I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích “Tôi đi học”. Nghệ thuật miêu tả tâm
lý của trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh
- Giúp học sinh hiểu và cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi trong
buổi tựu trường đầu tiên.
- Phân tích được những cảm giác êm dịu, trong sáng, man mác buồn của nhân vật tôi
ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời, qua áng văn hồi tưởng giàu chất thơ của Thanh
Tịnh.
- Nắm được cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua
ngòi bút của Thanh Tịnh.
- HS nắm được khái niệm về hồi kí.
- Nắm được cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích.
- Ngôn ngữ truyện thể hiện niềm khao khát tình cảm ruột thịt cháy bỏng của nhân vật.
- Ý nghĩa giáo dục của truyện: Những thành kiến cổ hủ, nhỏ nhen, độc ác không thể
làm khô héo tình cảm ruột thịt sâu nặng, thiêng liêng.
- Giúp học sinh nắm được chủ đề của văn bản, .
- Xác định được chủ đề của 1 văn bản cụ thể.
- Nắm được những thể hiện của chủ đề trong một văn bản.
- Học sinh nắm được yêu cầu của văn bản về bố cục, đặc biệt là các cách sắp xếp các
nội dung trong phần thân bài.
- Biết cách xây dựng bố cục văn bản mạch lạc, phù hợp với đối tượng phản ánh, ý đồ
giao tiếp và nhận thức của người đọc.
- Biết tác dụng của việc xây dựng bố cục.
22 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 1 đến 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 9/9/2020
TIẾT 1,2,3,4,5,6: TRUYỆN VIỆT NAM 1930 - 1945
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích “Tôi đi học”. Nghệ thuật miêu tả tâm
lý của trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh
- Giúp học sinh hiểu và cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi trong
buổi tựu trường đầu tiên.
- Phân tích được những cảm giác êm dịu, trong sáng, man mác buồn của nhân vật tôi
ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời, qua áng văn hồi tưởng giàu chất thơ của Thanh
Tịnh.
- Nắm được cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua
ngòi bút của Thanh Tịnh.
- HS nắm được khái niệm về hồi kí.
- Nắm được cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích.
- Ngôn ngữ truyện thể hiện niềm khao khát tình cảm ruột thịt cháy bỏng của nhân vật.
- Ý nghĩa giáo dục của truyện: Những thành kiến cổ hủ, nhỏ nhen, độc ác không thể
làm khô héo tình cảm ruột thịt sâu nặng, thiêng liêng.
- Giúp học sinh nắm được chủ đề của văn bản, .
- Xác định được chủ đề của 1 văn bản cụ thể.
- Nắm được những thể hiện của chủ đề trong một văn bản.
- Học sinh nắm được yêu cầu của văn bản về bố cục, đặc biệt là các cách sắp xếp các
nội dung trong phần thân bài.
- Biết cách xây dựng bố cục văn bản mạch lạc, phù hợp với đối tượng phản ánh, ý đồ
giao tiếp và nhận thức của người đọc.
- Biết tác dụng của việc xây dựng bố cục.
2. Phẩm chất:
- Tự hào, trách nhiệm, chăm chỉ, yêu thương
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: đọc bài, nghiên cứu bài,
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động thảo luận nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: trao đổi ý kiến, đánh giá, nhận xét.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ: đọc lưu loát, sử dụng ngôn ngữ chính xác.
- Năng lực văn học: cảm nhận, liên tưởng.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Sgk.
- Sưu tầm tập truyện "Những ngày thơ ấu''; chân dung Nguyên Hồng.
2. Học sinh: SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp:
- Đàm thoại, nêu vấn đề
2. Kĩ thuật:
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật động não, kĩ thuật chia sẻ nhóm đôi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
Truyện Việt Nam 1930-1945 có rất nhiều những tác phẩm có giá trị....
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức và kĩ năng mới
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
Cho HS đọc kĩ chú thích
Trình bày ngắn gọn về tác giả Thanh
Tịnh?
Hs: trả lời dựa trên thông tin sgk
Văn bản Tôi đi học được trích từ tác
phẩm nào ?
* Gv hướng dẫn HS đọc văn bản
Chú ý đọc giọng chậm, dịu, hơi buồn
và lắng sâu; ...
Hs: Đọc
Gv: nhận xét giọng đọc của HS
Gv: hướng dẫn HS giải thích các chú
thích
+ Bất giác, Lạm nhận, Lớp năm.
Em hãy cho biết văn bản thuộc thể
loại văn học nào?
Văn bản “Tôi đi học” đươc viết theo
thể loại nào ? PTBĐ là gì?
Truyện có bố cục như thế nào?
Hs: Theo dõi đoạn1
I. Đọc, tim hiểu chung văn bản
1. Tác giả, văn bản.
a. Tác giả:
- Thanh Tịnh (1911–1988)
- Tên thật: Trần văn Ninh, 6 tuổi đổi tên là
Trần Thanh Tịnh
- Quê : ở Huế
- Thành công trong lĩnh vực thơ và truyện
ngắn.
- Tác phẩm chính: Quê mẹ, Đi giữa một
mùa sen ...
b. Văn bản: Được in trong tập “Quê mẹ”
xuất bản 1961
2. Đọc, tìm hiểu chú thích.
a. Đọc:
b. Chú thích: SGK
3. Thể loại : Truyện ngắn trữ tình
4. Phương thức biểu đạt:
Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.
5. Bố cục: 3 phần
- Từ đầu ngọn núi: Cảm nhận của “Tôi”
trên đường tới trường
- Tiếp theo nghĩ cả ngày nữa: Cảm nhận
của “Tôi” lúc ở sân trường
- Còn lại : Cảm nhận của “Tôi” trong lớp
học
II. Đọc - hiểu văn bản
1. Tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi
Nhắc lại nội dung phần 1.
Nỗi nhớ buổi tựu trường được khơi
nguồn từ thời điểm nào?
- Thời điểm: sang thu
Cảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạt hiện
lên như thế nào?
Nhận xét cách miêu tả của tác giả?
Tâm trạng của nhân vật tôi khi nhớ
lại những kỉ niệm cũ như thế nào?
Gv: Vậy trên con đường cùng mẹ đến
trường, nhân vật tôi có tâm trạng như
thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp ở
đoạn 2.
Gv: Gọi học sinh đọc từ: “Buổi mai
hôm ấy” đến “trên ngọn núi”.
Trên đường tới trường cảm xúc của
nhân vật tôi được biểu hiện qua chi
tiết nào? Qua đó nói lên tâm trạng
gì?
Cảm nhận này chứng tỏ điều gì?
HS thảo luận nhóm.
Đại diện Hs trả lời.
- Thay đổi hành vi : Lội qua sông thả
diều, đi ra đồng nó đùa => đi học =>
nhận thức của cậu bé về sự nghiêm
túc học hành
Nhận xét cách sử dụng từ ngữ? Tác
dụng?
Từ những cảm giác đó cho thấy tâm
trạng gì của nhân vật “tôi”?
GV khái quát kiến thức tiết 1
Tiết 2: 9/9/2020
Khởi động: Truyện ngắn “Tôi đi
học” đã diễn tả những kỉ niệm mơn
man, bâng khuâng của một thời thơ
ấu ấy của Thanh Tịnh
tựu trường đầu tiên
* Khơi nguồn kỉ niệm
- Thời điểm: cuối thu
- Cảnh thiên nhiên: Lá rụng nhiều, mây
bàng bạc.
- Cảnh sinh hoạt: Mấy em nhỏ rụt rè núp
dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường
-> Liên tưởng tương đồng, tự nhiên giữa
hiện tại và quá khứ.
=> Tâm trạng nao nức, mơn man, tưng
bừng, rộn rã...
* Trên con đường tới trường:
- Thấy con đường quen thuộc trở nên xa lạ.
- Dấu hiệu đổi khác trong tình cảm và
nhận thức của cậu bé ngày đầu đến trường.
- Cảm thấy trang trọng, đứng đắn hơn.
nghiêm túc trong học hành.
- > Tâm trạng hăm hở, háo hức.
- Có chí học ngay từ đầu muốn tự mình
đảm nhiệm việc học tập, muốn được chỉnh
chạc như bạn bè, không thua kém họ
=> Nghệ thuật miêu tả. Cách kể truyên nhẹ
nhàng, miêu tả bằng những lời văn giàu
chất thơ, hình ảnh so sánh đầy thơ mộng.
=> Tâm trạng phấn trấn, hồi hộp, háo hức.
Có một sự thay đổi lớn đang diễn ra trong
lòng.
* Khi đến trường:
- Trường Mĩ Lí: Rất đông người, người nào
cũng đẹp.
=> Không khí đặc biệt của ngày hội khai
trường: Náo nức, vui vẻ, trang trọng.
HS đọc diễn cảm đoạn 3
Cảnh trước sân trường làng Mĩ Lí lưu
lại trong tâm trí tác giả có gì nổi bật?
Cảnh tượng được nhớ lại có ý nghĩa
gì?
Khi tả những học trò nhỏ tuổi lần đầu
đến trường, tác giả sử dụng biện pháp
nghệ thuật nào?
- Hình ảnh so sánh: Lớp học => đình
làng nơi thờ cúng tế lễ, thiêng liêng,
cất giấu những điều bí ẩn
Đứng trước ngôi trường đó cậu bé có
tâm trạng nào? Vì sao có tâm trạng
đó?
HS thảo luận nhóm bàn 4phut
HS đại diện trả lời.
Ngày đầu đến trường em cũng có
những cảm giác và tâm trạng như
nhân vật. Em có thể kể lại cho các
bạn nghe về kỉ niệm ngày đầu đến
trường của em?
KĨ thuật nêu vấn đề
Qua 3 đoạn văn trên em thấy tác giả
đã sử dụng nghệ thuật gì?
HS chú ý đoạn tiếp theo
Tâm trạng của nhân vật "Tôi" khi
nghe ông Đốc đọc bản danh sách học
sinh mới như thế nào?
Tất cả những chi tiết trên cho thấy
cậu bé có tâm trạng như thế nào khi
phải vào lớp học?
HS đọc đoạn cuối
Khi bước vào chỗ ngồi trong lớp
nhân vật tôi có những hành động,
- Lo sợ vẩn vơ
- Bỡ ngỡ, ước ao thầm vụng.
- Chơ vơ, vụng về, lúng túng.
- So sánh.
* Khi nghe ông Đốc gọi tên và rời tay mẹ
vào lớp:
Nghe gọi đến tên giật mình và lúng túng.
- Lúng túng càng lúng túng hơn.
- Rúc đầu vào lòng mẹ nức nở khóc.
=> Tâm trạng lo lắng, hồi hộp.
* Khi ngồi vào chỗ của mình đón nhận
tiết học đầu tiên:
- Nhìn bàn ghế lạm nhận là vật của riêng
mình.
- Bạn chưa quen biết nhưng không hề cảm
thấy xa lạ.
=> Tâm trạng vừa xa lạ lại vừa gần gũi
nhưng vừa ngỡ ngàng lại vừa tự tin.
2. Thái độ, tình cảm của người lớn:
- Chăm lo ân cần, nhẫn nại, động viên...
- Nhân hậu thương yêu và bao dung.
II. Tổng kết
cảm xúc gì?
Đó là một tâm trạng như thế nào?
Dòng chữ "tôi đi học" kết thúc truyện
có ý nghĩa gì?
- Dòng chữ trắng tinh, thơm tho, tinh
khiết như niềm tự hào hồn nhiên
trong sáng của "tôi"
Thái độ, cử chỉ của những người lớn
(Ông Đốc, thầy giáo trẻ, người mẹ...)
như thế nào? Điều đó nói lên điều gì?
GV: Các phụ huynh chuẩn bị chu đáo
cho con em ở buổi tựu trường đầu
tiên, trân trọng tham dự buổi lễ quan
trọng này; Ông đốc là hình ảnh người
thầy một người lãnh đạo từ tốn bao
dung.
Em đã học những văn bản nào có
tình cảm ấm áp, yêu thương của
những người mẹ đối với con?
( Cổng trường mở ra, mẹ tôi..... )
HS thảo luận nhóm bàn 3p
Kĩ thuật chia sẻ
Khái quát một số nét nghệ thuật cơ
bản của văn bản?
Văn bản có nội dung gì?
GV: Cho học sinh đọc ghi nhớ
GV nhấn mạnh ghi nhớ.
1. Nghệ thuật:
- Miêu tả tinh tế, chân thực diễn biến tâm
trạng của ngày đầu tiên đi học.
- So sánh giàu hình ảnh và gợi cảm.
- Sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm.
2. Nội dung:
- Kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò trong
buổi tựu trường đầu tiên.
- Sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, nhà
trường đối với thế hệ trẻ tương lai.
3. Ý nghĩa văn bản.
- Buổi tựu trường đầu tiên sẽ mãi không thể
nào quên trong kí ức của nhà văn.
* Văn bản: Trong lòng mẹ- Nguyên
Hồng
I. Đọc, tìm hiểu chung văn bản
1. Tác giả - văn bản
* Tác giả:
- Nguyên Hồng (1918-1982).
- Là nhà văn của những người cùng khổ.
- Viết cả tiểu thuyết, kí và thơ.
- Đặc điểm phong cách sáng tác: giàu chất
trữ tình, dạt dào cảm xúc thiết tha, rất mực
chân thành.
* Văn bản:
- Tác phẩm là tập hồi ký kể về tuổi thơ cay
đắng của tác giả: gồm 9 chương.
- Đoạn trích thuộc chương IV của tác
phẩm.
2. Đọc, tìm hiểu chú thích
a. Đọc, tóm tắt văn bản
* Đọc
* Kể tóm tắt
b. Chú thích: SGK
3. Bố cục: 2 phần
- Đoạn 1: Từ đầu -> người ta hỏi đến chứ:
Cuộc trò truyện với bà cô.
- Đoạn 2: Còn lại: Cuộc gặp gỡ giữa hai mẹ
con Hồng.
4. Nhân vật, thể loại, PTBĐ
Nêu ý nghĩa của văn bản?
Tiết 3: 11/9/2020
Khởi động:Ai cũng có một thời thơ
ấu, hạnh phúc hay khổ đau, bất hạnh,
mỗi người có một hoàn cảnh riêng.
....
Hãy nêu những hiểu biết của em về
nhà văn Nguyên Hồng ?
GV: Sớm thấm thía nỗi cơ cực và gần
gũi những người nghèo khổ. Ông
được coi là nhà văn của những người
lao động cùng khổ, lớp người ''dưới
đáy'' xã hội sáng tác của ông hướng
về họ với tình yêu thương mãnh liệt,
trân trọng...
Em hiểu gì về tác phẩm ''Những ngày
thơ ấu” ?
GV: 9 Chương 1:
- Giáo viên đọc mẫu.
Cần đọc đoạn trích như thế nào cho
phù hợp?
- Giọng chậm, tình cảm, ...
- HS tóm tắt VB - GV tóm tắt lại.
Giải nghĩa: ''rất kịch''; ''tha hương cầu
thực''?
Có thể chia đoạn trích thành mấy
đoạn? ý chính của từng đoạn?
- Nhân vật: Bé Hồng, bà cô của bé Hồng.
- PTBĐ: Tự sự + biểu cảm.
- Thể loại: Hồi kí.
=> Hồi kí: Thể văn ghi chép, kể lại những
biến cố đã xảy ra trong quá khứ mà tác giả
đồng thời là người kể, người tham gia hoặc
chứng kiến.
II. Đọc - Hiểu văn bản
1. Nhân vật bà cô
- ''Cười hỏi''.
- Cười rất kịch...
- Hỏi với giọng rất ngọt: Sao lại không
vào? Mợ mày phát tài lắm...
- Hai con mắt long lanh... chằm chặp nhìn.
- Vỗ vai, cười nói: “Mày dại quá ...thăm em
bé chứ”
- Hai tiếng em bé ngân dài thật ngọt, thật
rõ.
- Tươi cười kể các chuyện về mẹ Hồng.
- Đổi giọng vỗ vai nghiêm nghị, tỏ rõ sự
thương xót anh trai.
=> Là người thâm hiểm, cay độc, giả dối,
trơ trẽn, tráo trở, thiếu tình người.
2. Nhân vật bé Hồng
* Hoàn cảnh của bé Hồng
- Hồng mồ côi cha; mẹ do nghèo túng phải
tha hương cầu thực. Hai anh em sống nhờ
Đoạn trích gồm những nhân vật nào ?
PTBĐ của văn bản ?
Thể loại của văn bản ?
- GV khái quát qua về hoàn cảnh của
Hồng: Khi bố mất, mẹ bỏ đi, 2 anh
em sống nhờ nhà người cô ruột.
GV cho HS đọc những đoạn liên
quan đến cô Hồng.
Nhân vật bà cô xuất hiện qua những
chi tiết, lời nói nào? Qua đó nhận xét
về nhân vật bà cô.
HS thảo luận nhóm bàn.
Kx thật chia sẻ
Đại diện hs trả lời.
GV nhận xét.
Có gì đặc biệt trong cách hỏi của bà
cô?
Tìm những chi tiết lời nói của bà cô ?
Sau lời từ chối của bé Hồng, bà cô lại
nói gì?
GV: Bà cô đã châm chọc, nhục mạ,
săm soi, hành hạ, động chạm vào vết
thương lòng của Hồng.
Khi Hồng khóc, bà cô đã có thái độ
như thế nào?
- Lạnh lùng, vô cảm.
Từ những lời nói, hành động đó cho
nhà người cô ruột.
-> Bất hạnh, thiếu thốn tình cảm và sự
chăm sóc của người thân.
* Những ý nghĩ, cảm xúc khi trả lời bà
cô:
- Kí ức về mẹ sống dậy -> toan trả lời “có”.
- Cúi đầu không đáp vì nhận ra ý nghĩ cay
độc của bà cô.
- Không muốn tình thương yêu và quý mến
mẹ bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm
đến -> đã trả lời ''Không...
- Lòng càng thắt lại, khoé mắt cay cay.
- Nước mắt ròng ròng rớt xuống hai bên
mép rồi chan hoà đầm đìa ở cằm và ở cổ.
- Cười dài trong tiếng khóc.
- Cổ họng đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng.
- Giá những cổ tục...như hòn đá hay cục
thuỷ tinh... nát vụn mới thôi.
-> Nghệ thuật so sánh, lời văn dồn dập giàu
hình ảnh, các động từ mạnh mẽ.
=> Tâm trạng đau đớn, xót xa, tủi cực, uất
ức trước bà cô, đồng thời thể hiện rõ lòng
kính trọng, tin tưởng và thương yêu mẹ vô
bờ bến.
* Khi ở trong lòng mẹ:
- Khi thoáng thấy mẹ trên xe:
+ Chạy đuổi theo, vội vã, bối rối, lập cập.
+ Gọi thất thanh: Mợ ơi! Mợ ơi!......
+ Giả định người đó không phải mẹ Hồng,
khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong
suốt chảy trước sa mạc.
=> Mừng tủi, xót xa, đau đớn, hy vọng,
khao khát tình mẹ.
- Khi gặp mẹ:
+ Thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, ríu cả
thấy bà cô của bé Hồng là người đàn
bà như thế nào?
- GV: Bản chất của bà cô là hình ảnh
mang ý nghĩa tố cáo hạng người sống
tàn nhẫn, khô héo cả tình máu mủ,
ruột rà trong xã hội thực dân nửa
phong kiến lúc bấy giờ....
Tiết 4: 12/9/2020
- HS đọc đoạn chữ nhỏ SGK.
Cảnh ngộ của Hồng có gì đặc biệt?
Đây là một cảnh ngộ như thế nào?
Diễn biến tâm trạng của bé Hồng sau
câu hỏi đầu tiên của cô ntn?
GV: Bằng sự thông minh, nhạy cảm
xuất phát từ lòng kính yêu mẹ, Hồng
đã nhận ra sự cay độc của bà cô.
Sau câu hỏi thứ 2 của bà cô, Hồng có
cảm giác và biểu hiện như thế nào?
Biểu hiện của Hồng sau lần nói thứ 3
của bà cô?
GV: Xúc động tích tụ, trào dâng,
không kìm nén nổi khi Hồng thấy rõ
mục đích mỉa mai, nhục mạ của bà cô
đã trắng trợn phơi bày '' 2 tiếng em
bé...ngân dài...xoắn chặt tâm can tôi''
Chi tiết ''cười dài trong tiếng khóc”
có ý nghĩa gì ?
- Càng nhận ra sự thâm độc của
người cô, Hồng càng uất hận và càng
yêu thương người mẹ bất hạnh của
mình nhiều hơn.
chân tay, oà lên khóc.
=> Tâm trạng xúc động, vừa tủi thân vừa
mừng rỡ, sung sướng.
- Khi ở trong lòng mẹ:
+ Sung sướng nhận thấy mẹ không còm cõi
xơ xác... mà ngược lại...
+ Cảm giác ấm áp mơn man khắp da thịt.
+ Hơi quần áo, hơi trầu của mẹ thơm tho lạ
thường.
+ ''phải bé lại và lăn vào lòng mẹ... mẹ có
một êm dịu vô cùng”
+ Không nghĩ gì ngoài việc ở bên mẹ.
=> Sung sướng vô bờ, ngập tràn hạnh phúc,
yêu thương mẹ thiết tha, cháy bỏng
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
- Tạo dựng mạch truyện, mạch cảm xúc tự
nhiên, chân thực.
- Kết hợp kể chuyện, miêu tả, biểu cảm
- Khắc họa hình tượng nhân vật bé Hồng
với lời nói, hành động, tâm trạng sinh
động, chân thật.
2. Nội dung
- Tình mẫu tử là mạch nguồn tình cảm
không bao giờ vơi trong tâm hồn con người
3. Ý nghĩa.
- Tình mẫu tử là mạch nguần tình cảm
không bao giờ vơi trong tâm hồn mỗi con
người.
* Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
I. Chủ đề của văn bản.
1. Ví dụ: VB: “Tôi đi học”
- Những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu
tiên.
Sau những lời bà cô tươi cười kể về
mẹ mình thì Hồng có cảm giác và suy
nghĩ như thế nào?
Em có nhận xét gì về nghệ thuật và
lời văn được tác giả sử dụng ở đây?
Nghệ thuật đó giúp ta nhận thấy rõ
Tâm trạng gì của chú bé Hồng trước
sự cay nghiệt của bà cô?
Khi thoáng thấy bóng mẹ trên xe,
Hồng có biểu hiện gì ?
Cử chỉ, hành động của bé Hồng khi
gặp mẹ được biểu hiện?
Cử chỉ, hành động đó biểu hiện tâm
trạng gì?
Khi ở trong lòng mẹ Hồng có cảm
giác như thế nào?
=> Chủ đề: Tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ
ngỡ trong buổi tựu trường đầu tiên của
nhân vật “tôi”.
2. Bài học (Ghi nhớ Trang 12):
- Chủ đề là đối tượng và vấn đề chính ...
II. Tính thống nhất về chủ đề của văn
bản.
1. Ví dụ SGK
- Các câu đều nhắc tới kỉ niệm:
+ Hôm nay tôi đi học.
+ Hàng năm cứ vào... tựu trường.
+ Tôi quên thế nào được...ấy.
+ Hai quyển vở mới...nặng.
+ Tôi ...xuống đất.
=> Các câu, các đoạn thống nhất nói tới
chủ đề: Tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ
ngỡ trong buổi tựu trường đầu tiên của
nhân vật “tôi”.
Những biểu hiện và cảm nhận đó nói
lên tâm trạng gì?
Hãy nhận xét khái quát về nghệ thuật
của đoạn trích?
Nêu nội dung đoạn trích?
Ý nghĩa của văn bản?
Tiết 5: 16/9/2020
Khởi động: Khi nói, viết muốn
người nghe, người đọc hiểu đúng ý ta
muốn diễn đạt thì cần phải bám sát,
tập trung vào chủ đề. Vậy chủ đề là
gì ? Chủ đề cần đảm bảo những yếu
tố thống nhất nào ?
- HS đọc lại văn bản “Tôi đi học”
Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc
nào trong thời thơ ấu của mình?
Chi tiết nào chứng tỏ điều đó?
- Một buổi mai đầy sương thu, ..
- Bâng khuâng, tự hào ..
- Lo sợ vẩn vơ khi đứng trước ..
- Vụng vè, lúng túng khi xếp
- Thấy lạ, hay hay, ngỡ ngàng ..
2. Bài học: SGK tr12
II. Luyện tập
Bài tập 1
a.
- Viết về: Rừng cọ quê tôi (nhan đề)
- Vấn đề: Tình cảm của người sông Thao
với rừng cọ.
- Theo thứ tự 3 phần:
+ Mở bài: Niềm tự hào của người sông
Thao về rừng cọ.
+ Thân bài: Nói về vẻ đẹp của rừng cọ.
+ Kết bài: Tình cảm gắn bó của người dân
sông Thao với rừng cọ.
b. Chủ đề: Vẻ đẹp và ý nghĩa rừng cọ quê
tôi.
c. Chủ đề được thể hiện trong toàn văn bản:
nhan đề, các ý của văn bản từ giới thiệu ->
tả -> tác dụng -> tình cảm.
d. Hai câu cuối.
Bài tập 2
- Ý b và d
Bài tập 3
- Có những ý lạc chủ đề: c, g.
- Có ý hợp với chủ đề nhưng do cách diễn
đạt chưa tốt nên thiếu sự tập trung vào chủ
đề: b, e
GV: Câu các em vừa trả lời được coi
là chủ đề của văn bản.
Vậy chủ đề của văn bản “Tôi đi học”
là gì
Từ ví dụ trên, em hãy cho biết chủ đề
của văn bản là gì?
Căn cứ vào đâu em biết văn bản “Tôi
đi học” nói lên những kỉ niệm của tác
giả về buổi tựu trường đầu tiên?
Tìm và phân tích các từ ngữ, các chi
tiết nêu bật cảm giác mới lạ xen lẫn
bỡ ngỡ của nhân vật tôi khi cùng mẹ
tới trường, khi cùng các bạn đi vào
lớp?
- Trên đường đi học:
+ Cảm nhận về con đường: quen đi
lại lắm lần bỗng thấy lạ, đổi khác.
+ Thay đổi hành vi: lội qua sông thả
diều, đi ra đồng nô đùa chuyển thành
việc đi học, làm như một học trò thực sự.
- Trên sân trường:
+ Cảm nhận về sân trường: Ngôi
trường cao ráo và sạch sẽ hơn các
nhà trong làng, chuyển thành xinh
xắn oai nghiêm khiến lòng tôi đâm ra
lo sợ vẩn vơ.
+ Cảm giác lúng túng, ngỡ ngàng khi
xếp hàng vào lớp. Đứng nép bên
người thân, chỉ dám nhìn một nửa...
- Trong lớp học: cảm giác bâng
khuâng khi xa mẹ. Trước đây có thể
đi chơi cả ngày...giờ đây mới bước
vào lớp đã thấy xa mẹ nhớ nhà.
GV: Cảm giác trong sáng nảy nở
trong lòng nhân vật tôi ở buổi tựu
trường đầu tiên đã được các chi tiết
các phương tiện ngôn ngữ trong văn
bản tập trung tô đậm, làm rõ.
* Bố cục của văn bản
I. Bố cục của văn bản
1. Ví dụ:
* Văn bản: Người thầy đạo cao đức trọng.
- Chia làm 3 phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến không màng danh
lợi.
+ Phần 2: tiếp đến không cho vào thăm.
+ Phần 3: còn lai.
- Nhiệm vụ từng phần:
+ Phần 1: Giới thiệu ông Chu Văn An
( Nêu ra chủ đề của VB) -> Mở bài.
+ Phần 2: Công lao, uy tín và tính cách của
ông (Trình bày các ý làm sáng tỏ chủ đề) ->
Thân bài
+ Phần 3: Tình cảm của mọi người đối với
ông (Kết thúc chủ đề của văn bản)
-> Kết bài.
- Mối quan hệ giữa các phần:
+ Luôn gắn bó chặt chẽ với nhau.
+ Tập trung làm rõ chủ đề của văn bản là
Học sinh thảo luận 3 phút
Kĩ thuật chia sẻ
Theo em, tính thống nhất của VB này
được thể hiện ở chỗ nào?
- Nhan đề -> Đại từ “tôi”, các từ biểu
thị ý nghĩa đi học được lặp đi, lặp lại
nhiều lần.
- Các câu đều nhắc tới kỉ niệm đầu
tiên của buổi tựu trường.
Thế nào là tính thống nhất của văn
bản ?
- Là sự nhất quán về ý định, ý đồ,
cảm xúc của tác giả được thể hiện
trong văn bản. ..
Tính thống nhất về chủ đề của văn
bản được thể hiện ở những phương
diện nào của văn bản?
- Thể hiện ở hai phương diện:
+ Hình thức.
+ Nội dung.
- HS: đọc ghi nhớ
- HS đọc văn bản: Rừng cọ quê tôi.
Văn bản trên viết về đối tượng nào?
vấn đề gì?
Các đoạn văn đã trình bày đối tượng
và vấn đề theo một thứ tự ntn?
Theo em có thể thay đổi trật tự này
được không?
Nêu chủ đề của văn bản trên
Hãy chứng minh rằng chủ đề được
thể hiện trong toàn văn bản?
Tìm các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể
hiện chủ đề của văn bản?
- HS nêu yêu cầu.
- HS: Trao đổi và xem ý nào sẽ làm
người thầy đạo cao đức trọng.
2. Bài học SGK
II. Cách bố trí, sắp xếp nội dung phần
thân bài của văn bản
1. Ví dụ: Văn bản ''Tôi đi học'',
''Trong lòng mẹ''
* Văn bản ''Tôi đi học'':
-> Sắp xếp theo hồi tưởng những kỉ niệm
của tác giả và theo thứ tự thời gian.
- Sắp xếp theo liên tưởng đối lập.
* Văn bản: ''Trong lòng mẹ'
- Sắp xếp theo sự phát triển của sự việc
triển khai chủ đề.
cho bài bị lạc đề
- Hãy thảo luận cùng bạn để bổ sung,
lựa chọn, điều chỉnh lại các từ, các ý
thật sát với yêu cầu của đề bài.
Có thể tham khảo:
a. Cứ mùa thu về, mỗi lần thấy các
em nhỏ núp dưới bóng mẹ lần đầu
tiên đến trường, lòng lại nao nức, rộn
rã, xốn xang.
b. Cảm thấy con đường thường “đi
lại lắm lần” tự nhiên cũng thấy lạ,
nhiều cảnh vật thay đổi.
c. Muốn thử cố gắng tự mang sách vở
như một học trò thực thụ.
d. Cảm thấy ngôi trường vốn qua lại
nhiều lần cũng có nhiều thay đổi.
đ. Cảm thấy gần gũi, thân thương đối
với lớp học, với những người bạn
mới.
Tiết 6: 16/9/2020
Khởi động: Lâu nay các em viết
những bài tập làm văn đã biết được
bố cục của 1 văn bản là như thế nào
và để các em hiểu sâu hơn về cách
sắp xếp, bố trí nội dung phần thân
bài, phần chính của văn bản
Học sinh đọc văn bản SGK
Văn bản trên có thể chia thành mấy
phần. Chỉ rõ ranh giới giữa các phần
đó?
GV: Văn bản thường có bố cục 3
phần: Mở bài, thân bài, kết bài
.
Cho biết nhiệm vụ của từng phần
trong văn bản?
=> Có nhiều cách sắp xếp khác nhau theo ý
định của người viết.
* Văn bản: Người thầy đạo cao, đức trọng
- Sắp xếp theo mạch suy luận.
2. Bài học SGK
III. Luyện tập
1. Bài tập 1
a. Trình bày ý theo thứ tự không gian: nhìn
xa - đến gần - đến tận nơi - đi xa dần.
b. Trình bày theo thứ tự thời gian: về chiều,
lúc hoàng hôn.
c. Hai luận cứ được sắp xếp theo tầm quan
trọng của chúng đối với luận điểm cần
chứng minh.
2. Bài tập 2
- Cách sắp xếp các ý trong phần thân bài
như đề là chưa hợp lý, cần giải thích nghĩa
đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ. Sau đó
chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ
trong đời sống hàng ngày.
3. Bài tập 3
Phân tích mối quan hệ giữa các phần
trong văn bản?
Vậy thế nào là bố cục văn bản và
nhiệm vụ của từng phần.
- Yêu cầu HS xem lại phần thân bài
của văn bản ''Tôi đi học''.
Phần thân bài kể về những sự kiện
nào?
- Tâm trạng từ nhà đến trường.
- Cảm xúc khi đứng trước sân trường
- Cảm xúc, tâm trạng khi xếp hàng
vào lớp.
- Cảm xúc, tâm trạng khi ngồi vào
lớp học.
Các sự kiện ấy được sắp xếp theo thứ
tự nào?
- Xem lại văn bản ''Trong lòng mẹ''
Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm
trạng bé Hồng?
- Tình thương mẹ và thái độ căm ghét
cực độ những cổ tục đã đầy đoạ mẹ
khi nói chuyện với bà cô.
- Niềm vui sướng cực độ của bé
Hồng khi được ở trong lòng mẹ.
Các sự kiện được sắp xếp theo trình
tự nào?
Khi tả người, vật, con vật, phong
cảnh ... em sẽ lần lượt miêu tả theo
trình tự nào?
* Khi tả người, tả vật:
- Có thể sắp xếp theo trình tự không
gian (tả phong cảnh).
- Chỉnh thể - bộ phận (tả người, vật,
con vật).
- Tình cảm, cảm xúc (tả người).
Từ đó em rút ra nhận xét gì về cách
sắp xếp các sự việc trong văn bản?
- Các sự việc nói về Chu Văn An là
người tài cao.
- Các sự việc nói về Chu Văn An là
người đạo đức được học trò kính
trọng.
Các sự việc ở đây được sắp xếp theo
trình tự nào?
- Cho học sinh đọc ghi nhớ SGK.
- HS đọc yêu cầu.
Phân tích cách trình bày ý trong các
đoạn trích.
- HS thảo luận nhóm bàn -> Trả lời
-> Nhận xét -> Sửa..
GV hướng dẫn học sinh TB - Y làm
bài tập 2 ở nhà
GV hướng dần HS làm bài tập 3 ở
nhà
* Hoạt động 3: Luyện tập
- Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên.
- Em hãy kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đến trường của bản thân?
- Hãy nêu những cảm xúc của em khi đi tới trường trong ngày đầu tiên đó?
Câu truyện về bé Hồng muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
- Tính thống nh
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_8_tiet_1_den_8_nam_hoc_2020_2021_truong.pdf