A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- HS: Có hiểu biết thêm hiểu biết về tác giả và tác phẩm truyện Việt
Nam hiện đại viết về những con người lao động mới trong thời kì kháng chiến
chống Mĩ cứu nước.
- Hiểu được, cảm nhận được nghệ thuật kể chuyện, miêu tả sinh động,
hấp dẫn trong truyện.
2. Kĩ năng
- Nắm bắt diễn biến truyện và tóm tắt được truyện ngay tại lớp và tóm
tắt được truyện sau khi học xong bài.
- Phân tích nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm tự sự.
- Cảm nhận được một số chi tiết nghệ thuật độc đáo trong tác phẩm.
3. Thái độ
- Lòng yêu mến, cảm phục với những người đang cống hiến quên mình cho
Tổ quốc.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học
và sáng tạo, năng lực hợp tác.
b. Năng l ự c đặc t hù : thẩm mĩ, ngôn ngữ, cảm thụ.
6 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 66: Lặng lẽ Sa Pa - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /11/2019
Tiết 66. Văn bản:
LẶNG LẼ SA PA
(Trích) - Nguyễn Thành Long -
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- HS: Có hiểu biết thêm hiểu biết về tác giả và tác phẩm truyện Việt
Nam hiện đại viết về những con người lao động mới trong thời kì kháng chiến
chống Mĩ cứu nước.
- Hiểu được, cảm nhận được nghệ thuật kể chuyện, miêu tả sinh động,
hấp dẫn trong truyện.
2. Kĩ năng
- Nắm bắt diễn biến truyện và tóm tắt được truyện ngay tại lớp và tóm
tắt được truyện sau khi học xong bài.
- Phân tích nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm tự sự.
- Cảm nhận được một số chi tiết nghệ thuật độc đáo trong tác phẩm.
3. Thái độ
- Lòng yêu mến, cảm phục với những người đang cống hiến quên mình cho
Tổ quốc.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học
và sáng tạo, năng lực hợp tác.
b . Năng l ự c đặc t hù : thẩm mĩ, ngôn ngữ, cảm thụ..
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Soạn bài, tham khảo tài liệu
2. Học sinh: Đọc và soạn bài theo các câu hỏi mà GV yêu cầu.
C. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Gợi mở – vấn đáp, dạy học nhóm, PP phân tích, PP
thuyết trình, giải quyết vấn đề, dùng lời có nghệ thuật.
2. Kĩ thuật: Động não, trình bày một phút, hỏi và trả lời.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Tâm trạng của ông Hai biến đổi như thế nào khi nghe tin làng
Chợ Dầu theo giặc ?
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Tổ chức khởi động: GV cung cấp một số hình ảnh về thiên nhiên và con
người sa pa
? Cảm nhận về Sa Pa qua các bức ảnh trên?
GV giới thiệu vào bài: Từ cuộc gặp gỡ với những con người lặng lẽ bình
thường đang làm việc miệt mài cho mảnh đất Sa Pa, nơi nghỉ mát kì thú, nhưng
cũng là nơi làm việc của những con người thầm lặng với những phẩm chất trong
sáng cao đẹp, qua một chuyến đi nghỉ tại Sa Pa Nguyễn Thành Long đã viết lên
truyện ngắn đặc sắc dạt dào chất thơ. Để hiểu được nét đặc sắc đó chúng ta cùng
tìm hiểu văn bản.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV gọi HS thuyết trình tích cực về
tác giả
? Trình bày một số hiểu biết của em về
tác giả?
Cho HS: quan sát ảnh chân dung nhà
văn.
GV: Giới thiệu bút danh: Phan Minh
Thảo, Lưu Quỳnh.
GV sử dụng kĩ thuật hỏi và trả lời
? Nêu hoàn cảnh sáng tác truyện?
- TN miền Bắc đang tích cực tham gia
PT “Thanh niên ba sẵn sàng”
GV: Giới thiệu một số tác phẩm chính:
- Bát cơm Cụ Hồ (Bút kí năm 1952).
- Chuyện nhà, chuyện xưởng - năm 1962
- Những tiếng vỗ cánh (năm 1967).
- Giữa trong xanh (Truyện ngắn năm
1972 ).
GV: HD cách đọc: giọng chậm, cảm
xúc, lắng sâu...
GV: đọc mẫu -> gọi học sinh đọc.
- Nhận xét.
- Gọi HS: tóm tắt đoạn trích.
- GV: nhận xét - tóm tắt lại đoạn trích.
- Trên chuyến xe HN -> Lào cai, Lai
Châu đến Sa Pa chiếc xe dừng lại 30
phút để hành khách nghỉ ngơi. Nhân dịp
đó bác lái xe giới thiệu cho ông Hoạ sĩ,
cô kĩ sư làm quen với anh TN 27 tuổi
làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa
cầu trên đỉnh Yên Sơn. Anh TN mời hai
người lên thăm nơi ở và làm việc của
mình. Ông hoạ sĩ cảm nhận được nét
đẹp của người lao động mới qua hình
ảnh anh TN. Ông định vẽ chân dung
anh nhưng anh từ chối và giới thiệu vẽ
người khác. Hết giờ nghỉ, ông hoạ sĩ và
cô gái chia tay anh để tiếp tục cuộc
hành trình với bao tình cảm lưu luyến.
I. Đọc, tìm hiểu chung văn bản
1. Tác giả, văn bản
a. Tác giả:
- Nguyễn Thành Long (1925- 1991)
- Quê: Quảng Nam.
- Là nhà văn chuyên viết truyện
ngắn và kí.
- Phong cách văn xuôi nhẹ nhàng, tình
cảm giàu chất thơ, ánh lên vẻ đẹp con
người và mang ý nghĩa sấu sắc.
b. Văn bản:
- Truyện sáng tác năm 1970 nhân
một chuyến đi thực tế Lào Cai của
tác giả.
- In trong tập: “Giữa trong xanh”
(1972)
2. Đọc văn bản, tìm hiểu chú thích
a. Đọc, kể tóm tắt
? Em hiểu ntn về: “Vật lý địa cầu”,
“máy nhật quang ký”.
- GV sử dụng kĩ thuật động não
? Văn bản ''Lặng lẽ Sa Pa'' thuộc thể
loại nào?
? So với truyện ngắn “Làng”, “Lặng
lẽ Sa Pa” có cốt truyện ntn ?
Cốt truyện đơn giản hơn chỉ xoay
quanh cuộc gặp gỡ tình cờ giữa bác lái
xe, ông họa sĩ già, cô kỹ sư và anh
thanh niên.
? Truyện được kể với sự đan xen của
những phương thức biểu đạt nào?
? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Ngôi kể ấy có tác dụng gì?
? Dựa vào nội dung, chia văn bản
thành mấy phần? Giới hạn và nội
dung chính từng phần?
- P 1: Từ đầu -> anh ta kia: Giới thiệu
cuộc gặp gỡ.
- P 2: Tiếp đến -> như thế: Diễn biến
cuộc gặp gỡ.
- P 3: còn lại: Cảnh chia tay.
HS: HĐ cá nhân
? Truyện có những nhân vật nào? ai
là nhân vật chính?
GV: Anh thanh niên không xuất hiện
ngay từ đầu truyện mà chỉ hiện ra trong
cuộc gặp gỡ chốc lát với các nhân vật
kia, khi xe của họ dừng lại, đủ để các
nhân vật khác kịp ghi nhận một ấn
tượng, một kí hoạ chân dung về anh.
HS: đọc từ: “Trong lúc mọi người xôn
xao vui vẻ... như khi đến”.
HS: HĐ nhóm 2 (8p)
Câu 1 (tổ 1): Tìm những chi tiết kể về
hoàn cảnh sống và làm việc của anh
thanh niên.
b. Chú thích: (sgk)
3. Thể loại, ngôi kể và PTBĐ:
- Thể loại: Truyện ngắn hiện đại.
- Phương thức: Tự sự kết hợp với
miêu tả, biểu cảm, bình luận.
- Ngôi kể: Ngôi thứ ba (qua điểm nhìn
của ông họa sĩ già, có những đoạn nhỏ
qua điểm nhìn của cô kĩ sư) -> Câu
chuyện chân thực, khách quan đồng
thời làm nổi bật chất trữ tình.
4. Bố cục văn bản
- 3 phần
II. Đọc - hiểu văn bản.
1. Nhân vật anh thanh niên.
Câu 2 (tổ 2): Ý thức về công việc và
tinh thần trách nhiệm của anh thanh
niên thể hiện qua những chi tiết nào
trong truyện?
Câu 3 (tổ 3): Trong cuộc sống anh
thanh niên còn là một người như thế
nào?
Câu 4 (tổ 4): Trong quan hệ với mọi
người, anh thanh niên có phẩm chất
nào đáng quý?
? Anh thanh niên được giới thiệu qua
những chi tiết nào? Hoàn cảnh sống
của anh thanh niên có gì đặc biệt?
? Những chi tiết trên cho ta hiểu gì về
hoàn cảnh sống của anh thanh niên?
? Anh thanh niên làm nghề gì? Công
việc cụ thể của anh?
? Em có nhận xét gì về công việc ấy?
? Theo em cái gian khổ nhất của anh
là gì? Vì sao?
- Đó là sự cô đơn, vắng vẻ, quanh năm
suốt tháng 1 mình trên đỉnh núi cao
không 1 bóng người.
? Vậy cái gì đã giúp anh vượt qua
được hoàn cảnh ấy?
? Anh đã có những suy nghĩ như thế
nào về công việc đối với cuộc sống con
người?
a. Hoàn cảnh sống và làm việc
* Hoàn cảnh sống:
- 27 tuổi, sống một mình trên đỉnh
núi Yên Sơn cao 2600 m, bốn bề chỉ
cỏ cây và mây mù lạnh lẽo.
- “Cô độc nhất thế gian”;
- “thèm người”, lăn cây chắn đường
ngăn xe để gặp người.
=> Cô đơn, buồn tẻ, thiếu thốn cả
về vật chất lẫn tinh thần.
* Công việc: Làm khí tượng kiêm
vật lí địa cầu.
- Đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây,
đo chấn mặt đất... phục vụ sản xuất,
chiến đấu.
- Một ngày 4 lần ghi số liệu báo cáo
về trung tâm.
- Cả ngày quanh quẩn với mấy chiếc
máy.
=> Đòi hỏi tỉ mỉ, chính xác, có tinh
thần trách nhiệm cao.
b. Phẩm chất
* Trong công việc:
- Khi làm việc, ta với công việc là
đôi, sao gọi là một mình được, cất
nó đi, cháu buồn đến chết mất”
- Anh thấy mình thật hạnh phúc khi
góp phần vào chiến thắng của không
quân ta...
? Tìm các chi tiết về cuộc sông của
anh thanh niên trong truyện?
? Trong cuộc sống anh thanh niên còn
là một người như thế nào?
? Em có nhận xét gì về mối quan hệ
của anh TN với mọi người:
+ Bác lái xe: nhớ cả chuyện vợ bác lái
xe vừa ốm dậy nên đào củ tam thất làm
quà cho bác.
+ Khách ở xa đến thăm: Vui mừng đến
luống cuống, hấp tấp, cùng thái độ ân
cần chu đáo tiếp đãi những người khách
xa đến thăm bất ngờ.
+ Chia tay mọi người anh xúc động đến
nỗi phải quay mặt đi mà ấn vào tay ông
họa sĩ già cái làn trứng gà làm quà,
không dám tiễn khách ra xe dù chưa
đến giờ “ ốp”.
? Qua việc từ chối vẽ chân dung của
mình và giới thiệu với ông hoạ sĩ
những người khác, đó thể hiện vẻ đẹp
nào của anh TN?
? Em có nhận xét gì về NT miêu tả
nhân vật trong đoạn truyện trên?
? Anh TN hiện lên là một người ntn?
(Hình ảnh đẹp tiêu biểu cho thể hệ trẻ
Việt Nam những năm thập kỉ 70 những
con người lao động trẻ tuổi, làm công
việc bình thường, lặng lẽ mà vô cùng
cần thiết)
GV: liên hệ về cách sống của TN hiện
nay qua bài GDCD lớp 9: Lí tưởng
sống của thanh niên.
=> Lòng yêu nghề, tận tâm với
công việc.
* Trong cuộc sống
+ Tổ chức cuộc sống ngăn nắp khoa
học.
+ Nuôi gà, trồng hoa.
+ Viết đơn xin ra mặt trận, hạnh
phúc khi được cống hiến;
+ Tự học và đọc sách ngoài giờ làm
việc.
=> Yêu đời, yêu cuộc sống, sống có
lý tưởng.
* Mối quan hệ với mọi người
+ Chu đáo, quan tâm tới người khác,
thực sự cảm động, vui mừng khi có
khách đến thăm.
=> Giàu tình cảm, cởi mở, chu đáo,
chân thành.
-> Phẩm chất khiêm tốn, giản dị.
-> NT miêu tả nhân vật qua ngôn
ngữ đối thoại và độc thoại.
=> Một người có lý tưởng, biết làm
chủ bản thân, làm chủ hoàn cảnh,
hy sinh tuổi trẻ, cống hiến hết mình
cho đất nước.
GV: yêu cầu HS: kể tóm tắt các nhân
vật phụ: Ông họa sĩ, cô kĩ sư, bác lái xe.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (Làm ở nhà)
? Viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp khung cảnh thiên
nhiên Sa Pa trong phần đầu văn bản?
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
? Vận dụng kiến thức vừa học trong văn bản, tìm hiểu vẻ đẹp thiên nhiên
của Than Uyên hiện tại qua các kênh Thông tin và nêu cảm nhận của em?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Sưu tầm các tác phẩm khác viết về đề tài tình yêu tniên nhiên, đất nước.
V. HD học sinh chuẩn bị tiết sau
- về nhà tìm hiểu tiếp về công việc,cuộc sống của các nhân vật còn lai
(ông họa sĩ, cô kĩ sư, bác lái xe). Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện.
- Tên các nhân vật trong câu truyện có gì đặc biệt?
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_66_lang_le_sa_pa_nam_hoc_2019_202.pdf