I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nét chính về tác giả, văn bản, phương thức biểu đạt.
- Những sự việc chính, kể tóm tắt văn bản.
- Đặc điểm nhân vật Dế Mèn.
2. Kĩ năng:
- Phân tích nhân vật Dế Mèn - một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình
bồng bột và kiêu ngạo.
- Vận dụng cách sử dụng từ ngữ khi viết văn miêu tả.
3. Thái độ:
- Giáo dục tình yêu thương loài vật.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực cảm thụ, năng lực thẩm mỹ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bài soạn, tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí
2. Học sinh: Đọc và soạn bài theo câu hỏi SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp :
- Hoạt động nhóm, phân tích, giảng bình, vấn đáp, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật :
- Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ : Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV chiếu 1 clip ngắn phim hoạt hình DMPLK.
? Cảm nhận của em về nhân vật Dến Mèn trong đoạn phim ngắn?
? HS phát biểu, GV giới thiệu bài
44 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 148 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 73 đến 83 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hua Nà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 29/12/2019
Tiết 73 - Văn học
BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN
(Trích “Dế Mèn phiêu lưu kí” - Tô Hoài)
(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nét chính về tác giả, văn bản, phương thức biểu đạt.
- Những sự việc chính, kể tóm tắt văn bản.
- Đặc điểm nhân vật Dế Mèn.
2. Kĩ năng:
- Phân tích nhân vật Dế Mèn - một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình
bồng bột và kiêu ngạo.
- Vận dụng cách sử dụng từ ngữ khi viết văn miêu tả.
3. Thái độ:
- Giáo dục tình yêu thương loài vật.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực cảm thụ, năng lực thẩm mỹ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bài soạn, tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí
2. Học sinh: Đọc và soạn bài theo câu hỏi SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp :
- Hoạt động nhóm, phân tích, giảng bình, vấn đáp, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật :
- Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ : Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV chiếu 1 clip ngắn phim hoạt hình DMPLK.
? Cảm nhận của em về nhân vật Dến Mèn trong đoạn phim ngắn?
? HS phát biểu, GV giới thiệu bài.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- HS: Đọc chú thích SGK
- GV giới thiệu chân dung Tô Hoài
? Em hiểu gì về nhà văn Tô Hoài?
- HS trình bày
I. ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả - Văn bản:
a. Tác giả:
- Tô Hoài (1920 - 2014), tên khai sinh
là Nguyễn Sen.
- GV nhận xét, bổ sung.
(Mất ngày 6/7/2014)
- GV: Giới thiệu một số tác phẩm viết
cho thiếu nhi của Tô Hoài
? Em hãy nêu hiểu biết của em về tác
phẩm?
- GV: Giới thiệu về tác phẩm (SGK)
? Đ. trích từ chương nào của tác phẩm?
- GV hướng dẫn đọc: Đoạn đầu đọc rõ
ràng, chú ý nhấn mạnh các từ ngữ miêu
tả ngoại hình của DM; đoạn sau đọc
phân biệt giọng của từng nhân vật ở
từng thời điểm: DM lúc đầu ngông
nghênh, kiêu ngạo, về sau hối hận, ăn
năn; Dế Choắt: giọng yếu đuối, run sợ)
- Đọc mẫu một số đoạn phù hợp với
hướng dẫn.
- HS đọc nối tiếp đến hết.
- HS, GV nhận xét.
- GV: Giải thích một số từ khó.
? Truyện được kể bằng lời của nhân vật
nào? Kể theo ngôi thứ mấy? Tác dụng
của nó?
-> Kể theo lời của Dm -> Ngôi T1->
Tạo sự thân mật, gần gũi, biểu hiện thái
độ, tâm trạng, ý nghĩ của nhân vật,
mang tính chủ quan
? Theo em văn bản chia làm mấy phần?
Nội dung của từng phần?
- HS: Thảo luận -> trả lời.
- GV: Giới thiệu bố cục
? Truyện thuộc thể loại nào? phương
thức biểu đạt
? Truyện gồm một chuỗi các sự việc đó
là những sự việc nào?
- Tả hình dáng của DM
- Tả HĐ, thói quen của DM
- DM coi thường Dế Choắt
- DM chêu chị Cốc -> cái chết của DC
- Sự ân hận của DM
- Là nhà văn thành công trên con
đường nghệ thuật từ trước cách mạng
tháng Tám.
- Có nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi.
b. Văn bản:
- Tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu kí” in
lần đầu năm 1941, gồm 10 chương.
- Đoạn trích thuộc chương I của tác
phẩm.
2. Đọc và tìm hiểu chú thích:
a. Đọc:
b. Từ khó:
3. Bố cục: 2 phần
- Đoạn 1: Từ đầu đến “thiên hạ rồi”
-> Bức chân dung tự hoạ của DM.
- Đoạn 2: Còn lại -> Câu chuyện về bài
học đường đời đầu tiên của DM.
4. Thể loại ; Phương thức biểu đạt
- Thể loại: Tiểu thuyết
- Phương thức biểu đạt: Tự sự
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1. Bức chân dung tự họa của Dế Mèn
HS: Đọc từ đầu đến “vuốt râu”
? Hãy tìm các chi tiết miêu tả ngoại
hình của Dế Mèn?
- HS: HĐ nhóm bàn 1 phút -> Trả lời
- Các nhóm nhận xét, bổ sung
- GV dùng bảng phụ
? Hãy tìm các chi tiết miêu tả hành
động của Dế Mèn?
HS: Theo dõi vào đoạn tiếp theo để tìm
- Các nhóm nhận xét, bổ sung
- GV dùng bảng phụ
? Em có nhận xét gì về cách dùng từ
của tác giả khi tả Dế Mèn?
? Cách dùng từ như vậy cho chúng ta
hình dung ra Mèn là một chú dế ntn?
- HS: Trả lời
? Tính cách của DM được bộc lộ rõ
nhất qua các chi tiết nào?
? BPNT nào được sử dụng khi nói về
tính cách của DM?
? Em có nhận xét gì về tính cách của
DM qua cách thể hiện này?
? Nét đẹp và chưa đẹp trong hình dáng
và tính cách của DM?
- HS: Thảo luận theo bàn (1p):
- Các nhóm trả lời, nhận xét, bổ sung
- GV: Bảng phụ
* Nét đẹp trong hình dáng: Khoẻ mạnh,
cường tráng, đầy sức sống của một
thanh niên thể hiện trong từng bộ phận
của cơ thể, dáng đi, hoạt động Đẹp
trong tính nết: yêu đời tự tin.
* Nét chưa đẹp trong tính nết của Mèn:
Kiêu căng, tự phụ, không coi ai ra gì,
hợm hĩnh, thích ra oai với kẻ yếu.
GV tiểu kết: Đây là một đoạn văn rất
độc đáo, đặc sắc về nghệ thuật tả vật,
* Ngoại hình:
- Hình dáng:
+ Càng: mẫm bóng
+ Vuốt: cứng, nhọn hoắt
+ Cánh: dài chấm đuôi
+ Đầu to: nổi từng tảng
+ Răng: đen nhánh
+ Râu: dài, uốn cong
- Hành động:
+ Đạp phanh phách
+ Nhai ngoàm ngoạp
+ Đi đứng oai vệ, làm điệu, nhún chân
rung râu.
=> NT: Sử dụng nhiều động từ, tính từ,
NT so sánh.
=> Mèn là chú dế khoẻ mạnh, cường
tráng, đầy sức sống.
* Tính cách:
+ Tự thấy vẻ đẹp của mình
+ Cho là mình giỏi
+ Cà khịa với tất cả mọi người trong
xóm
+ Quát Cào Cào, đá ghẹo anh Gọng Vó
+ Tưởng có thể sắp đứng đầu thiên hạ
=> NT: Nhân hóa
=> DM tự tin, yêu đời nhưng kiêu căng
tự phụ, không coi ai ra gì, hợm hĩnh,
thích ra oai với kẻ yếu.
bằng cách nhân hoá, dùng nhiều tính từ,
động từ, từ láy, so sánh rất chọn lọc,
chính xác, Tô Hoài đã để cho Dế Mèn
tự hoạ bức chân dung của mình vô cùng
sống động, phù hợp với thực tế, hình
dáng, tập tính của loài dế, cũng như một
số thanh thiếu niên ở nhiều thời.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Câu 1: Trong đoạn văn kể này, Tô Hoài đã khéo léo kết hợp với yếu tố miêu tả. Em
học được kinh nghiệm gì về cách miêu tả từ nhà văn?
+ Trình tự miêu tả: Kết hợp tả ngoại hình với hành động và tư thế, thái độ (tả từng bộ
phận của cơ thể, gắn liền miêu tả hình dáng với hành động khiến hình ảnh Dế Mèn
hiện lên mỗi lúc một rõ nét -> tả động chứ ko tả tĩnh).
+ Khi miêu tả, sử dụng rất phong phú, chính xác các tính từ gợi hình, gợi cảm.
+ Miêu tả bằng chính lời nhân vật (tự thuật) – ngôi thứ nhất -> tạo sự gần gũi với
người đọc (người đọc như đc trực tiếp nghe lời kể, lời tâm sự của nv) + thuận lợi cho
nv biểu hiện tâm trạng, suy nghĩ, cách đánh giá của mình.
Câu 2: Em đã bắt gặp hình ảnh của ai ở ngoài đời có tính cách giống DM chưa? Hãy
nêu cảm nhận của mình về những con người như vậy?
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Dựa vào cách tả loài vật trong đoạn văn tả Dế Mèn, hãy viết đoạn văn ngắn (5 -6
câu) miêu tả con vật nuôi trong nhà em.
- Vẽ tranh về dế mèn.
HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Tìm đọc toàn truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Chuẩn bị: “Bài học đường đời đầu tiên” (tiếp): tiếp tục phân tích nhân vật Dế Mèn
trong phần còn lại của văn bản; Rút ra ý nghĩa truyện)
Ngày dạy: 2/1/2020
Tiết 74 - Văn học
BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN
(Trích “Dế Mèn phiêu lưu kí” - Tô Hoài)
(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Đặc điểm nhân vật Dế Mèn.
- Nắm nét chính về nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của văn bản. .
- Nghệ thuật xây dựng hình ảnh nhân vật đặc sắc trong đoạn trích.
2. Kĩ năng:
- Phân tích nhân vật Dế Mèn - một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình
bồng bột và kiêu ngạo..
- Vận dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá khi viết văn miêu tả.
3. Thái độ:
- Giáo dục tình yêu thương, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực cảm thụ, năng lực thẩm mỹ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tranh minh hoạ cho bài học, bảng phụ.
2. Học sinh: Đọc và soạn bài theo câu hỏi SGK
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp :
- Hoạt động nhóm, phân tích, giảng bình, vấn đáp, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật :
- Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Ngoại hình và tính cách của Dế Mèn được thể hiện như thế nào trong đoạn đầu của
văn bản? Nhận xét của em về Dế Mèn qua các chi tiết đó?
- Ngoại hình: khỏe mạnh, cường tráng
- Tính cách: Tự tin, yêu đời nhưng kiêu căng tự phụ, không coi ai ra gì, hợm hĩnh,
thích ra oai với kẻ yếu.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động : GV giới thiệu tranh Dế Mèn và Dế Choắt
Chuyện gì xảy ra giữa Dế Mèn và Dế Choắt chúng ta cùng tìm hiểu tiếp phần
hai của văn bản.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- HS: Đọc đoạn “Tính tôi hay nghịch
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (Tiếp)
2. Bài học đường đời đầu tiên:
ranh... đầu tiên”
? Trước khi trêu chị Cốc, Mèn có
những biểu hiện gì với Choắt và chị
Cốc?
? Sau khi trêu chị Cốc Mèn đã làm gì?
? Nhận xét hành động và thái độ của
Dế Mèn trước và sau khi trêu chị
Cốc?
- HS: Trả lời. GV dùng bảng phụ.
? Việc làm của Dế Mèn dẫn đến hậu
quả gì?
? Mèn đã có biểu hiện gì trước hậu
quả gây ra cho Choắt?
* TL nhóm bàn (1P): Hình dung tâm
trạng của Dế Mèn khi đứng trước nấm
mồ của Dế Choắt?
- Ân hận vì thói ngông cuồng, dại
dột của mình đã dẫn đến cái chết
thảm thương của Dế Choắt.
- Tự hứa thay đổi tính nết, từ bỏ thói
hung hăng, ngỗ nghịch, kiêu ngạo.
- Xin Dế Choắt tha thứ và khắc ghi
câu chuyện đau lòng do mình gây ra
là một bài học đường đời.
? Chỉ ra BPTT được sử dụng?
? Những biểu hiện ấy cho ta hiểu
thêm điều gì về Dế Mèn?
? Qua sự việc ấy Dế Mèn đã rút ra bài
học gì cho bản thân?
? Ý nghĩa của bài học này?
? Câu cuối cùng của đoạn trích có gì
Trước khi trêu
chị Cốc
Sau khi trêu chị
Cốc
- Quắc mắt với
Choắt: Mày bảo
tao còn sợ ai hơn
tao nữa
- Mắng Choắt
- Cất giọng véo
von trêu chị Cốc
-> Hung hăng,
ngạo mạn, xốc
nổi
- Chui tọt vào
hang
- Núp tận đáy
hang, nằm im
thin thít
- Mon men bò lên
-> Hoảng sợ, hèn
nhát
* Hậu quả:
- Choắt chết
* Biểu hiện của Mèn:
- Dế Mèn hối hận, nhận ra sự ngông
cuồng dại dột của mình.
- Quỳ xuống nâng đầu Choắt lên mà than.
- Chôn cất Choắt, đắp mộ to.
- Đứng lặng hồi lâu nghĩ về bài học
đường đời đầu tiên.
=> NT: Nhân hóa
=> Có tình cảm với đồng loại, biết ăn năn
hối lỗi.
* Bài học:
- Ở đời mà có thói hung hăng, bậy bạ, có
óc mà không biết nghĩ sớm muộn cũng
mang vạ vào thân, làm hại người khác
khiến mình phải ân hận cả đời.
- Nên biết sống đoàn kết với mọi người.
* Ý nghĩa:
Tính kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm
hại người khác, khiến ta ân hận suốt đời.
đắc sắc?
- HS: Câu văn vừa thuật lại sự việc,
vừa gợi tâm trạng mang ý nghĩa suy
ngẫm sâu sắc.
? Em có suy nghĩ gì về sự ăn năn của
Dế Mèn?
- Là sự ăn năn chân thành
? Nghệ thuật được tác giả sử dụng
thành công trong văn bản là gì?
- HS: Trả lời
? Khái quát nội dung chính của văn
bản?
- HS: trả lời
- HS: Đọc ghi nhớ
- Đọc phân vai đoạn Dế Mèn trêu Cốc
gây ra cái chết thảm thương cho Dế
Choắt.
? HS trình bày 1 phút: Em hãy trình
bày những suy nghĩ của mình về nhân
vật DM sau khi học xong đoạn trích
này?
-> Tuy nông nổi, ngỗ nghịch dẫn tới
cái chết của Dế Choắt nhưng Dế Mèn
không phải là kẻ độc ác. Khi trêu chọc
chị Cốc, Dế Mèn không ngờ hậu quả
lại đến mức ấy. Nhưng Dế Mèn đã biết
hối hận vì hành động của mình. Vì thế
cần độ lượng với tội lỗi của nhân vật
này.
? Em có nhận xét gì về tình cảm của
Tô Hoài đối với loài vật?
? Đặc điểm nào của con người được
gắn cho loài vật ở đoạn trích này?
? Em rút ra được bài học gì cho bản
thân mình sau khi học xong văn bản
này?
III. TỔNG KẾT
1. Nghệ thuật:
- Kể chuyện kết hợp với miêu tả.
- Xây dựng hình tượng nhân vật gần gũi
với trẻ thơ.
- Sử dụng hiệu quả các phép tu từ nhân
hóa, so sánh.
- Lựa chọn từ ngữ, lời văn giàu hình ảnh,
cảm xúc.
2. Nội dung:
- Vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn.
- Tính cách kiêu căng, xốc nổi của Dế
Mèn.
- Dế Mèn hối hận và rút ra bài học cho
mình.
* Ghi nhớ: sgk (11).
IV. LUYỆN TẬP
- Sống gần gũi, yêu thương loài vật.
- Mèn kiêu căng nhưng biết hối lỗi
- Choắt yếu đuối nhưng có lòng vị tha
- Chị Cốc tự ái, nóng nảy.
-> Sống phải biết mình, biết ta, phải biết
đoàn kết, thương yêu đồng loại, không
được hung hăng, bậy bạ, phải suy nghĩ kĩ
trước khi hành động.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Câu 1: Tìm một số hình ảnh so sánh đặc sắc trong văn bản? Nêu tác dụng?
Câu 2: Lời trăng trối của DC với DM trước khi trút hơi thở cuối cùng cho em suy
nghĩ gì về nhân vật Dế Choắt?
Gợi ý: Dế Choắt là một người nhân hậu, độ lượng. Dù chính DM là người gián tiếp
gây ra cái chết cho DC nhưng DC không hề trách cứ hay tỏ ra căm giận. Ngược lại,
DC còn chân thành khuyên nhủ.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Hãy kể về bài học đường đời đầu tiên của em bằng một đoạn văn.
- Kể cho các bạn mình nghe về bài học ấy.
HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Tiếp tục tìm đọc toàn truyện DMPLK.
- Tập phân tích nhân vật Dế Mèn.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Đọc và soạn bài: Bức tranh của em gái tôi.
? Đọc kĩ văn bản - Trả lời các câu hỏi sgk
? Tìm những biểu hiện của Kiều Phương với anh trai -> Nhận xét về NV Kiều
Phương.
Ngày dạy: 2/01/2020
Tiết 75 - Văn học
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
(Tạ Duy Anh)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Tìm hiểu một số nét về tác giả và văn bản.
- Nắm được thái độ thường ngày của người anh với em gái: kẻ cả, coi thường.
- Những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể
chuyện.
2. Kĩ năng:
- Đọc - Kể lại được truyện.
3. Thái độ: Giáo dục tình cảm gia đình yêu thương gắn bó.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Hợp tác, giao tiếp, tự học
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực cảm thụ, năng lực thẩm mỹ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bài soạn, nghiên cứu văn bản.
2. Học sinh: Đọc và soạn bài theo câu hỏi SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp :
- Vấn đáp, phân tích, giảng bình, hoạt động nhóm, trò chơi
2. Kĩ thuật :
- Đặt câu hỏi, mảnh ghép
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Kể tóm tắt đoạn trích? Dế Mèn đã rút ra bài học gì cho bản thân?
? Em rút ra được bài học gì cho bản thân mình sau khi học xong văn bản: Bài học
đường đời đầu tiên.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
? Kể tên các tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi mà em biết? – HS kể.
b. Kiểm tra bài mới: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới:
- GV giới thiệu bài học: Văn hào Anh Roi-tơ đã từng nói: “Ai đã sống cho trẻ em,
người đó mãi mãi trẻ và không bao giờ chết”. Dành tình yêu cho trẻ qua những trang
văn-trang đời, Tạ Duy Anh đã góp mình thắp sáng hơn ngọn lửa ấm áp và yêu thương
dành cho con trẻ qua 4 tập truyện cho thiếu nhi, trong đó, đáng chú ý là tác phẩm
“Bức tranh của em gái tôi”. Cô và các em cùng tìm hiểu.
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
I. ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả, văn bản
? Nêu hiểu biết của em về tác giả?
? Em hiểu biết gì về văn bản?
- GV nêu yêu cầu đọc: phân biệt giữa lời kể,
lời đối thoại, diễn biến tâm lí của nhân vật
qua các đoạn.
- GV: đọc mẫu 1 đoạn, HS đọc, nhận xét.
- GV: yêu cầu HS kể tóm tắt truyện.
+ Chuyện của anh em Kiều Phương
+ Bí mật học vẽ, tài năng hội họa của Mèo
bất ngờ được phát hiện
+ Tâm trạng và thái độ của người anh trước
sự việc ấy
+ Em gái thành công cả nhà mừng vui, người
anh gượng đi xem triển lãm tranh của Kiều
Phương, người anh hối hận vô cùng
- HS giải thích từ khó
?Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Tác
dụng?
- Tác dụng: Thể hiện diễn biến tâm trạng của
người anh đó là sự hối lỗi được bày tỏ một
cách chân thành, đáng tin cậy hơn.
? Văn bản có thể chia thành mấy phần, nội
dung chính từng phần?
- GV tổ chức TL nhóm: (4 phút)
+ Nhóm 1, 2:
? Tìm chi tiết miêu tả về ngoại hình, tính
cách của Kiều Phương?
a. Tác giả
- Tạ Duy Anh sinh 9/9/1959, quê
Chương Mĩ, Hà Tây (nay thuộc
HN)
b.Văn bản
- Là truyện ngắn đoạt giải nhì
trong cuộc thi viết "Tương lai vẫy
gọi" của báo thiếu niên tiền
phong.
2. Đọc, tìm hiểu chú thích
a. Đọc, tóm tắt
b. Chú thích
3. Ngôi kể: ngôi thứ nhất
4. Bố cục: 3 phần
- P1: Từ đầu đến -> tài năng: Kiều
Phương được phát hiện có tài
năng hội họa
- P2: Tiếp theo -> nhận giải: Sự
thay đổi trong tính cách của người
anh đối với em gái
- P3: Còn lại: người anh nhận ra
nhược điểm của mình và tình cảm
trong sáng của người em
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Nhân vật người em.
* Ngoại hình, tính cách.
- Tên là Kiều Phương
- Anh đặt cho biệt hiệu là mèo bởi
vì khuôn mặt luôn bị chính nó bôi
bẩn.
? Nhận xét nghệ thuật miêu tả nhân vật KP?
? Qua đó em hiểu gì về tính tình của Kiều
Phương ?
HS các nhóm TL, cử đại diện báo cáo.
Các nhóm khác nx, bổ sung.
+ Nhóm 3, 4:
? Sở thích của Kiều Phương?
? Niềm yêu thích vẽ của Kiều Phương được
thể hiện ntn?
? Điều đó giúp em hiểu thêm gì về nhân vật
người em?
+ Nhóm 5, 6:
? Tìm những chi tiết thể hiện cách cư xử của
Kiều Phương dành cho mọi người và cho anh
trai?
? Bức tranh Kiều Phương vẽ anh trai đã bộc
lộ điều gì?
? Em có nhận xét gì về Kiều Phương?
* Vòng 2: Vòng mảnh ghép:
- HS các nhóm đảo nhóm theo hướng dẫn của
GV, tạo ra nhóm mới.
- Các thành viên trong nhóm chia sẻ phần tìm
hiểu của mình, dán kết quả vào sơ đồ tư duy
- Dùng tên mèo để xưng hô với
bạn thật vui vẻ
- Hay lục lọi các đồ vật
+ Nghệ thuật: Miêu tả đặc sắc với
sự quan sát tinh tế, lựa chọn
những chi tiết tiêu biểu -> nhân
vật hiện lên sống động, mang nét
tính cách riêng
-> Hồn nhiên vô tư trong sáng,
hiếu động đáng yêu.
* Sở thích: Yêu thích vẽ.
- Em tự chế thuốc vẽ bằng những
vật liệu có sẵn trong nhà từ các
xoong nồi, bí mật vẽ tranh.
- Mọi thứ trong nhà đều được đưa
vào tranh: cái bát cám lợn sứt mẻ
cũng trở nên ngộ nghĩnh; con mèo
vằn vào tranh to hơn cả con hổ
nhưng nét mặt lại rất dễ mến...
-> Là cô bé say mê nghệ thuật, có
tài năng hội họa, đáng khâm phục.
* Tình cảm dành cho gia đình,
mọi người:
- Vui vẻ chấp nhận biệt hiệu
”mèo” anh tặng.
- Dễ thân với bé Quỳnh, chú Tiến
Lê ( họa sĩ)
- Bị anh mắng vô cớ cũng không
khóc hay cãi lại.
- Đi thi vẽ tranh - vẽ về anh trai
với tất cả tình yêu thương anh.
- Được giải, hồ hởi ôm cổ anh
chia vui.
-> Bức tranh đạt giải đã thể hiện
tài năng hội họa vượt trội và tấm
lòng nhân hậu, yêu thương anh
của Kiều Phương.
-> Vui vẻ, cởi mở sống chan hòa
với mọi người.
(cô chuẩn bị sẵn)
- Các nhóm tiếp tục thảo luận câu hỏi:
? Em có nhận xét chung gì về nhân vật người
em trong văn bản?
(GV bình, liên hệ thực tế).
? Em học tập được những đức tính tốt đẹp
nào từ Kiều Phương ?
? Khái quát nét đặc sắc về nghệ thuật miêu tả
nv của tác giả ?
? Hình ảnh Kiều Phương hiện lên là cô bé
ntn ?
=> Kiều Phương là cô bé hồn
nhiên vô tư, đáng yêu, có tài năng
hội họa, có tấm lòng trong sáng,
khoan dung, độ lượng....
* Tiểu kết.
- NT miêu tả:
+ Quan sát tinh tế, lựa chọn hình
ảnh tiêu biểu.
+ Sử dụng ngôn ngữ trong sáng,
dễ hiểu.
- Nội dung: Tác giả đã vẽ lên bức
chân dung người em là cô bé vô
tư, hồn nhiên, trong sáng và có
tấm lòng nhân hậu, vị tha.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
? Liệt kê các tính từ miêu tả Kiều Phương trong văn bản?
? Em yêu mến KP ở tài năng hay tâm hồn?
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật Kiều Phương.
- Viết đoạn văn tả em gái (chị gái, anh trai, em trai) mình.
HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Tìm thêm và đọc các truyện về tình cảm anh em.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Đọc kĩ truyện, nhớ những sự việc chính, kể tóm tắt được truyện.
- Soạn tiếp phần còn lại giờ sau học tiếp.
Ngày dạy: 05/01/2020
Tiết 76 - Văn học
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
(Tạ Duy Anh) - (Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Diễn biến tâm trạng người anh từ khi tài năng của em được phát hiện.
- Tình cảm của người em có tài năng đối với người anh.
- Những nét đặc sắc nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể chuyện.
- Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan,
giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính.
2. Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm - Hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với
miêu tả tâm lí nhân vật.
- Kể lại được truyện.
3. Thái độ:
- Giáo dục tình cảm gia đình yêu thương gắn bó.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Hợp tác, giao tiếp, tự học, phân tích, ...
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực cảm thụ, sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bài soạn, nghiên cứu văn bản.
2. Học sinh: Đọc và soạn bài theo câu hỏi SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp :
- Vấn đáp, phân tích, giảng bình, hoạt động nhóm, trò chơi
2. Kĩ thuật :
- Đặt câu hỏi, mảnh ghép
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Nhân vật người anh được miêu tả chủ yếu ở đời sống tâm trạng. Theo dõi truyện,
em thấy tâm trạng người anh diễn biến qua các thời điểm nào?
(5 thời điểm: Khi phát hiện em chế thuốc vẽ. Khi tài năng hội hoạ của em được phát
hiện. Khi lén xem những bức tranh. Khi tranh của em đoạt giải. Khi đứng trước bức
tranh của em trong phòng trưng bày.)
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV cho HS đọc bài thơ ”Làm anh”. GV dẫn vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
? Nhân vật người anh được miêu tả
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN (Tiếp)
2. Nhân vật người anh:
chủ yếu qua đời sống tâm trạng. Tâm
trạng đó được thể hiện qua những
thời điểm nào?
- 3 thời điểm: trước khi p/hiện ra tài
năng của em; khi và sau khi p/h ra
tài năng của em
? Người anh đặt biệt hiệu nào cho em
gái mình ?
* KT động não:
? Vì sao người anh lại chọn tên
“Mèo” để đặt cho em gái?
( GV bình về cái tên “ mèo” )
? Đặt tên cho em là “mèo” đã chứng
tỏ thái độ nào của anh ?
? Mang tâm trạng đó người anh đã
làm gì ?
? Em hiểu gì về thái độ lúc này của
người anh ?
? Qua đó em hiểu gì về người anh ?
- GV bình.
? Khi phát hiện ra tài năng hội họa
của Kiều Phương mọi người có thái
độ nào ?
? Em hiểu gì về tâm trạng của mọi
người lúc này ?
? Khác với mọi người, người anh có
suy nghĩ gì?
? Em hiểu đc tâm trạng nào của
người anh ?
? Với thái độ mặc cảm, tự ti người
anh đã có hành động nào?
? NX bút pháp miêu tả của tác giả
khi tả người anh?
a. Trước khi phát hiện ra tài năng của
người em gái.
- Tặng em biệt hiệu là mèo.
- Vì mặt em hay bẩn, hay lục lọi các đồ
vật.
-> coi thường, bực bội, khó chịu với em.
- Bí mật theo dõi việc làm của em
- Ngạc nhiên khi thấy em chế tạo thuốc vẽ:
“ Trời ạ! Thì ra nó chế thuốc vẽ ”
-> ngạc nhiên, xem thường cho đây là trò
nghịch ngợm của trẻ con.
=> Người anh sống không chan hòa, thiếu
thân thiện, cởi mở với em gái mình.
b. Khi phát hiện tài năng hội họa của em.
* Thái độ của mọi người:
- Chú Tiến Lê: rạng rỡ lắm.
- Bố: không tin vào mắt mình.
- Mẹ: không kìm được xúc động.
- Bé Quỳnh: reo lên thích thú.
-> ngạc nhiên, sung sướng, vui mừng.
* Ý nghĩ của người anh:
- Gục đầu muốc khóc.
- Chẳng tìm thấy ở mình một năng khiếu gì
cả.
- Không thể thân với mèo như trước được
nữa.
-> Thất vọng, buồn chán, thiếu tự tin, mặc
cảm.
* Hành động của người anh:
- Nén xem tranh của em gái.
- Trút ra một tiếng thở dài
- Hay gắt gỏng với em, đẩy em ra...
+ NT : Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế.
? Vì sao người anh lại có hành động
như vậy?
? Đằng sau thái độ và hành động đó
là tâm trạng gì của người anh ?
- Gv bình: Người anh đố kỵ với sự
thành công của em, cảm thấy mình
thua kém: Đó là lòng tự ái, mặc cảm,
ghenh ghét... với những người hơn
mình thật đáng chê trách.
? Khi chứng kiến mọi người quan
tâm, giúp đỡ Kiều Phương, người
anh có thái độ nào?
? Em hiểu thêm gì về người anh qua
thái độ trên?
? Nếu cần có một lời khuyên thì em
sẽ nói gì với người anh lúc này ?
- Bỏ sự đố kị, tự ti...
- GV bình: ét - môn- đô đê A-mi-xi
từng nói: Đừng để cho con rắn ghen
tị luồn vào trong tim. Đó là con rắn
độc, nó gặm mòn khối óc và làm đồi
bại trái tim. Sự ghen ghét, đố kị sẽ
làm thay đổi con người...
? Vậy đứng trước thành công của các
bạn và mọi người, em sẽ làm gì?
- Vui vẻ chúc mừng, học tập theo...
? Chi tiết nào miêu tả bức tranh của
người em?
- Tại sao tác giả viết: "Mặt chú bé
như toả ra một thứ ánh sáng rất
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_73_den_83_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf