A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giúp học sinh ôn tập củng cố nội dung kiến thức về văn tự sự, cách làm
bài văn tự sự.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, viết văn bản tự sự.
- Biết sử dụng câu từ đúng chuẩn mực.
3. Thái độ
- GD học sinh ý thức viết bài nghiên túc, ý thức nghiên cứu, viết bài có
sáng tạo.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng tự giải quyết vấn đề, vấn đáp, tìm tòi, đánh giá.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Chấm bài, điểm, sửa chữa lỗi cho HS
2. Học sinh:
- Xem lại kiến thức đã học.
C. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, phân tích, đánh giá
2. Kĩ thuật: Động não, chia sẻ nhóm
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
- Chia lớp thành 3 nhóm (3 phút)
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 62+63 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /11/2019
Tiết 62.
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM: MẸ HIỀN DẠY CON
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giúp học sinh ôn tập củng cố nội dung kiến thức về văn tự sự, cách làm
bài văn tự sự.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, viết văn bản tự sự.
- Biết sử dụng câu từ đúng chuẩn mực.
3. Thái độ
- GD học sinh ý thức viết bài nghiên túc, ý thức nghiên cứu, viết bài có
sáng tạo.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng tự giải quyết vấn đề, vấn đáp, tìm tòi, đánh giá.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Chấm bài, điểm, sửa chữa lỗi cho HS
2. Học sinh:
- Xem lại kiến thức đã học.
C. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, phân tích, đánh giá
2. Kĩ thuật: Động não, chia sẻ nhóm
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
- Chia lớp thành 3 nhóm (3 phút)
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức và kỹ năng mới.
Hoạt động của GV&HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- Gọi HS nhắc lại đề bài văn số 3.
- GV ghi đề bài lên bảng.
? Hãy xác định yêu cầu của đề?
- Kể về người thân trong gia đình em.
A. Trả bài tập làm văn số 3
Đề bài
Kể về một người thân trong gia
đình em (bố, mẹ, anh, chị, em)
I. Xác định yêu cầu của đề và lập
dàn ý
1. Yêu cầu của đề
- Thể loại: Văn tự sự
- Đây là đề văn kể chuyện đời thường.
- GV hướng dẫn HS lập dàn ý.
? Phần mở bài cần có những ý nào?
- Cần giới thiệu chung về người thân
được kể.
? Phần thân bài cần nêu được những ý nào?
- Gọi 2,3 HS trả lời
- GV nhận xét
- Ý thích của người thân (Thích làm
vườn, nội trợ, nếu là mẹ; thích đọc báo,
xem bóng đá, nếu là bố.
- Trong phần nói về tình cảm của nhân
vật qua những việc làm cụ thể cần lựa
chọn kể những sự việc, chi tiết tiêu biểu,
có ý nghĩa.
? Phần kết bài cần nêu được những ý nào?
- GV nhận xét chung về bài làm của HS.
* Ưu điểm:
+ HS có ý thức làm bài.
+ Đa số HS hiểu được yêu cầu của đề
bài.
+ Nhiều bài làm có chất lượng tốt.
* Nhược điểm:
+ Một số bài viết còn sơ sài, thiếu ý.
+ Một số bài bố cục không rõ ràng.
+ Có bài không kẻ điểm, lời phê của GV.
- GV nhận xét cụ thể từng bài, chữa
những lỗi về nội dung, hình thức.
- Chữa lỗi:
+ Nội dung:
+ Hình thức:
+ Diễn đạt:
+ Dùng từ đặt câu, viết đoạn.
+ Lỗi chính tả.
- GV đọc một vài bài văn khá cho cả lớp
nghe.
- HS nhận xét.
- Hướng dẫn HS cách đọc văn bản:
- Giọng đọc rõ ràng, chậm rãi, nhẹ nhàng
thể hiện được giọng của người mẹ khi
2. Dàn ý
* Mở bài
- Giới thiệu chung về người thân
được kể.
* Thân bài
- Ý thích của người thân.
- Tình cảm của nhân vật qua những
việc làm cụ thể.
+ Quan tâm chăm sóc.
+ Chú ý đến việc học tập của em.
* Kết bài:
- Cảm nghĩ của em về người thân.
II. Trả bài, chữa lỗi
1. Trả bài
a. Ưu điểm
b. Nhược điểm
2. Chữa lỗi
a. Nội dung
b. Hình thức
B. Mẹ hiền dạy con
nói với con mình.
- GV đọc mẫu một đoạn.
- Gọi HS đọc
- GV nhận xét.
- GV hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu
+ Ý nghĩa của việc dạy con trong năm sự
việc trong truyện.
+ Nội dung, nghệ thuật chính của truyện.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
HĐ cá nhân 3 phút
? Nhắc lại những lỗi sai trong bài của mình?
HS trình bày, nhận xét
GV nhận xét, đánh giá
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
? Sửa các lỗi sai cho đúng?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bố sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
? Viết lại đoạn văn sai nhiều nhất của bài mình?
? Qua bài học hôm nay các em cần hỏi thêm những nội dung nào nữa không?
- GV: cho HS hoạt động 1 phút ghi ra giấy, GV thu giấy nháp giải đáp
cho HS.
E. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU
- GV: Khái quát những nội dung trọng tâm
+ Những ưu điểm cần phát huy.
+ Những hạn chế cần khắc phục.
Ngày giảng: /11/2019
Tiết 63.
ÔN TẬP VĂN TỰ SỰ
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS ôn lại kiến thức về văn tự sự: khái niệm, sự việc và nhân vật, chủ đề
và dàn bài của bài văn tự sự, lời văn và đoạn văn tự sự, ngôi kể trong văn bản tự
sự và thứ tự kể.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng viết bài văn tự sự
3. Thái độ
- GD học sinh ý thức học bài nghiêm túc
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự giải quyết vấn đề, vấn đáp, đánh giá.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, SGK, SGV, phiếu bài tập
2. Học sinh:
- Chuẩn bị nội dung của bài theo câu hỏi trong SGK
C. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, phân tích, đánh giá.
2. Kĩ thuật: Động não, chia sẻ nhóm, vận dụng
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kết hợp trong tiết ôn tập
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
- HS thống kê lại nội dung văn tự sự.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức và kỹ năng mới
Hoạt động của GV-HS Nội dung
HĐ cá nhân 3 phút
? Trình bày khái niệm văn tự sự?
HĐ cá nhân 3 phút
? Khi kể về sự việc người ta kể về
những mặt nào?
? Khi làm bài văn tự sự tiến hành
theo mấy bước?
HĐ nhóm đôi 3’/2 câu hỏi
? Đặc điểm của lời văn giới thiệu
nhân vật và sự việc?
? Đặc điểm hình thức và nội dung của
đoạn văn?
1. Khái niệm văn tự sự
- Là kể chuyện, trình bày một chuỗi
các sự việc ... ý nghĩa
- Giúp người kể giải thích sự việc, tìm
hiểu con người, nêu vấn đề và bày tỏ
thái độ khen chê.
2. Sự việc và nhân vật
- Sự việc: xảy ra trong thời gian, địa
điểm, nhân vật, nguyên nhân, diễn
biễn, kết quả...
- Nhân vật: nhân vật chính và nhân vật
phụ
3. Cách làm bài văn tự sự
- Gồm có 5 bước: Tìm hiểu đề, Tìm ý,
lập dàn ý, viết bài, kiểm tra và sửa
lỗi(nếu có).
4. Lời văn, đoạn văn
- Lời văn: Khi kể người có thể giới
thiệu tên, họ, lai lịch, quan hệ, tính
tình, tài năng, ý nghĩa của nhân vật.
+ Khi kể việc thì kể các hành động,
việc làm, kết quả và sự thay đổi do các
hành động đem lại
- Đoạn văn:
+ Hình thức: Có hai câu trở lên ...
HĐ nhóm đôi 3 phút
? Thứ tự kể trong văn tự sự như thế
nào?
? Văn tự sự có mấy ngôi kể? Đó là
những ngôi kể nào?
? Hãy chỉ ra các văn bản đã học theo
ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ 3?
- HS kể
? Dàn bài của bài văn tự sự gồm có
mấy phần và nội dung chính của từng
phần?
+ Nội dung: Mỗi đoạn văn có một ý
chính và diễn đạt thành một câu gọi là
câu chủ đề. Các câu khác có nhiệm
vụ...
5. Thứ tự kể
- Kể theo trình tự tự nhiên (thời gian)
- Kể ngược (có thể đem kết quả hoặc
sự việc hiện tại kể ra trước, sau đó mới
dùng cách kể bổ sung hoặc để nhân vật
nhớ lại mà kể tiếp các sự việc xảy ra
trước đó.
6. Ngôi kể
- Có 2 ngôi kể:
+ Ngôi kể thứ nhất người kể xưng tôi
+ Ngôi kể thứ 3 người kể dấu mình
6. Dàn bài bài văn tự sự
- Phần mở bài: Giới thiệu chung về
nhân vật và sự việc
- Phần thân bài: Kể diễn biến của sự
việc
- Phần kết bài: Kể kết cục của sự việc
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- Kể về người thầy hoặc cô giáo mà em yêu quý?
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Kể về một việc làm tốt mà em đã làm?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bố sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
? Kể một việc làm trong ngày của em ?
? Qua bài học hôm nay các em cần hỏi thêm những nội dung nào nữa không?
- GV: cho HS hoạt động 1 phút ghi ra giấy, GV thu giấy nháp giải đáp
cho HS.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU
- Về tích cực học bài, chuẩn bị ôn tập văn tự sự tiếp
Lập dàn bài cho đề sau:
Hãy kể về một người thân mà em yêu quý nhất.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_6263_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf