I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nắm được các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn phù hợp với đời
sống hoàn toàn ở cạn.
- So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh.
- Kĩ năng so sánh.
3. Thái độ
- Giáo dục niềm yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Tranh cấu tạo trong của thằn lằn, Bộ xương ếch, bộ xương thằn lằn, Mô
hình bộ não thằn lằn.
2. Học sinh:
- Xem lại cấu tạo trong của ếch
III. Phương pháp, kĩ thuật
1. Phương pháp
- Vấn đáp, trực quan, thảo luận.
2. Kĩ thuật
- Chia nhóm, đặt câu hỏi
              
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 41: Cấu tạo trong của thằn lằn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 7A- 17/1/2020. 
Tiết 41- Bài 39: CẤU TẠO TRONG CỦA THẰN LẰN 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
- HS nắm được các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn phù hợp với đời 
sống hoàn toàn ở cạn. 
- So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan. 
2. Kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng quan sát tranh. 
- Kĩ năng so sánh. 
3. Thái độ 
- Giáo dục niềm yêu thích môn học. 
4. Định hướng năng lực 
a. Năng lực chung 
 - Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
b. Năng lực đặc thù 
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: 
- Tranh cấu tạo trong của thằn lằn, Bộ xương ếch, bộ xương thằn lằn, Mô 
hình bộ não thằn lằn. 
2. Học sinh: 
- Xem lại cấu tạo trong của ếch 
III. Phương pháp, kĩ thuật 
1. Phương pháp 
- Vấn đáp, trực quan, thảo luận. 
2. Kĩ thuật 
- Chia nhóm, đặt câu hỏi. 
IV. Tiến trình dạy học 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 - Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài ủa thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn? 
3. Bài mới: 
Hoạt động 1. Khởi động 
- Gv Thằn lằn có những đặc điểm cấu tạo trong nào thích nghi với đời sống 
hoàn toàn trên cạn, cùng tìm hiểu bài hôm nay 
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 
* Học sinh khuyết tật: Yc ghi chép đầy 
đủ nội dung chính GV ghi trên bảng và trả 
lời được một số câu hỏi đơn giản. 
- GV yêu cầu HS quan sát bộ xương thằn 
lằn, đối chiếu với hình 39.1 SGK xác định 
vị trí các xương. 
- HS quan sát hình 39.1 SGK, đọc kĩ chú 
I. Bộ xương 
Bộ xương gồm: 
- Xương đầu 
- Cột sống có các xương sườn 
thích  ghi nhớ tên các xương của thằn 
lằn. 
* HSKT: nêu tên các xương chính theo 
tay chỉ của Gv 
- GV gọi HS lên chỉ trên mô hình. 
- GV phân tích: xuất hiện xương sườn cùng 
với xương mỏ ác  lồng ngực có tầm quan 
trọng lớn trong sự hô hấp ở cạn. 
- GV yêu cầu HS đối chiếu bộ xương thằn 
lằn với bộ xương ếch  nêu rõ sai khác 
nổi bật. 
+ Thằn lằn xuất hiện xương sườn, một số 
xương kết hợp với xương mỏ ác làm thành 
lồng ngực bảo vệ nội quan và tham gia hô 
hấp . 
+ Đốt sống cổ: 8 đốt  cử động linh hoạt. 
+ Đốt sống đuôi dài tăng ma sát cho sự di 
chuyển trên cạn. 
+ Đai vai khớp với cột sống  chi trước 
linh hoạt. 
 Tất cả các đặc điểm đó thích nghi hơn 
với đời sống ở cạn. 
- GV yêu cầu HS quan sát hình 39.2 SGK, 
đọc chú thích, xác định vị trí các hệ cơ 
quan: tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, bài tiết, 
sinh sản. 
- Hệ tiêu hoá của thằn lằn gồm những bộ 
phận nào? Những điểm nào khác hệ tiêu 
hoá của ếch? 
- Khả năng hấp thụ lại nước có ý nghĩa gì 
với thằn lằn khi sống trên cạn? 
=> 
- Quan sát hình 39.3 SGK, thảo luận 
nhóm bàn 3p và trả lời câu hỏi: 
- Hệ tuần hoàn của thằn lằn có gì giống và 
khác ếch? 
=>Tâm thất có vách hụt máu ít pha trộn 
hơn. 
- Hê hô hấp của thằn lằn khác ếch ở điểm 
nào? ý nghĩa? 
 Ở thằn lằn: Phổi có nhiều vách ngăn và 
mao mạch. Có cơ liên sườn tham gia vào hô 
hấp; còn ở ếch: phổi đơn giản, ít vách ngăn. 
- Xương chi: xương đai, các xương 
chi. 
II. Các cơ quan dinh dưỡng 
a. Hệ tiêu hoá: 
- Ống tiêu hoá phân hoá rõ. 
- Ruột già có khả năng hấp thụ lại 
nước. 
b. Hệ tuần hoàn hoàn . 
+ Tim 3 ngăn (2TN, 1TT) xuất hiện 
vách hụt. 
+ 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể 
ít pha hơn. 
c. Hô hấp. 
+ Phổi có nhiều vách ngăn. 
+ Sự thông khí nhờ xuất hiện của các 
cơ giữa sườn. 
c. Bài tiết: 
- GV giải thích khái niệm thận  chốt lại 
các đặc điểm bài tiết. 
- Nước tiểu đặc của thằn lằn liên quan gì 
đến đời sống ở cạn? 
- Xoang huyệt có khả năng hấp thụ lại 
nước => nước tiểu đặc chống mất nước. 
- Quan sát mô hình bộ não thằn lằn -> xác 
định các bộ phận của não? 
- Hs quan sát và trả lời câu hỏi. 
- Bộ não của thằn lằn khác ếch ở điểm nào? 
- GV nhận xét và chốt kiến thức. 
- Có thận sau, xoang huyệt có khả 
năng hấp thụ lại nước => nước tiểu 
đặc chống mất nước. 
III. Thần kinh và giác quan: 
- Bộ não: gồm 5 phần 
+ Não trước và tiểu não phát triển. 
- Giác quan: 
+ Tai xuất hiện ống tai ngoài, màng 
nhĩ nằ sâu trong một hốc nhỏ, chưa 
có vành tai. 
+ Mắt xuất hiện mí thứ 3 mỏng rất 
linh hoạt giữ cho mắt khỏi bị khô mà 
vẫn nhìn thấy được. 
Hoạt động 3. Luyện tập 
- Nêu cấu tạo bộ xương của Lưỡng cư? 
Hoạt động 4. Vận dụng 
- Bộ não, nội quan của thằn lằn khác ếch ở điểm nào? 
Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Đọc mục “Em có biết”. 
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau 
- Sưu tầm tranh ảnh về các loài bò sát. 
            File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_41_cau_tao_trong_cua_than_lan_na.pdf