Giáo án ôn tập môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 3: Ôn tập theo kế hoạch - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:

- Học thuộc các bài thơ đã học

- Biết tên tác giả, thể loại, hoàn cảnh sáng tác văn bản,nét chính về giá trị nội

dung và nghệ thuật, ý nghĩa của 3 bài thơ.

- Bước đầu phân tích một số từ ngữ, hình ảnh đặc sắc trong bài thơ.

2. Kĩ năng:

- Nhận biết một vài đặc điểm thể loại của các bài thơ

- Cảm nhận một số nét chính về nội dung và nghệ thuật của văn bản.

- Bước đầu phân tích một số từ ngữ, hình ảnh đặc sắc trong bài thơ Việt

Nam hiện đại.

3. Thái độ:

- Có ý thức học tập sử dụng từ ngữ hình ảnh đã học trong khi giao tiếp.

4. Định hướng các năng lực

- Năng lực chung: NL tự học, tự giải quyết vấn đề; NL hợp tác và giao tiếp

- Năng lực đặc thù: NL ngôn ngữ

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên Bảng phụ, phiếu học tập.

2. Học sinh: Đọc, nghiên cứu trước bài và chuẩn bị các nội dung.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1.Phương pháp: thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, vấn đáp

2. Kĩ thuật: nhóm đôi, động não, lược đồ tư duy

C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Ổn định tổ chức: 7A1:.7A2.

2. Kiểm tra đầu giờ:

a. Kiểm tra bài cũ: Không

b. Kiểm tra bài mới: Không KT

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 109 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ôn tập môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 3: Ôn tập theo kế hoạch - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 7A1: /12/ 2019 7A2: /12/2019 TIẾT 3 – ÔN TẬP THEO KẾ HOẠCH Chủ đề 2: Thơ hiện đại * Các văn bản: Cảnh khuya, Rằm tháng Giêng, Tiếng gà trưa I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Học thuộc các bài thơ đã học - Biết tên tác giả, thể loại, hoàn cảnh sáng tác văn bản,nét chính về giá trị nội dung và nghệ thuật, ý nghĩa của 3 bài thơ. - Bước đầu phân tích một số từ ngữ, hình ảnh đặc sắc trong bài thơ. 2. Kĩ năng: - Nhận biết một vài đặc điểm thể loại của các bài thơ - Cảm nhận một số nét chính về nội dung và nghệ thuật của văn bản. - Bước đầu phân tích một số từ ngữ, hình ảnh đặc sắc trong bài thơ Việt Nam hiện đại. 3. Thái độ: - Có ý thức học tập sử dụng từ ngữ hình ảnh đã học trong khi giao tiếp. 4. Định hướng các năng lực - Năng lực chung: NL tự học, tự giải quyết vấn đề; NL hợp tác và giao tiếp - Năng lực đặc thù: NL ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Bảng phụ, phiếu học tập. 2. Học sinh: Đọc, nghiên cứu trước bài và chuẩn bị các nội dung. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1.Phương pháp: thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, vấn đáp 2. Kĩ thuật: nhóm đôi, động não, lược đồ tư duy C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 7A1:...................7A2.................. 2. Kiểm tra đầu giờ: a. Kiểm tra bài cũ: Không b. Kiểm tra bài mới: Không KT 3. Bài mới: HĐ1: Khởi động GV: ->vào bài: thơ hiện đại kì 1 đã học những bài nào? HS thi theo tổ: đọc lại bài các bài thơ đã học HĐ2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm HS: TLN 4/ 3 câu hỏi (5p) ? Nêu tên, hiểu biết về tác giả? I. Cảnh khuya, Rằm tháng Giêng - Tác giả: Hồ Chí Minh ( 1890 – 1969 ). - Quê: Kim Liên - Nam Đàn - Nghệ An. - Bác là anh hùng giải phóng dân tộc, nhà báo, nhà thơ, nhà văn, một danh ? Hai bài thơ: “Cảnh khuya” và “Rằm tháng Giêng” được tác giả sáng tác vào thời kì nào? ? Nêu nội dung, NT của từng bài trong chùm bài này ? HS: HĐ cặp đôi 2’, khái quát lại: Nêu những điều cơ bản cần nhớ về tác giả Xuân Quỳnh?Nội dung, ý nghĩa của những bài thơ trên? nhân văn hoá thế giới. - Thơ ca chiếm một vị trí đáng kể trong sự nghiệp văn học của người. - ST: Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954). a. Cảnh khuya - Nội dung: Bài thơ thể hiện vẻ đẹp của núi rừng Việt Bắc trong đêm trăng, qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên, tâm hồn nhạy cảm, lòng yêu nước sâu nặng và phong thái ung dung lạc quan của Bác Hồ. - Nghệ thuật: + Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật + Có nhiều hình ảnh thơ lung linh, kì ảo + BPNT: so sánh, điệp ngữ, liệt kê + Sáng tạo về nhịp điệu ở câu 1,4 b. Rằm tháng Giêng - Nội dung: Bài thơ thể hiện cảnh thiên nhiên trong đêm rằm tháng Giêng với không gian bát ngát, sắc xuân hòa quyện trong từng sự vật, trong dòng nước, màu trời...đồng thời thể hiện tình yêu thiên nhiên, tâm hồn nhạy cảm, lòng yêu nước sâu nặng và phong thái ung dung lạc quan của Bác Hồ. - Nghệ thuật: + Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật + Có nhiều hình ảnh cô đọng, giàu sức sống + BPNT: điệp ngữ, từ láy. + Sáng tạo về hình ảnh thơ ở câu 2,4 II. Tiếng gà trưa 1. Tác giả - VB Xuân Quỳnh (1942-1988) là nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Thơ Xuân Quỳnh giản dị, tinh tế và sâu sắc, thường viết về những tình HS động não, đọc nhanh HS NX, HS bổ sung, GV NX HĐ nhóm tổ 3’ Thi tiếp sức trong 5’ ?Nêu nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của bài thơ Tiếng gà trưa? HĐ 3: Luyện tập HS HĐ cá nhân 1. Đọc thuộc lòng bài thơ Cảnh khuya 2. Đọc thuộc lòng bài thơ Rằm tháng Giêng 3. Đọc thuộc lòng bài thơ Tiếng gà trưa. HS NX, GV NX cảm gần gũi, bình dị trong đời sống gia đình, biểu lộ những rung cảm chân thành, những khát vọng cao đẹp. 2. Đọc chính xác 2 khổ đầu và khổ cuối bài thơ Tiếng gà trưa. 3.Nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của bài thơ Tiếng gà trưa. - Nội dung: Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ kiệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm gia đình làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước. - Nghệ thuật: + Thể thơ 5 chữ, diễn đạt tình cảm tự nhiên, hình ảnh bình dị, chân thực. + Sử dụng hiệu quả điệp ngữ Tiếng gà trưa. - Ý nghĩa: Những kỉ niệm vê người bà tràn ngập yêu thương làm cho người chiến sĩ thêm vững bước trên đường ra trận. III. Luyện tập HĐ 4: Vận dụng 1.Viết một đoạn văn ngắn chừng 5-7 dòng về bài thơ em thích trong chùm bài thơ HĐ? 2. Vẽ sơ đồ tư duy về điểm chung, riêng của các bài Cảnh khuya, Rằm tháng Giêng? HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 1. Những tình cảm em thấy được sau khi học xong chùm bài thơ HĐ? 2. Tìm thêm các bài thơ HĐ của các tác giả Hồ Chí Minh, Xuân Quỳnh? V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau - Nắm vững ND, NT của bài; Chuẩn bị bài ôn tập: Từ ghép, từ láy, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ Hán Việt - Sưu tầm thêm một số từ ngữ chỉ các đồ dùng, vật dụng sinh hoạt ở địa phương

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_on_tap_mon_ngu_van_lop_7_tiet_3_on_tap_theo_ke_hoach.pdf
Giáo án liên quan