ống đong chia độ, giấy 
đo PH, phễu, đèn cồn, kẹp gỗ 
 - Hóa chất: Nước bọt, hồ tinh bột, dung dịch HCl, Dung dịch iốt, thuốc thử 
Strôme (NaOH, CuSO4) 
2. Học sinh: Nghiên cứu nội dung bài thực hành 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp 
 - Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề 
 - Phương pháp quan sát 
 - Phương pháp vấn đáp 
 - Phương pháp hoạt động nhóm 
2. Kĩ thuật 
 - Kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật hoạt động nhóm 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ 
Kết hợp trong bài 
3. Bài mới 
Hoạt động 1: Khởi động 
- GV: Các em đã biết, ăn cơm nhai kĩ ta thấy có vị ngọt. Vậy enzim trong nước 
bọt hoạt động như thế nào? ở điều kiện nào nó hoạt động tốt nhất? Chúng ta 
cùng tiến hành tìm hiểu bài thực hành hôm nay. 
- GV ghi vào góc bảng: tinh bột + iốt xuất hịên màu xanh. 
 đường + thuốc thử Strôme xuất hiện màu đỏ nâu. 
- GV kiểm tra sự chuẩn bị nước bọt và tinh bột của các nhóm. 
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 
1. Nội dung và cách tiến hành: 
GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm như bước 1 và bước 2 SGK 
+ GV lưu ý HS: khi rót hồ tinh bột không để rớt lên thành. 
HS: tiến hành như sau: 
Bước 1: Chuẩn bị vật liệu vào các ống nghiệm 
+ Dùng ống đong hồ tinh bột (2 ml) rót vào các ống A, B, C, D. Đặt các ống này 
vào giá. 
+ Dùng các ống đong lấy vật liệu khác. 
Ống A: 2 ml nước lã 
Ống B: 2 ml nước bọt 
Ống C: 2 ml nước bọt đã đun sôi 
Ống D: 2 ml nước bọt+ vài giọt HCl (2%) 
Bước 2: Tiến hành 
- Đo độ pH của các ống nghiệm và ghi vào vở. 
- Đặt các ống nghiệm vào bình thuỷ tinh có nước ấm 37oC trong 15 phút. 
- HS quan sát và ghi kết quả vào bảng 26.1 
- Đo độ pH trong các ống nghiệm để làm gì? 
- GV gọi HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét, bổ sung 
- GV thông báo đáp án bảng 26.1 
Bảng 26.1. Kết quả thí nghiệm về hoạt động của enzim trong nước bọt (bước 2) 
Các ống 
nghiệm 
Hiện tượng độ 
trong 
Giải thích 
Ống A 
Ống B 
Ống C 
Ống D 
- Không đổi 
- Tăng lên 
- Không đổi 
- Không đổi 
- Nước lã không có enzim biến đổi tinh bột. 
- Nước bọt có enzim biến đổi tinh bột. 
- Nước bọt đun sôi đã làm mất hoạt tính của 
enzim biến đổi tinh bột. 
- Do HCl đã hạ thấp pH nên enzim trong nước 
bọt không biến đổi tinh bột. 
2. Kiểm tra kết quả thí nghiệm và giải thích 
- GV Y/c chia dung dịch trong các ống thành 2 phần. 
- HS chia đều dung dịch ra các ống đã chuẩn bị. 
+ Đặt các ống A1, B1, C1, D1, vào 1 giá (lô 1). 
+ Đặt các ống A2, B2, C2, D2, vào 1 giá (lô 2. 
- Lô 1: Nhỏ 1 -> 3 giọt Iốt vào mỗi ống. 
- Lô 2: + Nhỏ 1 -> 3 giọt Strôme vào mỗi ống 
- GV hướng dẫn cách đun ống nghiệm. 
+ Đun sôi mỗi ống trên đèn cồn. 
- HS quan sát và tự rút ra kết luận. 
- GV thông báo đáp án. 
Bảng 26.2- Kết quả thí nghiệm về hoạt động của enzim trong nước bọt (bước 3) 
Các ống nghiệm Hiện tượng 
(màu sắc) 
Giải thích 
- Ống A1 
- Ống A2 
- Màu xanh 
- Không màu 
- Nước lã không có enzim biến đổi tinh 
bột thành đường. 
- Ống B1 
- Ống B2 
- Không màu 
- Màu đỏ nâu 
- Nước bọt có enzim biến đổi tinh bột 
thành đường. 
- Ống C1 
- Ống C2 
- Màu xanh 
- Không màu 
- Emzim trong nước bọt bị đun sôi 
không có khẳ năng biến đổi tinh bột 
thành đường. 
- Ống D1 
- Ống D2 
- Màu xanh 
- Không màu 
- Enzim trong nước bọt không hoạt 
động ở môi trường axit nên tinh bột 
không bị biến đổi thành đường. 
Tiểu kết: 
 - Enzim trong nước bọt biến đối tinh bột thành đường. 
 - Enzim hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cơ thể và môi trường kiềm. 
3. Thu hoạch 
- Mỗi HS tự làm báo cáo thu hoạch ở nhà và nộp báo cáo cho GV đánh giá vào 
giờ sau. 
Gợi ý: 
1. Kiến thức 
 - Enzim trong nước bọt có tên là amilaza. 
 - Enzim trong nước bọt có tác dụng biến đổi tinh bột thành đường mantozơ. 
 - Enzim trong nước bọt hoạt động tốt nhất trong điều kiện độ pH = 7,2. và 
nhiệt độ = 37oC. 
2. Kĩ năng 
 - Trình bày thí nghiệm (HS tự làm). 
 - So sánh kết quả ống nghiệm A và B cho phép ta khẳng định enzim trong 
nước bọt có tác dụng biến đổi tinh bột thành đường. 
 - So sánh kết quả ống nghiệm B và C cho phép ta khẳng định enzim trong 
nước bọt hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ = 37oC. Enzim trong nước bọt bị phá huỷ 
ở 100oC. 
 - So sánh kết quả ống nghiệm B và D cho phép ta khẳng định enzim trong 
nước bọt hoạt động tốt nhất ở pH = 7,2. Enzim trong nước bọt không hoạt động 
ở môi trường axit. 
Hoạt động 3 : Luyện tập 
 - GV nhận xét giờ thực hành, cho điểm HS làm tốt. 
Hoạt động 4: Vận dụng 
 - Vai trò của enzim trong nước bọt đối với tinh bột ? 
Hoạt động 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
 - Tìm hiểu thêm các vai trò khác của nước bọt. 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
 - Y/c HS viết thu hoạch theo mẫu SGK Tr86. 
 - Chuẩn bị bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày. 
 - Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày và quá trình tiêu hoá diễn ra ở dạ dày (hoàn 
thiện bảng 27 tr88). 
Ngày giảng: 8A3: 11/11/2019 
 8A5: /11/2019 
 8A7: 15/11/2019 
Tiết 29 - Bài 27 
 TIÊU HOÁ Ở DẠ DÀY 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
 - HS nắm được cấu tạo của dạ dày và quá trình tiêu hoá diễn ra ở dạ dày 
gồm: 
 + Các hoạt động tiêu hoá 
 + Cơ quan, tế bào thực hiện hoạt động. 
 + Tác dụng của hoạt động. 
2. Kỹ năng 
 - Rèn luyện cho HS tư duy dự đoán. 
3. Thái độ 
 - Bồi dưỡng ý thức bảo vệ hệ tiêu hoá. 
4. Định hướng năng lực 
- Năng lực chung: Năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học 
- Năng lực đặc thù: Năng lực kiến thức sinh học, năng lực thể chất 
II. CHUẨN BỊ 
1. GV 
 - Tranh phóng H 27.1; 27.2; 27.3 
2. HS 
 - Nghiên cứu bài trước ở nhà 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong 
nhóm nhỏ. 
- Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực 
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 
1. æn ®Þnh tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ 
 ?Nêu quá trình biến đổi thức ăn ở khoang miệng 
3. Bài mới 
Hoạt động 1: Khởi động (hoạt động cá nhân) 
 Ở khoang miệng các hợp chất gluxit đã được tiêu hoá một phần. Các chất 
khác chưa bị tiêu hoá. 
 + Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là ở dạ dày hợp chất nào bị tiêu hoá? 
 + Quá trình tiêu hoá diễn ra như thế nào? 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt 
* Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày (HĐ cá 
nhân) 
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, 
quan sát H 27.1, thảo luận nhóm và trả 
lời câu hỏi: 
I: cấu tạo của dạ dày 
?Dạ dày có cấu tạo như thế nào? 
?Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo để dự 
đoán xem ở dạ dày có hoạt động tiêu 
hoá nào? 
- HS tự nghiên cứu thông tin SGK, 
quan sát H 27.1 trả lời: 
- 1vài HS trả lời 
+ Hình dạng 
+ Thành dạ dày 
+ Tuyến tiêu hoá. 
- Các HS khác nhận xét, bổ sung. 
- GV ghi dự đoán của HS chưa đánh giá 
đúng sai mà sẽ giải quyết ở hoạt động 
sau. 
- Dạ dày hình túi, dung tích 3 lít. 
- Thành dạ dày có 4 lớp: lớp màng 
ngoài, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc, 
lớp niêm mạc. 
- Lớp cơ rất dày, khoẻ gồm 3 lớp cơ: 
cơ dọc, cơ vòng và cơ chéo. 
- Lớp niêm mạc với nhiều tuyến tiết 
dịch vị. 
* Tìm hiểu sự tiêu hoá ở dạ dày (HĐ 
nhóm) 
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục 
II SGK và trả lời câu hỏi: 
?Tiêu hoá ở dạ dày gồm những hoạt 
động nào? 
?Những hoạt động nào là biến đổi lí 
học, hoá học? 
- Cá nhân HS nghiên cứu thông tin mục 
II SGK và trả lời câu hỏi: 
+ Sự tiết dịch vị, sự co bóp của dạ dày, 
hoạt động của enzim pepsin, đẩy thức 
ăn tới ruột. 
+ ... 
- Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. 
- Đại diện nhóm trình bày, bổ sung. 
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm, hoàn 
thành bảng 27 SGK. 
- GV nhận xét, đưa ra kết quả. 
- GV thông báo dự đoán của các nhóm: 
nhóm nào đúng, sai, thiếu... 
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: 
? Thức ăn được đẩy xuống ruột là nhờ 
hoạt động của cơ quan nào? 
? Loại thức ăn G, L được tiêu hoá trong 
dạ dày như thế nào? 
?Giải thích vì sao Pr trong thức ăn bị 
dịch vị phân huỷ nhưng Pr của lớp 
niêm mạc dạ dày lại không? 
?Theo em, muốn bảo vệ dạ dày ta phải 
ăn uống như thế nào? 
II: Tìm hiểu sự tiêu hoá ở dạ dày 
Bảng 27: Các hoạt động biến đổi 
thức ăn ở dạ dày 
Biến 
đổi 
thức 
ăn ở 
dạ 
dày 
Các 
hoạt 
động 
tham 
gia 
Các 
thành 
phần 
tham 
gia 
hoạt 
động 
Tác 
dụng 
của hoạt 
động 
Biến 
đổi lí 
học 
- Sự tiết 
dịch vị 
- Sự co 
bóp của 
dạ dày 
- 
Tuyến 
vị 
- Các 
lớp cơ 
của dạ 
dày. 
- Hoà 
loãng 
thức ăn 
- Làm 
nhuyễn 
và đảo 
trộn 
thức ăn 
cho 
thấm 
đều 
dịch vị. 
Biến 
đổi 
- Hoạt 
động 
 En 
zim 
- Phân 
cắt Pr 
- HS dựa vào thông tin để trả lời: 
+ Thức ăn lúc đầu vẫn chịu tác dụng 
của enzim amilaza cho tới khi thấm đều 
dịch vị. 
+ Thức ăn L không tiêu hoá trong dạ 
dày vì không có enzim tiêu hoá L trong 
dịch vị. 
=> L, G chỉ biến đổi lí học. 
+ Các tế bào tiết chất nhày ở cổ tuyến 
vị tiết chất nhày phủ lên bề mặt niêm 
mạc ngăn cách tế bào niêm mạc với 
enzim pepsin. 
- HS liên hệ thực tế và trả lời. 
hoá 
học 
của 
enzim 
pepsin 
pepsin. chuỗi 
dài 
thành 
các 
chuỗi 
ngắn 
gồm 3- 
10 aa. 
- Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt 
động của cơ dạ dày phối hợp với cơ 
vòng môn vị. 
- Thời gian lưu thức ăn trong dạ dày 
từ 3 – 6 giờ tuỳ loại thức ăn. 
Hoạt động 3: Luyện tập 
- Đọc kết luận chung sgk/ 98 
* Bài tập 
Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng: 
Câu 1: Loại thức ăn nào được biến đổi cả về mặt lí học, hoá học trong dạ dày: 
a. Pr b. G c. L d. Muối khoáng 
Câu 2: Biến đổi lí học ở dạ dày gồm: 
a. Sự tiết dịch vị c. Sự nhào trộn thức ăn 
b. Sự co bóp của dạ dày d. Cả a, b và c đều đúng 
e. Chỉ a, b đúng. 
Câu 3: Biến đổi hoá học ở dạ dày gồm: 
a. Tiết dịch vị 
b. Thấm đều dịch vị với thức ăn 
c. Hoạt động của enzim pepsin. 
Hoạt động 4: vận dụng 
 - HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK92 
* Hướng dẫn 
 Câu 1: “ở dạ dày có các hoạt động tiêu hoá sau: tiết dịch vị, biến đổi lí học, 
hoá học của thức ăn, đẩy thức ăn từ dạ dày xuống ruột. 
 Câu 2: Biến đổi lí học ở dạ dày 
 - Thức ăn chạm vào lưỡi và dạ dày kích thích tiết dịch vị (sau 3 giờ có tới 3 
lít dịch vị) giúp hoà loãng thức ăn. 
 - Sự phối hợp co của các cơ dạ dày giúp làm nhuyễn và đảo trộn thức ăn 
cho thấm đều dịch vị. 
Hoạt động 5: Mở rộng bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (ở nhà) 
 Với khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, sau khi tiêu hoá ở dạ dày thì 
các chất trong thức ăn cần tiêu hoá tiếp ở ruột non là: Pr, G, L. 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Học bài theo nội dung đã học 
- Đọc mục “Em có biết” 
- Chuẩn bị bài 
Ngày giảng: 8A3: 12/11/2019 
 8A5: /11/2019 
 8A7: /11/2019 
Tiết 30 – Bài 28 
 TIÊU HOÁ Ở RUỘT NON 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
 - HS nắm được quá trình tiêu hoá diễn ra ở ruột non gồm: 
 + Các hoạt động tiêu hoá. 
 + Các cơ quan, tế bào thực hiện hoạt động. 
 + Tác dụng và kết quả của hoạt động. 
2. Kỹ năng 
 - Rèn luyện cho HS tư duy dự đoán kiến thức. 
3. Thái độ 
 - Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hoá. 
4. Định hướng năng lực 
* Năng lực chung: 
 - Năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học 
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực kiến thức sinh học, năng lực thể chất, năng lực quan sát 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên 
 - Tranh hình 28.1; 28.2. 
2. Học sinh 
 - Nghiên cứu bài trước ở nhà 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp 
- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề 
- Phương pháp hợp tác trong nhóm nhỏ. 
2. Kĩ thuật 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật hoạt động nhóm, Kĩ thuật đọc tích cực 
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ 
 ?Trình bày quá trình biến đổi thức ăn ở khoang miệng? 
3. Bài mới 
Hoạt động 1: Khởi động 
 Như các em đã biết, ở miệng tiêu hoá Gluxit, ở dạ dày tiêu hoá Protêin. 
Tuy nhiên sự tiêu hoá ở đó là rất ít. VD: ở khoang miệng chỉ có 1 - 2% Gluxit bị 
tiêu hoá. Các chất này sẽ tiếp tục bị tiêu hoá ở ruột non. 
 + Vậy cấu tạo của ruột non như thế nào? 
 + Sự tiêu hoá diễn ra ra sao? 
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt động của GV và HS Nội dung 
*Tìm hiểu cấu tạo của ruột non (HĐ cả 
lớp) 
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và 
trả lời câu hỏi: 
- GV treo tranh H 28.1 và 28.2 để HS trình 
bày. 
? Ruột có cấu tạo như thế nào? 
?Gan và tụy có tác dụng gì? 
- Cá nhân HS tự nghiên cứu thông tin SGK 
và trả lời: 
- 1 HS trình bày, lớp nhận xét bổ sung, rút 
ra kết luận. 
- Dự đoán xem ruột non có hoạt động tiêu 
hoá nào? 
- HS dựa vào cấu tạo của ruột non để dự 
đoán, 1 HS trình bày. 
- GV chưa nhận xét ngay, để đến hoạt động 
sau. 
- GV ghi lại dự đoán của HS lên góc bảng. 
I. Cấu tạo của ruột non 
- Thành ruột có 4 lớp như dạ 
dày nhưng mỏng hơn. 
- Lớp cơ chỉ có cơ dọc và cơ 
vòng. 
- Lớp niêm mạc (sau tá tràng) 
có nhiều tuyến ruột tiết dịch 
ruột và tế bào tiết dịch nhày. 
- Tá tràng (đầu ruột non) có 
ống dẫn chung dịch tuỵ và dịch 
mật đổ vào 
* Tìm hiểu sự tiêu hoá ở ruột non (HĐ 
nhóm) 
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục II 
SGK, quan sát H 28.3, nhớ lại kiến thức tiết 
trước và trả lời câu hỏi: 
?Dạ dày có môi trường gì? 
?Thức ăn xuống tới ruột non còn chịu sự 
biến đổi lí học nữa không? Nếu có thì biểu 
hiện như thế nào? Các thành phần nào 
tham gia hoạt động? 
?Nêu cơ chế đóng mở môn vị? 
?Các cơ trong thành ruột non có tác dụng 
gì? 
- Cá nhân HS nghiên cứu thông tin mục II 
SGK, quan sát tranh và trả lời câu hỏi (2 
phút)-> trao đổi nhóm (5 phút) trả lời, nêu 
được: 
+ Dạ dày có môi trường axit, do axit tiết ra 
từ dịch vị. 
+ Có 
+ Cơ chế đóng mở môn vị 
- GV nhận xét chốt lại 
?Theo em trong 2 loại biến đổi trên, ở ruột 
non xảy ra biến đổi nào là chủ yếu và quan 
II. Tìm hiểu sự tiêu hoá ở ruột 
non 
trọng hơn? 
?Để thức ăn biến đổi được hoàn toàn, ta 
cần làm gì? 
- HS các nhân trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung 
+ Biến đổi hoá học quan trọng hơn. 
+ Cần nhai kĩ để tinh bột chuyển hoá thành 
đường. 
Biến đổi 
thức ăn 
Hoạt động 
tham gia 
Các thành phần 
tham gia HĐ 
Tác dụng của hoạt 
động 
Biến đổi 
lí học 
- Tiết dịch 
- Muối mật tách 
Lipít thành giọt 
nhỏ biệt lập tạo 
nhũ tương hoá 
- Tuyến gan, tuyến 
tụy, tuyến ruột 
- Thức ăn hoà loãng 
trộn đều dịch vị. 
- Phân nhỏ thức ăn 
Biến đổi 
hoá học 
- Tinh bột, Prôtêin 
chịu tác dụng của 
Enzim 
- Lipít chịu t/d 
của dịch mật và 
enzim 
- Tuyến nước bọt 
- Enzim Pepsin, 
Trípsin 
- Muối mật, Lipara 
- Biển đổi tinh bột 
thành đường đơn vơ 
thể hấp thụ được. 
- Prôtêin, axit amin 
- Lipít, Glyxêrin, axit 
béo 
Hoạt động 3: luyện tập 
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, làm bài tập trắc nghiệm 
Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng: 
Câu 1: Các chất trong thức ăn được biến đổi hoàn toàn ở ruột non là: 
a. Pr b. G c. Li d. Cả a, b, c e. Chỉ a và b 
Câu 2: ở ruột non sự biến đổi thức ăn chủ yếu là: 
a. Biến đổi lí học 
b. Biến đổi hoá học 
c. Cả a và b. 
Hoạt động 4: vận dụng 
Trả lời câu hỏi 4 SGK nêu được: 
 Câu 4: Một người bị triệu chứng thiếu axit trong dạ dày thì sự tiêu hoá ở 
ruột non có thể diễn ra như sau: môn vị thiếu tín hiệu đóng nên thức ăn sẽ qua 
môn vị tới ruột non liên tục và nhanh hơn, thức ăn sẽ không đủ thời gian ngấm 
đều dịch tiêu hoá ở ruột non dẫn tới hiệu quả tiêu hoá thấp. 
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
 ?Vì sao thức ăn khi đã nghiền bóp kĩ ở dạ dày chỉ chuyển xuống ruột non 
thành từng đợt ?hoạt động như vậy có tác dụng gì? 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
 - Học bài và trả lời câu hỏi 1,2,3 sgk/92 
 - Đọc “Em có biết” 
- Chuẩn bị bài mới: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân, vệ sinh hệ tiêu 
hóa (tìm hiểu trước quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, tác nhân có hại cho hệ 
tiêu hóa, biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa tránh các tác nhân có hại) 
            File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_27_den_30_nam_hoc_2019_2020_truo.pdf