I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm được những nét cơ bản về tác giả.
- Những nét đặc sắc nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể
chuyện.
- HS thấy được tâm trạng của người anh khi thấy em mình tự chế màu vẽ .
- Diễn biến tâm trạng của anh khi thấy tài năng hội hoạ của em được phát
hiện.
- Tình cảm của người em gái đối với người anh.
- Thấy được sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối với
lòng ghen ghét, đố kị.
- Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện : không
khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật
chính.
2. Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm, giọng phù hợp với tâm lý nhân vật .
- Nhận biết yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật .
- Kể tóm tắt câu chuyện trong một đoạn văn ngắn.
- Bước đầu biết phân tích diễn biến tâm lí nhân vật qua một số chi tiết tiêu
biểu trong truyện.
- Biết trình bày sự thay đổi tâm lí nhân vật qua một số chi tiết tiêu biểu
trong truyện.
3. Thái độ:
- HS biết trân trọng những tình cảm ruột thịt, biết chia sẻ niềm vui, nỗi
buồn với nhau trong cuộc sống. Không nên ghen tị, đố kị nhau.
- Giáo dục HS sống chan hòa, không ích kỉ.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực
sáng tạo, năng lực hợp tác và giao tiếp.
- Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 75: Bức tranh của em gái tôi - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 6A3 - 3/01/2020
TIẾT 75 - Văn bản:
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
-Tạ Duy Anh -
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm được những nét cơ bản về tác giả.
- Những nét đặc sắc nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể
chuyện.
- HS thấy được tâm trạng của người anh khi thấy em mình tự chế màu vẽ .
- Diễn biến tâm trạng của anh khi thấy tài năng hội hoạ của em được phát
hiện.
- Tình cảm của người em gái đối với người anh.
- Thấy được sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối với
lòng ghen ghét, đố kị.
- Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện : không
khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật
chính.
2. Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm, giọng phù hợp với tâm lý nhân vật .
- Nhận biết yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật .
- Kể tóm tắt câu chuyện trong một đoạn văn ngắn.
- Bước đầu biết phân tích diễn biến tâm lí nhân vật qua một số chi tiết tiêu
biểu trong truyện.
- Biết trình bày sự thay đổi tâm lí nhân vật qua một số chi tiết tiêu biểu
trong truyện.
3. Thái độ:
- HS biết trân trọng những tình cảm ruột thịt, biết chia sẻ niềm vui, nỗi
buồn với nhau trong cuộc sống. Không nên ghen tị, đố kị nhau.
- Giáo dục HS sống chan hòa, không ích kỉ.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực
sáng tạo, năng lực hợp tác và giao tiếp.
- Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGV, SGK.
2. Học sinh :
a)Trước giờ lên lớp: Đọc bài và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
b)Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động dưới hình thức làm việc cá
nhân và nhóm.
c) Sau giờ lên lớp: Tiếp tục tìm hiểu một số tác phẩm của Tạ Duy Anh.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Nêu những nét chính về ND, NT văn bản: Bài học đường đời đầu tiên.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
? Em hãy đọc một bài thơ nói về tình cảm anh em trong gia đình
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức trọng tâm
GV: Cho HS đọc chú thích *
? Nêu những nét chính về tác giả?
GV mở rộng: Tạ Duy Anh là hội viên
hội nhà văn VN; hiện công tác tại nhà
xuất bản Hội Nhà văn. Ông đã từng
nhận giải thưởng truyện ngắn nông
thôn do báo Văn nghệ, báo Nông
nghiệp và Đài tiếng nói VN tổ chức;
giải thưởng truyện ngắn của tạp chí
Văn nghệ quân đội...
- Bút danh: Lão Tạ, Bình Tâm, Chu
Quý
? Nêu những hiểu biết của em về tác
phẩm
GV: “ Bức tranh cuả em gái tôi” đoạt
giải nhì trong cuộc thi viết....
Tác giả kể 1 câu chuyện khá gần gũi
trong đời sống bình thường của lứa tuổi
thiếu niên những đã gợi lên những điều
sâu sắc về mối quan hệ, thái độ, cách
ứng xử giữa người này với người khác.
Gv: Một số tác phẩm khác: Trò đùa của
số phận (2008), Lão khổ (Tiểu Thuyết
năm 1992), Hiệp sĩ áo cỏ (Truyện vừa
Thiếu nhi năm 1993), con Dế Ma
(1999)
- GV nêu yêu cầu đọc, đọc mẫu 1 đoạn.
GV:Yêu cầu HS kể tóm tắt theo bố cục
- Giải nghĩa từ khó: Các chú thích: 4
chú thích trong SGK
? Theo em trong câu truyện này ai là
nhân vật chính?
? Truyện được kể theo lời của nhân
vật nào ? Việc lựa chọn vai kể có tác
dụng gì ?
-> Tác dụng: + Cho phép tác giả miêu
tả tâm trạng của nhân vật một cách tự
nhiên ( Mang tính chủ quan)
I. Đọc, tìm hiểu chung văn bản
1. Tác giả - văn bản
a. Tác giả
- Tạ Duy Anh sinh 9/9/1959 quê ở
Chương Mỹ, Tỉnh Hà Tây (nay thuộc
Hà Nội) là cây bút trẻ nổi lên trong
thời kì đổi mới văn học những năm
1980.
b. Tác phẩm
- Truyện ngắn Bức tranh của em gái
tôi đạt giải nhì trong cuộc thi viết
“Tương lai vẫy gọi ” của báo thiếu
niên tiền phong năm 1998.
2. Đọc, tìm hiểu chú thích
a. Đọc, tóm tắt
b. Chú thích
3. Nhân vật
- Nhân vật chính: Kiều Phương;
Người anh (Nhân vật trung tâm là
người anh)
4. Ngôi kể
- Ngôi kể: Thứ nhất.
5. Thể loại và phương thức biểu
đạt chính
+ Để nhân vật tự soi xét tình cảm, ý
nghĩ của chính mình để tự vươn lên.
? Thể loại của truyện?
? Phương thức biểu đạt?
? Chia bố cục bài văn.
GV: Nhân vật người anh được miêu tả
chủ yếu ở đời sống tâm trạng. Theo dõi
truyện, em thấy tâm trạng người anh
diễn biến qua các thời điểm nào?
- 4 thời điểm: Khi phát hiện em chế
thuốc vẽ. Khi tài năng hội hoạ của em
được phát hiện. Khi lén xem những bức
tranh của em đoạt giải. Khi đứng trước
bức tranh của em trong phòng trưng
bày.
GV: Cho HS đọc từ đầu đến vui vẻ lắm
HSHĐNĐ - 8p, trả lời 4 câu hỏi sau
? Trong cuộc sống hàng ngày thái độ
của người anh đối với em được tác giả
miêu tả qua chi tiết nào?
? Khi phát hiện Kiều Phương chế
thuốc vẽ người anh đã có hành động
gì?
Trời ạ ! thì ra nó chế thuốc vẽ.
? Để diễn tả những hành động, tâm
trạng của người anh theo em tác giả
đã sử dụng nghệ thuật gì?
? Ý nghĩ đó nói lên thái độ gì của
người anh đối với em?
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Kể tóm tắt câu chuyện trong một đoạn
văn ngắn.
- Thể loại: truyện ngắn
- PTBĐ: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm
6. Bố cục
Gồm 4 phần:
- P1: Từ đầu -> “ em không phá là
được”: giới thiệu về nhân vật người
em.
- P2: Tiếp theo ->phát huy tài năng:
Người em bí mật vẽ, tài năng được
phát hiện.
- P3: Tiếp theo ->chọc tức tôi: Tâm
trạng thái độ của người anh.
- P4: Còn lại: Đi thi đoạt giải, người
anh hối hận.
II. Đọc – hiểu văn bản
1. Nhân vật người anh
a, Diễn biến tâm trạng người anh
trước và khi thấy em gái tự chế màu
vẽ
- Gọi em là “ Mèo”
- Em gái tự chế màu vẽ -> bí mật
theo dõi.
- Nghệ thuật: Miêu tả, sử dụng thán
từ thể hiện tâm trạng, biện pháp liệt
kê
- > Ngạc nhiên, vui vẻ xen lẫn thái
độ xem thường em.
* Luyện tập
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng ở nhà
Viết đoạn văn ngắn 5-7 dòng, nêu suy nghĩ của em về nhân vật người
anh?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Tìm đọc một số tác phẩm của Tạ Duy Anh.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà học bài.
- Đọc lại văn bản, tìm hiểu về tâm trạng của nhân vật người anh, về nhân
vật Kiều Phương
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_75_buc_tranh_cua_em_gai_toi_nam_h.pdf