Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 32: Ngôi kể trong văn tự sự (tiếp) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nắm được các dạng bài có dùng các ngôi kể khác nhau, bước đầu biết

thay đổi ngôi kể và nhận ra tác dụng của các ngôi kể ấy trong từng văn cảnh cụ

thể.

- Củng cố hệ thống hoá lại những kiến thức về ngôi kể trong văn tự .

2. Phẩm chất :

- Trách nhiệm: sử dụng và lựa chọn ngôi kể phù hợp trong đọc hiểu văn

bản và tạo lập văn bản tự sự.

3. Năng lực

a. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Rèn kĩ năng sử dụng, lựa chọn và thay đổi

ngôi kể sao thích hợp trong văn bản tự sự.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tiếp tục phân biệt và nhận diện

được ngôi kể thứ nhất với ngôi kể thứ 3 trong các văn bản

b. Năng lực đặc thù:

- Năng lực ngôn ngữ : Học sinh vận dụng ngôi kể theo từng hoàn cảnh cụ

thể.

- Năng lực văn học :

+ Rèn kĩ năng lựa chọn và thay đổi ngôi kể thích hợp trong văn bản tự sự.

+ Kĩ năng vận dụng ngôi kể vào đọc hiểu văn bản tự sự.

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Đồ dùng dạy học.

2. HS: Đọc bài và trả lời các câu hỏi trong bài học

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 74 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 32: Ngôi kể trong văn tự sự (tiếp) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 30/102/2020 (6a2) TIẾT 32 - BÀI 8 NGÔI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ (tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm được các dạng bài có dùng các ngôi kể khác nhau, bước đầu biết thay đổi ngôi kể và nhận ra tác dụng của các ngôi kể ấy trong từng văn cảnh cụ thể. - Củng cố hệ thống hoá lại những kiến thức về ngôi kể trong văn tự . 2. Phẩm chất : - Trách nhiệm: sử dụng và lựa chọn ngôi kể phù hợp trong đọc hiểu văn bản và tạo lập văn bản tự sự. 3. Năng lực a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Rèn kĩ năng sử dụng, lựa chọn và thay đổi ngôi kể sao thích hợp trong văn bản tự sự. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tiếp tục phân biệt và nhận diện được ngôi kể thứ nhất với ngôi kể thứ 3 trong các văn bản b. Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ : Học sinh vận dụng ngôi kể theo từng hoàn cảnh cụ thể. - Năng lực văn học : + Rèn kĩ năng lựa chọn và thay đổi ngôi kể thích hợp trong văn bản tự sự. + Kĩ năng vận dụng ngôi kể vào đọc hiểu văn bản tự sự. II. CHUẨN BỊ 1. GV: Đồ dùng dạy học. 2. HS: Đọc bài và trả lời các câu hỏi trong bài học. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Dạy học nghiên cứu tình huống,dạy học hợp tác 2. Kỹ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật học tập hợp tác IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: H: Ngôi kể là gì? Có mấy loại ngôi kể. Nêu đặc điểm của mỗi loại. - Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện - 2 loại ngôi kể: + Ngôi thứ nhất: người kể hiện diện, xưng tôi. + Ngôi thứ ba : Người kể giấu mình. - Đặc điểm : + Ngôi thứ nhất: Có tính chủ quan + Ngôi thứ ba: Có tính khách quan 3. Bài mới * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG Tiết trước các em đã tìm hiểu thế nào là ngôi kể và biết đặc điểm từng loại ngôi kể. Để củng cố kiến thức rõ cho các em. Chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay. * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức trọng tâm GV: Trước khi vào phần luyện tập GV cho HS nhắc lại các kiến thức về ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba. GV cho HS thảo luận nhóm đôi.(2’) ? Thay đổi ngôi kể thứ nhất thành ngôi thứ ba và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì mới cho đoạn văn? - HS báo cáo. - HS nhận xét. - GV chốt GV cho HS thảo luận nhóm đôi.(2’) ? Thay đổi ngôi kể thành ngôi thứ nhất và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì mới cho đoạn văn? - HS báo cáo. - HS nhận xét. - GV chốt - HS trả lời cá nhân. ? Truyện cây bút thần kể theo ngôi nào ?Vì sao như vậy? ? Nếu thay đổi sang ngôi thứ nhất có được không? Vì sao? Nếu thay đổi ngôi kể thứ nhất thì sự việc xung quanh nhân vật sẽ không khách quan, đặc biệt là nếu người kể chuyện là Mã Lương thì người kể sẽ biết trước những khó khăn, thử thách → Làm giảm đi sự hấp dẫn của câu truyện. Thảo luận nhóm: 2 bàn (3 phút ) - HS trình bày - Nhận xét - Gv: nhận xét II. Luyện tập Bài 1 - Thay tất cả các từ "tôi" bằng từ "Dế Mèn" hoặc từ "Mèn". -> Ta thấy đoạn văn mới nhiều tính khách quan như đang xảy ra. Bài 2 - Thay tất cả các từ "Thanh, chàng" bằng "tôi". Ta thấy đoạn văn mới mang tính chủ quan.Tô đậm thêm sắc thái tình cảm của đoạn văn. Bài 3 - Truyện cây bút thần kể theo ngôi thứ ba vì không có nhân vật nào xưng tôi trong truyện. Bài 4 Kể theo ngôi thứ ba vì: - Giữ không khí truyền thuyết, cổ tích. - Giữ khách quan rõ rệt giữa người kể GV cho HS trình bày miệng cảm xúc khi nhận được quà của người thân. và các nhân vật trong truyện. Bài 6 Ví dụ: Ngày sinh nhật của tôi đang đến gần, tôi hồi hộp không biết mẹ tặng tôi món quà gì... * HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP H: Văn bản Thạch Sanh kể theo ngôi thứ mấy ? Theo em có thể thay đổi ngôi kể được không? Tại sao? * HOẠT ĐỘNG 4: ĐỘNG VẬN DỤNG - Thế nào là ngôi kể trong văn tự sự? Có mấy loại ngôi kể? * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - Nêu đặc điểm của mỗi ngôi kể? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU - Hoàn thiện các bài tập. - Chuẩn bị bài: Thứ tự kể trong văn tự sự . - Yêu cầu: + Tóm tắt sự việc chính của truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh; Cho biết truyện được kể theo thứ tự nào? + Đọc bài văn thứ hai, cho biết tác dụng của cách kể chuyện trong bài văn. + Đọc nội dung ghi nhớ SGK.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_32_ngoi_ke_trong_van_tu_su_tiep_n.pdf
Giáo án liên quan