Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 65: Trả bài kiểm tra tiếng Việt - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

- Ôn tập lại những kiến thức đã học có liên quan đến bài kiểm tra.

- Nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm về kết quả của bài làm.

- Hướng dẫn khắc phục những lỗi còn mắc.

2. Kĩ năng

Trình bày, diễn đạt, đặt câu, chính tả; kĩ năng sử dụng dấu câu.

3. Thái độ

HS có ý thức trong việc sửa chữa bài và rút kinh nghiệm cho bài làm của mình

lần sau.

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù: Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Chấm chữa bài cho học sinh

2. Học sinh: Xem lại các nội dung đã học

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp

- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề

2. Kĩ thuật

- Đặt câu hỏi

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra đầu giờ

a) Kiểm tra bài cũ

Không kiểm tra

b) Kiểm tra bài mới: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 65: Trả bài kiểm tra tiếng Việt - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 8A- 2/12/2019 8B- 2/12/2019 Tiết 65 TRẢ BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Ôn tập lại những kiến thức đã học có liên quan đến bài kiểm tra. - Nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm về kết quả của bài làm. - Hướng dẫn khắc phục những lỗi còn mắc. 2. Kĩ năng Trình bày, diễn đạt, đặt câu, chính tả; kĩ năng sử dụng dấu câu. 3. Thái độ HS có ý thức trong việc sửa chữa bài và rút kinh nghiệm cho bài làm của mình lần sau. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù: Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Chấm chữa bài cho học sinh 2. Học sinh: Xem lại các nội dung đã học III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật - Đặt câu hỏi IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra đầu giờ a) Kiểm tra bài cũ Không kiểm tra b) Kiểm tra bài mới: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới * Hoạt động 1: Khởi động Gv nêu mục đích yêu cầu tiết trả bài * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV & HS Nội dung - GV: Nhắc lại đề bài ? Để làm được bài cần xác định kiến thức của bài ở những nội dung nào? - Hs hoạt động nhóm (5 phút) - HS: Trả lời - HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, kết luận - GV: Nêu đáp án, biểu điểm * Đề bài: (Theo tiết 60) I. Xác định yêu cầu của đề, đáp án, Biểu điểm chấm 1. Yêu cầu - Từ tượng hình, từ tượng thanh - Xác định câu ghép - Cách đặt câu với các trợ từ, thán từ. - Tình thái từ - Phép nói quá, nói giảm nói tránh - GV: Nhận xét chung về bài làm của HS. - GV: Nêu 1 số tên HS làm bài tốt Hạnh, Cơi, Thinh, Hà,... - GV: Nêu 1 số tên HS làm bài chưa tốt: Súa,... - GV: Nêu ra một số lỗi HS mắc phải trong bài kiểm tra. - GV: Đưa lỗi lên bảng phụ cùng HS chữa - Đọc bài làm tốt - Trả bài làm của HS - Thống kê điểm: Điểm Lớp G-K TB Y K 8A 8B 2. Đáp án + Biểu điểm (Theo tiết 60) II. Trả bài, nhận xét và chữa lỗi 1. Trả bài và nhận xét a. Ưu điểm - Nội dung + Nhiều em có cố gắng làm bài theo yêu cầu. + Xác định đúng yêu cầu của câu + Phát hiện đúng tình thái từ - Hình thức Có em vận dụng lí thuyết vào thực hành tốt. b. Nhược điểm - Nội dung: Nội dung xác định cấu trúc câu chưa chính xác, đặt câu chưa đúng yêu cầu. - Hình thức + Một số ít em chưa tập chung suy nghĩ để làm bài, còn trông chờ ở bạn. + Nhưng cũng có em vận dụng chưa linh hoạt, còn gượng ép. + Ít em viết sạch, đẹp, trình bày rõ ràng, ít mắc lỗi. + Chữ viết xấu, cẩu thả, mắc lỗi nhiều 2. Chữa lỗi * Hoạt động 3: Luyện tập (Tích hợp ở phần 2) * Hoạt động 4: Vận dụng (ở nhà) Viết lại bài ở nhà * Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo Hs về nhà tìm sưu tầm từ tượng hình từ tượng thanh, các ví dụ có sử dụng phép nói quá, nói giảm nói tránh V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Xem lại các nội dung đã học - Chuẩn bị ôn tập để làm bài kiểm tra học kì I

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_65_tra_bai_kiem_tra_tieng_viet_na.pdf