Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 22: Thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của tôm sông - Năm học 2015-2016

I/ MỤC TIÊU

Qua bài này HS phải:

1. Kiến thức

- Trình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài của tôm sông.

- Giải thích được cấu tạo ngoài giúp tôm thích nghi với đời sống dưới nước.

- Trình bày được các hoạt động sống của tôm sông: môi trường sống,di chuyển.

2. Kĩ năng

- Rèn các kỹ năng: quan sát trên mẫu vật, phân tích vấn đề, phát biểu vấn đề, hoạt động nhóm, tiến hành thí nghiệm,tổng hợp, khái quát kiến thức.

3. Thái độ

- Say mê, yêu thích môn học.

- Có ý thức bảo vệ các loài động vật và môi trường nước.

II.PHƯƠNG PHÁP

- Phương pháp bàn tay nặn bột

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. GV: - Tôm sông , bảng nhóm, kính lúp

 - Bài giảng điện tử, máy chiếu, máy chiếu hắt

2. HS: - Vở ghi chép

 - Giấy A4

 

doc4 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 22: Thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của tôm sông - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 29/10/2015 CHƯƠNG V NGÀNH CHÂN KHỚP TIẾT 23- BÀI 22: THỰC HÀNH QUAN SÁT CẤU TẠO NGOÀI VÀ HOẠT ĐỘNG SỐNG CỦA TÔM SÔNG I/ MỤC TIÊU Qua bài này HS phải: 1. Kiến thức - Trình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài của tôm sông. - Giải thích được cấu tạo ngoài giúp tôm thích nghi với đời sống dưới nước. - Trình bày được các hoạt động sống của tôm sông: môi trường sống,di chuyển. 2. Kĩ năng - Rèn các kỹ năng: quan sát trên mẫu vật, phân tích vấn đề, phát biểu vấn đề, hoạt động nhóm, tiến hành thí nghiệm,tổng hợp, khái quát kiến thức. 3. Thái độ - Say mê, yêu thích môn học. - Có ý thức bảo vệ các loài động vật và môi trường nước. II.PHƯƠNG PHÁP - Phương pháp bàn tay nặn bột II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: - Tôm sông , bảng nhóm, kính lúp - Bài giảng điện tử, máy chiếu, máy chiếu hắt 2. HS: - Vở ghi chép - Giấy A4 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp(1’) - Kiểm tra sĩ số 2. Bài mới : PHA 1: TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT (3’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS CH: ( liên hệ với môn văn) Dân gian có câu đố vui: “Đầu khóm trúc Lưng khúc rồng Sinh bạch tử hồng Xuân hạ thu đông Bốn mùa đều có” là con gì? - Các em đã được nhìn thấy con tôm? Em có hiểu biết gì về con tôm? - Vận dụng hiểu biết trả lời. PHA 2: HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG BAN ĐẦU (5’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS CH:Hãy vẽ ra giấy một con tôm theo trí tưởng tượng của em, có chú thích tên các bộ phận cấu tạo ngoài - Chiếu bài vẽ của 2 HS và yêu cầu 2 em lên trình bày bài vẽ của mình CH: Khi vẽ tôm sông em gặp khó khăn gì? - Cá nhân vẽ tôm sông tùy theo ý niệm riêng - Cá nhân lên trình bày - Nêu ý kiến về những khó khăn, lúng túng khi vẽ PHA 3:ĐỀ XUẤT GIẢ THUYẾT VÀ PHƯƠNG ÁN KIỂM CHỨNG GIẢ THUYẾT (10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS CH: Từ những khó khăn trên, các em có băn khoăn, thắc mắc nào muốn tìm hiểu về con tôm sông? - Cho HS thảo luận theo 4 nhóm để đặt câu hỏi - Chốt những câu hỏi mà HS đề xuất CH: Theo các em làm thế nào để trả lời được các câu hỏi trên? CH : Các em cần dụng cụ gì để tiến hành thí nghiệm ? - Thống nhất phương pháp và dụng cụ để nghiên cứu - HS nêu câu hỏi - Đưa ra các phương án để trả lời được câu hỏi trên - HS nêu ra các dụng cụ cần dùng PHA 4: TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM, TÌM TÒI NGHIÊN CỨU (10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) ND1: (6’) quan sát cấu tạo ngoài và vẽ lại hình ( có chú thích tên các bộ phận cấu tạo ngoài) ND2: (4’) tìm hiểu nơi sống và hoạt động di chuyển - Quan sát các nhóm làm thí nghiệm - Quan sát mẫu vật, hình vẽ SGK, làm thí nghiệm trên con tôm sông thật theo những yêu cầu của GV + Vẽ lại hình + Ghi lại cách di chuyển, môi trường sống PHA 5: BÁO CÁO KẾT QUẢ VÀ KẾT LUẬN (15’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Gọi 1 nhóm báo cáo kết quả thảo luận ND1, các cá nhân khác nhận xét, bổ sung - Gọi 1 nhóm báo cáo kết quả thảo luận ND2, cá nhân khác bổ sung - Nhận xét kết quả các nhóm - Yêu cầu HS quay lại biểu tượng ban đầu so sánh với biểu tượng sau khi làm thí nghiệm - Chiếu hình ảnh cấu tạo ngoài của tôm sông, chốt kiến thức cho HS, yêu cầu HS sửa lại hình vẽ của mình - Gọi HS trả lời các câu hỏi ban đầu đã đưa ra - Ghi bảng - Liên hệ thực tế: + Tôm sông có lợi hay có hại? - Cho HS quan sát đoạn phim về lợi ích của tôm. - Lên báo cáo kết quả nhóm mình và nhận xét, bổ sung cho các nhóm khác - Cá nhân so sánh hình vẽ ban đầu của mình với hình vẽ sau khi làm TN, rút ra nhận xét - Quan sát, sửa lại hình vẽ cho đúng - Trả lời các câu hỏi - Ghi nội dung vào vở -HS suy nghĩ, trả lời - HS quan sát 1.Cấu tạo ngoài: Cơ thể 2 phần: đầu ngực và bụng. - Phần đầu – ngực có: + Giác quan +Miệng với các chân hàm xung quanh và chân bò. -Phần bụng phân đốt rõ, phần phụ là những chân bơi. Vỏ kitin giàu canxi và sắc tố bao bọc cơ thể 2.Hoạt động sống: - Nơi sống: trong nước -Lỗ miệng Di chuyển: có thể bò, bơi, bơi giật lùi. 3. Củng cố đánh giá: (2’) 4. Dặn dò: - Học bài. - Đọc phần Em có biết ? - Mỗi nhóm chuẩn bị 2 con tôm, đọc trước bài TH: Mổ và quan sát tôm sông. T. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_22_thuc_hanh_quan_sat_cau_tao_ngo.doc