Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 78: Trả bài kiểm tra Tiếng Việt, trả bài kiểm tra văn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

- Qua bài kiểm tra Tiếng Việt, kiểm tra Văn, rút ra được những ưu, khuyết điểm trong

bài làm.

- Củng cố kiến thức về phần Văn học hiện đại và phần TV đã học.

2. Kĩ năng

- Phát hiện lỗi trong bài viết

- Tự chữa những lỗi cơ bản mắc phải.

- Rèn kĩ năng phân tích, diễn đạt.

3. Thái độ

- Ý thức trong tiết trả bài phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm.

4. Định hướng phát triển năng lực

a. Năng lực chung

Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù

Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Đề, đáp án hai bài kiểm tra.

- Thống kê các lỗi phổ biến.

2. Học sinh: Xây dựng đáp án theo yêu cầu của đề.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

1. Phương pháp

- Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề

2. Kĩ thuật

- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra đầu giờ

a. Bài cũ (không)

b. Bài mới (không)

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 99 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 78: Trả bài kiểm tra Tiếng Việt, trả bài kiểm tra văn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 9B- 27/11/2019 Tiết 78 TRẢ BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT, TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN. I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Qua bài kiểm tra Tiếng Việt, kiểm tra Văn, rút ra được những ưu, khuyết điểm trong bài làm. - Củng cố kiến thức về phần Văn học hiện đại và phần TV đã học. 2. Kĩ năng - Phát hiện lỗi trong bài viết - Tự chữa những lỗi cơ bản mắc phải. - Rèn kĩ năng phân tích, diễn đạt... 3. Thái độ - Ý thức trong tiết trả bài phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm. 4. Định hướng phát triển năng lực a. Năng lực chung Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Đề, đáp án hai bài kiểm tra. - Thống kê các lỗi phổ biến. 2. Học sinh: Xây dựng đáp án theo yêu cầu của đề. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật - Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra đầu giờ a. Bài cũ (không) b. Bài mới (không) 3. Bài mới * Hoạt động 1: Khởi động Để nắm được những ưu và nhược điểm của mình rồi rút ra bài học về kiến thức phần Văn học hiện đại và Tiếng việt đã học ... * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV & HS Nội dung A. Trả bài kiểm tra Tiếng Việt I. Xác định yêu cầu của đề - xây dựng đáp án. - Gọi học sinh nhắc lại đề bài tiếng Việt (tiết 60) - GV hướng dẫn học sinh xây dựng đáp án từng câu theo yêu cầu của đề. - Gv nhận xét ưu khuyết điểm chính qua bài kiểm tra của HS - Gv liệt kê những lỗi cơ bản ra bảng phụ. - Yêu cầu HS theo dõi, nhận xét, nêu cách sửa từng VD. - Gv nhận xét và kết luận - GV cho HS đọc một bài làm tốt - Gọi học sinh nhắc lại đề bài kiểm tra văn (tiết 71) - GV hướng dẫn học sinh xây dựng đáp án từng câu theo yêu cầu của đề. - Gv nhận xét ưu khuyết điểm chính qua bài kiểm tra của HS 1. Xác định yêu cầu của đề: * Đề bài: (như tiết 60) 2. Xây dựng đáp án: (Như tiết 60) II. Trả bài - chữa lỗi: 1. Trả bài: * Ưu điểm: - Đa số nắm đựợc kiến thức cũ, làm đúng yêu cầu của đề ra. - Đa số đảm bảo kiến thức đề ra, có kĩ năng viết đoạn văn - Nhiều bài làm tương đối trọn vẹn theo yêu cầu của đề - Một số em trình bày sạch đẹp, khoa học * Hạn chế: - Một số em chưa hiểu bài, làm bài thiếu ý - Một số em chỉ ra được cách dẫn trực tiếp, gián tiếp nhưng chưa giải thích được. - Một số em chữ viết xấu, trình bày chưa cẩn thận, mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đạt đoạn văn lủng củng. 2. Chữa lỗi: a. Chữa lỗi về nội dung b. Chữa lỗi về hình thức. B. Trả bài kiểm tra văn I. Xác định yêu cầu của đề- xây dựng đáp án 1. Xác định yêu cầu của đề (như tiết 71) 2. Đáp án: (Đã xây dựng tiết 71) II. Trả bài - chữa lỗi: 1. Trả bài: a. Ưu điểm - Đa số học sinh đã đọc kĩ đề, làm đúng theo nội dung yêu cầu của đề. - Một số em trình bày sạch đẹp, khoa học b. Tồn tại: - Giáo viên phát bài yêu cầu học sinh đọc lại bài của mình năm phút sau đó đổi bài của bạn đọc và nhận xét chéo trong 10 phút - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần nhận xét bài của bạn. Thống kê điểm Môn TV Lớp Điểm G K TB Y 9B Môn Văn Lớp Điểm G K TB Y 9B - Một số em đọc chưa kĩ đề. - Đa số chưa viết được đoạn văn. - Viết đoạn văn cảm nhận còn chưa tốt. - Chưa giải thích được ý nghĩa hình ảnh vầng trăng - Diễn đạt còn vụng về, trình bày cẩu thả, sai chính tả. 2. Chữa lỗi - Trả lời chưa đúng trọng tâm. - Chính tả. Hoạt động 3: Luyện tập. Hs lên bảng chữa các lỗi cơ bản Hoạt động 4: Vận dụng - hs hoạt động theo nhóm bàn 5 phút - Học sinh viết lại đoạn văn, câu văn mắc lỗi và chữa lại Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) - Tìm ghi lại các lỗi trong bài viết của mình và chữa lại V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU - Xem lại toàn bộ nội dung kiến thức. - Làm lại bài kiểm tra và sửa các lỗi. - Ôn tập chuẩn bị thi học kì. - Về nhà làm đề cương ôn tập.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_78_tra_bai_kiem_tra_tieng_viet_tr.pdf