I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Kiến thức:
Giúp HS đánh giá bài làm, thấy dươc những ưu điểm và hạn chế trong bài làm của mình.
Kỹ năng:
Rút kinh nghiệm, sửa chữa những sai sót về các mặt ý tứ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả.
Thái độ:
Có ý thức tạo lập văn bản theo bố cục hoàn chỉnh ba phần, sử dụng các phương tiện liên kết đoạn văn trong văn bản.
II.CHUẨN BỊ:
Thầy : bài chấm, những sai sót thường gặp, dàn ý
Trò : Xem lại phương pháp, khái niệm thể loại, tâm lí
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 30- Trả bài tập làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
j Kiến thức:
Giúp HS đánh giá bài làm, thấy dươc những ưu điểm và hạn chế trong bài làm của mình.
k Kỹ năng:
Rút kinh nghiệm, sửa chữa những sai sót về các mặt ý tứ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả.
l Thái độ:
Có ý thức tạo lập văn bản theo bố cục hoàn chỉnh ba phần, sử dụng các phương tiện liên kết đoạn văn trong văn bản.
II.CHUẨN BỊ:
j Thầy : bài chấm, những sai sót thường gặp, dàn ý…
k Trò : Xem lại phương pháp, khái niệm thể loại, tâm lí…
III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: (2p)
KHỞI ĐỘNG
-Ổnđịnh lớp.
-Kiểm tra bài cũ.
-Giới thiệu bài mới.
-Kiểm tra sĩ số lớp.
-Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh.
-Giới thiệu mục đích tiết Trả bài viết số 1.
-Lớp trưởng báo cáo.
-Để tập bài soạn lên bàn
-Nghe.
Hoạt động 2: (40p)
SỬA CHỮA, NHẬN XÉT
Đề: Thuyết minh về loài cây ( khoai lang)
Dàn ý
1.Mở bài:
Giới thiệu chung về khoai lang
2.Thân bài:
-Trình bày nguồn gốc
-Giới thiệu các đặc điểm của khoai lang : thân, rễ, lá, hoa,…..
-Lợi ích của khoai lang
-Các giống khoai hiện nay
-Cách trồng và chăm sóc
3.Kết bài:
Giá trị kinh tế của khoai lang trong sản xuất nông nghiệp .
-Gv ghi lại đề bài lên bảng.
-Gọi hs xác định lại yêu cầu đề bài.
- Hỏi để định hướng :
+ Đối tượng thuyết minh là gì?
+ Khi viết bài cần vận dụng những yếu tố nào?
-Với đề bài này :
+ Em sẽ mở bài như thế nào?
+ Em sẽ đưa ra những ý nào trong phần Thân bài?
+ Kết bài em sẽ làm như thế nào?
* Phát bài, nhận xét ưu, khuyết điểm:
-GV cho HS tự nhận xét bài viết của mình (ưu điểm, nhược điểm) từ việc đối chiếu với dàn ý và các yêu cầu vừa nêu.
-GV nhận xét, đánh giá bài viết của HS:
+Ưu điểm:
* Nhìn chung đa số HS đều nắm được phương pháp làm bài văn thuyết minh.
* Có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật và miêu tả trong bài viết.
* Trình bày bố cục hợp lí, chữ viết rõ ràng.
* Đa số đạt từ điểm trung bình trở lên.
+ Khuyết điểm:
j Lỗi diễn đạt: diễn đạt dài dòng, diễn đạt không rõ nghĩa.
k Lỗi dùng từ: dùng từ không chính xác, lặp từ.
l Lỗi chính tả: viết sai chính tả.
m Một số bài viết: trình bày cẩu thả, viết sơ sài.
+Hướng khắc phục:
Yêu cầu HS xem lại bài viết của mình, đối chiếu ưu, khuyết điểm trên để khắc phục ở các bài viết sau.
-Phát bài cho học sinh.
-Xem đề bài
-Xác định yêu cầu.
-Loài cây khoai lang .
- Có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật và miêu tả trong bài viết.
- Cá nhân trả lời.
(Đọc vài Mở bài tham khảo).
- Cá nhân thực hiện: đưa ra những ý chính phục vụ phần Thân bài.
-Cá nhân trình bày.
(Đọc vài Kết bài để HS tham khảo).
-Tự nhận xét bài làm của mình.
-Nghe
- Đa số HS của lớp.
- Nghe, lưu ý.
- Đã nhận xét cụ thể trong từng bài làm
- Nhận lại bài.
Hoạt động 3: (3p)
DẶN DÒ
¯Nhắc nhở cần nhớ :
-Khi viết bài cần chú ý:
+Đọc kĩ yêu cầu đề bài.
+Kết hợp yếu tố miêu tả trong thuyết minh.
+Cách sử dụng từ, đặt câu, chính tả.
FChuẩn bị bài:
Viết bài tập làm văn số 2
& Soạn bài :
Kiều ở lầu Ngưng Bích
-Đọc văn bản
-Trả lời các câu hỏi sgk.
-Học thuộc đoạn trích
-Ghi nhớ
-Soạn bài ở nhà
File đính kèm:
- tiet 30.doc