I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Kiến thức :
-Hệ thống các kiến thức về nghĩa của từ, từ đồng nghĩa, từ trái trái nghĩa, trường từ vựng, từ tượng thanh, từ tượng hình, các biện pháp tu từ từ vựng.
-Tác dụng của việc sử dụng các phép tu từ trong các văn bản nghệ thuật.
Kĩ năng :
-Nhận diện được các từ vựng, các biện pháp tu từ từ vựng trong văn bản .
- Phân tích tác dụng của việc lựa chọn, sử dụng từ ngữ và biện pháp tu từ trong văn bản .
Thái độ :
Vận dụng tốt các biện pháp tu từ từ vựng trong khi nói và viết.
II.CHUẨN BỊ :
Thầy : Tham khảo SGV, SGK, chuẩn kiến thức kĩ năng, hệ thông bài tập.
Trò : Soạn bài theo hướng dẫn
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 59- Tổng kết về từ vựng luyện tập tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔNG KẾT VỀ TỪ VỰNG
LUYỆN TẬP TỔNG HỢP
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
j Kiến thức :
-Hệ thống các kiến thức về nghĩa của từ, từ đồng nghĩa, từ trái trái nghĩa, trường từ vựng, từ tượng thanh, từ tượng hình, các biện pháp tu từ từ vựng.
-Tác dụng của việc sử dụng các phép tu từ trong các văn bản nghệ thuật.
k Kĩ năng :
-Nhận diện được các từ vựng, các biện pháp tu từ từ vựng trong văn bản .
- Phân tích tác dụng của việc lựa chọn, sử dụng từ ngữ và biện pháp tu từ trong văn bản .
l Thái độ :
Vận dụng tốt các biện pháp tu từ từ vựng trong khi nói và viết.
II.CHUẨN BỊ :
j Thầy : Tham khảo SGV, SGK, chuẩn kiến thức kĩ năng, hệ thông bài tập.
k Trò : Soạn bài theo hướng dẫn
III. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 (5p)
KHỞI ĐỘNG
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
-Giới thiệu bài:
-Kiểm tra sĩ số.
r Từ tượng hình , tượng thanh là gì ? Cho ví dụ .
r GoÏi HS đọc và xác định phép tu từ từ vựng nào đã được sử dụng.
rỞ các tiết trước, chúng ta đã thực hiện một số tiết tổng kết về từ vựng (ôn một số kiến thức về từ ngữ, ngữ pháp của các lớp 6,7,8). Hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hiện luyện tập một số bài tập nhằm củng cố, khắc sâu một số kiến thức đã ôn tập.
- Ghi tựa bài mới lên bảng .
-Lớp trưởng báo cáo.
- Cá nhân trả lời .
- Nghe .
- Ghi tựa bài mới vào tập .
Hoạt động 2 (38p)
LUYỆN TẬP
j.So sánh và nhận xét
-Gật đầu : đầu cuối xuống rồi ngẩng lên ngay, để chào hay tỏ sự đồng ý.
-Gật gù: gật nhẹ và nhiều lần, biểu thị thái độ đồng tình, tán thưởng. Gật gù thể hiện thích hợp hơn ý nghĩa cần biểu đạt.
k.Nhận xét
Người vợ không hiểu được cách nói này có nghĩa là cả đội bóng chỉ có một người giỏi ghi bàn thôi.
l Đọc và trả lời câu hỏi
-Dùng theo nghĩa gốc: miệng, chân, tay.
-Dùng theo nghĩa chuyển: vai (hoán dụ); đầu (ẩn dụ).
m Phân tích cái hay trong cách dùng từ
.-Trường từ vựng chỉ màu sắc: đỏ, xanh, hồng.
-Trường từ vựng chỉ lửa và những sự vật, hiện tượng có quan hệ liên tưởng với lửa: ánh (hồng), lửa, cháy, tro.
-Chúng có quan hệ chặt chẽ nhau: màu áo đỏ của cô gái thắp lên trong mắt chàng trai (và bao người khác) ngọn lửa. Ngọn lửa đó lan toả trong con người anh làm anh say đắm, ngất ngây (đến mức cháy thành tro) và lan ra cả không gian, làm không gian cũng biến sắc (cây xanh như cũng ánh theo hồng).
n Đọc và trả lời câu hỏi
Gọi tên theo cách dùng từ ngự có sẵn với một nội dung mới dựa vào đặc điểm của sự vật, hiện tượng được gọi tên.
-VD: cá kim, cà tím, chim heo, chuột đồng, ong ruồi, con mực …
o Phê phán thói dùng từ nước ngoài của một cách lạm dụng của một số người (thích dùng từ nước ngoài).
-Gọi HS đọc BT1, xác định yêu cầu. Thực hiện.
-Gọi HS đọc BT2, xác định yêu cầu. Thực hiện.
-Gọi HS đọc BT3, xác định yêu cầu. Thực hiện (HĐ nhóm 1 bàn).
-Gọi HS đọc BT4, xác định yêu cầu. Thực hiện.
-Gọi HS đọc BT5, xác định yêu cầu. Thực hiện. (yêu cầu 2 thực hiện nhóm 2 bàn, làm vào bảng con, tìm càng nhiều càng tốt ® thi đua giữa các nhóm).
-Gọi HS đọc BT6, xác định yêu cầu. Thực hiện.
-HS đọc.
- đầu cuối xuống rồi ngẩng lên ngay, để chào hay tỏ sự đồng ý. Gật gù thể hiện thích hợp hơn ý nghĩa cần biểu đạt.
-HS đọc.
- Người vợ không hiểu được cách nói này có nghĩa là cả đội bóng chỉ có một người giỏi ghi bàn thôi.
-HS đọc, chia nhóm thảo luận. Đại diện nêu ý kiến .
-HS đọc.
-Trường từ vựng chỉ màu sắc: đỏ, xanh, hồng.
- Trường từ vựng chỉ lửa và những sự vật, hiện tượng có quan hệ liên tưởng với lửa: ánh (hồng), lửa, cháy, tro.
-HS đọc, chia nhóm thảo luận. Đại diện nêu ý kiến (như nội dung ghi).
-HS đọc.
-Cá nhân trả lời
Hoạt động 3 (2p)
CỦNG CỐ
DẶN DÒ
-Xem lại các bài tập đã làm
-Lưu ý cần vận dụng đsng và chính xác các biện pháp tu từ trong khi nói và viết.
F Chuẩn bị bài : Chương trình địa phương - phần tiếng Việt
& Soạn bài :
“Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận”
- Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi SGK
-Xem và chuẩn bị trước 2 bài tập ở phần thực hành .
- Học sinh lắng nghe và ghi vào tập bài soạn .
- Thực hiện .
-Soạn bài ở nhà
File đính kèm:
- tiet 59.doc