I/ MỤC TIÊU
Qua bài này HS phải:
1. Kiến thức
- Trình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài của tôm sông.
- Giải thích được cấu tạo ngoài giúp tôm thích nghi với đời sống dưới nước.
- Trình bày được các hoạt động sống của tôm sông: môi trường sống,di chuyển.
2. Kĩ năng
- Rèn các kỹ năng: quan sát trên mẫu vật, phân tích vấn đề, phát biểu vấn đề, hoạt động nhóm, tiến hành thí nghiệm,tổng hợp, khái quát kiến thức.
3. Thái độ
- Say mê, yêu thích môn học.
- Có ý thức bảo vệ các loài động vật và môi trường nước.
II.PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp bàn tay nặn bột
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: - Tôm sông , bảng nhóm, kính lúp
- Bài giảng điện tử, máy chiếu, máy chiếu hắt
2. HS: - Vở ghi chép
- Giấy A4
4 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 22: Thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của tôm sông - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 29/10/2015
CHƯƠNG V
NGÀNH CHÂN KHỚP
TIẾT 23- BÀI 22: THỰC HÀNH
QUAN SÁT CẤU TẠO NGOÀI VÀ HOẠT ĐỘNG SỐNG CỦA TÔM SÔNG
I/ MỤC TIÊU
Qua bài này HS phải:
1. Kiến thức
- Trình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài của tôm sông.
- Giải thích được cấu tạo ngoài giúp tôm thích nghi với đời sống dưới nước.
- Trình bày được các hoạt động sống của tôm sông: môi trường sống,di chuyển.
2. Kĩ năng
- Rèn các kỹ năng: quan sát trên mẫu vật, phân tích vấn đề, phát biểu vấn đề, hoạt động nhóm, tiến hành thí nghiệm,tổng hợp, khái quát kiến thức.
3. Thái độ
- Say mê, yêu thích môn học.
- Có ý thức bảo vệ các loài động vật và môi trường nước.
II.PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp bàn tay nặn bột
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: - Tôm sông , bảng nhóm, kính lúp
- Bài giảng điện tử, máy chiếu, máy chiếu hắt
2. HS: - Vở ghi chép
- Giấy A4
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp(1’)
- Kiểm tra sĩ số
2. Bài mới :
PHA 1: TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT (3’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
CH: ( liên hệ với môn văn)
Dân gian có câu đố vui:
“Đầu khóm trúc
Lưng khúc rồng
Sinh bạch tử hồng
Xuân hạ thu đông
Bốn mùa đều có” là con gì?
- Các em đã được nhìn thấy con tôm? Em có hiểu biết gì về con tôm?
- Vận dụng hiểu biết trả lời.
PHA 2: HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG BAN ĐẦU (5’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
CH:Hãy vẽ ra giấy một con tôm theo trí tưởng tượng của em, có chú thích tên các bộ phận cấu tạo ngoài
- Chiếu bài vẽ của 2 HS và yêu cầu 2 em lên trình bày bài vẽ của mình
CH: Khi vẽ tôm sông em gặp khó khăn gì?
- Cá nhân vẽ tôm sông tùy theo ý niệm riêng
- Cá nhân lên trình bày
- Nêu ý kiến về những khó khăn, lúng túng khi vẽ
PHA 3:ĐỀ XUẤT GIẢ THUYẾT VÀ PHƯƠNG ÁN KIỂM CHỨNG
GIẢ THUYẾT (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
CH: Từ những khó khăn trên, các em có băn khoăn, thắc mắc nào muốn tìm hiểu về con tôm sông?
- Cho HS thảo luận theo 4 nhóm để đặt câu hỏi
- Chốt những câu hỏi mà HS đề xuất
CH: Theo các em làm thế nào để trả lời được các câu hỏi trên?
CH : Các em cần dụng cụ gì để tiến hành thí nghiệm ?
- Thống nhất phương pháp và dụng cụ để nghiên cứu
- HS nêu câu hỏi
- Đưa ra các phương án để trả lời được câu hỏi trên
- HS nêu ra các dụng cụ cần dùng
PHA 4: TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM, TÌM TÒI NGHIÊN CỨU (10’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
ND1: (6’) quan sát cấu tạo ngoài và vẽ lại hình ( có chú thích tên các bộ phận cấu tạo ngoài)
ND2: (4’) tìm hiểu nơi sống và hoạt động di chuyển
- Quan sát các nhóm làm thí nghiệm
- Quan sát mẫu vật, hình vẽ SGK, làm thí nghiệm trên con tôm sông thật theo những yêu cầu của GV
+ Vẽ lại hình
+ Ghi lại cách di chuyển, môi trường sống
PHA 5: BÁO CÁO KẾT QUẢ VÀ KẾT LUẬN (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Gọi 1 nhóm báo cáo kết quả thảo luận ND1, các cá nhân khác nhận xét, bổ sung
- Gọi 1 nhóm báo cáo kết quả thảo luận ND2, cá nhân khác bổ sung
- Nhận xét kết quả các nhóm
- Yêu cầu HS quay lại biểu tượng ban đầu so sánh với biểu tượng sau khi làm thí nghiệm
- Chiếu hình ảnh cấu tạo ngoài của tôm sông, chốt kiến thức cho HS, yêu cầu HS sửa lại hình vẽ của mình
- Gọi HS trả lời các câu hỏi ban đầu đã đưa ra
- Ghi bảng
- Liên hệ thực tế:
+ Tôm sông có lợi hay có hại?
- Cho HS quan sát đoạn phim về lợi ích của tôm.
- Lên báo cáo kết quả nhóm mình và nhận xét, bổ sung cho các nhóm khác
- Cá nhân so sánh hình vẽ ban đầu của mình với hình vẽ sau khi làm TN, rút ra nhận xét
- Quan sát, sửa lại hình vẽ cho đúng
- Trả lời các câu hỏi
- Ghi nội dung vào vở
-HS suy nghĩ, trả lời
- HS quan sát
1.Cấu tạo ngoài:
Cơ thể 2 phần: đầu ngực và bụng.
- Phần đầu – ngực có:
+ Giác quan
+Miệng với các chân hàm xung quanh và chân bò.
-Phần bụng phân đốt rõ, phần phụ là những chân bơi.
Vỏ kitin giàu canxi và sắc tố bao bọc cơ thể
2.Hoạt động sống:
- Nơi sống: trong nước
-Lỗ miệng
Di chuyển: có thể bò, bơi, bơi giật lùi.
3. Củng cố đánh giá: (2’)
4. Dặn dò:
- Học bài.
- Đọc phần Em có biết ?
- Mỗi nhóm chuẩn bị 2 con tôm, đọc trước bài TH: Mổ và quan sát tôm sông.
T. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_22_thuc_hanh_quan_sat_cau_tao_ngo.doc