I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Kiến thức:
Bổ sung vào vốn hiểu biết về văn học địa phương bằng việc nắm được những tác giả và một số tác phẩm từ sau 1975 viết về địa phương mình.
k Kỹ năng:
Bước đầu biết cách sưu tầm, tìm hiểu về tác giả, tác phẩm văn học địa phương.
Thái độ:
Hình thành sự quan tâm và yêu mến đối với văn học của địa phương
III.CHUẨN BỊ :
Thầy: Tìm hiểu các nhà thơ địa phương , các tập thơ :” hương thời gian , Sông nước Trà Mơn , Thơ và điểm thơ của nhiều tác giả ở Tân Quới , Thành Đông , Tân Bình
Trò : Tìm hiểu , sưu tầm thơ địa phương
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 42- Chương trình địa phương phần văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
Phần Văn
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
j Kiến thức:
Bổ sung vào vốn hiểu biết về văn học địa phương bằng việc nắm được những tác giả và một số tác phẩm từ sau 1975 viết về địa phương mình.
Kỹ năng:
Bước đầu biết cách sưu tầm, tìm hiểu về tác giả, tác phẩm văn học địa phương.
l Thái độ:
Hình thành sự quan tâm và yêu mến đối với văn học của địa phương
III.CHUẨN BỊ :
j Thầy: Tìm hiểu các nhà thơ địa phương , các tập thơ :” hương thời gian , Sông nước Trà Mơn , Thơ và điểm thơ của nhiều tác giả ở Tân Quới , Thành Đông , Tân Bình …
k Trò : Tìm hiểu , sưu tầm thơ địa phương
III. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: (3p)
KHỞI ĐỘNG
-Ổn định lớp
-Kiểm tra bài cũ
-Giới thiệu bài mới
-Kiểm tra sĩ số lớp
-Kiểm tra phần chuẩn bị của hs
rVề văn học, ngoài một số tác phẩm của những tác giả mà chúng ta đã đã được học ở SGK còn một số tác phẩm mà lâu nay có người chưa biết đến. Đó là những tác phẩm của các tác ở địa phương mà mình đang sinh sống. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về những điều mà các em đã sưu tầm được.
-Ghi tựa bài lên bảng
-Lớp trưởng báo cáo
-Để tập bài soạn lên bàn
-Nghe
-Ghi tựa bài vào tập
Hoạt động 2: (40p)
TÌM HIỂU VĂN HỌC ĐỊA PHƯƠNG
j .Thống kê một số tác giả, tác phẩm ở địa phương em.
2.Viết một bài văn hoặc một bài thơ về địa phương mình
(Ghi lại bài sưu tầm hoặc bài mà hs đã chuẩn bị)
-Gọi hs đọc các câu hỏi hướng dẫn chuẩn bị ở nhà
-Gv chốt lại yêu cầu và gọi hs thực hiện
-Cho hs trình bày phần sưu tầm của mình theo đơn vị nhóm
-Gv nhận xét, bổ sung
-Gọi hs thực hiện cá nhân, cho hs khác nhận xét
-Gv nhận xét, có thể cho điểm nếu bài viết hay
-Đọc các câu hỏi sgk
-Nghe
-Thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày ý kiến
-Nghe, sửa chữa vào vở
-Cá nhân đọc phần chuẩn bị của mình
-Cá nhân khác nhận xét
-Nghe
Hoạt động 3: (2p)
CỦNG CỐ
DẶN DÒ
-Các em tiếp tục tìm các tác giả, tác phẩm của địa phương hoặc viết về địa phương mình
F Chuẩn bị bài
Đồng chí
& Soạn bài :
“Tổng kết từ vựng”
Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi sgk
-Nghe và thực hiện theo yêu cầu
-Soạn bài ở nhà
BẢNG PHỤ LỤC CÁC TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM
a - b
STT
TÊN TÁC GIẢ (Bút Danh)
NĂM SINH
QUÊ QUÁN
TÁC PHẨM
01
Nguyễn Hoàng Triều
01 - 5 - 1938
Tân Quới - Trà Ôn - Cần Thơ
-Tập thơ “Hương thời gian”
- Tập thơ “Gió thoảng chiều hoang”
02
Nguyễn Văn Khâm
(Ái nhân Nguyễn Văn Khâm)
Tân Quới - BM - VL
-Cây bằng lăng trổ bông
03
Trần Kim Côn
Tân Quới - BM - VL
-Tân Quới quê tôi
-Ý chí
-Tự bạch
04
Truy Phong
05
Song Hảo
06
Phạm Trung Khâu
07
Hồ Tĩnh Tâm
08
Sao Vàng
09
Thanh Thanh
10
Trần Bình
11
Tiểu Yến
File đính kèm:
- tiet 42.doc