Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 5: Thực hành Quan sát tế bào thực vật - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức.

- Học sinh tự làm được 1 tiêu bản tế bào thực vật (tế bào vảy hành hoặc tế bào thịt

quả cà chua chín).

2. Phẩm chất.

- Cẩn thận, có trách nhiệm.

3. Năng lực.

- Năng lực chung: NL tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL giao tiếp, NL

hợp tác.

- Năng lực đặc thù: Quan sát, NL kiến thức sinh học

II. CHUẨN BỊ.

1. Giáo viên.

- Biểu bì vảy hành và thịt quả cà chua chín.

- Tranh phóng to củ hành và tế bào vảy hành, quả cà chua chín và tế bào thịt cà chua.

2. Học sinh.

- Học lại bài kính hiển vi.

- Tìm hiểu trước cách làm một tiêu bản TV

- Chuẩn bị củ hành tím, quả cà chua

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp.

Nghiên cứu , trực quan, thảo luận nhóm.

2. Kỹ thuật.

Làm thí nghiệm thực hành, KT đặt câu hỏi.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định.

2. Kiểm tra bài cũ.

Nêu cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi?

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 5: Thực hành Quan sát tế bào thực vật - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6B 22/9/2020 6A, C 23/9/2020 Tiết 5 - Bài 5: THỰC HÀNH: QUAN SÁT TẾ BÀO THỰC VẬT I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức. - Học sinh tự làm được 1 tiêu bản tế bào thực vật (tế bào vảy hành hoặc tế bào thịt quả cà chua chín). 2. Phẩm chất. - Cẩn thận, có trách nhiệm. 3. Năng lực. - Năng lực chung: NL tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL giao tiếp, NL hợp tác. - Năng lực đặc thù: Quan sát, NL kiến thức sinh học II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên. - Biểu bì vảy hành và thịt quả cà chua chín. - Tranh phóng to củ hành và tế bào vảy hành, quả cà chua chín và tế bào thịt cà chua. 2. Học sinh. - Học lại bài kính hiển vi. - Tìm hiểu trước cách làm một tiêu bản TV - Chuẩn bị củ hành tím, quả cà chua III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp. Nghiên cứu , trực quan, thảo luận nhóm. 2. Kỹ thuật. Làm thí nghiệm thực hành, KT đặt câu hỏi. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. Nêu cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi? 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. GV: Cho HS xem một số tiêu bản thực vật. GV đặt câu hỏi: Làm thế nào ta có thể tạo ra 1 tiêu bản thực vật? HS: hoạt động cá nhân trả lời. GV: Không nhận xét đúng sai, bài mới, chúng ta cùng thực hành làm tiêu bản tế bào biểu bì vảy hành và tế bào thịt quả cà chua. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI. Yêu cầu của bài thực hành: - GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS theo nhóm đã phân công, các bước sử dụng kính hiển vi (bằng cách gọi 1-2 HS trình bày). - GV yêu cầu HS: + Làm được tiêu bản tế bào cà chua hoặc vảy hành. + Vẽ lại hình khi quan sát được. + Các nhóm không được nói to và đi lại lộn xộn. - GV phát dụng cụ: Nếu có điều kiện mỗi nhóm (4 người) 1 bộ gồm kính hiển vi, 1 khay đựng dụng cụ như kim mũi mác, dao, lọ nước, giấy thấm, lam kính. - GV phân công: Một số nhóm làm tiêu bản tế bào vảy hành, 1 số nhóm làm tiêu bản tế bào thịt cà chua. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: HS quan sát được 2 loại tế bào biểu bì vảy hành và tế bào thịt quả cà chua SGK trang 21- 22. - Hình thức: hoạt động cá nhân, nhóm - Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề & sáng tạo - GV yêu cầu các nhóm (đã được phân công) đọc cách tiến hành lấy mẫu và quan sát mẫu trên kính. - HS quan sát hình 6.1 SGK trang 21, đọc và nhắc lại các thao tác, chọn 1 người chuẩn bị kính, còn lại chuẩn bị tiêu bản như hướng dẫn của GV. - GV làm mẫu tiêu bản đó để học sinh cùng quan sát. - GV đi tới các nhóm giúp đỡ, nhắc nhở, giải đáp thắc mắc của HS. - Tiến hành làm chú ý ở tế bào vảy hành cần lấy 1 lớp thật mỏng trải phẳng không bị gập , ở 1 tế bào thịt quả cà chua chỉ quệt lớp mỏng. - Sau khi đã quan sát được cố gắng vẽ thật giống mẫu. - GV treo tranh phóng to giới thiệu: + Củ hành và tế bào biểu bì vảy hành. + Quả cà chua và tế bào thịt quả cà chua. Hoạt động 2: Vẽ hình quan sát được. 1. Quan sát tế bào dưới kính hiển vi a. Quan sát tế bào biểu bì vảy hành dưới kính hiển vi. - Bóc 1 vảy hành tươi, dùng kim mũi mác rạch 1 ô vuông, mỗi chiều khoảng 1/3 cm ở phía trong vảy hành. Dùng kim mũi mác khẽ lột ô vuông vảy hành cho vào đĩa đồng hồ đã có nước cất - Lấy 1 bản kính sạch đã nhỏ sẵn giọt nước đặt mặt ngoài vảy hành rồi đậy lá kính lên. Nếu nước tràn ra ngoài thì dùng giấy hút sạch. - Đặt và cố định tiêu bản lên bàn kính. - Quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi - Chọn tế bào xem rõ nhất và vẽ hình. b. Quan sát tế bào thịt quả cà chua chín. - Cắt đôi quả cà chua, dùng kim mũi mác cạo 1 ít thịt quả( lượng vừa phải) - Lấy 1 bản kính đã nhỏ sẵn giọt nước. Đưa đầu kim mũi mác vào sao cho các tế bào tan đều trong gọt nước rồi nhẹ nhàng đậy lá kính lên. - Tiến hành như quan sát tế bào vảy hành. 2. Vẽ lại hình đã quan sát được PP, KT: trực quan, quan sát . - Hình thức: hoạt động cá nhân, nhóm - Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề & sáng tạo - GV hướng dẫn HS cách vừa quan sát vừa vẽ hình. - Nếu còn thời gian GV cho HS đổi tiêu bản của nhóm này cho nhóm khác để có thể quan sát được cả 2 tiêu bản. - HS quan sát tranh đối chiếu với hình vẽ của nhóm mình, phân biệt vách ngăn tế bào. - HS vẽ hình vào vở. dưới kính. HS tự tiến hành. HĐ3: LUYỆN TẬP. - HS tự nhận xét trong nhóm về thao tác làm tiêu bản, sử dụng kính, kết quả. - GV đánh giá chung buổi thực hành (về ý thức, kết quả), - Yêu cầu HS lau kính, xếp lại vào hộp và vệ sinh lớp học. HĐ4: ĐỘNG VẬN DỤNG. - 1 hs nêu các thao tác làm tiêu bản tế bào thịt quả, để quan sát, 1 hs thực hiện thao tác làm tiêu bản biểu bì.... HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO. - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 27. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU. - Sưu tầm tranh ảnh về hình dạng các tế bào thực vật. - Đọc bài và tìm hiểu về cấu tạo của tế bào thực vật

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_5_thuc_hanh_quan_sat_te_bao_thuc.pdf
Giáo án liên quan