A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
- Hiểu được tác dụng của việc sử dụng các yếu tố tự sự, nghị luận và miêu tả nội
tâm trong kể chuyện.
- Biết kết hợp tự sự, nghị luận và miêu tả nội tâm trong kể chuyện.
2. Kĩ năng
- Nhận biết được các yếu tố tự sự, nghị luận và miêu tả nội tâm trong văn bản.
- Sử dụng các yếu tố tự sự, nghị luận và miêu tả nội tâm trong kể chuyện.
3. Thái độ
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng nói trước tập thể về văn bản tự sự có kết hợp các
phương thức khác.
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực chung
Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Phân công các tổ làm dàn ý.
2. Học sinh: Chuẩn bị đề cương nói.
III. Phương pháp và kĩ thuật
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, đọc tích cực
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 75: Luyện nói - Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 9B- 22/11/2019
Tiết 75: Tập làm văn
LUYỆN NÓI: TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI NGHỊ LUẬN
VÀ MIÊU TẢ NỘI TÂM
A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
- Hiểu được tác dụng của việc sử dụng các yếu tố tự sự, nghị luận và miêu tả nội
tâm trong kể chuyện.
- Biết kết hợp tự sự, nghị luận và miêu tả nội tâm trong kể chuyện.
2. Kĩ năng
- Nhận biết được các yếu tố tự sự, nghị luận và miêu tả nội tâm trong văn bản.
- Sử dụng các yếu tố tự sự, nghị luận và miêu tả nội tâm trong kể chuyện.
3. Thái độ
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng nói trước tập thể về văn bản tự sự có kết hợp các
phương thức khác.
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực chung
Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Phân công các tổ làm dàn ý.
2. Học sinh: Chuẩn bị đề cương nói.
III. Phương pháp và kĩ thuật
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, đọc tích cực
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra đầu giờ.
a. KT bài cũ:
? Thế nào là đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm? Tác dụng của các hình
thức ngôn ngữ trên?
b. KT bài mới: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
Vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng của việc rốn luyện kĩ năng nói trước tập
thể...
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV - HS Nội dung
HS đọc đề bài sgk.
GV chép đề lên bảng.
I. ĐỀ BÀI
1. Đề 1
Tâm trạng của em sau khi để xảy ra một
Gv cùng học sinh lập dàn ý.
Hs lập dàn ý theo nhóm
Hs trình bày, nhận xét, bổ sung
Gv chốt
Hs: Viết đoạn văn.
GV: Tổ chức cho học sinh chuẩn bị
nội dung nói.
chuyện có lỗi đối với bạn.
II. CHUẨN BỊ NỘI DUNG NÓI.
1. Đề 1:
MB: Giới thiệu về câu chuyện sắp kể (diễn
ra ở đâu? bao giờ? với ai?), nói vài dòng
ngắn gọn về chủ đề (nằm ở trong đề bài)
TB: Đơn giản là kể chuyện:
+ Lỗi như thế nào? (có nhiều dạng như nói
dối bạn bè, không giúp đỡ bạn bè khi gặp
khó khăn) ko phải trong lúc làm bài kiểm
tra nhé), cãi nhau và gây tổn thương cho
bạn,
+ Tâm trạng khi phạm lỗi: nêu chuyển biến
tâm trạng
VD ở lỗi cãi nhau và gây tổn thương : tức
giận -> khó chịu -> muốn phá vỡ tình bạn
vĩnh viễn,
+ Tác nhân khiến bạn suy nghĩ: những yếu
tố bất chợt đến khiến cho mình cảm thấy
hối hận.
+ Tâm trạng hối hận như thế nào (miêu tả):
ray rứt,
+ Quyết định của bạn -> thành công, thất
bại,(kết quả)?
+ Kết chuyện
KB: Bài học rút ra cho chính bản thân.
III. LUYỆN NÓI TRÊN LỚP
* Yêu cầu luyện nói: rõ ràng, mạch lạc, có
giọng điệu.
- Tư thế ngay ngắn, mắt hướng vào người
nghe.
- Nói đúng yêu cầu về nội dung của đề bài.
- Kể kết hợp miêu tả nội tâm, kết hợp với
nghị luận.
- Có sử dụng ngôn ngữ đối thoại, độc thoại
và độc thoại nội tâm.
Hoạt động 3: Luyện tập.
Hs luyện nói
Lần lượt gọi học sinh trình bày.
Học sinh nhận xét ưu nhược điểm trong việc trình bày miệng
(Nội dung-hình thức, tác phong).
Gv nói cho học sinh tham khảo.
Trời đầu đông, không khí se se lạnh, đủ làm cho tôi vừa học vừa học vừa chùm trong
cái áo rét. Những cơn gió luồn qua khe cửa sổ rồi luồn vào cổ, làm tui ho sù sụ. Tui
đã học xong rồi nhưng vẫn cứ ngồi ở bàn, không làm gì cả. Tôi đang nghe đài, hôm
nay có bài hát mà tôi thích. Nhưng kì lạ chưa, tôi chẳng còn chút tâm trí nào để ý tới
những nốt nhạc ấy nữa. Có lẽ cái cảm giác tội lỗi từ sáng nay vẫn đang gặm nhấm tim
gan tôi. Sáng nay, tôi vừa làm một điều có lỗi với người bạn thân nhất của tôi. Tôi
đăm đăm nhìn ra cửa sổ, cái khung cảnh lúc sáng như hiện ra trước mắt :
– Ê! Bài này làm thế nào đấy? Khó quá trời! Cho tớ chép đi !
– Dễ thôi mà ! Tự động não chút đi !
– Không cho chép thì thôi kiêu thế ! Nghỉ chơi với nhau luôn đi đồ kiêu ngạo !
Tôi tuôn liền một tràng dài những từ khó nghe về phía bạn ấy mà chẳng mảy may
nghĩ ngợi gì. Len lén nhìn sang, tôi thấy một cảm giác buồn vô tận hiện lên trên nét
mặt cậu ấy. Trời ơi ! Chính tôi là người gây ra việc ấy ư? Không, chắc không phải
đâu. Thế nhưng, càng ngĩ, tôi càng cảm thấy mình tội lỗi. Cái cảm giác ấy cứ lẽo
đẽo theo tôi từ trường cho đến khi về đến nhà.
Đi ngủ thôi..Tôi nghĩ thế có thể quên đi cái cảm giác kia. Nhưng không, càng cố ngủ
thì tôi càng thấy xấu hổ hơn. Tôi suy nghĩ, suy nghĩÀ ! cuối cùng thì tôi cũng nghĩ
ra việc mình phải làm rồi. Đó chính là xin lỗi. Nhưng xin lỗi thế nào nhỉ? Làm thế
nào để cậu ấy chấp nhận nhỉ? Làm thế nào đây ? .Thật nhiều, thật nhiều những câu
hỏi hiện lên trong đầu tôi làm tôi thiếp đi lúc nào không hay.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Về nhà tự luyện nói với hai đề còn lại trước bạn bè hoặc người thân
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà)
- Tìm hiểu những bài thuyết trình của những người nổi tiếng: Nghe và ghi lại
những điều học được.
V. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị tiết học sau
- Ôn kĩ phần văn bản tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và nghị luận.
- Luyện các đề tham khảo SGK 191
- Chuẩn bị viết bài TLV số 3.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_75_luyen_noi_tu_su_ket_hop_voi_ng.pdf