I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về văn biểu cảm và đặc điểm của văn biểu cảm. Các
thao tác làm bài vănbiểu cảm, cách thể hiện những tình cảm- cảm xúc.
2. Phẩm chất :
- Trách nhiệm : Có thói quen động não, tưởng tượng, suy nghĩ, cảm xúc
trước một đề văn biểu cảm
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết cách làm bài văn biểu cảm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: hiểu được những bài ca về chủ đề
châm biếm.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : Luyện kĩ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, viết bài văn
biểu cảm.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập.
2. HS: Đọc nhiều lần vb và trả lời các câu hỏi trong bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: vấn đáp, đọc sáng tạo
2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận, hỏi và trả lời
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
H’: Nêu các bước làm 1 bài văn biểu cảm?
H’: Làm thế nào để tìm được ý cho bài văn biểu cảm?
Y/c : 4 bước: tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, viết bài, sửa lỗi
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 24: Luyện tập cách làm văn biểu cảm - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 17/10/2020 (7a1, 7a3)
Tiết 24 – bài 7:
LUYỆN TẬP CÁCH LÀM VĂN BIỂU CẢM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về văn biểu cảm và đặc điểm của văn biểu cảm. Các
thao tác làm bài vănbiểu cảm, cách thể hiện những tình cảm- cảm xúc.
2. Phẩm chất :
- Trách nhiệm : Có thói quen động não, tưởng tượng, suy nghĩ, cảm xúc
trước một đề văn biểu cảm
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết cách làm bài văn biểu cảm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: hiểu được những bài ca về chủ đề
châm biếm.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : Luyện kĩ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, viết bài văn
biểu cảm.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập....
2. HS: Đọc nhiều lần vb và trả lời các câu hỏi trong bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: vấn đáp, đọc sáng tạo
2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận, hỏi và trả lời
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
H’: Nêu các bước làm 1 bài văn biểu cảm?
H’: Làm thế nào để tìm được ý cho bài văn biểu cảm?
Y/c : 4 bước: tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, viết bài, sửa lỗi.
3. Bài mới
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Ở tiết trước các em đã được học đặc điểm của văn biểu cảm, cách làm bài
văn biểu cảm. Để khắc sâu kiến thức về cách làm bài văn biểu cảm, hôm nay
chúng ta cùng đi luyện tập.
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung kiến thức trọng tâm
H’: Trình bày các đặc điểm của văn biểu
cảm?
H’: Nêu các bước làm 1 bài văn biểu
cảm?
H’: Làm thế nào để tìm được ý cho bài
I. Ôn tập kiến thức lí thuyết:
- Đặc điểm của văn biểu cảm:
- Cách làm bài văn biểu cảm:
văn biểu cảm?
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
* Hs đọc đề bài.
H’: Đề yêu cầu viết về điều gì?
H’: Tình cảm cần biểu hiện là tình cảm
gì?
H’: Em yêu cây gì? Vì sao em yêu cây
đó hơn các cây khác?
H’: Em sẽ định hướng những ý cơ bản
nào cho bài văn?
H’: MB cần phải làm gì?
H’: Em có những cảm xúc gì với cây
phượng?
H’: Em hãy hình dung xem cây phượng
có đặc điểm gì?
H’: Cây phượng có tác dụng gì đối với
đời sống con người?
II. Luyện tập.
* Đề bài: loài cây em yêu
1. Tìm hiểu đề và tìm ý:
a. Tìm hiểu đề
- Đối tượng biểu cảm: loài cây
- Định hướng tình cảm: yêu quý, tự
hào, gắn bó.
- Em yêu cây phượng vĩ.
Vì nó gắn bó với tuổi học trò.
b. T×m ý:
- Tuæi cña hµng ph-îng vÜ.
- T×nh c¶m cña mäi ng-êi.
- T×nh c¶m cña em vµ c¸c b¹n.
- Hµng ph-îng vÜ khi vµo hÌ, khi
®«ng ®Õn, xu©n sang.
- Hµng ph-îng vÜ vµo giê ra ch¬i,
vµo giê häc.
- Hµng ph-îng vÜ víi tÊt c¶ thµnh
viªn trong tr-êng.
2. LËp dµn ý:
Më bµi:
- Giíi thiÖu hµng ph-îng vÜ tr-êng
em.
- LÝ do em yªu thÝch (®Ñp,
nhiÒu bãng m¸t, g¾n víi mét kØ
niÖm.)
Th©n bµi:
- C¶m xóc chung:
+ Hµng ph-îng vÜ ®· g¾n bã víi
nhiÒu thÕ hÖ hs cña m i¸ tr-êng
nµy.
+ Ng-êi cßn ë l¹i vµ ng-êi ®· ®i xa
ai còng nhí vÒ ng«i tr-êng th©n
yªu víi hµng ph-îng vÜ giµ tr¶i
bãng däc s©n tr-êng.
- §Æc ®iÓm næi bËt:
+ Vµo nh÷ng ngµy hÌ hµng ph-îng
vÜ nh- nh÷ng chiÕu löa th¾p s¸ng
mét vïng trêi.
+ Ngµy ®«ng ph-îng ñ m×nh tr¸nh
rÐt ®Ó ngµy xu©n v-¬n tråi thøc
dËy chuÈn bÞ cho mét mïa löa míi.
- T¸c dông:
+ Vµo nh÷ng giê gi¶i lao ph-îng
H’: Đối với bản thân em, cây phượng có
tác dụng gì?
H’: Em có những tình cảm gì đối với cây
phượng?
- Đọc tham khảo về cây phượng.
- HS viết phần mở bài dựa vào dàn ý vừa
lập
- HS trình bày miệng -> HS nhận xét ->
GV nhận xét, đánh giá.
- GV đọc phần mở bài đã chuẩn bị để HS
tham khảo.
- HS viết một ý trong phần thân bài dựa
vào dàn ý vừa lập
- HS trình bày miệng -> HS nhận xét ->
GV nhận xét, đánh giá.
- GV đọc phần thân bài đã chuẩn bị để
HS tham khảo.
vui vÎ c-êi ®ïa, vµo giê häc ph-îng
lÆng lÏ xoÌ bãng m t¸ vµ khÏ h¸t
theo tiÕng gi¶ng bµi cña c« gi¸o.
+ Hµng ph-îng lóc trÇm t- nh- mét
ng-êi b¹n lín, lóc ®¸ng yªu nh- mét
®øa trÎ.
KÕt bµi:
- Em lu«n nhí vÒ hµng ph-îng vÜ
®¸ng yªu Êy.
- Em ao -íc hµng ph-îng vÜ Êy m·i
lµ ng-êi b¹n g¾n bã víi ng«i tr-êng
th©n yªu nµy.
3. ViÕt bµi:
Më bµi:
- Trùc tiÕp:
Ai ®· tõng ®Õn tr-êng em
mét lÇn h¼n sÏ kh«ng thÓ quªn
hµng ph-îng vÜ giµ sõng s÷ng
gi÷a s©n tr-êng nh- mét minh
chøng cho bÒ dµy lÞch sö cña
ng«i tr-êng. Chóng em rÊt yªu quý
hµng ph-îng Êy vµ lu«n tù hµo khi
nh¾c ®Õn chóng.
- Gi¸n tiÕp:
NÕu b¹n nãi c©y cèi kh«ng
cã t×nh c¶m t«i d¸m ch¾c b¹n lµ
ng-êi qu ¸ v« t×nh hoÆc cã ®êi
sèng néi t©m qu ¸ nghÌo nµn. Víi
riªng t«i, mçi loµi c©y ®Òu cã
tiÕng nãi riªng vµ nã gîi trong lßng
ng-êi nh÷ng c¶m xóc rÊt riªng. VÝ
nh- hµng ph-îng vÜ tr-êng t«i
ch¼ng h¹n. Kh«ng hiÓu sao t«i
lu«n t×m thÊy sù b×nh yªn trong
t©m hån mçi khi nghÜ vÒ hµng
c©y häc trß Êy.
Th©n bµi:
Cßn nhí nh÷ng tr-a hÌ oi ¶, ®i
qua tr-êng, ng-íc m¾t nh×n lªn b¾t
gÆp s¾c th¾m cña nh÷ng chïm
ph-îng, trong lßng l¹i rén rµng
nh÷ng c¶m gi¸c th©n th-¬ng.
ThÇy c«, b¹n bÌ, nh÷ng bµi to¸n,
c©u v¨n, tiÕng h t¸ biÕt bao vui
- HS trình bày miệng bài viết đã chuẩn bị
ở nhà -> HS nhận xét -> GV nhận xét,
đánh giá.
- GV đọc bài đã chuẩn bị để HS tham
khảo.
buån, nhung nhí! HÌ về, ph-îng
thay lò hs chóng t«i th¾p s¸ng ng«i
tr-êng, bÇu b¹n víi t-êng v«i.
Ph-îng mang vÒ ®©y c¶ mét trê
-íc m¬ hi väng! Ph-îng ñ th¾m
nh÷ng tr i¸ tim vµ nu«i lín nh÷ng
-íc m¬ cña thÇy vµ trß n¬i ®©y
Viết bài văn:
Trường tôi có trồng rất nhiều các
loài cây, cây nào cũng đẹp, cây nào
cũng mát. Nhưng cây tôi thích là
cây phượng mọc sừng sững giữa
sân trường. Tôi không biết bác
được trồng từ lúc nào. Tôi chỉ biết
rằng khi tôi cắp sách tới trường,
bác đã già, già lắm.
Nhìn từ xa, cây phượng như một
người khổng lồ với mái tóc màu
xanh. Vỏ cây xù xì nổi lên những u
cục. Nhưng có ai biết rằng trong
lớp vỏ xù xì đó, dòng nhựa mát
lành đang cuồn cuộn chảy đi nuôi
cây. Mùa xuân về, cây đâm chồi,
nảy lộc. Lá phượng giống lá me,
mỏng, ngon lành như những hạt
cốm non. Những cành cây mập
mạp như hàng trăm cánh tay đưa
ra, đón ánh sáng mặt trời để sưởi
ấm cho mình.
Rồi những tiếng ve râm ran đầu
tiên của mùa hạ cất lên, cây bắt
đầu trổ hoa. Khi chưa muốn khoe
vẻ đẹp của mình hoa e lệ ẩn mình
trong lớp đài hoa xanh mỡ màng.
Từng nụ, từng nụ uống sương đêm
và tắm nắng mai rồi từ từ hé nở.
Hoa phượng có năm cánh mượt
như nhung, toàn một màu đỏ thắm.
Mỗi lần hoa phượng nở lòng
chúng tôi rộn lên bao cảm xúc, vừa
vui lại vừa buồn. Vui vì sắp được
nghỉ hè, còn buồn vì phải xa ngôi
trường, xa bạn bè thân yêu.
* HOẠT ĐỘNG 4: ĐỘNG VẬN DỤNG
- Cách làm bài văn biểu cảm qua 4 bước
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG
SÁNG TẠO
- GV hệ thống lài kiến thức toàn bài
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Tiếp tục hoàn thành bài văn trên
- Chuẩn bị nọi dung để luyện tập tiếp
* Đề bài: Cảm nghĩ về tình bạn.
- Thực hiện làm bài qua 4 bước đã học
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_7_tiet_24_luyen_tap_cach_lam_van_bieu_ca.pdf