I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Học sinh tự làm được 1 tiêu bản tế bào thực vật (tế bào vảy hành hoặc tế bào thịt
quả cà chua chín).
2. Phẩm chất.
- Cẩn thận, có trách nhiệm.
3. Năng lực.
- Năng lực chung: NL tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL giao tiếp, NL
hợp tác.
- Năng lực đặc thù: Quan sát, NL kiến thức sinh học
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên.
- Biểu bì vảy hành và thịt quả cà chua chín.
- Tranh phóng to củ hành và tế bào vảy hành, quả cà chua chín và tế bào thịt cà chua.
2. Học sinh.
- Học lại bài kính hiển vi.
- Tìm hiểu trước cách làm một tiêu bản TV
- Chuẩn bị củ hành tím, quả cà chua
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp.
Nghiên cứu , trực quan, thảo luận nhóm.
2. Kỹ thuật.
Làm thí nghiệm thực hành, KT đặt câu hỏi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ.
Nêu cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi?
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 222 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 5: Thực hành Quan sát tế bào thực vật - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6B 22/9/2020
6A, C 23/9/2020
Tiết 5 - Bài 5: THỰC HÀNH: QUAN SÁT TẾ BÀO THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Học sinh tự làm được 1 tiêu bản tế bào thực vật (tế bào vảy hành hoặc tế bào thịt
quả cà chua chín).
2. Phẩm chất.
- Cẩn thận, có trách nhiệm.
3. Năng lực.
- Năng lực chung: NL tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL giao tiếp, NL
hợp tác.
- Năng lực đặc thù: Quan sát, NL kiến thức sinh học
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên.
- Biểu bì vảy hành và thịt quả cà chua chín.
- Tranh phóng to củ hành và tế bào vảy hành, quả cà chua chín và tế bào thịt cà chua.
2. Học sinh.
- Học lại bài kính hiển vi.
- Tìm hiểu trước cách làm một tiêu bản TV
- Chuẩn bị củ hành tím, quả cà chua
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp.
Nghiên cứu , trực quan, thảo luận nhóm.
2. Kỹ thuật.
Làm thí nghiệm thực hành, KT đặt câu hỏi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ.
Nêu cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi?
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
GV: Cho HS xem một số tiêu bản thực vật.
GV đặt câu hỏi: Làm thế nào ta có thể tạo ra 1 tiêu bản thực vật?
HS: hoạt động cá nhân trả lời.
GV: Không nhận xét đúng sai, bài mới, chúng ta cùng thực hành làm tiêu bản tế
bào biểu bì vảy hành và tế bào thịt quả cà chua.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI.
Yêu cầu của bài thực hành:
- GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS theo nhóm đã phân công, các bước sử dụng
kính hiển vi (bằng cách gọi 1-2 HS trình bày).
- GV yêu cầu HS:
+ Làm được tiêu bản tế bào cà chua hoặc vảy hành.
+ Vẽ lại hình khi quan sát được.
+ Các nhóm không được nói to và đi lại lộn xộn.
- GV phát dụng cụ: Nếu có điều kiện mỗi nhóm (4 người) 1 bộ gồm kính hiển vi, 1
khay đựng dụng cụ như kim mũi mác, dao, lọ nước, giấy thấm, lam kính.
- GV phân công: Một số nhóm làm tiêu bản tế bào vảy hành, 1 số nhóm làm tiêu
bản tế bào thịt cà chua.
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
Hoạt động 1: HS quan sát được 2 loại tế
bào biểu bì vảy hành và tế bào thịt quả cà
chua SGK trang 21- 22.
- Hình thức: hoạt động cá nhân, nhóm
- Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề
& sáng tạo
- GV yêu cầu các nhóm (đã được phân
công) đọc cách tiến hành lấy mẫu và quan
sát mẫu trên kính.
- HS quan sát hình 6.1 SGK trang 21, đọc
và nhắc lại các thao tác, chọn 1 người
chuẩn bị kính, còn lại chuẩn bị tiêu bản
như hướng dẫn của GV.
- GV làm mẫu tiêu bản đó để học sinh
cùng quan sát.
- GV đi tới các nhóm giúp đỡ, nhắc nhở,
giải đáp thắc mắc của HS.
- Tiến hành làm chú ý ở tế bào vảy hành
cần lấy 1 lớp thật mỏng trải phẳng không
bị gập , ở 1 tế bào thịt quả cà chua chỉ
quệt lớp mỏng.
- Sau khi đã quan sát được cố gắng vẽ thật
giống mẫu.
- GV treo tranh phóng to giới thiệu:
+ Củ hành và tế bào biểu bì vảy hành.
+ Quả cà chua và tế bào thịt quả cà chua.
Hoạt động 2: Vẽ hình quan sát được.
1. Quan sát tế bào dưới kính hiển vi
a. Quan sát tế bào biểu bì vảy hành
dưới kính hiển vi.
- Bóc 1 vảy hành tươi, dùng kim mũi
mác rạch 1 ô vuông, mỗi chiều
khoảng 1/3 cm ở phía trong vảy hành.
Dùng kim mũi mác khẽ lột ô vuông
vảy hành cho vào đĩa đồng hồ đã có
nước cất
- Lấy 1 bản kính sạch đã nhỏ sẵn giọt
nước đặt mặt ngoài vảy hành rồi đậy
lá kính lên. Nếu nước tràn ra ngoài thì
dùng giấy hút sạch.
- Đặt và cố định tiêu bản lên bàn
kính.
- Quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi
- Chọn tế bào xem rõ nhất và vẽ hình.
b. Quan sát tế bào thịt quả cà chua
chín.
- Cắt đôi quả cà chua, dùng kim mũi
mác cạo 1 ít thịt quả( lượng vừa phải)
- Lấy 1 bản kính đã nhỏ sẵn giọt
nước. Đưa đầu kim mũi mác vào sao
cho các tế bào tan đều trong gọt nước
rồi nhẹ nhàng đậy lá kính lên.
- Tiến hành như quan sát tế bào vảy
hành.
2. Vẽ lại hình đã quan sát được
PP, KT: trực quan, quan sát .
- Hình thức: hoạt động cá nhân, nhóm
- Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề
& sáng tạo
- GV hướng dẫn HS cách vừa quan sát
vừa vẽ hình.
- Nếu còn thời gian GV cho HS đổi tiêu
bản của nhóm này cho nhóm khác để có
thể quan sát được cả 2 tiêu bản.
- HS quan sát tranh đối chiếu với hình vẽ
của nhóm mình, phân biệt vách ngăn tế bào.
- HS vẽ hình vào vở.
dưới kính.
HS tự tiến hành.
HĐ3: LUYỆN TẬP.
- HS tự nhận xét trong nhóm về thao tác làm tiêu bản, sử dụng kính, kết quả.
- GV đánh giá chung buổi thực hành (về ý thức, kết quả),
- Yêu cầu HS lau kính, xếp lại vào hộp và vệ sinh lớp học.
HĐ4: ĐỘNG VẬN DỤNG.
- 1 hs nêu các thao tác làm tiêu bản tế bào thịt quả, để quan sát, 1 hs thực hiện thao
tác làm tiêu bản biểu bì....
HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO.
- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 27.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU.
- Sưu tầm tranh ảnh về hình dạng các tế bào thực vật.
- Đọc bài và tìm hiểu về cấu tạo của tế bào thực vật
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_5_thuc_hanh_quan_sat_te_bao_thuc.pdf