Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 61: Tiếng Việt ôn tập Tiếng Việt học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

- Củng cố kiến thức về cấu tạo của từ tiếng Việt, từ mượn, nghĩa của từ, lỗi dùng từ,

từ loại và cụm từ.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn: Chữa lỗi dùng từ, đặt câu, viết

đoạn văn.

3. Thái độ:

- HS có ý thức vận dụng kiến thức Tiếng Việt đã học vào văn nói, viết.

4. Phẩm chất, năng lực cần đạt

- Rèn kĩ năng giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Nắm vững kiến thức ôn tập, bảng phụ.

2. Học sinh: Soạn bài theo HD.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp

- Đàm thoại

- Nêu và giải quyết vấn đề.

- Thuyết trình, vấn đáp.

2. Kĩ thuật

- Kĩ thuật đặt câu hỏi

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 61: Tiếng Việt ôn tập Tiếng Việt học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 12/11/2019 (6B) TIẾT 61 - Tiếng Việt ÔN TẬP TIẾNG VIỆT HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về cấu tạo của từ tiếng Việt, từ mượn, nghĩa của từ, lỗi dùng từ, từ loại và cụm từ. 2. Kĩ năng: - Vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn: Chữa lỗi dùng từ, đặt câu, viết đoạn văn. 3. Thái độ: - HS có ý thức vận dụng kiến thức Tiếng Việt đã học vào văn nói, viết. 4. Phẩm chất, năng lực cần đạt - Rèn kĩ năng giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Nắm vững kiến thức ôn tập, bảng phụ. 2. Học sinh: Soạn bài theo HD. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp - Đàm thoại - Nêu và giải quyết vấn đề. - Thuyết trình, vấn đáp. 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật chia nhóm IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra đầu giờ: Kết hợp trong giờ 3. Bài mới * Hoạt động khởi động: H. Nhắc lại những kiến thức TV mà các em đã được học? * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm - GV: Hệ thống = bảng phụ - GV vẽ sơ đồ câm và yêu cầu HS điền vào sơ đồ câm đó (Bảng phụ). - Sơ đồ cấu tạo từ I. NỘI DUNG ÔN TẬP. 1. Vẽ sơ đồ từng phần kiến thức a. Cấu tạo từ TV. Từ Đơn Phức Ghép Láy - Sơ đồ nghĩa của từ - Sơ đồ từ mượn ? Điền nội dung sơ đồ lỗi dùng từ? - HĐ nhóm 4 (5 phút): GV yêu cầu HS vẽ lại sơ đồ sự phân loại DT - ĐT...và lấy ví dụ minh họa - GV đưa kết quả, HS tráo bài chấm điểm cho nhau * Hoạt động 3: Luyện tập ? Nhận diện từ đơn, từ ghép, b. Nghĩa của từ c. Từ mượn d. Lỗi dùng từ e. Từ loại II. BÀI TẬP Bài 1: - Từ đơn: những, con, sông, hồ, thầy Phân loại từ theo nguồn gốc Mượn Thuần Việt Ngôn ngữ khác Tiếng Hán Gốc Hán Hán-Việt Lỗi dùng từ Lặp từ Lẫn lộn từ gần âm Dùng từ không đúng nghĩa Từ loại và cụm từ DT ĐT TT ST LT CT Cụm DT Cụm ĐT Cụm TT Nghĩa của từ Nghĩa gốc Nghĩa chuyển từ láy? ? Xếp các từ sau vào dòng cho phù hợp? - HS thi 3 nhóm/ 3 cụm từ: Xác định các cụm DT, cụm ĐT, cụm TT cho các cụm từ sau. - Từ ghép: công nhân, trong trắng, nhân dân - Từ láy: xanh xao, đúng đắn Bài 2: - Danh từ: Thủy Tinh, gia nhân, chiếu - Động từ: triệu, ngả, sinh phúc - Tính từ: lỗi lạc, chỉnh tề, oái oăm - Từ mượn: Thuỷ Tinh, gia nhân, chiếu, sinh phúc - Từ láy: oái oăm, lóc cóc, lỗi lạc - Từ ghép: Thuỷ Tinh, gia nhân, sinh phúc, chỉnh tề... Bài 3: * Cụm danh từ - những bàn chân ấy - trận mưa rào - những lo lắng của ông * Cụm ĐT - cười như nắc nẻ - nói năng nhỏ nhẹ * Cụm TT - chậm như rùa - đồng không mông quạnh - xanh vỏ đỏ lòng - xanh xanh thẳm * Hoạt động 4: vận dụng H. Viết một đoạn văn tự chọn trong đó có sử dụng ít nhất 2 cụm danh từ, 2 cụm động từ, 2 cụm tính từ. Gạch chân dưới các cum từ đó? * Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Vận dụng những đơn vị kiến thức Tiếng Việt đã học để chữa lỗi dùng từ trong bài tập làm văn gần nhất. - HS làm ở nhà và báo cáo KQ vào tiết sau V. Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết sau: - Soạn bài tiết 62: Trả bài tập làm văn số 3 và Đọc thêm: Mẹ hiền dạy con + Xác định yêu cầu, lập dàn ý đề số 3. + Đọc, tóm tắt, văn bản: + Nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản -----------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_61_tieng_viet_on_tap_tieng_viet_h.pdf