I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Cách vận dụng kiến thức về kiểu bài nghị luận về sự việc, hiện tượng
của đời sống.
- Những sự việc, hiện tượng có ý nghĩa ở địa phương.
2. Kĩ năng:
- Thu thập thông tin về những vấn đề mang tính xã hội nào đó với suy
nghĩ, kiến nghị của riêng mình.
3. Thái độ: HS có ý thức làm một bài văn nghị luận hoàn chỉnh.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực
sáng tạo, năng lực hợp tác và giao tiếp.
- Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, SGV.
2. Học sinh :
a)Trước giờ lên lớp: Đọc bài và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
b)Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động dưới hình thức làm việc cá
nhân và nhóm.
c) Sau giờ lên lớp: Tiếp tục tìm hiểu Nghị luận về một sự việc, hiện tượng
đời sống.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, thảo luận nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 103: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống (Tiếp) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 9A2 - 14/1/2020; 9A5 - 14/01/2020
Tiết 103 - Tập làm văn:
CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC,
HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG (Tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Cách vận dụng kiến thức về kiểu bài nghị luận về sự việc, hiện tượng
của đời sống.
- Những sự việc, hiện tượng có ý nghĩa ở địa phương.
2. Kĩ năng:
- Thu thập thông tin về những vấn đề mang tính xã hội nào đó với suy
nghĩ, kiến nghị của riêng mình.
3. Thái độ: HS có ý thức làm một bài văn nghị luận hoàn chỉnh.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực
sáng tạo, năng lực hợp tác và giao tiếp.
- Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, SGV.
2. Học sinh :
a)Trước giờ lên lớp: Đọc bài và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
b)Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động dưới hình thức làm việc cá
nhân và nhóm.
c) Sau giờ lên lớp: Tiếp tục tìm hiểu Nghị luận về một sự việc, hiện tượng
đời sống.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Đề văn nghị luận về một hiện tượng đời sống có những đặc điểm nào?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Giê häc tríc c¸c em ®· t×m hiÓu ®Æc ®iÓm ®Ò v¨n nghÞ luËn vÒ mét
sù viÖc hiÖn tîng ®êi sèng yªu cÇu vÒ néi dung còng nh h×nh thøc cña kiÓu
bµi nµy, vËy khi lµm v¨n cÇn lu ý nh÷ng ®iÓm nµo, dµn bµi nh thÕ nµo? . .
. .
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức trọng tâm
II.Tìm hiểu cách làm bài
GV: giới thiệu khung dàn ý trong SGK
HS: cụ thể hoá các mục nhỏ thành dàn
ý chi tiết theo các ý đã tìm.
Chia nhóm 4 nhóm MB, ý a, b, c
HS viết đoạn văn, trình bày
HS khác bổ sung
Giáo viên nhận xét, kết luận.
? Nêu rõ các bước để làm 1 bài văn
nghị
HS: Đọc ghi nhớ.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
GV: cho HS đọc yêu cầu bài tập. Gợi ý
để HS độc lập làm bài tập. Gợi ý để
học sinh trình bày, làm bài tập.
HS trình bày, lớp nhận xét.
GV bổ sung hoàn chỉnh.
VD: Tấm gương Phạm Văn. Nghĩa
2. Lập dàn bài:
(HS ghi khung bài trong SGK vào vở)
* Mở bài:
+ Giới thiệu sơ lược về PVN
+ Nêu sơ lược về tấm gương học tập
của PVN
* Thân bài:
a. Phân tích ý nghĩa việc làm Phạm
Văn Nghĩa: a, b, c
b. Đánh giá việc làm Phạm Văn Nghĩa
c. Đánh giá ý nghĩa việc phát động
phong trào học tập Phạm Văn Nghĩa:
+ Tấm gương đời thường, bình thường
ai cũng có thể làm dược
+ Từ 1 gương có thể nhiều người tốt
-> xã hội tốt
-> Tấm gương bình thường nhưng có ý
nghĩa lớn
* Kết bài:
+ Khẳng định nếu có thái độ học tập
đúng, biết vượt khó lên hoàn cảnh thì
sẽ có kết quả
+ Những điều học tập được ở Nguyễn
Hiền
3. Viết bài:
4. Đọc lại bài, sửa chữa
* Ghi nhớ: SGk – 24
III. Luyện tập:
1. Mở bài: Giới thiệu chung về
Nguyễn Hiền.
2. Thân bài:
- Hoàn cảnh của Nguyễn Hiền.
- Tinh thần ham học.- ý thức tự trọng.
- Kết quả, sự thành đạt của ông.
3. KB: Học tập tấm gương của Nguyễn
Hiền.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng ở lớp
? Dµn bµi cña mét bµi v¨n nghÞ luËn vÒ mét hiÖn tîng ®êi sèng?
HOẠT ĐỘNG 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Tìm đọc một số bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học sinh về nhà:
+ Học bài cũ, làm các bài tập
+ Ôn lại kiến thức về văn nghị luận chuẩn bị viết bài TLV số 5.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_103_cach_lam_bai_nghi_luan_ve_mot.pdf