I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tiếp tục thấy được niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà của tác
giả dân gian và nghệ thuật tự sự dân gian của truyện cổ tích Thạch Sanh.
2. Phẩm chất :
- Nhân ái : lòng hướng thiện, niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà.
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: yêu quý thầy cô bạn bè.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: lòng hướng thiện, niềm tin thiện thắng
ác, chính nghĩa thắng gian tà.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của mình về các nhân
vật và các chi tiết đặc sắc trong truyện
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập, đĩa nhạc.
2. HS: Đọc nhiều lần vb và trả lời các câu hỏi trong bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Đọc diễn cảm, vấn đáp, thảo luận cặp đôi, phân tích, giảng
bình.
2. Kỹ thuật: chia nhóm, đặt câu hỏi
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 20: Văn bản "Thạch Sanh" (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 09/10/2020 (6a2)
TIẾT 20- BÀI 6
VĂN BẢN: THẠCH SANH (tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tiếp tục thấy được niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà của tác
giả dân gian và nghệ thuật tự sự dân gian của truyện cổ tích Thạch Sanh.
2. Phẩm chất :
- Nhân ái : lòng hướng thiện, niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà.
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: yêu quý thầy cô bạn bè.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: lòng hướng thiện, niềm tin thiện thắng
ác, chính nghĩa thắng gian tà.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của mình về các nhân
vật và các chi tiết đặc sắc trong truyện
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập, đĩa nhạc....
2. HS: Đọc nhiều lần vb và trả lời các câu hỏi trong bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Đọc diễn cảm, vấn đáp, thảo luận cặp đôi, phân tích, giảng
bình.
2. Kỹ thuật: chia nhóm, đặt câu hỏi
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
H. Em hãy kể tóm tắt truyện Thạch Sanh? Nhận xét về sự ra đời của Thạch
Sanh?
3. Bài mới
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Tiết trước các em đã được tìm hiểu về những chiến công của Thạch
Sanh. Vậy nhờ vào đâu mà chàng có thể chiến thắng được hiểm nguy như vậy.
Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi trên.
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- GV khái quát lại nội dung tiết 1, chuyển
tiết 2.
H. Theo em, vì sao Thạch Sanh có thể
vượt qua được những thử thách và lập
được những chiến công như vậy?
II. Đọc- hiểu văn bản
1. Nhân vật Thạch Sanh
- Nhờ vào vũ khí thần
H. Trong số những vũ khí đó, vũ khí nào
đặc biệt nhất ? Ý nghĩa của những thứ vũ
khí đó ? Qua đó thể hiện ước mơ nào của
ông cha ta?
- HS thảo luận cặp đôi 2 phút, đại diện
trình bày, các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận.
- GV giới thiệu tranh: niêu cơm thần, tiếng
đàn thần.
* GV bình: có cây đàn thần Thạch Sanh trở
thành người anh hùng, nghệ sĩ đấu tranh
cho tình yêu, công lí, cho cuộc sống hòa
bình và hạnh phúc của nhân dân. Niêu cơm
thần - niêu cơm của tình thương, lòng nhân
ái - ước vọng đoàn kết, tình người bao la.
H. Qua phân tích em thấy Thạch Sanh là
người như thế nào?
- GV: Thạch Sanh là biểu tượng đẹp của
con người Việt Nam, là tượng trưng cho
điều thiện.
H. Đối lập với Thạch Sanh là nhân vật
nào?
- HS theo dõi văn bản
H. Em hãy chỉ ra những âm mưu và hành
động của Lí Thông?
H. Em hãy nhận xét về nhân vật Lí Thông
qua những chi tiết trên?
Gv: Trong truyện cổ tích, nhân vật chính
diện và phản diện luôn đối lập nhau về
hành động và tính cách -> đây là một đặc
điểm xây dựng nhân vật của thể loại truyện
cổ tích.
H. Kết cục của Lí Thông là gì? Sự trừng
phạt đó có thỏa đáng không?
- HS thảo luận cặp đôi câu hỏi 5 trong SGK
d. Vũ khí thần kì
* Tiếng đàn
- Làm cho nhân vật giải oan,
công chúa khỏi câm, Lí Thông bị
vạch mặt.
- Tiếng đàn làm cho quân 18
nước chư hầu phải cuốn giáp xin
hàng
-> Là vũ khí lợi hại, thể hiện
quan niệm và ước mơ công lí,
nhân đạo, tài năng, tâm hồn, tình
cảm, yêu hoà bình của nhân dân.
* Niêu cơm
- Đãi hàng binh
- Ăn mãi không hết
-> Tượng trưng cho tấm lòng
nhân đạo, đoàn kết, tư tưởng yêu
hoà bình của nhân dân.
=> Thạch Sanh là nhân vật sống
nghèo khó nhưng lương thiện,
thật thà chất phác, lập nhiều
chiến công hiển hách.
2. Nhân vật Lí Thông
- Kết nghĩa anh em với Thạch
Sanh để mưu lợi.
- Lừa Thạch Sanh đi nộp mạng
thay mình.
- Cướp công của TS
-> Lí Thông là kẻ lừa lọc, phản
bội, nham hiểm, xảo quyệt, bất
nhân, bất nghĩa....
- Lí Thông bị sét đánh-> biến
thành bọ hung bẩn thỉu -> làm
điều ác sẽ bị trừng phạt.
3 phút
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận
xét, bổ sung.
- Gv nhận xét, kết luận.
Gv: Đây là cách kết thúc phổ biến trong
truyện cổ tích: Sọ Dừa, Tấm Cám, Cây bút
thần ...
H. Qua phân tích truyện, em hãy rút ra
những nét nghệ thuật đặc sắc của truyện?
- Công chúa lâm nạn gặp Thạch Sanh trong
hang sâu, công chúa bị câm khi nghe tiếng
đàn TS bỗng nhiên khỏi bệnh và giải oan
cho chàng rồi nên vợ nên chồng.
- Tiếng đàn thần, niêu cơm thần.
H. Nêu nội dung, ý nghĩa gì của truyện?
- HS đọc ghi nhớ SGK.
=> Cách kết thúc có hậu thể hiện
công lí xã hội (ở hiền gặp lành,
cái thiện chiến thắng cái ác) và
ước mơ của nhân dân ta về một
sự đổi đời.
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
- Sắp xếp các tình tiết tự nhiên,
khéo léo
- Sử dụng những chi tiết thần kì.
2. Nội dung
- Ca ngợi chiến công rực rỡ và
phẩm chất cao đẹp của người anh
hùng.
- Thể hiện ước mơ, niềm tin của
nhân dân về sự chiến thắng của
những con người lương thiện,
chính nghĩa.
*Ghi nhớ: SGK
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
- Kể diễn cảm truyện Thạch Sanh.
* HOẠT ĐỘNG 4: ĐỘNG VẬN DỤNG
- Nêu nghệ thuật, ý nghĩa truyện?
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG
SÁNG TẠO
- Kể lại truyện Thạch Sanh bằng lời văn của em
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Kể tóm tắt truyện. Nắm vững nội dung tiết 1.
- Chuẩn bị: Em bé thông minh
Yêu cầu: Đọc văn bản, tóm tắt truyện, trả lời câu hỏi 2, 3 SGK tr74.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_20_van_ban_thach_sanh_tiep_nam_ho.pdf