I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Những đóng góp của M.Go-rơ-ki đối với văn học Nga và văn học nhân loại.
- Mối đồng cảm chân thành của nhà văn với những đứa trẻ bất hạnh.
- Lời văn tự sự giàu hình ảnh, đan xen giữa chuyện đời thường với truyện cổ
tích.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu văn bản truyện hiện đại nước ngoài.
- Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong
tác phẩm tự sự để cảm nhận một văn bản truyện hiện đại.
- Kể và tóm tắt được đoạn truyện.
3. Thái độ
Hs có tình yêu và vươn lên trong cuộc sống.
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực chung
Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Soạn bài
2. Học sinh: Soạn bài theo HD
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, đọc tích cực
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 89: Hướng dẫn đọc thêm "Những đứa trẻ" - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 9B- 7/12/2019
TIẾT 89
HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM: NHỮNG ĐỨA TRẺ
(M.Groki)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Những đóng góp của M.Go-rơ-ki đối với văn học Nga và văn học nhân loại.
- Mối đồng cảm chân thành của nhà văn với những đứa trẻ bất hạnh.
- Lời văn tự sự giàu hình ảnh, đan xen giữa chuyện đời thường với truyện cổ
tích.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu văn bản truyện hiện đại nước ngoài.
- Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong
tác phẩm tự sự để cảm nhận một văn bản truyện hiện đại.
- Kể và tóm tắt được đoạn truyện.
3. Thái độ
Hs có tình yêu và vươn lên trong cuộc sống.
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực chung
Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Soạn bài
2. Học sinh: Soạn bài theo HD
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, đọc tích cực
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định:
2. Kiểm tra đầu giờ:
a. Bài cũ:
b. Bài mới: Sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
GV giíi thiÖu 1 vµi nÐt vÒ M.Go-rơ-ki để vào bài.
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV- HS Nội dung
HS đọc chú thích *
? Nêu vài nét cơ bản về tác giả và văn
bản?
GV: Mở rộng.
I. Đọc, tìm hiểu chung vb:
1. Tỏc giả, văn bản:
a. Tác giả:
- Mac-xim Go-rơ-ki. Tên A-lêch-xâyPê-
S-Cốp nhà văn lớn của nước Nga và thế
GVHD đọc: to, thể hiện được tâm trạng
nhân vật
- Phần 1: đầu->cúi xuống: Tình bạn tuổi
thơ trong trắng
- Phần 2: tiếp ->đến nhà tạo: Tình bạn bị
cấm đoán
- Phần 3: Còn lại: Tình bạn vẫn tiếp tục
Câu chuyện được kể theo trình tự thời
gian, theo ngôi kể thứ nhất
? Em có nhận xét gì về bố cục của bài
văn
? Quan sát văn bản cho biết: hoàn cảnh
của những đứa trẻ trong đoạn trích?
? Vì sao những đứa trẻ lại sớm quen
thân và quý mến nhau?
(Học sinh thảo luận và trả lời)
GV tổng kết
? Trong thời thơ ấu của mình điều gì để
lại ấn tượng sau nhiều năm nhà văn
vẫn nhớ?
? Tìm trong bài văn những chi tiết kể về
cảm nhận của A-Li-Ô-Sa về 3 đứa trẻ
hàng xóm?
(Những đứa trẻ đến với nhau theo lối
nào? Em nhận xét gì về chúng?)
giới thế kỷ 20
b. Tác phẩm: “Thời thơ ấu" gồm 13
chương
đoạn trích những đứa trẻ ở chương 9 khi
A-Li-Ô-Sa khoảng 9,10 tuổi.
2. Đọc, tìm hiểu chú thích (SGK).
3. Bố cục: 3 phần
II. Đọc, hiểu văn bản:
1. Những đứa trẻ sống thiếu tình
thương:
- Hoàn cảnh
+ A-Li-Ô-Sa: bố mất, mẹ đi lấy chồng,
ở với ông bà ngoại, bà hiền hậu, ông thì
rất dữ đòn
+ A-Li-Ô-Sa thường bị ông đánh
-> Nhà thường dân hèn hạ. Ba đứa trẻ
nhà ông đại tá: Sống trong cảnh giàu
sang nhưng mẹ đẻ đã chết ở với gì ghẻ
bị bố cấm đoán và luôn bị đánh đòn
+ Chúng có hoàn cảnh giống nhau: Đều
sống thiếu tình thương, thiếu mái ấm
của cha mẹ và gia đình nên chúng trở
thành thân thiết đó là tình cảm tự nhiên
rất ngây thơ, trong trắng, hồn nhiên của
trẻ thơ.
-> ấn tượng để lại sâu đậm trong lòng
nhà văn:
- Ngọt ngào của tình cảm trong trắng trẻ
thơ đồng thời hình ảnh ông đại tá mặc
áo choàng đen như một bóng đen đè
nặng lên tuổi thơ của những đứa trẻ
sống thiếu tình thương này.
2. Tuổi thơ trong trắng mơ mộng
+ Những đứa trẻ đến với nhau theo kiểu
trẻ thơ
- Không đi bằng cổng chính
- Khi ngồi vắt vẻo trên cây
- Khi qua cái lỗ, cái ngách hẹp của hàng
? Chúng nói với nhau những chuyện
gì? Nói trong tư thế nào?
? Qua bài văn em có nhận xét gì về biệt
tài kể chuyện của A-Lếch-Xây Pê-S
cốp?
(Thảo luận)
? NT và ND chính của văn bản ?
HS: Đọc ghi nhớ.
rào
* Nói chuyện với nhau trong tư thế:
ngồi xổm, quì xuống, chỉ “khe khẽ” với
nhau.
* Nơi trò truyện: Trên cái xe trượt tuyết
đã hỏng.
-> Cuộc hẹn hò vụng trộm là cả một thế
giới thần tiên.
Cả bọn đều sung sướng, cảm động và
“Chúng vừa ngắm nhìn nhau, vừa nói
chuyện rất lâu”
=> Cách kể chuyện: đan xen giữa
chuyện đời thường và chuyện cổ tích
Khéo léo dựng chuyện li kỳ và dẫn dắt
truyện rất hấp dẫn tài tình
III. Tổng kết.
1. Nghệ thuật:
2. Nội dung:
* Ghi nhớ: (SGK)
Hoạt động 3: Luyện tập
Hs tóm tắt lại văn bản
Hoạt động 4: Vận dụng (ở nhà)
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về hình ảnh những đứa trẻ trong thời thơ ấu
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Hs về nhà vẽ bức tranh miêu tả cảnh chơi đùa của các em nhỏ trong đêm trăng
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Học sinh về nhà: + Học bài cũ, tóm tắt lại văn bản.
+ Ôn tấp lại kiến thức để chuẩn bị kiểm tra học kì I
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_89_huong_dan_doc_them_nhung_dua_t.pdf