I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Những đóng góp của Lỗ Tấn vào nền văn học Trung Quốc và văn học nhân loại.
- Tinh thần phê phán sâu sắc xã hội cũ của tác giả và niềm tin vào sự xuất hiện tất yếu
của cuộc sống mới, con người mới.
- Màu sắc trữ tinh đậm đà trong tác phẩm.
- Những sáng tạo về nghệ thuật của nhà văn Lỗ Tấn trong truyện “Cố hương”.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu văn bản truyện hiện đại nước ngoài.
- Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác
phẩm tự sự để cảm nhận một văn bản truyện hiện đại.
- Kể tóm tắt truyện.
3. Thái độ:
- Bồi dưỡng tình yêu làng, yêu quê hương, đất nước cho các em.
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực chung
Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tóm tắt truyện và đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Đọc, tóm tắt, chia đoạn, trả lời câu hỏi SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, đọc tích cực
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
6 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 86: Văn bản "Cố hương" - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 9B- 4/12/2019
Tiết 86
Văn bản: CỐ HƯƠNG
Lỗ Tấn
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Những đóng góp của Lỗ Tấn vào nền văn học Trung Quốc và văn học nhân loại.
- Tinh thần phê phán sâu sắc xã hội cũ của tác giả và niềm tin vào sự xuất hiện tất yếu
của cuộc sống mới, con người mới.
- Màu sắc trữ tinh đậm đà trong tác phẩm.
- Những sáng tạo về nghệ thuật của nhà văn Lỗ Tấn trong truyện “Cố hương”.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu văn bản truyện hiện đại nước ngoài.
- Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác
phẩm tự sự để cảm nhận một văn bản truyện hiện đại.
- Kể tóm tắt truyện.
3. Thái độ:
- Bồi dưỡng tình yêu làng, yêu quê hương, đất nước cho các em.
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực chung
Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tóm tắt truyện và đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Đọc, tóm tắt, chia đoạn, trả lời câu hỏi SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, đọc tích cực
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định:
2. Kiểm tra đầu giờ:
a. Kiểm tra bài cũ: Không
b. Kiểm tra bài mới:
? Tác phẩm “Cố hương” của Lỗ Tấn có những nhân vật nào?
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
"Cố hương" của Lỗ Tấn là một tác phẩm văn học nước ngoài đầu tiên của
chương trình lớp 9. Tác phẩm đã thể hiện rõ thái độ của Lỗ Tấn: phê phán xã hội
phong kiến Trung Quốc với những con người bạc nhược, cảnh vật sơ xác, tiêu điều;
từ đó đặt ra con đường giải thoát nông dân, giải phóng xã hội để mọi người cùng suy
ngẫm. Vậy Lỗ Tấn là ai và câu chuyện “Cố hương” diễn ra như thế nào, chúng ta
cùng tìm hiểu trong ba tiết?
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- HS đọc phần tiểu dẫn SGK.
? Em hãy tóm tắt vài nét tiêu biểu về
tác giả?
Hs:Trả lời, bổ sung, quan sát ảnh SGK.
Gv: Chốt, mở rộng:
- Là nhà văn bậc thầy của văn học hiện đại
Trung Quốc.
- Lỗ Tấn từng sống ở nông thôn, vì thế
cuộc sống cơ cực của nông dân và phẩm
chất tốt đẹp của họ ông hiểu rất rõ.
- Ông có quan điểm văn học tiến bộ đối
với nông dân và những người bị áp bức.
Lỗ Tấn tố cáo chế độ phong kiến vô nhân
đạo kìm hãm sự phát triển của đất nước.
Ông luôn tin tưởng vào tương lai của
những người lao động sẽ tốt đẹp.
?Em hãy kể tên các tác phẩm nổi tiếng
của ông?
Có 17 tập tạp văn và 2 tập truyện ngắn suất
sắc.
?Hãy nêu xuất xứ của văn bản ?
-"Cố hương" là truyện ngắn tiêu biểu của
tập "Gào thét"
GV: Nêu yêu cầu đọc. Đọc rõ ràng diễn tả
được ngôn ngữ của mỗi nhân vật.
- Nhuận Thổ: Khi nhỏ vô tư hồn nhiên.
- Nhuận Thổ: Khi lớn ấp úng khúm núm.
- Chị Ba Dương: Đanh đá, chua ngoa.
- Mẹ “ tôi”: lúc thân mật, cởi mở lúc chua
xót
- Giọng suy nghĩ triết lý ở một số câu, số
đoạn.
Gv: Đọc mẫu một đoạn. 3 HS đọc đến hết.
- Cho Hs nhận xét việc đọc.
?Em hãy tóm tắt văn bản "Cố hương"?
Sau hai mươi năm xa quê, nhân vật "tôi"
trở về thăm làng cũ lần cuối để bán nhà và
đưa cả gia đình đi nơi khác sinh sống. Trên
đường về, cảnh vật hiện lên thật tàn tạ, sơ
xác. Khi về đến nhà, nhân vật tôi được mẹ
và cháu Hoàng ra đón. Trong cuộc nói
chuyện với mẹ, nhân vật “tôi” đã hỏi thăm
về Nhuận Thổ và nhớ lại khi còn bé, vào
I. Đọc – tìm hiểu chung văn bản
1. Tác giả- văn bản.
a. Tác giả.
- Lỗ Tấn (1881- 1936) là nhà văn nổi
tiếng của Trung Quốc.
- Sinh ra trong cảnh xã hội Trung
Quốc trì trệ, lạc hậu, những đặc điểm
tinh thần của người Trung Quốc đã
thôi thúc ông có ý chí và mục đích lập
nghiệp cao cả từ lúc còn trẻ.
- Có công trình văn học đồ sộ và đa
dạng: 17 tạp văn, 2 tập truyện “Gào
thét” (1923), “Bàng hoàng” (1926),
AQ chính truyện, Thuốc, Cố hương...
b. Văn bản:
- Rút từ tập "Gào thét"- 1923.
2. Đọc hiểu chú thích.
a. Đọc, tóm tắt.
ngày dỗ “ tôi” được quen biết và chơi thân
với cậu bé Nhuận Thổ. Khi đó Nhuận Thổ
là một cậu bé khoẻ mạnh, đẹp đẽ, biết
nhiều chuyện lạ, tâm hồn trong sáng, gần
gũi với “Tôi”. “Tôi” rất mong được gặp lại
Nhuận Thổ. Trước khi gặp Nhuận Thổ,
“tôi” gặp lại thím Hai Dương nhưng nhờ
mẹ mới nhận ra, chị không còn đẹp, hiền
lành, chăm chỉ như xưa mà thành một
người phụ nữ xấu, đanh đá, tham lam đến
mức trơ trẽn. Mấy ngày sau Nhuận Thổ
mới đến và đưa cả Thuỷ Sinh, con thứ năm
của anh theo. Nhuận Thổ lúc này thật tàn
tạ cả về diện mạo và tinh thần.Thuỷ Sinh
và Hoàng đã chơi với nhau. Chứng kiến sự
đổi thay của quê hương khiến cho nhân vật
“tôi” ra đi trong tâm trạng ảo não và với
ước vọng cuộc sống sẽ được đổi thay ở
Hoàng và Thuỷ Sinh.
? Em hiểu gì về nhan đề của văn bản?
- Quê hương cũ.
?Giải nghĩa các từ sau: Tra? Ngũ hành
khuyết thổ? Lưỡng quyền ?Tây Thi? Nã
Phá Luân? Hoa Thịnh Đốn ?
?Văn bản trên thuộc thể loại gì?
? Hãy cho biết bố cục của văn bản gồm
mấy phần? Nêu nội dung từng phần?
- Phần 1: Từ đầu => làm ăn sinh sống.
"Tôi" trên đường về quê.
- Phần 2: Tiếp => sạch trơn như
quét."Tôi" những ngày ở quê.
- Phần 3: Còn lại. "Tôi" trên đường xa
quê.
? Nêu nhận xét về trình tự và bố cục của
truyện?
- Bố cục đầu cuối tương ứng (một con
người đang suy tư trên một chiếc thuyền
dưới bầu trời u ám, về cố hương và cũng
con người ấy đang suy tư trong một chiếc
thuyền rời cố hương).
Tuy nhiên tương ứng không phải là lặp lại
đơn thuần : Trên đường rời quê còn có mẹ
“Tôi” và Hoàng.Về quê, “tôi” hình dung
dự đoán thực trạng của cố hương. Rời
b.chú thích.
3. Thể loại: Truyện ngắn có yếu tố hồi
kí.
4. Bố cục: 3 phần.
quê, “Tôi” ước mơ cố hương đổi mới.
Với kết cấu như vậy nó sẽ góp phần làm
nổi rõ tính chất trữ tình biểu cảm, triết lý
trong dòng tự sự.
?Ngôi kể của văn bản trên là gì?
?Phương thức biểu đạt chính của truyện
là gì ?
- Phương thức biểu đạt chủ yếu là tự sự
nhưng mạch tường thuật sự việc luôn bị
gián cách bởi những đoạn hồi ức xen kẽ.
? Bên cạnh phương thức tự sự, văn bản
còn có phương thức nào cũng rất quan
trọng? Vì sao?
Giảng : Tuy phương thức biểu đạt chính là
tự sự nhưng biểu cảm cũng có vai trò quan
trọng trong truyện vì: Truyện có yếu tố hồi
kí. Tác giả dùng ngôi thứ nhất không chỉ
dẫn dắt câu truyện mà còn biểu đạt tình
cảm, quan điểm, nguyện vọng. Ngay cả
khi dùng phương thức biểu đạt khác: miêu
tả, lập luận tình cảm của tác giả vẫn thấm
đẫm trong mỗi dòng, mỗi chữ, mỗi hình
ảnh, mỗi chi tiết.
? Trong chuyện có mấy nhân vật chính?
Nhân vật nào là trung tâm. Vì sao?
- 2 nhân vật chính, Nhuận Thổ và "Tôi",
trong đó nhân vật tôi là trung tâm vì có
mặt xuyên xuốt câu chuyện.
?Vai trò của mỗi nhân vật trong câu
truyện?
- Hình tượng Nhuận Thổ có vị trí rất quan
trọng. Hình như mọi sự thay đổi ở làng quê
đều tập trung ở nhân vật này. Do quan hệ
đặc biệt trong quá khứ giữa Nhuận Thổ và
Tôi , chính sự thay đổi ấy là tác nhân tác
động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của Tôi
- Tuy nhiên Nhuận Thổ không phải là nhân
vật trung tâm vì Nhuận Thổ không phải là
đầu mối của toàn bộ câu truyện , có quan
hệ với toàn bộ hệ thống nhân vật, từ đó
không thể toán lên tư tưởng chủ đạo của
tác phẩm. Truyện có 3 phần thì trong phần
đầu Nhuận Thổ chưa xuất hiện, phần cuối
Nhuận Thổ chỉ xuất hiện trong suy tư tình
cảm của Tôi.
5. Ngôi kể: thứ nhất – nhân vật “tôi”
6. Phương thức biểu đạt:
Tự sự kết hợp biểu cảm, miêu tả, nghị
luận.
7. Nhân vật:
+Tôi”: nhân vật trung tâm
+Nhuận Thổ: nhân vật chính.
+Nhân vật phụ: Thím Hai Dương,
người mẹ “Tôi”, Hoàng, Thuỷ Sinh,
người làng.
II. Đọc hiểu văn bản:
1. Nhân vật Nhuận Thổ:
Đọc “Lúc bấy giờ,...không hề gặp mặt
nhau nữa”
? Hãy tìm các chi tiết miêu tả hình dáng
của Nhuận Thổ hiện lên trong kí ức của
nhân vật tôi?
- Khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật,
cổ đeo vòng bạc sáng loáng , đầu đội muc
lông chiên bé tí tẹo
- Bàn tay hồng hào, lanh lẹn, mập mạp,
cứng rắn.
? Qua những chi tiết đó, em có nhận xét
gì về hình dáng của Nhuận Thổ?
?Tìm chi tiết miêu tả động tác của
Nhuận Thổ? Nhận xét về động tác đó?
?Tìm chi tiết thể hiện giọng nói, và thái
độ của Nhuận Thổ đối với “tôi”?
- Thấy ai là bẽn lẽn, chỉ không bẽn lẽn với
một mình tôi,
- Chưa đầy nửa ngày đã quen nhau.
- Gọi nhau là anh - em
- Dạy “tôi” cách bẫy chim, kể chuyện nhặt
vỏ sò các màu, hình thù kì lạ ở biển, bắt
con tra ở ruộng dưa hấu, chuyện về loài cá
nhảy.
- Khóc không chịu về, cho bọc vỏ sò, mấy
thứ lông chim.
? Vậy em có nhận xét gì về tình bạn giữa
“tôi” và Nhuận Thổ?
Hs thảo luận nhóm 3 phút
Hs trình bày, nhận xét
Gv nhận xét chốt
? Qua cách nói năng, thái độ với tôi,
tính cách của nhân vật Nhuận Thổ được
bộc lộ như thế nào?
Trong kí ức của nhân vật tôi thì Nhuận
Thổ là một cậu bé khoẻ mạnh, đẹp đẽ, hiểu
biết, có tài, tâm hồn trong sáng, ngây thơ.
a. Nhuận Thổ trong quá khứ:
- Là con người làm
- Xuất hiện trong dịp giỗ tổ để trông
coi đồ tế lễ.
- Hình dáng: Khoẻ mạnh, đẹp đẽ,
nhanh nhẹn.
- Động tác: nhanh, khoẻ, đầy sức sống.
- Giọng nói: gọi nhau anh – em, nói
rành rọt.
- Thái độ với “tôi”: Vô tư, cởi mở
->Tình bạn rất tự nhiên, chan hoà
trong sáng.
- Tính cách: Là đứa trẻ ngây thơ, hồn
nhiên, thông minh.
Hoạt động 3: Luyện tập
Hs tóm tắt lại văn bản
Hoạt động 4: Vận dụng (ở nhà)
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Nhuận Thổ ở thời điểm quá
khứ?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Viết đoạn văn kể về một người bạn của em
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Học nội dung bài.
- Chuẩn bị bài mới "Cố hương". Phân tích nhân vật Nhuận Thổ trong hiện tại,
một số nhân vật khác.
+ Tóm tắt những nét chính về nghệ thuật, nội dung và ý nghĩa văn bản
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_86_van_ban_co_huong_nam_hoc_2019.pdf