I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được sơ giản về tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi
- Hiểu được cách giáo dục vừa nghiêm khắc, vừa tế nhị, có lí và có tình
của người cha khi con mắc lỗi.
- Biết nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
2. Phẩm chất :
- Yêu nước : yêu mái trường, yêu quê hương, đất nước.
- Trách nhiệm : tình cảm yêu thương, kính trọng cha mẹ
- Nhân ái : Biết kính trọng, yêu thương bố mẹ.
- Chăm chỉ : Chăm chỉ học tập
- Trung thực : sống yêu thương, trung thực
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết kính trọng, yêu thương bố mẹ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vai trò to lớn của cha mẹ đối với con
cái
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : Cảm nhận văn chương
+ Cảm nhận, hiểu được tình cảm thiêng liêng, cao đẹp của cha mẹ đối với con cái.
+ Biết được NT miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật
7 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 2: Văn bản "Mẹ tôi" - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 08/09/2020 (7a3), 09/09/2020 (7a1)
Tiết 2 - Bài 1
Văn bản: MẸ TÔI
Ét-môn-đô đơ A-mi-xi
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được sơ giản về tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi
- Hiểu được cách giáo dục vừa nghiêm khắc, vừa tế nhị, có lí và có tình
của người cha khi con mắc lỗi.
- Biết nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
2. Phẩm chất :
- Yêu nước : yêu mái trường, yêu quê hương, đất nước.
- Trách nhiệm : tình cảm yêu thương, kính trọng cha mẹ
- Nhân ái : Biết kính trọng, yêu thương bố mẹ.
- Chăm chỉ : Chăm chỉ học tập
- Trung thực : sống yêu thương, trung thực
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết kính trọng, yêu thương bố mẹ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vai trò to lớn của cha mẹ đối với con
cái
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : Cảm nhận văn chương
+ Cảm nhận, hiểu được tình cảm thiêng liêng, cao đẹp của cha mẹ đối với con cái.
+ Biết được NT miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tài liệu tham khảo
2. HS: đọc và trả lời các câu hỏi bài mới
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp, đọc sáng tạo, hoạt động nhóm, phân tích,
bình giảng.
2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
? Tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con
được khắc họa ntn? Qua đó em hiểu được điều gì về tình cảm của người mẹ?
3. Bài mới
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
- Gv cho hs hát một bài hát hoặc đọc một bài thơ, đoạn thơ về mẹ.
? Cảm nhận của em về tình cảm của mẹ được thể hiệ trong bài hát/ bài thơ, đoạn
thơ đó?
- Gv giới thiệu bài mới....
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
HĐ 1: Đọc và tìm hiểu chung
PP: Đàm thoại vấn đáp, đọc sáng tạo
KT: Đặt câu hỏi, thảo luận
+ PC: tự tin, tự lập.
+ Năng lực: Tự học, giải quyết vấn
đề, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ.
? Em hãy cho biết vài nét hiểu biết
của mình về tác giả của văn bản “Mẹ
tôi” ?
? E đọc vb với giọng ntn?
- Lời bố nói trực tiếp với con: giọng
chân thành, nghiêm khắc.
- Những lời bố nói về mẹ: giọng tha
thiết, trân trọng.
- gọi hs đọc, GVnx
- HS giải nghĩa 1 số từ khó ( SGK)
Thanh lí gói hợp đồng:
? Nêu xuất xứ của văn bản “Mẹ tôi”?
? văn bản viết dưới hình thức nào?
? Vậy ptbđ chính của vb là gì?
? Theo em văn bản này viết về vấn đề
gì?
? Đây có đc coi là 1 vb nhật dụng ko?
Vì sao?
? Văn bản là 1 bức thư người bố gửi
cho con, nhưng tại sao tác giả lại lấy
nhan đề là “ Mẹ tôi ” ?
? Xác định bố cục của văn bản? Nội
dung từng phần?
I. Đọc - tìm hiểu chung văn bản:
1. Tác giả
- Ét- môn-đô đơ A-mi-xi (1846 -
1908) - nhà văn I-ta-li-a.
2. Văn bản:
* Đọc
* Chú thích: sgk
* Xuất xứ:
+ Trích trong “ Những tấm lòng cao
cả” (truyện thiếu nhi, 1886 ) – tp nổi
tiếng nhất trong sự nghiệp sáng tác
của tg
* Hình thức: Thư (nhật kí)
- Ptbđ chính: biểu cảm (xen kẽ tự sự,
nghị luận)
- Vb viết về tâm tư, tình cảm của
người cha khi thấy con thiếu lễ độ với
mẹ.
- Là vb nhật dụng.
* Nhan đề: Do chính nhà văn đặt
- Người mẹ không xuất hiện trực tiếp
trong câu chuyện nhưng là tiêu điểm
mà các nhân vật khác hướng tới.
*Bố cục:
- Phần 1 (Từ đầu đến...vô cùng): Lí do
bố viết thư cho Enricô
- Phần 2 (Còn lại) : Nội dung bức thư
HĐ 2: Tìm hiểu chi tiết văn bản
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm,
phân tích, bình giảng
- KT: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
+ Phẩm chất: sống yêu thương, trách
nhiệm, tự tin, sống tự chủ, tự lập.
+ Năng lực: Tự học, giải quyết vấn
đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, cảm
nhận văn chương, sử dụng ngôn
ngữ.
? Theo dõi phần đầu của vb, em thấy
En-ri-cô đã mắc lỗi gì?
? Suy nghĩ của em về lỗi lầm của En-ri-
cô?
? Trước lỗi lầm của En-ri-cô, bố của E
đã làm gì?
Thảo luận cặp đôi
? Tại sao bố của En-ri-cô không mắng
trực tiếp E mà lại viết thư?
- Hs giải thích, liên hệ đến bản thân.
Gv: t/cảm sâu sắc thường tế nhị và kín
đáo, nhiều khi không nói trực tiếp đc.
Viết thư là chỉ nói riêng cho người đọc
thư biết, trong tình huống này vừa giữ
đc kín đáo, vừa ko làm người mắc lỗi
mất lòng tự trọng. Đây chính là bài
học về cách ứng xử thông minh trong
gđ, ở nhà trg và toàn xh.
- Cho hs thảo luận nhóm
? Qua lời kể của bố, hình ảnh người
mẹ hiện lên như thế nào?Tìm chi tiết?
? Em có nhận xét gì về giọng văn của
tác giả trong đoạn bố nói về người
mẹ?
? Tác dụng
? Qua những chi tiết này, em thấy đây
là người mẹ ntn?
- Gọi đại diện trình bày, nhận xét
- Gv nhận xét chung
? Vb nào đã được học cũng cho em
thấy hình ảnh người mẹ như thế ?
HS: vb “Mẹ hiền dạy con”, “Cổng
của bố gửi Enricô.
II. Đọc – hiểu văn bản:
1. Lí do bố viết thư cho En-ri-cô:
- Vô lễ với mẹ trước mặt cô giáo
-> Là việc làm sai trái, xúc phạm tới
mẹ
- Bố viết thư cho En-ri-cô.
2. Nội dung bức thư :
* Hồi tưởng về mẹ:
- Mẹ thức suốt đêm, quằn quại khóc
nức nở vì sợ mất con...
- Người mẹ sẵn sàng bỏ 1 năm hp để
tránh cho con 1 giờ đau đớn
- Mẹ đi ăn xin để nuôi con, sẵn sàng
hi sinh tính mạng để cứu sống con!
+ Giọng văn tha thiết, trân trọng
- H/a mẹ hiện lên qua lời của bố nên
rất khách quan, chân thực
→ Mẹ giàu đức hi sinh với tấm lòng
yêu thương con lớn lao, cao cả.
trường mở ra”
Gv bình giảng : tình mẹ cao cả, mãnh
liệt và thiêng liêng luôn là thứ t/c tự
nhiên nhất. Mẹ sẵn sàng từ bỏ tất cả
để đem lại hp cho con, sẵn sàng hi
sinh bản thân mình vì con. Đó là thứ
t/c vô điều kiện mà người mẹ nào
cũng dành cho con mình. Nhà thơ Chế
Lan Viên cũng từng viết: “Con dù
lớn...của mẹ... Đi hết đời...theo con”.
Công ơn ấy của mẹ ko gì sánh đc.
? Tìm những chi tiết nói về thái độ của
bố trước lỗi lầm của En-ri-cô?
? Phương thức biểu cảm được diễn tả
thông qua những kiểu câu nào và bpnt
nào?
? Cách so sánh “như nhát dao” có
tác dụng gì?
(diễn tả sự tức giận, đau đớn đến tột
cùng)
? Qua đó em thấy được, tâm trạng và
thái độ gì của người bố đối với En-ri-
cô?
? Hãy tìm trong vb điều gì sẽ xảy đến
nếu En-ri-cô trưởng thành và mất mẹ?
? Em có nhận xét gì về lời văn trong
đoạn người bố khuyên nhủ En-ri-cô ?
Kiểu câu nào đc sử dụng chủ yếu
trong đoạn văn này ? Tác dụng?
? Mục đích của người bố đưa ra những
lời khuyên nhủ đó là gì?
? Qua lời dạy đó, người bố đã khẳng
định điều gì?
Gv bình: Mẹ là ng có ý nghĩa to lớn
nhất trong cđ mỗi chúng ta. Nhưng
với rất nhiều người, phải đến khi rời
xa mẹ vĩnh viễn thì ta mới thấm thía
* Thái độ của bố:
+ Sự hỗn láo của con như một nhát
dao đâm vào tim bố vậy!
+ bố ko thể nén đc cơn tức giận...
+ Con mà xúc phạm đến mẹ ư?
- NT: biểu cảm bằng nhiều kiểu câu:
cảm thán, nghi vấn, khẳng định; sử
dụng so sánh giàu hình ảnh -> làm
cho lời văn trở nên linh hoạt, sinh
động, giàu hình ảnh.
-> Bố đau đớn, tức giận, thất vọng
trước nỗi lầm của con.
* Lời nhắn nhủ:
- Hãy nghĩ kĩ điều này En-ri-cô ạ:
ngày buồn thảm nhất là ngày con mất
mẹ.
- Khi đã khôn lớn,con sẽ mong ước
tha thiếttội nghiệpcay đắng nhớ
lại ~ lúc đã làm mẹ buồn phiền
- Lương tâm con sẽ không một phút
nào yên tĩnh, tâm hồn con như bị khổ
hình...
+ NT:
- Lời văn giả định,1 loạt câu khẳng
định điệp ngữ “con sẽ”.
- Người bố phân tích, giảng giải để
En-ri-cô hiểu ra lỗi lầm của mình.
→ Mẹ có ý nghĩa vô cùng to lớn
trong cuộc đời.
được điều đó. Lúc vui, lúc buồn, em có
thể tìm đến bạn bè đồng trang lứa để
chia sẻ. Càng lớn lên, mối quan hệ
càng nhiều, đôi khi mình lãng quên
mất một ánh mắt dịu hiền vẫn đang
dõi theo mình từng phút. Cho đến khi
ko còn mẹ nữa, ta mới giật mình...
? Kết thúc đoạn văn xúc động này, bố
Enricô cṇ nhắn nhủ ǵ cho em nữa?
? Nhận xét về lời nhắn nhủ của bố
Enricô?
? Sau khi đã phân tích và làm rõ
những lỗi lầm của En-ri-cô, bố đã yêu
cầu con phải làm gì?
? Em có nhận xét gì về giọng điệu của
người cha?
? Sd kiểu câu gì ? Tác dụng?
? Em hiểu ntn về lời khuyên của bố
Enricô?
? Đây là yêu cầu ntn?
? Cuối cùng người bố đã bộc lộ tình
cảm của mình với con như thế nào?
?Qua đó em thấy bố của En-ri-cô là
người như thế nào ?
? Qua phân tích, em có cảm nhận ntn
về bức thư người bố đã viết cho En-ri-
cô?
Hs phát biểu.
Gv phân tích: Bức thư với lời lẽ rất tế
nhị, nhẹ nhàng mà đanh thép, khuyên
nhủ mà ra lệnh... chính là cách dạy con
tuyệt vời của bố En-ri-cô. Nó có sức
mạnh hơn cả đòn roi, quát mắng, trừng
phạt.
? Đọc bức thư của bố, En-ri-cô có
thái độ ntn?
? Điều gì đã làm Enricô xúc động?
Hs: chọn lí do đúng trong các lí do đc
-> Tình yêu thương, kính trọng cha
mẹ là t/c thiêng liêng nhất, chà đạp
lên t/c đó thật là xấu hổ và nhục
nhã.
-> Lời nhắn nhủ rất thấm thía, sâu
sắc, chân thành.
* Yêu cầu của bố với En-ri-cô:
- Không bao giờ con được thốt ra lời
nói nặng với mẹ.
- Con phải xin lỗi mẹ.
- Hãy cầu xin mẹ hôn con.
+ NT: Giọng điệu linh hoạt (dứt khoát
mà mềm mại, ra lệnh mà như khuyên
nhủ); sd câu cầu khiến -> đầy sức
thuyết phục
- Bố muốn con xin lỗi mẹ chân thành từ
đáy lòng, thành tâm muốn vậy chứ
không vì khiếp sợ ai.
→ Yêu cầu kiên quyết, rõ ràng, dứt
khoát như ra lệnh.
+ Con là niềm hi vọng...của đời bố.
+ Thà rằng bố không có con còn hơn
là thấy con bội bạc với mẹ...
→ Bố Enricô có tình cảm yêu, ghét rõ
ràng và rất nghiêm khắc.
* Đọc thư của bố, En-ri-cô xúc động
vô cùng.
nêu ra trong câu hỏi 4-sgk/12. (a,c,d)
HĐ 3: Tổng kết
- PP: Vấn đáp
- KT: Đặt câu hỏi
+ PC: tự tin, tự lập.
+ Năng lực: Tự học, giải quyết vấn
đề, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ.
- Em có nhận xét gì về lời lẽ, giọng
điệu của người bố trong bức thư ? (lời
văn, cách dùng từ ngữ) ?
- Những bài học sâu sắc nào được nhà
văn gửi đến chúng ta qua văn bản này
?
* GV khái quát rút ra ghi nhớ.
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật:
- Sáng tạo nên hoàn cảnh xảy ra
chuyện: En-ri-cô mắc lỗi với mẹ .
- Lồng trong câu chuyện một bức thư
có nhiều chi tiết khắc họa người mẹ
- Lựa chọn hình thức biểu cảm trực
tiếp
- NT so sánh, câu hỏi tu từ, câu cầu
khiến.
2. Nội dung:
- Người mẹ có vai trò vô cùng quan
trọng trong gia đình.
- Tình yêu thương, kính trọng cha mẹ
là tình cảm thiêng liêng nhất đối với
mỗi con người.
* Ý nghĩa văn bản.
- Tình yêu thương, kính trọng cha mẹ
là tình cảm thiêng liêng nhất đối với
mỗi con người.
*Ghi nhớ (SGK / 12).
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
? Cảm nhận của em về nhân vật bố En-ri-cô?
- Chọn và học thuộc một đoạn trong thư của bố En-ri-cô có nội dung thể
hiện vai trò vô cùng lớn lao của người mẹ? Giải thích vì sao em chọ đoạn văn
đó.
* HOẠT ĐỘNG 4: ĐỘNG VẬN DỤNG
- Qua lỗi lầm của Enricô, theo em làm con phải cư xử ntn với cha mẹ ?
- Đọc diễn cảm đoạn thư thể hiện vai trò lớn lao của người mẹ.
- Kể lại sự ân hận của em trong một lần lỡ gây lầm lỗi để bố mẹ buồn.
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG
SÁNG TẠO
- Đọc thêm: “Thư gửi mẹ”, “Vì sao hoa cúc” ; Tìm đọc tập “Những tấm lòng
cao cả” của A-mi-xi
IV. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Học bài : Nắm vững nội dung, nghệ thuật.
- Chuẩn bị bài: Cuộc chia tay của những con búp bê (từ đầu đến .... một giấc mơ thôi)
+ Tóm tắt văn bản theo các sự việc chính.
+ Nét chính về nội dung, ý nghĩa của văn bản (lưu ý tính chất nhật dụng), nghệ
thuật đặc sắc của văn bản.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_7_tiet_2_van_ban_me_toi_nam_hoc_2020_202.pdf