Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 63: Trả bài tập làm văn số 3. Tự học ở nhà: Chương trình địa phương (Phần văn) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

- Củng cố kiến thức cho HS về cách lập dàn ý, cách dùng từ, đặt câu, diễn đạt,

trình bày đoạn văn, sắp xếp các ý trong một bài văn thuyết minh về một thứ đồ vật.

Từ đó học sinh thấy được những ưu, nhược điểm trong bài viết của mình và có định

hướng tốt hơn cho bài kiểm tra học kì I.

- Củng cố kiến thức, kĩ năng làm bài văn thuyết minh cho học sinh

2. Kĩ năng

Lập dàn ý, dùng từ, đặt câu, diễn đạt, trình bày đoạn văn, sắp xếp các ý trong

một bài văn thuyết minh

3. Thái độ

Có ý thức xây dựng dàn ý khi viết bài tập làm văn

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù: Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Chấm, chữa bài cho học sinh

2. Học sinh: Xem lại cách làm bài văn thuyết minh.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp

- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề

2. Kĩ thuật

- Đặt câu hỏi

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 189 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 63: Trả bài tập làm văn số 3. Tự học ở nhà: Chương trình địa phương (Phần văn) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 8A- 28/11/2019 8B- 28/11/2019 Tiết 63 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3 TỰ HỌC Ở NHÀ: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (Phần văn) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức cho HS về cách lập dàn ý, cách dùng từ, đặt câu, diễn đạt, trình bày đoạn văn, sắp xếp các ý trong một bài văn thuyết minh về một thứ đồ vật. Từ đó học sinh thấy được những ưu, nhược điểm trong bài viết của mình và có định hướng tốt hơn cho bài kiểm tra học kì I. - Củng cố kiến thức, kĩ năng làm bài văn thuyết minh cho học sinh 2. Kĩ năng Lập dàn ý, dùng từ, đặt câu, diễn đạt, trình bày đoạn văn, sắp xếp các ý trong một bài văn thuyết minh 3. Thái độ Có ý thức xây dựng dàn ý khi viết bài tập làm văn 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù: Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Chấm, chữa bài cho học sinh 2. Học sinh: Xem lại cách làm bài văn thuyết minh. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật - Đặt câu hỏi IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra đầu giờ a) Kiểm tra bài cũ b) Kiểm tra bài mới: Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh 3. Bài mới * Hoạt động 1: Khởi động Để củng cố kiến thức, kĩ năng làm bài văn thuyết minh về đồ vật, để biết được bài viết của mình có những ưu, nhược điểm gì.. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV & HS Nội dung - HS: Nhắc lại đề bài - GV: Chép đề lên bảng ? Đề bài thuộc thể loại nào? Nội dung của đề? - HS: Trả lời Đề bài: Thuyết minh về cây bút máy hoặc bút bi. I. Xác định yêu cầu của đề, lập dàn ý. 1. Yêu cầu của đề - Thể loại: Văn thuyết minh - Nội dung: Một cây bút bút máy hoặc ? Mở bài, thân bài, kết bài như thế nào? - HS trả lời. - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. - GV nhận xét, ưa điểm của học sinh. - Những học sinh viết bài đảm bảo. Hợp, Hạnh,.. - GV nhận xét nhược điểm của học sinh. - Những học sinh Mắc lỗi. Súa, Sâu, Hồng... bút bi. 2. Dàn ý a. Mở bài Giới thiệu cây bút bi một đồ dùng học tập (để viết) của học sinh, vật dụng không thể thiếu của những người viết bài. b. Thân bài - Xuất xứ: Cơ sở sản xuất, các công đoạn làm ra, đến tay người tiêu dùng. - Cấu tạo: Vỏ bút, ruột bút, mực, ngòi bút.... - Sử dụng: Khi viết cầm như thế nào, viết như thế nào... - Bảo quản: + Đựng trong hộp, không để va đập mạnh tránh vỡ... + Không viết lên vật cứng, chỗ bẩn (Làm tắc bút...) c. Kết bài Bút bi cùng với các loại bút khác là vận dụng không thể thiếu của học sinh và những người làm nghề viết bài. II. Trả bài, nhận xét và chữa lỗi: 1. Trả bài và nhận xét: a. Ưu điểm. - Nội dung: + Đa số các em bước đầu đã biết làm bài văn thuyết minh về 1 thứ đồ dùng. + Xác định đúng yêu cầu của đề, đối tượng cần thuyết minh. + Làm nổi bật được đặc điểm của đối tượng cần thuyết minh. - Hình thức: + Đa số học sinh có ý thức làm bài, biết cách trình bày bày thuyết minh. + Trình bày bài khá sạch sẽ, rừ ràng, câu từ chính xác. b. Nhược điểm - Nội dung: + Đa số các bài viết đều sơ sài. + Một số bài viết chưa làm rừ được đặc điểm của đối tượng đang thuyết minh. - Hình thức: + Bài viết còn lủng củng, bố cục không rõ ràng. Trình bày chưa theo thứ tự. + Sai chính tả nhiều, viết cẩu thả. - GV: đưa ra một số lỗi yêu cầu học sinh sửa lỗi - GV trả bài cho HS - GV nhận xét bài làm của HS. - GV công bố kết quả cụ thể. - HS đọc 1 số bài làm tốt để HS học tập - GV động viên khích lệ HS để các em cố gắng ở bài sau. - GV gọi điểm. Điểm Lớp G-K TB Y K 8A 8B + Một số bài lạc đề sa vào biểu cảm. 2. Chữa lỗi - Cách sử dụng từ ngữ. - Lỗi diễn đạt. - Lỗi bố cục. - Lỗi chính tả. - Lỗi hành văn. * Hoạt động 3: Luyện tập Hs lên bảng chữa các lỗi học sinh hay mắc phải * Hoạt động 4: Vận dụng (ở nhà) Viết lại bài ở nhà * Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng Hs về nhà tìm sưu tầm các bài văn thuyết minh về đồ dùng trong gia đình V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Tự học ở nhà: Chương trình địa phương (Phần văn) - Chuẩn bị “Ôn tập tập làm văn” + Ngôi kể trong văn tự sự + Yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự + Các phương pháp thuyết minh trong văn thuyết minh

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_8_tiet_63_tra_bai_tap_lam_van_so_3_tu_ho.pdf