Giáo án Ngữ văn tiết 30- Trả bài tập làm văn số 1

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :

Kiến thức:

Giúp HS đánh giá bài làm, thấy dươc những ưu điểm và hạn chế trong bài làm của mình.

Kỹ năng:

Rút kinh nghiệm, sửa chữa những sai sót về các mặt ý tứ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả.

Thái độ:

Có ý thức tạo lập văn bản theo bố cục hoàn chỉnh ba phần, sử dụng các phương tiện liên kết đoạn văn trong văn bản.

II.CHUẨN BỊ:

Thầy : bài chấm, những sai sót thường gặp, dàn ý

Trò : Xem lại phương pháp, khái niệm thể loại, tâm lí

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 30- Trả bài tập làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : j Kiến thức: Giúp HS đánh giá bài làm, thấy dươc những ưu điểm và hạn chế trong bài làm của mình. k Kỹ năng: Rút kinh nghiệm, sửa chữa những sai sót về các mặt ý tứ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả. l Thái độ: Có ý thức tạo lập văn bản theo bố cục hoàn chỉnh ba phần, sử dụng các phương tiện liên kết đoạn văn trong văn bản. II.CHUẨN BỊ: j Thầy : bài chấm, những sai sót thường gặp, dàn ý… k Trò : Xem lại phương pháp, khái niệm thể loại, tâm lí… III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1: (2p) KHỞI ĐỘNG -Ổnđịnh lớp. -Kiểm tra bài cũ. -Giới thiệu bài mới. -Kiểm tra sĩ số lớp. -Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh. -Giới thiệu mục đích tiết Trả bài viết số 1. -Lớp trưởng báo cáo. -Để tập bài soạn lên bàn -Nghe. Hoạt động 2: (40p) SỬA CHỮA, NHẬN XÉT Đề: Thuyết minh về loài cây ( khoai lang) Dàn ý 1.Mở bài: Giới thiệu chung về khoai lang 2.Thân bài: -Trình bày nguồn gốc -Giới thiệu các đặc điểm của khoai lang : thân, rễ, lá, hoa,….. -Lợi ích của khoai lang -Các giống khoai hiện nay -Cách trồng và chăm sóc 3.Kết bài: Giá trị kinh tế của khoai lang trong sản xuất nông nghiệp . -Gv ghi lại đề bài lên bảng. -Gọi hs xác định lại yêu cầu đề bài. - Hỏi để định hướng : + Đối tượng thuyết minh là gì? + Khi viết bài cần vận dụng những yếu tố nào? -Với đề bài này : + Em sẽ mở bài như thế nào? + Em sẽ đưa ra những ý nào trong phần Thân bài? + Kết bài em sẽ làm như thế nào? * Phát bài, nhận xét ưu, khuyết điểm: -GV cho HS tự nhận xét bài viết của mình (ưu điểm, nhược điểm) từ việc đối chiếu với dàn ý và các yêu cầu vừa nêu. -GV nhận xét, đánh giá bài viết của HS: +Ưu điểm: * Nhìn chung đa số HS đều nắm được phương pháp làm bài văn thuyết minh. * Có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật và miêu tả trong bài viết. * Trình bày bố cục hợp lí, chữ viết rõ ràng. * Đa số đạt từ điểm trung bình trở lên. + Khuyết điểm: j Lỗi diễn đạt: diễn đạt dài dòng, diễn đạt không rõ nghĩa. k Lỗi dùng từ: dùng từ không chính xác, lặp từ. l Lỗi chính tả: viết sai chính tả. m Một số bài viết: trình bày cẩu thả, viết sơ sài. +Hướng khắc phục: Yêu cầu HS xem lại bài viết của mình, đối chiếu ưu, khuyết điểm trên để khắc phục ở các bài viết sau. -Phát bài cho học sinh. -Xem đề bài -Xác định yêu cầu. -Loài cây khoai lang . - Có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật và miêu tả trong bài viết. - Cá nhân trả lời. (Đọc vài Mở bài tham khảo). - Cá nhân thực hiện: đưa ra những ý chính phục vụ phần Thân bài. -Cá nhân trình bày. (Đọc vài Kết bài để HS tham khảo). -Tự nhận xét bài làm của mình. -Nghe - Đa số HS của lớp. - Nghe, lưu ý. - Đã nhận xét cụ thể trong từng bài làm - Nhận lại bài. Hoạt động 3: (3p) DẶN DÒ ¯Nhắc nhở cần nhớ : -Khi viết bài cần chú ý: +Đọc kĩ yêu cầu đề bài. +Kết hợp yếu tố miêu tả trong thuyết minh. +Cách sử dụng từ, đặt câu, chính tả. FChuẩn bị bài: Viết bài tập làm văn số 2 & Soạn bài : Kiều ở lầu Ngưng Bích -Đọc văn bản -Trả lời các câu hỏi sgk. -Học thuộc đoạn trích -Ghi nhớ -Soạn bài ở nhà

File đính kèm:

  • doctiet 30.doc