I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu thế nào là truyện cổ tích
- Nắm được những đặc điểm tiêu biểu của kiểu nhân vật người dùng sĩ thông
qua nhân vật Thạch Sanh.
- Thấy được sự ra đời và lớn lên cũng như những thử thách và chiến công của
Thạch Sanh.
2. Phẩm chất :
- Nhân ái : lòng hướng thiện, niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà.
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: yêu quý thầy cô bạn bè.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: lòng hướng thiện, niềm tin thiện thắng
ác, chính nghĩa thắng gian tà.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của mình về các nhân
vật và các chi tiết đặc sắc trong truyện
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập, đĩa nhạc.
2. HS: Đọc nhiều lần vb và trả lời các câu hỏi trong bài học.
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 19: Văn bản "Thạch Sanh" - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 08/10/2020 (6a2)
TIẾT 19 - BÀI 6
VĂN BẢN: THẠCH SANH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu thế nào là truyện cổ tích
- Nắm được những đặc điểm tiêu biểu của kiểu nhân vật người dùng sĩ thông
qua nhân vật Thạch Sanh.
- Thấy được sự ra đời và lớn lên cũng như những thử thách và chiến công của
Thạch Sanh.
2. Phẩm chất :
- Nhân ái : lòng hướng thiện, niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà.
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: yêu quý thầy cô bạn bè.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: lòng hướng thiện, niềm tin thiện thắng
ác, chính nghĩa thắng gian tà.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của mình về các nhân
vật và các chi tiết đặc sắc trong truyện
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập, đĩa nhạc....
2. HS: Đọc nhiều lần vb và trả lời các câu hỏi trong bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Đọc diễn cảm, vấn đáp, thảo luận cặp đôi, phân tích, giảng
bình.
2. Kỹ thuật: chia nhóm, đặt câu hỏi
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
H. Nêu ý nghĩa của truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh? Trong truyện, em thích chi tiết
nào nhất? Vì sao?
3. Bài mới
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Thạch Sanh là một trong những truyện cổ tích tiêu biểu của kho tàng
truyện cổ tích Việt Nam, được nhân dân ta rất yêu thích. Cuộc đời và những
chiến công của Thạch Sanh cùng với sự hấp dẫn của truyện và của nhiều chi tiết
thần kì đã làm xúc động, say mê rất nhiều thế hệ người đọc, người nghe. Để hiểu
sâu hơn về truyện và nhân vật Thạch Sanh, cô trò chúng ta cùng nhau tìm hiểu...
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- GV nêu yêu cầu đọc: Chậm, rõ
ràng, gợi không khí cổ tích, chú ý
phân biệt giọng kể và giọng nhân
vật nhất là giọng Lý Thông.
- Đọc mẫu 1 đoạn - Gọi 3 HS đọc
nối tiếp đến hết.
- HS nhận xét cách đọc.
- GV sửa chữa, uốn nắn.
H. Hãy tóm tắt lại truyện Thạch
Sanh bằng một chuỗi sự việc
chính?
- HS trình bày, GV chốt trên bảng
phụ
- HD học sinh tóm tắt truyện.
H. Em hãy giải thích nghĩa các từ:
Thái tử, thiên thần, tứ cố vô thân,
chằn tinh, nước chư hầu?
H. Các từ: Thái tử, thiên thần, xét
về nguồn gốc thuộc lớp từ nào mà
chúng ta đã học?
- Từ mượn.
- GV: Cho hs đọc lại chú thích về
truyện cổ tích ở văn bản Sọ Dừa.
H. Thế nào là truyện cổ tích ?
H. Đọc truyện cổ tích này em thấy
cổ tích có gì giống và khác với
I. Đọc, tìm hiểu chung văn bản
1. Đọc, kể tóm tắt
a. Đọc
b. Kể tóm tắt: Các sự việc chính
- Thạch Sanh ra đời
- Thạch Sanh lớn lên học võ và phép
thần thông
- Thạch Sanh kết nghĩa anh em với Lí
Thông
- Mẹ con Lí Thông lừa Thạch Sanh đi
chết thay cho mình.
- Thạch Sanh diệt chằn tinh bị Lí Thông
cướp công.
- Thạch Sanh diệt đại bàng cứu công
chúa, lại bị cướp công.
- Thạch San cứu thái tử con vua Thủy
Tề
- Bị hồn chằn tinh và đại bàng báo thù,
bị bắt vào ngục.
- Thạch Sanh được giải oan, lấy công
chúa.
- Thạch Sanh chiến thắng quân 18 nước
chư hầu.
- Thạch Sanh lên ngôi vua.
2. Chú thích (SGK)
3. Khái niệm truyện cổ tích
- Là loại truyện dân gian kể về cuộc đời
của một số kiểu nhân vật quen thuộc:
truyền thuyết?
Truyền thuyết Cổ tích
Truyện dân gian, có yếu tố hoang đường
kỳ lạ
- Kể về các NV,
SK liên quan đến
lịch sử.
- Thể hiện thái độ
và cách đánh giá
của nhân dân...
- Kể về cuộc đời một
số kiểu nhân vật
- Thể hiện ước mơ,
niềm tin của ND về
tốt xấu, thiện ác...
H. Thạch sanh thuộc kiểu nhân vật
nào trong truyện cổ tích ?
- Nhân vật dũng sĩ.
- GV chốt
H. Phương thức biểu đạt chính của
văn bản?
H. Theo em truyện có những tuyến
nhân vật nào? Ai là nhân vật
chính?
- Hai tuyến nhân vật
- Chính diện: Thạch Sanh, Vua,
công chúa
- Phản diện: mẹ con Lí Thông
- HS đọc lại đoạn từ đầu đến ... thần
thông. H. Nêu nội dung đoạn vừa
đọc?
H. Tìm những chi tiết nói về sự ra
đời và lớn lên của Thạch Sanh?
H. Em có nhận xét gì về sự ra đời
và lớn lên của Thạch Sanh?
H. Trong những chi tiết ấy, em
thấy những chi tiết nào là bình
thường, chi tiết nào mang tính chất
khác thường?
- Bình thường:
+ Là con một người nông dân tốt
bụng.
Sống nghèo khổ bằng nghề kiếm củi
Nhân vật bất hạnh, nhân vật dũng sĩ...
- Thường có yếu tố hoang đường thể
hiện ước mơ của nhân dân về chiến
thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái
ác.
4. Thể loại
- Truyện Thạch Sanh thuộc nhóm
truyện ca ngợi người dũng sĩ.
5. Phương thức biểu đạt: Tự sự
II. Đọc- hiểu văn bản
1. Nhân vật Thạch Sanh
a. Sự ra đời và lớn lên của Thạch
Sanh.
- Là thái tử con Ngọc Hoàng.
- Mẹ mang thai trong nhiều năm.
- Lớn lên mồ côi cha mẹ, sống nghèo
khổ bằng nghề kiếm củi.
- Được thiên thần dạy đủ võ nghệ...
=>Vừa bình thường, vừa khác thường.
trên rừng.
- Khác thường: là thái tử con Ngọc
Hoàng đầu thai vào nhà họ Thạch.
Bà mẹ mang thai trong nhiều năm.
TS được thiên thần dạy cho đủ các
môn võ nghệ
H. Kể về sự ra đời và lớn lên của
Thạch Sanh như vậy, nhân dân ta
muốn thể hiện mục đích gì?
* GV nhấn mạnh: Nhân dân ta quan
niệm rằng, nhân vật ra đời và lớn
lên kì lạ như vậy tất sẽ lập được
chiến công. Và những con người có
khả năng, phẩm chất kì lạ, khác
thường.
H. Quan sát phần tiếp theo của câu
chuyện và cho biết: phần diễn biến
này kể về điều gì trong cuộc đời
của nhân vật Thạch Sanh?
- GV treo tranh minh họa: TS chém
chằn tinh, bắn đại bàng.
- HS quan sát tranh, theo dõi SGK
- HĐ nhóm 2 câu hỏi sau
H1: Hãy liệt kê xem trong đời
mình, Thạch Sanh đã trải qua
những thử thách gì và chàng đã
lập những chiến công nào?
- Ý nghĩa:
+ Tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ cho
nhân vật, làm tăng sức hấp dẫn của
truyện.
+ Thể hiện ước mơ, niềm tin: con người
bình thường cũng là những con người
có tài năng, phẩm chất kì lạ.
b. Những thử thách và chiến công của
Thạch Sanh
- Thử thách:
+ Bị mẹ con Lí Thông lừa đi canh miếu
thờ, thế mạng.
+ Xuống hang diệt đại bàng, cứu công
chúa, bị Lí thông lấp của hang.
+ Bị hồn chằn tinh, đại bàng báo thù,
Thạch Sanh bị bắt vào ngục.
+ 18 nước chư hầu kéo quân sang đánh.
- Chiến công:
+ Diệt chằn tinh
H2. Nhận xét gì về mức độ và tính
chất các cuộc thử thách và những
chiến công của Thạch Sanh đạt
được?
- Thảo luận trong 3 phút. Đại diện
nhóm trình bày, các nhóm nhận xét,
bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận trên bảng
phụ.
H. Trải qua những thử thách, em
thấy Thạch Sanh bộc lộ những
phẩm chất gì?
GV bình: những phẩm chất của
Thạch Sanh là những phẩm chất tiêu
biểu của dân tộc ta. Vì thế truyện cổ
tích được nhân dân ta rất yêu thích.
+ Diệt đại bàng, cứu công chúa, cứu con
vua Thuỷ Tề
+ Thạch Sanh minh oan, lấy công chúa
+ Chiến thắng 18 nước chư hầu.
=> Thử thách ngày một tăng, mức độ
ngày càng nguy hiểm, chiến công càng
rực rỡ vẻ vang.
c. Phẩm chất:
- Sự thật thà chất phác.
- Sự dũng cảm và tài năng.
- Nhân hậu, cao thượng, yêu hoà bình.
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
- Kể tóm tắt truyện
* HOẠT ĐỘNG 4: ĐỘNG VẬN DỤNG
- Thế nào là truyện cổ tích? Truyện cổ tích thưởng thể hiện ước mơ gì của
nhân dân ta?
- Sự ra đời và lớn lên vừa bình thường vừa khác thường của TS có ý nghĩa
gì?
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG
SÁNG TẠO
- Kể lại truyện Thạch Sanh bằng lời văn của em
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Kể tóm tắt truyện. Nắm vững nội dung tiết 1.
- Chuẩn bị: Thạch Sanh (Tiếp)
Yêu cầu: Đọc kĩ lại văn bản, tìm hiểu vì sao TS có thể vượt qua được những thử
thách để lập chiến công, hành động và việc làm của Lí Thông-> Ý nghĩa truyện
Những nét chính về nghệ thuật.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_19_van_ban_thach_sanh_nam_hoc_202.pdf