I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Hs nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp.
- Vận dụng kiến thức để giải thích được ý nghĩa của 1 vài biện pháp kĩ thuật trong
trồng trọt.
- Tìm được các ví dụ thực tế chứng tỏ ý nghĩa quan trọng của quang hợp.
- Giải thích được trồng cây cần chú ý đến mật độ và thời vụ.
2. Phẩm chất.
- Sống yêu thương, tự chủ.
3. Năng lực.
- Năng lực chung: Phát triển năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng
lực hợp tác.
- Năng lực đặc thù: Quan sát.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên.
- Sưu tầm 1 số tranh về TV ưa sáng và TV ưa tối.
2. Học sinh.
- Nghiên cứu bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp.
- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. Kỹ thuật.
- Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ.
Viết sơ đồ quang hợp ? Nêu khái niệm quang hợp?
8 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 25+26 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6A,B,C 27/11/2020
Tiết 25 – Bài 22: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN
QUANG HỢP, Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Hs nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp.
- Vận dụng kiến thức để giải thích được ý nghĩa của 1 vài biện pháp kĩ thuật trong
trồng trọt.
- Tìm được các ví dụ thực tế chứng tỏ ý nghĩa quan trọng của quang hợp.
- Giải thích được trồng cây cần chú ý đến mật độ và thời vụ.
2. Phẩm chất.
- Sống yêu thương, tự chủ.
3. Năng lực.
- Năng lực chung: Phát triển năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng
lực hợp tác.
- Năng lực đặc thù: Quan sát.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên.
- Sưu tầm 1 số tranh về TV ưa sáng và TV ưa tối.
2. Học sinh.
- Nghiên cứu bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp.
- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. Kỹ thuật.
- Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ.
Viết sơ đồ quang hợp ? Nêu khái niệm quang hợp?
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
GV: Đặt câu hỏi, yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời
Theo em những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình quang hợp?
HS: HĐ cá nhân trả lời
GV: Không nhận xét đúng sai....dẫn dắt vào bài mới
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức trọng tâm
Hoat động 1: Tìm hiểu các điều kiện
ảnh hưởng đến quang hợp.
1. Những điều kiện bên ngoài ảnh
hưởng đến quá trình quang hợp.
-Gv: Yêu cầu hs ngiên cứu t.tin trong sgk.
Quan sát 1 số cây ưa sáng, cây ưa tối
(tranh sưu tầm).
- Hs: Tìm hiểu t.tin, quan sát tranh...
- Gv: Yêu cầu hs thảo luận nhóm trả lời
câu hỏi:
Những điều kiện nào ảnh hưởng đến
quang hợp?
→Ánh sáng, nhiệt độ, hàm lượng khí
cacbônic...
H: Tại sao trong trồng trọt muốn thu hoạch
cao, thì không nên trồng cây quá dày?
→Trồng dày, ít a.s, cây phát triển
yếu...
? Tại sao có nhiều cây cảnh trồng trong
nhà vẫn xanh tốt ? cho Vd?
Vì cây cảnh phần nhiều là những cây ưa
tối, ít tạo hoa, kết trái. VD: Cây mộc
lan, trúc nhật ...
- Hs: Thống nhất, trả lời ...
- Gv: Cho hs nhận xét, bổ sung ...
? Tại sao muốn cây sinh trưởng tốt cần
phải chống nóng, chống rét cho cây ?
→ Để giữ nhiệt độ thích hợp cho cây
phát triển.
Gv: Liên hệ cho hs thấy: Những người
làm rau thường lấy lá làm giàn che để
chống nóng, dùng rơm tủ lên gốc cây
để chống rét cho cây.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của
quang hợp.
Gv: Yêu cầu hs n.cứu t.tin và những hiểu
biết thực tế, thảo luận cặp đôi để trả lời
các câu hỏi:
Khí ôxi cần cho sự hô hấp ở những
sinh vật nào?
→Tất cả các SV, kể cả con người.
H: Hô hấp của nhiều SV và con người thải
nhiều khí cacbonic, nhưng vì sao khí
này vẫn không tăng ?
→Vì nhiều cây xanh, tham gia quang
- Các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng
đến quá trình quang hợp là: Ánh sáng,
nước, hàm lượng khí cacbonic và nhiệt
độ.
- Các cây khác nhau đòi hỏi các điều
kiện đó cũng khác nhau.
2. Quang hợp của cây xanh có ý
nghĩa gì?
hợp, cân bằng lượng khí này trong
không khí ...
? Chất hữu cơ do quang hợp của cây
xanh chế tạo, được những SV nào sử
dụng?
→Tất cả các SV, kể cả con người.
? Hãy kể sản phẩm mà chất hữu cơ do
cây xanh quang hợp đã cung cấp đời
sống cho con người ?
→ Lương thực, thực phẩm, gỗ, cũi, sợi,
vải, thuốc ...
- Hs: Lần lượt trả lời.
Nhận xét, bổ sung
- Gv: Nhận xét, bổ sung, liên hệ thực
tế: Cho hs thấy ý nghĩa quang hợp của
cây xanh với đời sống...
Các chất hữu cơ và khí ôxi do quang
hợp của cây xanh tạo ra cần cho sự
sống của hầu hết các sinh vật trên trái
đất kể cả con người.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP.
- GV: Vì sao cần trồng cây đúng thời vụ?
a/ Đáp ứng về nhu cầu ánh sáng cho cây quang hợp.
b/ Đáp ứng về nhiệt độ cho cây quang hợp.
c/ Cây được phát triển trongthời tiết phù hợp sẽ thoả mãn được những đòi hỏi về
các điều kiện bên ngoài, giúp cho sự quang hợp của cây.
d/ Cả a và b.
- HS: d
Hoạt động 4: VẬN DỤNG.
Vận dụng kiến thức,liên hệ thực tế giải thích:
Không có cây xanh thì không có sự sống ngày nay trên trái Đất; điều đó có đúng
không? Vì sao?
- Điều đó đúng vì cây xanh có vai trò:
➢Chế tạo chất hữu cơ.
➢Điều hoà không khí: Hầu hết các loài sinh vật kể cả con người khi hô hấp đều lấy
ôxi do cây xanh nhả ra khi quang hợp, cây xanh lấy khí CO2 do các sinh vật thải
ra. Hàng năm thực vật trên trái đất nhả ra 400 tỉ tấn khí ôxi.
➢Chất hữu cơ do cây xanh chế tạo đã cung cấp nhiều sản phẩm cho con người.
Hoạt động 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO.
- Đọc mục: “ em có biết”
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU.
- Nghiên cứu bài 23, trả lời các câu hỏi:
+ Muốn chứng minh được cây có hô hấp không ta phải làm thí ngiệm gì?
+ Hô hấp là gì? Vì sao hô hấp có ý nghĩa quan trọng đối với cây?
Ngày dạy: 6B 1/12/2020
6A,C 2/12/2020
Tiết 26 – Bài 23: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Giải thích được ở cây hô hấp diễn ra suốt ngày đêm, dùng oxi để phân hủy chất
hữu cơ thành CO2 , H2O và sản sinh năng lượng.
- Giải thích được khi đất thoáng, rễ cây hô hấp mạnh tạo điều kiện cho rễ hút nước
và hút khoáng mạnh mẽ.
2. Phẩm chất.
- Sống yêu thương, tự chủ.
3. Năng lực.
- Năng lực chung: Phát triển năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng
lực hợp tác.
- Năng lực đặc thù: Quan sát.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên.
- GV Chuẩn bị tranh:23.1.
2. Học sinh.
- Nghiên cứu bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp.
- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. Kỹ thuật.
- Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp? Quang hợp có ý nghĩa
gì?
- Không có cây xanh thì không có sự sống ngày nay trên trái Đất; điều đó có đúng
không? Vì sao?
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
GV: Đặt câu hỏi, yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời
Lá cây thực hiện quang hợp dưới ánh sáng đã nhả ra khí oxi. Vậy lá cây có hô
hấp không? Làm thế nào để biết được?
HS: HĐ cá nhân trả lời
GV: Không nhận xét đúng sai....dẫn dắt vào bài mới
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức trọng tâm
Hoat động 1: Tìm hiểu thí nghiệm để
chứng minh hiện tượng hô hấp ở cây.
- GV: Cho HS quan sát H. 23.1 SGK và
kết quả thí nghiệm, tìm hiểu thông tin
SGK trao đổi nhóm thực hiện phần lệnh
Sgk /77, 78:
? Không khí trong chuông điều có chất
gì? vì sao em biết?
? Vì sao trên mặt nước vôi trong chuông
A có lớp váng đục dày hơn?
? Từ kết quả T.N 1 ta có thể rút ra điều
gì?
→Kết luận của T.N.
GV cần nêu câu hỏi gợi ý:
Tại sao để cốc nước vôi trong ra
ngoài không khí một thời gian thì thấy có
lớp váng mỏng trắng đục trên mặt nước?
( Khí cácbôníc trong không khí tạo thành
váng trắng đục trên mặt nước).
Tại sao phải đặt cả hai tấm kính cùng
2 chuông thuỷ tinh (chuông A có cây)
vào trong bóng tối? (để không có hiện
tượng quang hợp xảy ra ở cả hai chuông,
mặc dù chuông A có cây).
- HS: Quan sát H. 23.1, kết quả thí
nghiệm và tìm hiểu thông tin SGK, trao
đổi nhóm và cử đại diện báo cáo kết quả
trước lớp.
- Đại diện 3 nhóm HS trả lời câu hỏi, các
em khác bổ sung.
- GV:Nhận xét, chỉnh lí bổ sung và chốt
lại:
Không khí trong 2 chuông A và B đều
chứa khí cacbônic và đã kết hợp với
nước vôi trong ở 2 cốc (trong chuông A
và B) tạo thành váng trắng đục.
Lớp váng trắng đục trên mặt cốc nước
ở chuông A dày hơn là vì lá cây trong
chuông A đã thải ra khí cacbônic nhiều
hơn.
1. Các thí nghiệm chứng minh hiện
tượng hô hấp ở cây.
a. Thí nghiệm 1 của nhóm Lan và
Hải.
* Thí nghiệm: SGK
→Vậy: Khi không có ánh sáng, cây thải
khí cacbônic.
- GV:cho HS quan sát các dụng cụ H.
23.2 SGK và đọc thông tin, thảo luận cặp
đôi để thực hiện phần lệnh Sgk /78.
H: An và Dũng sẽ bố trí T.N như thế nào?
Thử kết quả T.N ra sao, để biết cây lấy
ôxi trong khí?
? Vậy lá cây có hô hấp không?
GV có thể gợi ý: Mục đích thí nghiệm
của An và Dũng? (Để trả lời câu hỏi:
Cây xanh hô hấp có lấy ôxi không?)
- HS: Quan sát các dụng cụ thí nghiệm ở
H. 23.2, đọc thông tin SGK, thảo luận
nhóm và cử đại diện trình bày kết quả
trước lớp.
- Đại diện một nhóm thực hành thí
nghiệm và trả lời các câu hỏi phần lệnh
SGK, các em khác bổ sung.
- GV:Nhận xét, chỉnh lí và chính xác hoá
đáp án:
An và Dũng bố trí thí nghiệm như sau:
Đặt cốc trồng cây vào cốc thuỷ tinh to,
đậy tấm kính lên, rồi trùm giấy đen lên
toàn bộ. Sau khoảng 4 giờ, gỡ túi giấy
đen ra.
Tiếp đó, An và Dũng thử kết quả thí
nghiệm bằng cách: Khẽ dịch tấm kính
đưa que diêm đang cháy vào, que diêm
tắt ngay.
-->Như vậy, trong bóng tối cây xanh hô
hấp đã lấy ôxi.
Cây xanh hô hấp thải khí cacbônic và
lấy ôxi.
Hoạt đông 2: Tìm hiểu điều kiện hô
hấp ở cây.
-Gv: Cho học sinh tìm hiểu thông tin
sgk. Yêu cầu HS hoạt động cá nhân lần
lượt trả lời các câu hỏi:
? Hãy viết sơ đồ hiện tượng hô hấp ở
* Kết luận: Khi không có ánh sáng
cây thải ra nhiều khí cacbonic.
b. Thí nghiệm 2 của An và Dũng.
* Thí nghiệm: SGK
* Kết luận: cây hô hấp hút khí ôxi,
thải ra khí cacbonic và hơi nước.
2. Hô hấp ở cây.
cây.
H: ? Hô hấp là gì? có ý nghĩa như thế nào
đối với đời sống của cây?
? Cây hô hấp vào thời gian nào?
? Người ta dùng biện pháp nào để giúp
rễ và hạt mới gieo hô hấp dễ dàng hơn?
? Vì sao ban đêm ngủ trong rừng (nương,
rẫy) lại thấy khó thở, còn ban ngày đi
ngang khu rừng thì thấy rất mát ?
- HS: Từng HS độc lập nghiên cứu thông
tin để giải quyết vấn đề GV đưa ra.
Một vài HS phát biểu ý kiến, các em
khác bổ sung.
* Hô hấp ở cây là quá trình lấy khí ôxi
để phân giải chất hữu cơ giải phóng năng
lượng cung cấp cho mọi hoạt động sống
của cây đồng thời thải khí cacbônic và
nước.
Chất hữu cơ + khí ôxi → Năng lượng +
khí cacbônic + nước.
* Những biện pháp kĩ thuật:
- Cày bừa kĩ cho đất xốp trước khi gieo
hạt tạo điều kiện cho hạt hô hấp tốt thuận
lợi cho sự nảy mầm của hạt.
- Luôn xới xáo đất cho tơ xốp đảm bảo
đủ không khí cho rễ.
- Phơi ải đất, làm cỏ sục bùn trước khi
cấy, tạo điều kiện cho đất chứa được
nhiều không khí.
- Khi các cây trên cạn bị ngập phải tìm
cách tháo nước ngay để tránh úng, giúp
cho đất thoáng khí.
- GV:Nhận xét, chốt lại và nhấn mạnh:
Để cung cấp năng lượng cho mọi hoạt
động, cây cũng hô hấp liên tục như động
vật. Tất cả các bộ phận của cây đều tham
gia hô hấp.
Để rễ cây hô hấp tốt, trong trồng trọt
cần làm cho đất tơ xốp, thoáng khí.
- HS: rút ra kết luận.
- GV: Vì sao hô hấp và quang hợp là hai
* Sơ đồ:
Chất hữu cơ + khí ôxi →năng lượng
+ khí cacbonic + hơi nước.
* Cây hô hấp suốt cả ngày đêm, tất cả
các cơ quan đều tham gia.
* Phải làm cho đất thoáng tạo điều
kiện thuận lợi cho hạt mới gieo và rễ
hô hấp tốt để góp phần nâng cao năng
xuất cây trồng.
quá trình trái ngược nhau ( Sản phẩm của
quang hợp (chất hữu cơ và khí ôxi) là
nguyên liệu của hô hấp, còn sản phẩm
của hô hấp (hơi nước và khí cacbonic) là
nguyên liệu cho quang hợp), nhưng có
mối quan hệ với nhau ?
- HS: Vận dụng kiến thức, suy nghĩ trả
lời câu hỏi.
- GVnhận xét, hoàn chỉnh kiến thức.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP.
? Hô hấp là gì? Vì sao hô hấp có ý nghĩa quan trọng đối với cây?
- Hô hấp ở cây là quá trình lấy khí ôxi để phân giải chất hữu cơ giải phóng năng
lượng cung cấp cho mọi hoạt động sống của cây đồng thời thải khí cacbônic và
nước.
- Vì hô hấp giải phóng năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động sống của cây.
- GV: Trong quá trình hô hấp cây nhả ra khí:
a/ Oxi.
b/ Cacbonic.
c/ Cả oxi và cacbonic.
d/ Oxi hoặc cacbonic.
- HS: b.
Hoạt động 4: VẬN DỤNG.
Hãy giải thích câu tục ngữ: “ Một hòn đất nỏ bằng một giỏ phân”
- Khi được phơi nỏ, nước trong đất bốc hơi hết (khô) nhường chỗ cho không khí,
tạo điều kiện cho rễ hô hấp tốt, hút được nhiều nước và muối khoáng cung ấp cho
cây, ví như được bón thêm phân. Mặc khác, khi đất được phơi nỏ thì nhiều trứng
sâu bệnh, mầm cỏ dại cũng bị tiêu diệt tạo điều kiện cho cây phát triển tốt.
Hoạt động 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO.
- Đọc mục: “ em có biết”
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU.
- Chuẩn bị: “Phần lớn nước vào cây đi đâu?”
➢Làm trước thí nghiệm a ở nhà quan sát hiện tượng.
➢Đọc kĩ thí nghiệm a và b →t rả lời các câu hỏi phần lệnh Sgk /81.
+ Phần lớn nước vào cây đi đâu?
+ Ý nghĩa của sự thoát hơi nước qua lá?
+ Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước qua lá?
Lưu ý chuẩn bị cho tiết 30, bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên và bài 27
- Các nhóm chuẩn bị: đoạn rau má, củ khoai lang có mầm, củ gừng, củ nghệ có
mầm, lá cây thuốc bỏng đặt xuống đất ẩm trước 2 tuần.
- Giâm 1 số cành cây xuống đất ẩm
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_24526_nam_hoc_2020_2021_truong_t.pdf