Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 13: Cấu tạo ngoài của thân - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức.

- Hs xác định được các bộ phận cấu tạo ngoài của thân gồm: Thân chính, cành,

chồi ngọn và chồi nách.

- Phân biệt được 2 chồi nách: Chồi lá và chồi hoa.

- Phân biệt 3 loại thân: Thân đứng, thân leo, thân bò.

2. Phẩm chất.

Phẩm chất: Trung thực,tự lập

3. Năng lực.

- NL chung: NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác nhóm

- NL chuyên biệt: NL vận dụng kt vào cuộc sống

II. CHUẨN BỊ:

1. GV: Phương tiện: Máy chiếu.

2. HS: Xem kĩ bài trước ở nhà, mang mẫu vật thân cây.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp

Trực quan, vấn đáp gợi mở, KT đặt câu hỏi.

2. Kỹ thuật

Vấn đáp, KT Đặt câu hỏi

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định.

2. Kiểm tra bài cũ.

- Hãy kễ tên những loại rễ biến dạng và chức năng của chúng?

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 13: Cấu tạo ngoài của thân - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6B 20/10/2020 6A,C 21/10/2020 CHƯƠNG III: THÂN Tiết 13 - Bài 13: CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức. - Hs xác định được các bộ phận cấu tạo ngoài của thân gồm: Thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách. - Phân biệt được 2 chồi nách: Chồi lá và chồi hoa. - Phân biệt 3 loại thân: Thân đứng, thân leo, thân bò. 2. Phẩm chất. Phẩm chất: Trung thực,tự lập 3. Năng lực. - NL chung: NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác nhóm - NL chuyên biệt: NL vận dụng kt vào cuộc sống II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Phương tiện: Máy chiếu. 2. HS: Xem kĩ bài trước ở nhà, mang mẫu vật thân cây. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp Trực quan, vấn đáp gợi mở, KT đặt câu hỏi. 2. Kỹ thuật Vấn đáp, KT Đặt câu hỏi IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. - Hãy kễ tên những loại rễ biến dạng và chức năng của chúng? 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. GV: Yêu cầu HS đặt các mẫu vật đã chuẩn bị lên bàn, hđ nhóm xếp các cây đó vào cá nhóm và gọi tên từng nhóm thân cây: HS: Hoạt động nhóm trả lời GV: Không nhận xét đúng sai, dẫn dắt....bài mới *Đặt vấn đề: Thân là cơ quan sinh dưỡng của cây, có chức năng vận chuyển các chất trong cây và nâng đỡ tán lá. Vậy thân gồm những bộ phận nào? Có thể chia thân thành mấy loại?chúng ta cùng nhau nghiên cứu ở bài hôm nay. GV: Ghi tên bài lên bảng HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức trọng tâm Hoat động 1: Tìm hiểu cấu tạo ngoài của thân. Gv: Yêu cầu hs để mẫu vật (cành cây) trên bàn mà nhóm chuẩn bị quan sát. GV Chiếu hình H:13.1 cho học sinh quan sát. Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Thân mang những bộ phận nào? Những điểm giống nhau giữa thân và cành? Vị trí chồi ngọn trên thân; cành? Vị trí chồi nách? Chồi ngọn phát triển thành bộ phận nào của cây? Hs: Thảo luận, trả lời. Nhận xét, bổ sung. Gv chiếu hình 13.1,cho hs xác định vị trí số: 1, 2 ,3 ,4. Hs: Lên bảng x.đ trên tranh13.1. Gv: Nhận xét, bổ sung trên tranh 13.1 (mẫu vật):1.Chồi ngọn, 2.Chồi nách, 3. Thân chính, 4. cành. -Gv: Tiếp tục yêu cầu hs hoạt động cá nhân Quan sát H:13.2, trả lời: Cấu tạo của chồi hoa và chồi lá giống, khác nhau như thế nào? Chồi hoa, chồi lá sẽ phát triển thành bộ phận nào của cây ? Hs: HĐ cá nhân trả lời. Nhận xét, bổ sung → Giống nhau: Đều có mầm lá bao bọc. Khác: chồi hoa có mang mầm hoa, chồi lá thì không mang mầm hoa mà có mô phân sinh ngọn. 1. Cấu tạo ngoài của thân. →Chồi lá phát triển thành cành mang lá. chồi hoa phát triển thành hoa. Gv: Khắc sâu kiến thức cho hs : Cho hs quan sát chồi lá trên mẫu vật thật: (ngọn bí ngô), chồi hoa (hoa hồng). Vậy cấu tạo ngoài của thân gồm có những bộ phận nào? -Hs: Rút ra kết luận, trả lời . Hoạt động 2: Phân loại các loại thân. Gv: chiếu hình H:13.3 và giới thiệu tranh. Có mấy loại thân chính? Hs: HĐ cá nhân, đọc thông tin SGK trả lời Nhận xét, bổ sung (Có 3 loại thân.) Gv: Yêu cầu hs thảo luận nhóm làm b.t ở bảng (sgk/45). Hs: Hoạt động nhóm làm bài tập lên bảng điền vào bảng phụ: - Thân cây gồm: Thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách. - Chồi nách phát triển thành cành mang lá hoặc cành mang hoa hoặc hoa. 2. Các loại thân: Stt Tên cây Thân đứng Thân leo Thân bò T.gỗ T.cột T.cỏ T. quấn Tua cuốn 1 Cây đậu ván. x 2 Cây nhãn. x 3 Cây rau má. x 4 Cây dừa. x 5 cây cỏ mầm trầu. x Gv: Cho hs nhận xét, bổ sung. Gv sửa sai (nếu có). Qua bảng b.t cho hs trả lời: Có mấy loại thân đứng? Đặc điểm? Đặc điểm thân leo? thân bò? cho VD? - Hs: Trả lời, lấy VD. - Gv: Nhận xét - bổ sung. Liên hệ thực tế các loại thân cây... GV: Yêu cầu các nhóm kiểm tra lại mẫu vật ban đầu đã phân loại đúng chưa, nếu sai xép lại cho đúng. HS: HĐ nhóm kiểm tra lại, báo cáo. *Có 3 loại thân chính: - Thân đứng: + Thân gỗ: cứng, cao, có cành. + Thân cột : cứng, cao, không cành. + Thân cỏ: mềm, yếu, thấp. - Thân leo: thân quấn và tua cuốn. - Thân bò: mềm yếu, bò sát đất. HĐ3: LUYỆN TẬP - Nhà tôi trồng 1 cây mướp, tôi thường xuyên chăm sóc nên cây lớn rất nhanh. Khi quan sát cây mướp, thấy rỏ thân cây gồm:. - Những cành mướp với nhiều lá to, phát triển từ..và những chùm hoa mướp vàng phát triển từ. - Chưa đầy 2 tháng cây mướp nhà tôi đã phủ đầy giàn, che nắng cho sân. Nó cho tôi ... thật ngon. - Có bạn hỏi, cây mướp là loại thân gì? Nó là ., có cách leo bằng, khác với cây mồng tơi trong vườn cũng là nhưng lại leo bằng.. - HS điền các từ sau: thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách, chồi lá, chồi hoa, quả, thân leo, tua cuống, thân quấn. HĐ4: ĐỘNG VẬN DỤNG - Phân loại thân của các cây có ở nhà em hay cây được trồng ở trường em. HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - Học bài. Đọc phần “Em có biết”. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU - Chuẩn bị báo cáo thí nghiệm GV đã giao nhiệm vụ ở tiết 10: Gieo hạt đậu vào khay đất ẩm cho đến khi ra lá thất thứ nhất, chon 6 cây cao bằng nhau, ngắt ngọn 3 cây, 3 cây không ngắt ngọn. Sau 3 ngày đo chiều cao của 6 cây ghi kết quả vào bảng: Nhóm cây Chiều cao Cây ngắt ngọn Cây không ngắt ngọn

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_13_cau_tao_ngoai_cua_than_nam_ho.pdf